A-TẬP ĐỌC:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
_Đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: nổi tiếng, lỉnh kỉnh, chứng kiến, nắp lọ, quảng cáo, ảo thuật, rạp xiếc,
_Giọng đọc phù hợp với trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên ở đoạn 4 khác giọng kể từ tốn ở đoạn 1,2,3
2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
_Hiểu nghĩa các từ được chú giải cuối bài: ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài.
_Hiểu nội dung câu chuyện: Khen ngợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.
B-KỂ CHUYỆN
1.Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, HS biết nhập vai kể lại tự nhiên câu chuyện Nhà ảo thuật theo lời của Xô – phi (hoặc Mác).
2.Rèn kĩ năng nghe : Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3757 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc-Kể chuyện Tuần 23 Bài: Nhà ảo thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,2,3
2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
_Hiểu nghĩa các từ được chú giải cuối bài: ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài.
_Hiểu nội dung câu chuyện: Khen ngợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.
B-KỂ CHUYỆN
1.Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, HS biết nhập vai kể lại tự nhiên câu chuyện Nhà ảo thuật theo lời của Xô – phi (hoặc Mác).
2.Rèn kĩ năng nghe : Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Tranh minh họa truyện trong SGK .
2/Học sinh : SGK
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2Kiểm tra bài cũ . Hai HS đọc bài Chiếc máy bơm và trả lời câu hỏi: Aùc – si – mét đã nghĩ ra cách gì để làm cho nước chảy ngược lên, giúp nông dân đỡ vất vả?
_HS trả lời . GV nhận xét
3/Bài mới :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
ĐDDH
20’
20’
15’
TẬP ĐỌC
+Yêu cầu HS mở SGK / 39 đọc tên chủ điểm
vànêu tên một số bộ môn nghệ thuật mà em biết
GV giới thiệu: Trong các tuần 23, 24, các em sẽ được hoc các bài gắn với chủ điểm Nghệ thuật; qua đó các em sẽ có hiểu biết về những người làm công tác nghệ thuật (nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ, diễn viên xiếc…); những hoạt động nghệ thuật; các bộ môn nghệ thuật,… truyện đọc đầu tuần sẽ cho các em làm quen với một nhà ảo thuật tài ba.
2/Hoạt động 1 : Luyện đọc:
a)GV đọc toàn bài: đọc với giọng kể bình thản (đoạn 1,2,3). Lời chú Lí (đoạn 3): thân mật,hồ hởi. Đoạn 4: đọc nhịp nhanh hơn, đầy ngạc nhiên, bất ngờ qua mỗi chi tiết.
b)GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
+Đọc từng câu .
_GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài .GV theo dõi và chỉnh sửalỗi phát âm cho HS
+Đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ.
_Yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn.
+Đoạn 1 : Gọi 1 HS đọc lại đoạn 1
_Yêu cầu HS nêu cách ngắt giọng của câu cuối đoạn .
_Gọi 3 HS đọc lại đoạn 1
+Doạn 2 : _Gọi 1HS đọc lại đoạn 2 .
_Yêu cầu 1 HS đọc và nêu cách ngắt giọng của câu cuối trong đoạn 2 .
_Cho HS đặt câu với các từ : tình cờ
( Là bất ngờ mà gặp được nhau )
+Đoạn 3 : Gọi 1 HS khá đọc đoạn 3
_Theo em khi đọc lời của chú Lý , ta nên đọc như thế nào ?
_Yêu cầu HS luyện đọc lời của chú Lý .
+Đoạn 4 :Yêu cầu1 HS khá đọc lời của chú Lý.
GV giúp HS giải nghĩa từ : chứng kiến.
_thán phục :
+Luyện đọc từng đoạn trong nhóm.
_GV chia lớp thành nhóm nhỏ , mỗi nhóm 4 HS yêu cầu luyện đọc theo nhóm .
_+Đọc trước lớp :
_Gọi một nhóm bất kì yêu cầu HS tiềp nối nhau đọc bài trước lớp
3.Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
_HS đọc thầm đoạn 1,trả lời câu hỏi:
_Vì sao chị em Xô – phi không đi xem ảo thuật?
+Tuy không dám xin tiền mua vé vào rạp xem nhà ảo thuật nhưng hai chị em Sô – phi gặp điều gì thú vị ? Yêu cầu .
_HS đọc thầm đoạn 2, trả lời:
+ Hai chị em Xô – phi đã gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật như thế nào?
+Vì sao hai chị em không chờ chú Li dẫn vào rạp?
_Qua phần tìm hiểu đoạn 1 ,2 em thấy chị em Sô – phi có điều gì đáng khen ?
_Liệu cuối cùng , hai chị em có được xem ảo thuậkhông chúng ta cùng tìm hiểu tiếp hai đoạn cuối truyện
_Một HS đọc thành tiếng đoạn 3,4. CaÛ lớp đọc thầm lại, trả lời:
+ Vì sao chú Li tìm đến nhà Xô – phi và Mác?
+ Những chuyện gì đã xãy ra khi mọi người uống trà?
+ Theo em, chị em Xô –phi đã được xem ảo thuật chưa?
GV : Nhà ảo thuật Trung Quốc nổi tiếng đã tìm đến tận nhà hai bạn nhỏ để biểu diễn, bày tỏ sự cảm ơn đối với hai bạn. Sự ngoan ngoãn và lòng tốt của hai bạn đã được đền đáp.
4/Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
_Ba HS tiếp nối nhau thi đọc 3 đoạn . Gv kết hợp hướng dẫn các em đọc đúng một số câu, đoạn văn. VD:
_Nhưng / hai chị em không dám xin tiền mua vé / vì bố đang nằm viện.// Các em biết mẹ rất cần tiền.//
_Nhưng / từ lúc chú ngồi vào bàn,/ cả nhà cứ chứng kiến hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.// Xô – phi lấy một cái bánh,/ đến lúc đặt vào đĩa lại thành hai cái.// Khi mẹ mở nắp lọ đường, / có hàng mét dải băng đỏ, xanh,/ vàng bắn ra.// Còn Mác đang ngồi bỗng cảm thấy có một khối nóng mềm trên chân.// Hóa ra/ đó là một chú thỏ trắng mắt hồng.//
_Yêu cầu HS luyện đọc lại đoạn 4 :
_Gọi 2 HS thi đọc bài trước lớp
_Nhận xét phần đọc bài của HS
_Chủ điểm nghệ thuật ,các môn nghệ thuật múa , hát , kịch , đóng phin , xiếc …
_Theo dõi GV đọc bài mẫu và đọc thầm theo .
Đọc bài tiếp nối theo dãy bàn , mỗi HS đọc một câu .
_4 HS đọc bài . Mỗi HS đọc một đoạn .
_1Hs đọcthành tiếng,cả lớp cùng theo dõi
_HS vừa đọc bài nêu , cả lớp theo dõi
+Nhưng/ hai chị em không dám xin tiền mua vé / vì bố đang nằm viện / các em biết mẹ rất cần tiền . //
_1 HS đọc trước lớp , cả lớp theo dõi
_ Nhưng chị em Sô – phi đã về ngay vì nhớ lời mẹ dặn / không được làm phiền người khác .//
_Hôm qua, em tình cờ gặp lại cô giáo dạy em hồi lớp 1.
_1 HS đọc trước lớp cả lớp theo dõi bài .
_Đọc với giọng gần gũi , hồ hởi .
_HS luyện đọc .
_1 HS đọc trước lớp cả lớp theo dõi .
_Chúng em đã được chứng kiến cảnh nguyệt thực
_Tất cả chúng em đều thán phục bạn Li.
_Mỗi HS đọc một đoạn trong nhóm ,các bạn trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau .
_Một nhóm đọc bài trước lớp , cả lớp theo dõi và nhận xét .
_Cả lớp đọc thầm đoạn một .
_Vì bố của các em đang nằm vịên, mẹ rất cần tiền chữa bệnh cho bố, các em không dám xin tiền mẹ mua vé.
_Tình cờ gặp chú Lí ở ga, hai chị em đã giúp mang những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc.
_Hai chị em nhớ lời mẹ dặn không được phiền người khác nên không muốn chờ chú trả ơn.
_Là những người con ngoan , biết yêu thương bố mẹ , bie6t1 vâng lời bố mẹ lại tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ người khác .
_1 HS đọc đoạn 3 , 4 .
_Chú muốn cảm ơn hai bạn nhỏ rất ngoan, đã giúp đỡ chú.
_Đã xãy ra hết bất ngờ này đến bất ngờ khác: một cái bánh bỗng nhiên thành hai; các dải băng đủ sắc màu từ lọ đường bắn ra; một chú thỏ trắng mắt hồng bỗng nằm trên chân Mác.
_Chị em Xô-phi đã được xem ảo thuật ngay tại nhà.
_2 HS ngồi cạnh nhau lần lượt đọc bài cho nhau nghe
_Thi đọc , HS khác bình chọn bạn đọc bài hay nhất .
Tranh
Chủ điển và tranh minh hoạ cho bài đọc
20’
KỂ CHUYỆN:
1.GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào trí nhớ và 4 tranh minh họa 4 đoạn câu chuyện Nhà ảo thuật, kể lại câu chuyện theo lời của Xô – phi (hoặc Mác)
2.Hướng dẫn HS kể từng đoạn của câu truyện theo tranh
_HS quan sát tranh, nhận ra nội dung trong từng tranh:
_Tranh 1 : Hai chị em Xô- phi và Mác xem quảng cáo về buổi dĩên của nhà ảo thuật Trung Quốc
_Tranh 2 : Chị em Xô –phi giúp nhà ảo thuật mang đồ đạc đến nhà hát .
_Tranh 3 : Nhà ảo thuật tìm đến tận nhà để cảm ơn hai em .
_Tranh 4 :Những chuyện bất ngờ xảy ra khi mọi người uống trà .
Gv nhắc HS : khi nhập vai mình là Xô – phi (hay Mác), em phải tưởng tượng chính mình là bạn đó; lời kể phải nhất quán từ đầu đến cuối là nhân vật đó (không thể lúc là Xô –phi, lúc lại tưởng mình là Mác); dùng từ xưng hô :tôi hoặc em.
Một HS khá, giỏi nhập vai Xô – phi (hay Mác)kể lại mẫu 1 đoạn của truyện theo tranh.
( + VD về lời kể theo tranh 1 – lời Xô –phi: Hôm ấy, khắp thành phố, đâu đâu cũng dán những quảng cáo về buổi biểu diễn của một nhà ảo thuật Trung Quốc nổi tiếng. Trường tôi tổ chức cho học sinh đi xem. Riêng chị em tôi không đi vì chúng tôi không muốn xin tiền mẹ mua vé. Bố tôi ốm nằm viện. Mẹ rất cần tiền để chữa bệnh cho bố.
+ VD về lời kể tiếp tranh 2 – lời Mác: Chiều ấy, trong khi tất cả các bạn học sinh trong trường đi xem xiếc thì chị em tôi ra phố mua sữa. Tình cờ chúng tôi gặp chính nhà ảo thuật nổi tiếng. Chú đang lúng túng giữa đường với bao đồ đạc lỉnh kỉnh. Tôi nhận ra chú ngay vì đã nhìn thấy ảnh chú trên quảng cáo…)
+Kể theo nhóm
_Bốn HS tiếp nối kể từng đoạn câu chuyện theo lời Xô –phi hoặc Mác.
+Kể trước lớp :
_Gọi 4 nhóm thi kể tiếp nối câu chuyện
_Một H/s kể toàn bộ câu chuyện theo lời của Xô –phi hoặc Mác.
_GV nhận xét phần kể chuyện của HS
_1 HS khá kể tranh 1 .
_1 HS khá kể tranh 2 .
_1 HS khá kề tranh 3
_1 HS kể tranh 4
_HS tập kể theo nhóm
_Cả lớp bình chọn nhóm kể hay nhất
Tranh I đến tranh 4 minh hoạ câu chuyen
4/Củng cố : + Các em học được Xô –phi và Mác những phẩm chất tốt đẹp nào? (Yêu thương cha mẹ./Ngoan ngõan, sẵn sàng giúp mọi người./…)
+ Truyện khen ngợi hai chị em Xô –phi. Truyện còn ca ngợi ai nữa? (Ca ngợi chú Lí – nghệ sĩ ảo thuật tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.)
+GV nhận xét tiết học.
5/Dặn dò: Bài nhà : về nhà tiếp tục luyện kể tòan bộ câu chuyện theo vai, kể lại cho người thân nghe.
Chuẩn Bị :Em vẽ bác Hồ
+Các ghi nhận lưu ý :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 23 TAP DOC A.doc