I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
_Tiếp tục học về nhân hóa
_Ôn tập về cách đặt và trả lời câu hỏi: Để làm gì?
_Ôn luyện về dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Bảng phụ viết các câu văn ở bài tập 2, đoạn văn ở bài tập 3
2/Học sinh : VBT , SGK .
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2753 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Luyện từ và câu Tuần 28 - Bài: Nhân hoá – Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi vì sao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU TUẦN 28
BÀI: NHÂN HOÁ – ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ
TRẢ LỜI CÂU HỎI VÌ SAO
NGÀY THỰC HIỆN :
I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
_Tiếp tục học về nhân hóa
_Ôn tập về cách đặt và trả lời câu hỏi: Để làm gì?
_Ôn luyện về dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Bảng phụ viết các câu văn ở bài tập 2, đoạn văn ở bài tập 3
2/Học sinh : VBT , SGK .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ :
3/Bài mới :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
ĐDDH
1. Giới thiệu bài :
- Trong giờ học luyện từ và câu tuần này, chúng ta tiếp tục học về nhân hóa, sau đó ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? Cách sử dụng các dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
35’
2/Hoạt động 1 :Hướng dẫn làm bài tập
+Bài 1
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS đọc 2 đoạn thơ
- Trong những câu thơ vừa đọc, cây cối và sự vật tự xưng là gì?
- Cách xưng hô như vậy có tác dụng gì?
+ GV kết luận: Để cây cối, con vật, sự vật tự xưng bằng các từ tự xưng của người như tôi, tớ, mình, … là một cách nhân hóa. Khi đó, chúng ta thấy cây cối, con vật, sự vật trở nên gần gũi, thân thiết với con người như bạn bè.
+Bài 2
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV gọi HS khác đọc lại các câu văn trong bài tập
- Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm trên bảng của bạn, sau đó nhận xét và cho điểm HS
+Bài 3
- Yêu cầu HS đọc thầm bài tập trong SGK và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập, sau đó gọi 1 HS lên bảng làm bài.
1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi.
- HS phát biểu ý kiến: Bèo lục bình tự xưng là tôi, xe lu tự xung là tớ.
- Cách xưng hô như thế làm cho chúng ta cảm thấy bèo lục bình và xe lu như những người bạn đang nói chuyện với chúng ta.
- HS nghe giảng
- 1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
- 1 HS đọc. Cả lớp theo dõi
- 3 HS lên bảng gạch chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi “Để làm gì?”; HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Đáp án:
a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.
b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.
c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.
- Bài tập yêu cầu đặt dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than vào vị trí thích hợp trong câu.
HS cả lớp làm bài, 1 HS làm bài trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
SGK
Bảng phụ
Bảng phụ
Đáp án:
Nhìn bài của bạn
Phong đi học về . Thấy em rất vui, mẹ hỏi:
- Hôm nay con được điểm tốt à ? j
- Vâng ! Con được điểm 9 nhưng đó là nhờ con nhìn bạn Long . Nếu không bắt chước bạn ấy thì chắc con không được điểm cao như thế.
Mẹ ngạc nhiên:
- Sao con nhìn bài của bạn ? j
Nhưng thầy giáo có cấm nhìn bạn tập đâu! Chúng con thi thể dục ấy mà!
-Yêu cầu HS đổi vở để kiểm tra bài của bạn bên cạnh
- Kiểm tra bài lẫn nhau
4/Củng cố :GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS tích cực trong giờ
5/Dặn dò : Bài nhà : Dặn dò HS về nhà đặt 3 câu hỏi theo mẫu “Để làm gì?” sau đó trả lời các câu hỏi này.
Chuẩn Bị : Đặt và trả lời câu hỏi bằng gì ?
+Các ghi nhận lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 28 LTVC.doc