1. Kiến thức: Tiếp tục ôn tập cho HS các từ chỉ sự vật. Bước đầu làm quen với các biện pháp tu từ : so sánh.
2. Kĩ năng: rèn cho HS biết nêu các từ chỉ sự vật, xác định được biện pháp tu từ so sánh.
3. Thái độ: thông qua biện pháp tu từ : so sánh, các em làm quen với hình ảnh so sánh đẹp trong thơ, văn qua đó rèn luyện óc quan sát.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Ôn luyện từ và câu Bài: Ôn về từ chỉ sự vật – so sánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI : ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT – SO SÁNH
MỤC TIÊU
Kiến thức: Tiếp tục ôn tập cho HS các từ chỉ sự vật. Bước đầu làm quen với các biện pháp tu từ : so sánh.
Kĩ năng: rèn cho HS biết nêu các từ chỉ sự vật, xác định được biện pháp tu từ so sánh.
Thái độ: thông qua biện pháp tu từ : so sánh, các em làm quen với hình ảnh so sánh đẹp trong thơ, văn qua đó rèn luyện óc quan sát.
CHUẨN BỊ
GV: tranh : bài tập mẫu
HS: vở
CÁC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1:ôn tập (25’)
Từ chỉ sự vật là từ chỉ gì ?
@ BT1: kể tên các từ chỉ sự vật trong khổ thơ
Tay em đánh răng
Răng trắng hoa nhài.
Tay em chải tóc
Tóc ngời ánh mai.
@ BT 2: tìm và viết lại những sự vật được so sánh với nhau trong các câu văn, câu thơ dưới đây
Đẹp như tiên.
Xấu như ma.
Mặt hồ phẳng lặng như gương.
Hình ảnh nào được so sánh với nhau ?
HĐ2 : Chấm bài ( 5’)
Chấm, chữa bài.
Tuyên dương, giáo dục .
Là từ chỉ người, con vật, đồ vật, cây cối.
1 HS đọc yêu cầu của đề
HS nêu miệng : tay em, răng, hoa nhài, tóc, ánh mai
Nhận xét
HS tự làm bài
Từ chỉ sự vật là : hai bàn tay em, hoa
HS làm theo giáo viên
đẹp được so sánh với tiên
xấu được so sánh với ma
Mặt hồ phẳng lặng được so sánh với gương
HS nộp vở
Nhận xét
File đính kèm:
- ONLUYENTU & CAU1.doc