Môn: Luyện từ và câu Tuần 25 - Bài: Nhân hoá – Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi vì sao ?

I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

 _Luyên tập về nhân hoá : nhận ra các hiện tượng nhân hoá , bước đầu cảm nhận nét đẹp của các biện pháp nhân hoá

 _On luyện câu hỏi vì sao ? Đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi vì sao ?

II- CHUẨN BỊ :

 1/Giáo viên: _Tờ giấy khổ to sử dụng làm bài tập 1

 _Các câu trong bài tập 2,3 viết sẵn trên bảng phụ

 2/Học sinh : _SGK

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4400 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Luyện từ và câu Tuần 25 - Bài: Nhân hoá – Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi vì sao ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU TUẦN 23 BÀI : NHÂN HOÁ – ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI VÌ SAO ? NGÀY THỰC HIỆN: I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: _Luyên tập về nhân hoá : nhận ra các hiện tượng nhân hoá , bước đầu cảm nhận nét đẹp của các biện pháp nhân hoá _Oân luyện câu hỏi vì sao ? Đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi vì sao ? II- CHUẨN BỊ : 1/Giáo viên: _Tờ giấy khổ to sử dụng làm bài tập 1 _Các câu trong bài tập 2,3 viết sẵn trên bảng phụ 2/Học sinh : _SGK III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1/Khởi động : 2’ Hát bài hát 2/Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài 3/Bài mới TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 35’ 1.Giới thiệu bài _ Giờ luyện từ và câu tuần này , các em sẽ tiếp tục làm các bài luyện tập vềnhân hoá. Sau đóchúng ta sẽ ôn luyện câu hỏi vì sao? 2/Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập +Bài 1 _Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài _ Gọi 1 HS khác đọc lại bài thơ _ Hỏi HS : Trong đoạn thơ trên có những sự vật , con vật nào ? _ Mỗi sự vật , con vật trên được gọi bằng gì ? _ Nêu các từ ngữ , hình ảnh tác giả đã dùng để miêu tả các sự vật , con vật trên _ Yêu cầu 5 HS lên bảng tiếp nối nhau viết về 5 sự vật được miêu tả trong đoạn thơ vào bảng của bài tập 1 , đã chuẩn bị _ GV HD HS tìm hiểu vẻ đẹp , cái hay trong các hình ảnh nhân hoá của bài thơ + Theo em , tác giả đã dựa vào những hình ảnh có thực nào để tạo nên những hình ảnh nhân hoá trên ? ( GV có thể làm mẫu về một sự vật ) + Cách nhân hoá các sự vật , con vật như vậy có gì hay ? +Bài 2 _ Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập HS khác đọc các câu trong bài _ Yêu cầu HS suy nghĩ và gạch chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi Vì sao ? +Bài 3 _ Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập _ Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh cùng làm bài , một HS đọc yêu cầu hỏi cho HS kia trả lời , sau đó đổi vai _ Gọi 4 cặp đại diện trình bày trước lớp _ Nhận xét và cho điểm HS d)Quắm Đen thua ông Cán Ngũ vì anh ta nông nổi , thiếu kinh nghiệm , còn ông Cản Ngũ lại mưu trí , giàu kinh nghiệm và có sức khoẻ _ Nghe GV giới thiệu bài _ 1HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài trong s _ 1 HS đọc trước lớp cả lớp theo dõi bài . _ Có các sự vật , con vật là : lúa , tre , đàn cò , gió , mặt trời . _ Một sự vật , con vật trên được gọi : lúa – chị , tre – cậu , gió – cô , mặt trời – bác _ Chị lúa phất phơ bím tóc ; Cậu tre – bá vai nhau thì thầm đứng học ; Đàn cò – áo trắng ,khiêng nắng qua sông ; Cô – gió – chăm mây trên đồng ; bác mặt trời – đạp xe qua ngọn núi + Chị lúa phất phơ bím tóc , ở đây có thể hình dung là lúa dài, phất phơ trong gió, nên tác giả nói bím tóc của các chị lúa phất phơ trong gió + Tre mọc thành luỹ , sát vào nhau , cành tre đan vào nhau giống như những cậu học trò bá vai nhau , trong gió , lá tre , thân tre cọ vào nhau phát ra tiếng động rì rào như tiếng thì thầm của những cậu học trò khi học bài + Đàn cò có lông trắng , nên tác giả nói đàn cò mặc áo trắng , khi đàn cò bay qua sông , như khiêng nắng qua sông + Gió thổi làm mây bay , tác giả nhân hoá gió như con người chăn trâu , chăn bò , còn gió chăn mây trên đồng + Bác mặt trời sáng mọc đằng đông , chiều lặn đằng tây , ở hai phía ngọn núi được nhân hoá thành đạp xe qua ngọn núi + Cách nhân hoá các sự vật , con vật như vậy thật hay và đẹp vì nó làm cho các sự vật , con vật sinh động hơn,gần gũi với con người hơn, đáng yêu hơn _ 1 HS đọc đề bài , HS khác theo dõi trong SGK _ 1 HS lên bảng lớp làm bài , cả lớp làm bài vào vở bài tập Đáp án : a)Cả lớp cười ồ lên vì câu thơ vô lí quá . b)Những chàng man-gát rất bình tĩnh vì họ thường là những người phi ngựa giỏi nhất . c)Chị em Xô-phi đã về ngay vì nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác . _ Yêu cầu HS nhận xét bài làm trên bảng của bạn , sau đó nhận xét và cho điểm HS _ 1 HS đọc trước lớp,cả lớp theo dõi bài trong SGK _ Làm bài theo cặp +Đáp án a)Nước tứ xứ đổ về xem hội vật rất đông vì ai cũng muốn xem tài , xem mặt ông Cản Ngũ ./…..vì ai cũng muốn biết ông Cản Ngũ trông như thế nào , vật hay ra sao . b)Lúc đầu keo vật xem chừng chán ngắt vì Quắm Đen vật rất hăng ,lăn xả vào ông Cản Ngũ mà vật còn ông Cản Ngũ lại lớ ngớ , châm chạp , chỉ chống đỡ ,/….vì ông Cản Ngũ chỉ biết chống lại đối phương một cách thụ động , lớ ngơ, chậm chạp , chứ không vật tài như mọi người tưởng c)Oâng Cản Ngũ mất đà chúi xuống vì ông bước hụt , thực ra là ông vờ bước hụt để lừa Quắm đen vào thế vật của ông ,/…. Vì ông muốn dụ Quắm Đen vào thế vật làm ông mạnh nhất Giấy khổ to dùng cho bài tập 1 Bảng phụ 4 Củng cố : GV nhận xét tiết học 5 Dăn dò: + Bài nhà: Oân lại cách nhân hoá . + Chuẩn bị: Mở rộng vốn từ : Lễ hội +Các ghi nhận, lưu ý :…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTUAN 25 LTVC.doc
Giáo án liên quan