Môn: Tập đọc- Kể chuyện Tuần 30 - Bài: Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua

1. Đọc thành tiếng

 _Đọc đúng các từ chỉ tên riêng nước ngoài Lúc-xăm-bua, Mô-ni-ca, Giét-xi-ca, in-tơ-nét và tiếng khó hoặc dễ lẫn : , hiệu trưởng, tơ-rưng, tìm hiểu, câu hỏi, vẫy tay, lưu luyến, khuất hẳn,

 _Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ

Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của truyện.

2. Đọc hiểu

 _Hiểu nghĩa của các từ trong bài: Lúc-xăm-bua, lớp 6, sưu tầm, đàn tơ-rưng, in-tơ-nét, tuyết, hoa lệ,

 _Hiểu được nội dung: Đoàn cán bộ Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ bất ngờ, thú vị với các em HS của một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua. Cuộc gặp gỡ này cho thấy tình thân ái, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Lúc-xăm-bua.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1940 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc- Kể chuyện Tuần 30 - Bài: Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP ĐỌC- KỂ CHUYỆN TUẦN 30 BÀI : GẶP GỠ Ở LÚC-XĂM-BUA NGÀY THỰC HIỆN: I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: A. TẬP ĐỌC 1. Đọc thành tiếng _Đọc đúng các từ chỉ tên riêng nước ngoài Lúc-xăm-bua, Mô-ni-ca, Giét-xi-ca, in-tơ-nét và tiếng khó hoặc dễ lẫn : , hiệu trưởng, tơ-rưng, tìm hiểu, câu hỏi, vẫy tay, lưu luyến, khuất hẳn,… _Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của truyện. 2. Đọc hiểu _Hiểu nghĩa của các từ trong bài: Lúc-xăm-bua, lớp 6, sưu tầm, đàn tơ-rưng, in-tơ-nét, tuyết, hoa lệ,… _Hiểu được nội dung: Đoàn cán bộ Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ bất ngờ, thú vị với các em HS của một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua. Cuộc gặp gỡ này cho thấy tình thân ái, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Lúc-xăm-bua. B.Kể chuyện 1/.Rèn kĩ năng nói:Dựa vào gợi ý, HS kể lại được câu chuyện bằng lời của mình. Lời kể tự nhiên, sinh động, thể hiện đúng nội dung 2/.Rèn kĩ năng nghe II- CHUẨN BỊ : 1/Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc 2/Học sinh : SGK III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1/Khởi động : 2’ Hát bài hát 2/Kiểm tra bài cũ : GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu đọc và trả lờicác câu hỏivề bài lời kêu gọi toàn dân tập thể dục 3/Bài mới TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 3’ 15’ 20’ 15’ 20’ A/Tập đọc *Giới thiệu chủ điềm và bài mới : _ Yêu cầu HS mở SGK trang 79 quan sát tranh và đọc tên chủ điềm _Dựa vào tranh minh hoạ , em thử đoán xem ngôi nhà chung mà tên chủ điểm nêu là gì ? _ Các bài học Tiếng Việt tuần 30, 31, 32 sẽ giúp các em hiểu kĩ hơn về ngôi nhà chung thân yêu của toàn nhân loại . _Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ bài tập đọc và hỏi : Tranh vẽ cảnh gì ? +Đây là cuộc gặp gỡ của đoàn cán bộ Việt Nam với các bạn HS lớp 6 của một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua , Bài học hôm nay sẽ đưa các em đến tham dự cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ và thú vị này 1/Hoạt động 1 : Luyện đọc . a/Đọc mẫu : _GV đọc mẫu toàn bài một lượt với giọng kể cảm động , nhẹ nhàng (Xem SGV/344) b/Đọc từng câu : _GV treo bảng phụ viết sẵn các từ khó , dễ lẫn cho các em rèn đọc (Phần yêu cầu ) _GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài (GV theo dõivà chỉnh sửa lỗi phát âm) c/Đọc từng đoạn : _GV gọi 3 HS đọc bài tiếp nối theo đoạn . _GV yêu cầu HS ngắt giọng một số câu khó ( Theo SGV/ 345) _Yêu cầu HS đọc chú giải để hiểu nghĩa các từ mới và đặt câu với từ : Sưu tầm , hoa lệ . _GV gọi 3 HS khác yêu cầu tiếp nối nhau đọc lại d/Luyện đọc theo nhóm : _Chia nhóm và yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm e/Đọc trước lớp : _Gọi 3 HS bất kì yêu cầu tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn . 2/Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . _Gọi 1 HS đọc lại cả bài _Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau . Cho HS đọc thầm từng đọan và trao đổi về nội dung bài theo các câu hỏi ở cuối bài: _Đến thăm 1 trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua, đòan cán bộ Việt Nam gặp những điều gì bất ngờ thú vị? _Vì sao các bạn lớp 6A nói được tiếng Việt và có nhiều đồ vật của Việt Nam? _Các bạn HS Lúc-xăm-bua muốn biết điều gì về thiếu nhi Việt Nam? _Khi chia tay các bạn HS Lúc-xăn-bua đã thể hiện tình cảm như thế nào ? _Các em muốn nói gì với các bạn HS trong câu chuyện này? _Câu chuyện thểhiện điều gì ? 3/Hoạt động 3: Luyện đọc lại : _GV đọc mẫu đoạn 3 . Sau đó hướng dẫn giọng đọc và các từ cần nhấn giọng như đã nêu ở phần đọc mẫu _GV chia lớp thành nhóm nhỏ , mổi nhóm 3 HS yêu cầu luyện đọc _Tổ chức cho 3 HS thi đọc đoạn 3 _GV nhận xét và cho điểm HS . B/Kể chuyện 1/Xác định yêu cầu : _HS đọc yêu cầu của phần kể chuyện /99 SGK 2/Hướng dẫn kể chuyện : _GV hỏi :Câu chuyện được kể bằng lời của ai ? _Chúng taphải kể lại câu chuyên bằng lời của ai? _GV hướng dẫn : Kể lại bằng lời của em , em lại không phải là người tham gia cuộc gặp gỡ ,vì thế cần kể khách quan như người ngoài cuộc biết về cuộc gặp gỡ đó là kể lại _GV yêu cầu HS đọc gợi ý nội dung đoạn 1 , sau đó gọi 1 HS khá kể mẫu lại đoạn này _GV nhận xét 3/Kể theo nhóm : _GV chia lớp thành các nhóm nhỏ , mỗi nhóm 3 HS , yêu cầu các nhóm tiếp nối nhau kể chuyện trong nhóm . 4/Kể chuyện : _GV gọi 3 HS kể tiếp nối câu chuyện trước lớp . _GV nhận xét . _Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện _ Tranh vẽ các bạn thiếu nhi với nhiều màu da , trang phục khác nhau của các dân tộc khác nhau đang cầm tay nhau vui múa hát quanh trái đất , chim bồ câu trắng đang tung bay . _ Là trái đất _Tranh vẽ cảnh trong một lớp học , một đoàn người Việt Nam đang đến thăm lớp học của các bạn HS nước ngoài , cô giáo chủ nhiệm lớp đang giới thiệu với HS về đoàn khách _Theo dõi GV đọc bài mẫu và đọc thầm theo _HS luyện phát âm từ khó . _ HS đọc bài tiếp nối theo dãy bàn _3 hS đọc cả lớp theo dõi bài trong sách _HS luyện ngắt giọng các câu khó theo hướng dẫn của GV _HS đọc lời chú giải theo SGKvà đặt câu theo yêu cầu của GV _3 HS đọc , cả lớp theo dõi . _Mỗi nhóm 3 bạn luyện đọc . HS trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa cho nhau . _3 HS đọc cả lớp theo dõi và nhận xét . _HS theo dõi bài trong SGK _HS đọc thầm lại đoạn1 và trả lời : Tất cả HS trong lớp 6A đều tự giới thiệu bằng Tiếng Việt …Việt Nam,Hồ Chí Minh “ _Vì cô giáo lớp 6 A đã từng ở Việt Nam ……trên in-tơ-nét . _Các bạn đã hỏi đoàn cán bộ Việt Nam rất nhiều câu hỏi về thiếu nhi Việt Nam như : …… _Mặc dù ngoài trời tuyết baymù mịt nhưng các bạn HS Lúc-xăm-bua vẫn đứng vẫy tay chào …….. _HS thảo luận nhóm đôi và trả lới câu hỏi : Cảm ơn các bạn đã yêu quí Việt Nam / v…v .. _Câu chuyện thể hiện tình thân ái , hữu nghị giữa Việt Nam và Lúc-xăm-bua . _HS theo dõi phần đọc mẫu . _Mỗi HS đọc 1 lần đoạn 3 trong nhóm , các bạn trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa cho nhau _Cả lớp theo dõi , nhận xét và bình chọn bạn đọc hay nhất _1 HS đọc cả lớp theo dõi . _Câu chuyện được kể bằng lới của một người trong đoàn cán bộ đã đến thăm lớp 6 A _Bằng lời của chính mình . _Nghe GV hướng dẫn _1HS đọc gợi ý . _1 HS kể: Hôm ấy , đoàn cán bộ Việt Nam đến thăm một trường tiểu học …. _Tập kể theo nhóm , các HS trong nhóm theo dõi và chỉnh sưả lỗi cho nhau . _Cả lớp theo dõi và nhận xét . Tranh chủ điểm Tranh minh hoạ bài học SGK Bảng phụ đoạn 3 SGK 4 Củng cố : Nhận xét tiết học 5 Dăn dò: + Bài nhà: Các em về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe + Chuẩn bị: Một mái nhà chung Các ghi nhận, lưu ý :…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docTUAN 30 TAP DOC A.doc
Giáo án liên quan