I. Mục tiêu:
- HS hiểu được cách nặn hoặc vẽ, xé dán con vật
- HS biết cách vẽ hoặc cách nặn, xé dán con vật
- HS nặn hoặc vẽ, xé dán con vật theo ý thích
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số tranh ảnh về các con vật hình dáng khác nhau
- Một số nặn hoặc xé dán của HS về con vật
- Đất nặn, giấy thủ công và keo dán
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ lớp 2, giấy vẽ
- Đất nặn hoặc giấy thủ công, keo dán, bút chì, gôm, màu vẽ, .
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1903 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Mĩ thuật – Lớp 2 Bài 16: nặn hoặcc vẽ, xé dán hình con vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Ngày dạy: Thứ năm, ngày tháng 12 năm 2010
Môn: Mĩ thuật – Lớp 2
BÀI 16: NẶN HOẶCC VẼ, XÉ DÁN HÌNH CON VẬT
(Tiết PPCT: 16)
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được cách nặn hoặc vẽ, xé dán con vật
- HS biết cách vẽ hoặc cách nặn, xé dán con vật
- HS nặn hoặc vẽ, xé dán con vật theo ý thích
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số tranh ảnh về các con vật hình dáng khác nhau
- Một số nặn hoặc xé dán của HS về con vật
- Đất nặn, giấy thủ công và keo dán
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ lớp 2, giấy vẽ
- Đất nặn hoặc giấy thủ công, keo dán, bút chì, gôm, màu vẽ,…….
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
3. Giới thiệu - dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
- GV cho HS xem một số bài nặn các con vật và hỏi:
+ Trên bàn có hình những con gì đây?
+ Các em thấy những con vật này như thế nào?
+ Vậy các em có muốn tự mình tạo ra những con vật này không?
- GV nhận xét và dẫn vào bài
- GV mời HS đọc lại tựa bài và GV ghi tựa bài lên bảng.
Hoạt động 1
* Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV cho HS xem một số tranh về các con vật và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh có những con vật gì?
+ Hình dáng của những con vật này như thế nào?
+ Tuy chúng khác nhau về hình dáng, nhưng con vật có chung cấu tạo ngoài bởi những bộ phận chính nào?
- GV nhận xét và mời HS lên bảng xác định vị trí từng bộ phận của con mèo trong tranh trên bảng
- GV mời HS nhận xét
- GV nhận xét và xác định lại – đặt tiếp câu hỏi:
+ Em hãy nêu đặc điểm của từng con vật trong tranh?
- GV mời HS nhận xét
- GV nhận xét và hỏi tiếp:
+ Con vật có những hoạt động gì?
+ Khi con vật hoạt động thì hình dáng và các bộ phận của nó như thế nào?
- GV nhận xét và nhấn mạnh lại một số ý
- GV đặt câu hỏi:
+ Còn về màu sắc của các con vật thì như thế nào?
+ Em hãy kể tên và tả lại hình dáng cũng như đặc điểm của con vật mà em thích
- GV nhấn mạnh:
+ Chúng ta nhận thầy rằng, mỗi con vật mang một hình dáng cũng như đặc điểm riêng. Do đó, để vẽ được một con vật đẹp các em cần phải nhớ kĩ lại hình dáng và đặc điểm của con vật mà mình muốn vẽ.
Hoạt động 2
* Hướng dẫn HS cách nặn:
- GV treo hình minh họa cách nặn lên bảng và đặt câu hỏi gợi ý để HS nhận ra cách nặn:
+ Chúng ta cần phải chọn con vật mình thích để nặn, Ví dụ chúng ta sẽ chọn con mèo để nặn
+ Chúng ta sẽ nặn bộ phận nào của con mèo trước đây?
- GV nhận xét và nhấn mạnh
+ Vậy nặn bộ phận nào của con mèo trước?
- GV nhận xét và hỏi:
+ Đầu con mèo có hình gì?
- GV nhận xét và nặn cho HS xem
+ Đến bộ phận nào?
+ Vậy mình con mèo có hình gì?
- GV nhận xét và nặn cho HS xem tham khảo
+ Con mèo còn thiếu bộ phận nào nữa đây?
+ Chân của con mèo có hình gì?
- GV nhận xét và nặn tiếp bộ phận chân và đuôi cho HS xem
+ Các bộ phận của con mèo đã có hoàn chỉnh, các em sẽ làm gì để có được hình dáng của con mèo
- GV mời HS lên ghép các bộ phận chính lại
- GV đặt tiếp câu hỏi:
+ Con mèo đã hoàn chỉnh chưa?
+ Vậy con mèo của mình còn thiếu gì nữa đây?
- GV nhận xét và nhấn mạnh:
+ Con mèo của mình chỉ có những bộ phận chính thôi, bây giờ chúng ta cần nặn thêm những bộ phận phụ nữa
+ Vậy bộ phận phụ của con mèo còn những bộ phận nào nữa?
- GV nhận xét và nặn mẫu cho HS xem
+ Các bộ phận phụ của con mèo đã hoàn chỉnh
- GV mời 1 HS lên bảng thực hiện công việc ghép các bộ phận vào cho con mèo được hoàn chỉnh
- GV mời HS nhận xét
- GV nhận xét và hỏi:
+ Để con mèo được sinh động hơn chúng ta phải làm gì?
- GV nhận xét và tạo dáng con mèo đang chạy cho HS xem
- GV cho HS xem thêm một số bài nặn của HS năm trước để tham khảo
Hoạt động 3
* Hướng dẫn HS thực hành:
- GV yêu cầu HS lấy dụng cụ học tập ra để thực hành
- GV nhắc nhở HS làm bài theo hướng dẫn
- KHi HS thực hành giáo viên quan sát lớp và đến từng HS để gợi ý thêm vào bài của HS
- GV động viên và giúp đỡ nhiều hơn với những HS vẽ còn lúng túng
Hoạt động 4
* Nhận xét, đánh giá:
- GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm, mỗi nhóm trung bày 5 sản phẩm
- GV mời HS nhận xét về:
+ Hình dáng của con vật
+ Cách tạo dáng
- GV mời HS chọn ra bài mình thích và nêu lí do vì sao thích.
- GV nhận xét và bổ sung - đánh giá
- GV nhận xét chung tiết học
- HS chú ý quan sát và lắng nghe – trả lời:
+ Có con mèo, con thỏ, con gà,...
+ Rất đẹp và sinh động
+ Dạ muốn
- HS lắng nghe
- HS đọc tựa bài và quan sát
- HS chú ý quan sát và lắng nghe – trả lời:
+ Con mèo, con gà, con thỏ, con trâu,...
+ Hình dáng của những con vật này khác nhau
+ Cấu tạo bởi đầu, mình, chân, đuôi
- HS chú ý lắng nghe – lên bảng xác định bộ phận của con vật
- HS nhận xét
- HS lắng nghe và quan sát – trả lời:
- HS trả lời theo quan sát
- HS nhận xét
- HS chú ý lắng nghe và trả lời:
+ Đi, đứng, chạy, nhảy, nằm,....
+ Khi con vật hoạt động thì hình dáng và các bộ phạn của nó cũng chuyển động theo
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Màu sắc của các con vật khác nhau
- HS kể theo sự hiểu biết và trí nhớ
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS tập trung quan sát và lắng nghe và trả lời:
- HS chú ý lắng nghe
+ Nặn các bộ phận chính trước
- HS lắng nghe và ghi nhớ
+ Nặn đầu trước
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Đầu con mèo có hình tròn
- HS lắng nghe và quan sát - ghi nhớ
+ Đến mình của con mèo
+ Mình con mèo có hình quả trứng
- HS tập trung lắng nghe và quan sát tham khảo
+ Chân và đuôi
+ Chân con mèo có hình trụ
- HS chú ý lắng nghe và quan sát
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS lên ghép các bộ phận theo hướng dẫn của GV
- HS lắng nghe và trả lời tiếp:
+ Chưa hoàn chỉnh
+ Thiếu các bộ phận phụ
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
+ Còn có mắt, mũi, miệng, tai,....
- HS tập trung lắng nghe và quan sát tham khảo
- HS lên bảng ghép các bộ phận phụ vào
- HS nhận xét
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Tạo dáng cho con vật
- HS tập trung quan sát và ghi nhớ
- HS quan sát tham khảo
- HS chuẩn bị dụng cụ học tập
- HS lắng nghe và thực hành
- HS tập trung thực hành
- HS tập trung trưng bày và quan sát
- HS nhận xét theo gợi ý của GV
- HS chọn bài mình thích và nêu lí do theo cảm nhận riêng
- HS tập trung quan sát-lắng nghe và rút kinh nghiệm
- HS lắng gnhe
4. Củng cố:
- GV cho HS thi nhau nặn hình con gà với thời gian 5 phút, mỗi nhóm cử ba đại diện lên bảng nặn thi với nhau
- Khi hết thời gian GV mời HS nhận xét và chọn bài nặn mình thích
- HS nhận xét theo cảm nhận và chọn bài mình thích
- GV nhận xét – đánh giá và nhấn mạnh lại bài.
5. Dặn dò:
- Về nhà tập nặn và tạo dáng thêm một số hình con vật khác
- Chuẩn bị bài sau:
+ Xem và tìm hiểu bài 17: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh dân gian
+ Vở tập, bút chì, gôm, màu vẽ,…
File đính kèm:
- Giao an mi thuat lop 2 tuan 16.doc