I.Mục tiêu :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng,đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung: Khỉ kết bạn với CâuSấu, Bị Cá Sấu lừa nhưng Khỉ đã khôn khéo thoát nạn. Những kẻ bội bạc như Cá Sờu không bao giờ có bạn ( Trả lời được CH1, 2,3,5 )
II.Đồ dùng dạy và học:
-Tranh minh họa bài tập đọc.
-Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: tập đọc Bài: quả tim khỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sau đó chữa bài.
-Gọi học sinh đọc lại bài vừa làm.
-Khi nào phải dùng dấu chấm?
-Giáo viên chấm 1 số bài .
3.Củng cố , dặn dò: 1-2 phút
-Giáo viên nhận xét tiết học .
-Về học bài và hoàn thành tiếp bài tập .
-2 em lên bảng .
-Học sinh đọc .
-Học sinh quan sát tranh.
*Tranh vẽ: cáo, gấu trắng, thỏ, sóc, nai, hổ.
-3 học sinh lên bảng làm, học sinh dưới lớp làm vào vở bài tập .
-1 em đọc đề bài.
*Bài tập 2 yêu cầu tìm con vật tương ứng với đặc điểm được
đưa ra.
-Mỗi học sinh đọc 1 câu, cả lớp nhận xét và nêu ý nghĩa của câu đó. Sau đó , chuyển sang câu thứ hai.
-Học sinh nghe và ghi nhớ.
-Hoạt động theo lớp, nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
*Bài tập yêu cầu chúng ta điền dấu chấm, dấu phẩy vào ô trống.
-2,3 học sinh đọc lại bài của mình.
*Khi viết hết câu ta phải ghi
dấu chấm.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 24
Môn: Tập viết
Bài: U, Ư – ƯƠM CÂY GÂY RỪNG
Ngày dạy :
Lớp Hai /
*************************
I.Mục tiêu
- Viết đúng 2 chữ hoa u,ư ( 1 dòng cữ vừa, 1 dòng cữ nhỏ – U hoặc Ư ) chữ và câu ứng dụng: Ươm ( 1 dòng cx vừa, 1 dòng cữ nhỏ ) Ươm cây gây rừng .
II.Đồ dùng dạy học:
-Chữ hoa U , Ư đặt trong khung chữ mẫu , có đủ các đường kẻ và đánh số các dòng kẻ.
-Bảng kẻ sẵn viết cụm từ ứng dụng : Ươm cây gây rừng .
-Vở tập viết.
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ : 5-7 phút
Gọi học sinh viết chữ T và chữ Thẳng cụm từ ứng dụng Thẳng như ruột ngựa .
- Giáo viên nhận xét , ghi điểm .
2.Bài mới : 20-25 phút- Giới thiệu bài .
Hoạt động 1:
Hướng dẫn viết chữ U ,Ư hoa .
a. Quan sát , nhận xét:
-Giáo viên treo bảng phụ viết sẵn chữ U.
-Yêu cầu học sinh quan sát chữ U và hỏi :
+Chữ U hoa cao mấy li ?
*Cao 5 li .
+Gồm mấy nét là những nét nào ?
*Gồm 2 nét la nét móc hai đầu và nét móc ngược phải..
+Điểm đặt bút của nét thứ nhất nằm ở vị trí nào?
*Điểm đặt bút của nét móc hai đầu nằm trên đường kẻ dọc 6 và nằm giữa đường kẻ dọc 2 và 3 .
+Điểm dừng bút của nét này nằm ở đâu?
*Điểm dừng bút nằm trên đường kẻ ngang 2, giữa đường kẻ dọc 2 và 3 .
+Hãy tìm điểm đặt bút và dừng bút của nét móc ngược phải?
*Điểm đặt bút nằm tại giao điểm của đường kẻ 6 và đường kẻ ngang 5. Điểm dừng bút nằm trên đường kẻ ngang 2.
-Giáo viên giảng lại quy trình viết , vừa giảng vừa viết mẫu vào khung chữ.
-Yêu cầu học sinh so sánh chữ U hoa
và chữ Ư.
*Chữ Ư hoa chỉ khác chữ U hoa ở nét râu nhỏ trên đầu nét 2.
b.Viết bảng .
-Yêu cầu học sinh luyện viết chữ U ,Ư trong
không trung , sau đó viết vào bảng con .
-Giáo viên nhận xét sửa sai.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết cụm từ
a.Giới thiệu cụm từ :
-Yêu cầu học sinh mở vở tập viết đọc cụm từ ứng dụng : Ươm cây gây rừng .
-Giảng :Ươm cây gây rừng là công việc mà tất cả mọi người cần tham gia để bảo vệ môi trường, chống hạn hán và lũ lụt.
b.Quan sát và nhận xét
-Giáo viên hỏi :
+Cụm từ có mấy chữ ? là những chữ nào ?
+Cụm từ có 4 chữ : Ươm, cây, gây,rừng.
+Những chữ nào có cùng chiều cao với chữ U ,Ư hoa và cao mấy li ?
*Chữ g , y cao 2 li rưỡi.
+Các chữ còn lại cao mấy li ?
*Các chữ còn lại cao 1 li .
+Khi viết chữ Ươm ta viết nét nối giữa chữ
Ư và ơ như thế nào?
*Từ điểm cuối của chữ Ư rê bút lên điểm đầu của chữ ơ và viết chữ ơ.
+Hãy nêu vị trí các dấu thanh có trong cụm tư ?
*Dấu huyền đặt trên chữ Ư.
c.Viết bảng :
-Yêu cầu học sinh viết chữ : Ươm vào
vở nháp
-Giáo viên nhận xét uốn nắn .
Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vào vở
tập viết.
- Yêu cầu học sinh viết vào vở.
*2 dòng chữ U ,Ư cỡ to. 2 dòng chữ U ,Ư cỡ vừa .
*1 dòng cụm tư ứng dụng:Ươm cây gây rừng cỡ chữ nhỏ.
-Giáo viên theo dõi uốn nắn .
-Thu và chấm 10 bài .
3.Củng cố , dặn dò:
-Nhận xét tiết học .
-Yêu cầu học sinh về hoàn thành nốt bài trong vở .
-2 Em :K Lịch, Phương .
-Học sinh quan sát chữ mẫu và
trả lời.
-Học sinh quan sát và ghi nhớ.
-Học sinh so sánh .
-Viết vào bảng con, 2 em lên
bảng viết.
-Đọc cụm từ :
Ươm cây gây rừng .
-Học sinh nghe và ghi nhớ.
-Quan sát và trả lời .
-Viết vào bảng con, 2 em lên bảng viết.
-Học sinh viết theo yêu cầu
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 24
Môn: Chính tả (nghe – viết)
Bài: VOI NHÀ
Ngày dạy :
Lớp Hai /
*************************
I.Mục tiêu :
- Nghe – Viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời
nhân vật .
- Làm được BT 2 phần a, b .
II. Đồ dùng dạy và học:
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung các bài tập chính tả .
III.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ: 5-7 phút
-Gọi học sinh lên bảng , đọc các từ sau cho học sinh viết :phù sa, xa xôi, ngôi sao, lao xao, cúc áo, chim cút, nhút nhát, nhúc nhắc...
2.Bài mới: 20-25 phút - Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chính tả .
a.Ghi nhớ nội dung bài viết:
- GV đọc mẫu và yêu cầu HS đọc lại .
-Mọi người lo lắng như thế nào?
-Con voi đã làm gì để giúp các chiến sĩ?
b.Hướng dẫn cách trình bày :
-Đoạn văn có mấy câu ?
-Chữ đầu đoạn văn viết như thế nào ?
-Câu của Tứ được viết cùng những dấu câu nào ?
-Những chữ nào trong bài được viết hoa? Vì sao?
c.Hướng dẫn viết từ khó:
-Yêu cầu học sinh tìm trong đoạn trích các chữ khó:lúc lắc, lo lắng, quặp, lôi mạnh, vũng lầy, huơ vòi, lững thững...
-Yêu cầu học sinh viết vào vở nháp
d.Viết bài :
Giáo viên đọc bài thong thả từng câu .
e.Soát lỗi :
-Đọc toàn bài phân tích từ khó cho học sinh soát lỗi.
g.Chấm bài :
-Chấm 1 số bài nhận xét tuyên dương
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập .
Bài 2 :a. Phần a :
-Gọi học sinh đọc đề bài tập 2a .
-Treo bảng phụ ghi sẵn bài tập.
-Yêu cầu học sinh tự làm bài
-Giáo viên nhận xét và chấm bài.
*Đáp án:
+Sâu bọ, xâu kim, củ sắn, xắn tay áo, sinh sống, xinh đẹp, xát gạo, sát bên cạnh.
b.Phần b :
-Gọi học sinh đọc yêu cầu bài .
-Yêu cầu học sinh tự làm bài.
-Giáo viên sửa bài nhận xét tuyên dương .
3.Củng cố , dặn dò: 1-2 phút
-Nhận xét tiết học ,tuyên dương 1 số em viết đẹp.
-Về viết lại những lỗi chính tả.
-2 Em lên bảng
-Lớp viết vào giấy nháp.
-2 học sinh đọc.
*Lo lắng voi đập tan xe và phải bắn chết nó.
*Nó quặp chặt vòi vào đầu xe, co mình lôi mạnh chiếc xe qua
vũng lầy.
*Có 7 câu .
*Viết hoa và lùi vào một ô .
*Được đặt sau dấu hai chấm , dấu gạch ngang, cuối câu có dấu chấm than.
*Con , Nó, Phải, Nhưng, Thật vì đầu câu.Tứ , Tun là tên riêng cửa người và địa danh.
-Học sinh viết vào vở nháp.
-Nghe và viết vào vở .
-Học sinh soát lỗi .
-1 em đọc .
-1 em lên bảng , dưới lớp làm
vào vở.
-1 vài em nhận xét bài trên bảng .
-HS nghe và ghi nhớ.
-Nêu yêu cầu của bài.
-1 em lên bảng,dưới lớp làm
vào vở.
-1 vài em nhận xét bài trên bảng .
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 24
Môn: Tập làm văn
Bài: ĐÁP LỜI PHỦ ĐỊNH.
NGHE – TRẢ LỜI CÂU HỎI
Ngày dạy :
Lớp Hai /
*************************
I. Mục tiêu
-Biết đáp lại lời phủ định trong tình huống giao tiếp đơn giản ( BT 1,2 )
- Nghe kể ,trả lời đúng các câu hỏi về mẩu chuyện vui.( BT 3 )
II. Đồ dùng dạy học :
-Ghi sẵn các tình huống.
-Các câu hỏi gợi ý viết vào bảng phụ .
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ: 5-7 phút
-Gọi học sinh lên bảng thực hành đọc 2,3 nội quy của nhà trường.
-Giáo viên nhận xét , ghi điểm.
2.Bài mới : 20-25 phút - Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Đọc lời các nhân vật
trong tranh.
-Giáo viên treo tranh minh hoạ và yêu cầu học sinh đọc lời của các nhân vật của bài tập 1.
-Bức tranh minh họa điều gì?
-Khi gọi điện thoại đến , bạn nói thế nào?
-Cô chủ nhà nói thế nào?
-Lời nói của cô chủ nhà là một lời phủ định, khi nghe thấy chủ nhà phủ định điều mình hỏi, bạn học sinh đã nói thế nào?
èKết luận : Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sẽ thường xuyên được nghe lời phủ định của người khác , khi đáp lại những lời này các em cần có thái độ lịch sự, nhã nhặn.
-Gọi 2 HS lên đóng vai thể hiện lại tình huống trên
-Giáo viên nhận xét, tuyên dương .
Hoạt động 2 : Thực hành.
-Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 2.
-Yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau cùng đóng vai thể hiện lại từng tình huống trong bài . Chú ý học sinh có thể thêm lời thoại nếu muốn.
-Yêu cầu học sinh đóng lại tình huống a.
* Ví dụ :
HS 1 : Cô làm ơn chỉ giúp cháu nhà bác Hạnh ở đâu ạ .
HS 2 : Rất tiếc, cô không biết , vì cô không phải người ở đây.
HS 1 : Dạ, xin lỗi cô.
-Yêu cầu cả lớp nhận xét , đưa ra lời đáp khác .
-Tiến hành tương tự với tình huống còn lại .
-Giáo viên nhận xét đưa bổ sung .
Hoạt động 3 : Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi Vì sao ?
-Giáo viên kể 1,2 lần câu chuyện : Vì sao ?
-TReo bảng phụ có các câu hỏi:
+Truyện có mấy nhân vật ? Đó là những nhân vật nào ?
+Lần đầu về quê chơi, cô bé thấy thế nào ?
+Cô bé hỏi cậu anh họ điều gì ?
+Cậu bé giải thích ra sao ?
+ Thực ra con vật mà cô bé nhìn thấy là con gì?
-Gọi 1,2 học sinh kể lại chuyện .
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
3.Củng cố , dặn dò: 1-2 phút
-Em đáp lại thế nào khi :
+ Một bạn hứa cho em mượn truyện , lại để quên ở nhà.
+Em hỏi một bạn mượn bút nhưng bạn lại không có.
-Nhận xét cho điểm học sinh .
-Giáo viên nhận xét tiết học.
-Học sinh về tìm các tình huống phủ định và nói lời đáp của mình .
-2 em lên bảng .
-1 học sinh đọc , cả lớp
theo dõi.
-Học sinh trả lời .
*Tranh minh họa cảnh một bạn HS gọi điện thoại đến nhà bạn.
*Bạn nói : Cô cho cháu gặp bạn Hoa ạ.
*ở đây không có ai tên là Hoa đâu cháu ạ
*Bạn nói :Thế ạ ? Cháu xin
lỗi cô.
-2 HS lên đóng vai và diễn lại tình huống trong bài. HS cả lớp theo dõi .
-1 em đọc yêu cầu , cả lớp cùng suy nghĩ .
-Học sinh đóng vai theo cặp.
-1 cặp học sinh đóng lại tình huống a .
-Lớp nhận xét đưa ra lời đáp khác ( nếu có )
-Học sinh nghe kể chuyện.
*Hai nhân vật là cô bé và cậu anh họ .
*Cô bé thấy mọi thứ đều lạ
*Sao con bò này không có sừng hả anh ?
*Bò không có sừng vì bị gãy sừng. Có con còn non, chưa có sừng. Riêng con này không có sừng vì nó là... là con ngựa.
*Là con ngựa.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Tiếng Việt - Lớp 2 - Tuần 24.doc