Tự nhiên xã hội (Tiết 22): Đề bài: Thực hành phân tích mối quan hệ họ hàng

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:

- Vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại.

- Dùng sơ đồ họ hàng giới thiệu cho người khác về họ nội,họ ngoại của mình.

- Giáo dục dân số: mỗi gia đình chỉ có từ 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt.

II. Đồ dùng dạy học:

- Sơ đồ hình 43, giấy A3 cho hs chơi trò chơi trò chơi xếp hình.

- Bảng phụ để hs tham gia trò chơi ( có ghi sẵn nội dung 2 sơ đồ họ hàng ).

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 22): Đề bài: Thực hành phân tích mối quan hệ họ hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( Tiết 22 ): Đề bài : THỰC HÀNH PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG. I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng: - Vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại. - Dùng sơ đồ họ hàng giới thiệu cho người khác về họ nội,họ ngoại của mình. - Giáo dục dân số: mỗi gia đình chỉ có từ 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt. II. Đồ dùng dạy học: - Sơ đồ hình 43, giấy A3 cho hs chơi trò chơi trò chơi xếp hình. - Bảng phụ để hs tham gia trò chơi ( có ghi sẵn nội dung 2 sơ đồ họ hàng ). III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của Giáo viên Họat động của HS Ổn định (1 phút) A.Bài cũ (5 phút) B.Bài mới: HĐ 1: Vẽ sơ đồ về gia đình của mình (10 phút) HĐ 2: Vẽ sơ đồ về mối quan hệ họ hàng ( 9-10 phút) HĐ 3: Trò chơi: Xếp hình ( 5 phút) HĐ 4: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng ( 8 phút) Nhận xét- dặn dò (2 phút) -Cho cả lớp hát bài : “ Cho con”. -Gv nêu các câu hỏi: +Những người thuộc họ nội gồm những ai? +Những người thuộc họ ngoại gồm những ai? +Chúng ta phải làm gì để thể hiện sự yêu quí, quan tâm và giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình? -Gv nhận xét. -Gt bài. -Mục tiêu: Biết vẽ sơ đồ về gia đình của mình. -Tiến hành: -Bước1: -Gv vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình Ông x bà Mẹ của x Bố của Mẹ của x Bố của Quang Quang Hương Hương và và và và Thuỷ Thuỷ Hồng Hồng Quang Thuỷ Hương Hồng -Bước 2: Dựa trên sơ đồ, hs làm việc cá nhân, từng hs vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ. -Bước 3: Gọi 1 số hs giới thiệu sơ đồ về gia đình của mình cho cả lớp nghe. -Gv nhận xét. -Mục tiêu: Hs biết vẽ sơ đồ về họ nội, họ ngoại của mình. -Tiến hành: -Bước 1: -Gv hướng dẫn: dựa vào sơ đồ t43 ( vở bài tập ) và những điều em đã tìm hiểu về họ nội, họ ngoại, em hãy vẽ lại sơ đồ gia đình ( họ nội, họ ngoại ) vào vở bài tập. -Bước 2: Hs làm việc cá nhân: -Từng hs vẽ sơ đồ về họ nội, họ ngoại của mình. -Gọi 2 em lên bảng lớp vẽ. -Bước3: Cho 2 em vẽ ở bảng lớp giới thiệu về họ nội, họ ngoại. -Gv nhận xét. -Mục tiêu: Củng cố những hiểu biết về quan hệ họ hàng. -Tiến hành: Theo nhóm. -Bước1: Hs đem ảnh từng người trong gia đình ở các thế hệ khác nhau trình bày trên giấy A3, trang trí đẹp. Sau đó, từng nhóm giới thiệu về sơ đồ của nhóm mình trước lớp -Gv nhận xét. -Mục tiêu: Củng cố về mối quan hệ họ hàng trong gia đình, giáo dục dân số. -Tiến hành: -Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử 1 trọng tài. -Gv đưa ra bảng phụ có 2 sơ đồ về mối quan hệ họ hàng: 1. Ông bà A Con gái x chồng Cháu gái 2. Ông bà B Con x vợ con x vợ chồng x con trai trai gái cháu cháu cháu cháu cháu cháu cháu cháu trai gái gái trai trai trai trai gái. -Bước 1: Sinh hoạt nhóm: -Gv đưa ra các câu hỏi ( viết sẵn ở các bảng) -Gia đình ông B là gia đình có …..thế hệ -Gia đình ông A là gia đình có ….. thế hệ -Số con của ông bà B là …. -Số cháu ở ông bà B là ….. -Số con của ông bà A là….. -Số cháu của ông bà A là….. -Gia đình ông bà … có số con, cháu nhiều hơn gia đình ông bà… -Bước 2: Các nhóm dựa vào sơ đồ trên, Điền tiếp các kết quả cho đúng.Sau đó, đính các kết quả đã hoàn chỉnh lên bảng lớp. -Bước3: 4 trọng tài nêu kết quả. -Gc nhận xét, tuyên dương , liên hệ, giáo dục dân số. + So với gia đình ông bà B thì gia đình ông bà A có đời sống như thế nào? Vì sao? +Gia đình em nào có 1 con, 2 con…? -Gd ý thức sinh sản. -Gv nhận xét. -Tổng kết bài: -Nhận xét tiết học. -Dặn học sinh học bài. -Chuẩn bị bài sau: Phòng cháy khi ở nhà. -Cả lớp hát. -3 hs trả lời. -Hs quan sát sơ đồ mẫu. -Làm việc cá nhân, tự vẽ sơ đồ về gia đình mình. -1 số hs giới thiệu sơ đồ về gia đình mình cho cả lớp nghe -Lớp theo dõi, nhận xét. -Hs mở vở bài tập t 43, tự vẽ sơ đồ về họ nội, họ ngoại. -2 hs lên bảng vẽ và giới thiệu với cả lớp về sơ đồ họ nội, họ ngoại của gia đình mình. -Lớp nhận xét. -Hs thực hành xếp ảnh theo nhóm. -Đại diện các nhóm trình. bày. -Nhóm bạn nhận xét. -Hs quan sát 2 sơ đồ, nghe và hiểu luật chơi. -Thảo luận nhóm. - Điền vào các bảng viết sẵn. -4 trọng tài nhận xét kết quả của nhóm bạn. -Hs trả lời.

File đính kèm:

  • docTiet22.doc