I. MỤC TIÊU:
- HS cần phải:
+ Ghép được sơ đồ và lắp được mạch điện song song.
+ Nắm được hoạt động của mạch điện song song.
+ Rèn luyện tính cẩn thận khi ghép sơ dồ và lắp mạch điện song song.
+ Có ý thức an toàn điện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sơ đồ mạch điện song song đã lắp sẵn.
- Mạch điện song song đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình điện.
- Phiếu học tập (câu hỏi thảo luận)
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2108 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: kĩ thuật Lắp mạch điện song song (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn:
M«n: KÜ thuËt
L¾p m¹ch ®iÖn song song (tiÕt 1)
I. MỤC TIÊU:
- HS cần phải:
+ Ghép được sơ đồ và lắp được mạch điện song song.
+ Nắm được hoạt động của mạch điện song song.
+ Rèn luyện tính cẩn thận khi ghép sơ dồ và lắp mạch điện song song.
+ Có ý thức an toàn điện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sơ đồ mạch điện song song đã lắp sẵn.
- Mạch điện song song đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình điện.
- Phiếu học tập (câu hỏi thảo luận)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
I. Bài mới:
1. GT bài:
HĐ1: Quan sát – nhận xét mẫu.
- GV cho HS quan sát.
- HS quan sát sơ đồ mạch điện song song.
- GV hướng dẫn HS quan sát thứ tự các thiết bị điện trong sơ đồ mạch điện.
- Pin – cầu chì – công tắc chính – 2 công tác – 2 bóng đèn điện.
- GV đặt câu hỏi:
+ Để lắp được sơ đồ mạch điện song song cần phải có mấy tấm ghép sơ đồ?
- HS trả lời: Cần 16 tấm ghép, HS nhìn vào hình sơ đồ mạch điện song song và nêu cụ thể.
* Gv ghi vào góc bảng.
- GV cho HS quan sát tranh mạch điện song song sau đó đóng, ngắt mhạc để HS quan sát hiện tượng.
- HS quan sát.
- GV nêu câu hỏi:
+ Để lắp được mạch điện song song cần có các chi tiét và thiết bị điện nào?
- Cần có cầu chì, 3 công tắc, 2 bóng đèn điện, dây dẫn điện, pin, tấm đế.
+ Em nhận xét gì về cách lắp mạch điện song song?
- Cầu chì nối vào cực dương của pin và nối tiếp vào công tắc chính. Công tắc chính nối vào điểm chung của 2 công tắc. Công tác 1 nối tiếp bóng đèn 1, công tắc 2 nối tiếp bóng đèn 2. Điểm chung của 2 bóng đèn nối vào cực âm.
- GV nhận xét.
- HS khác nhận xét.
HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
a) Chọn các chi tiết và thiết bị điện.
- HS đọc mục I/SGK.
- 1HS đọc tên chi tiết và thiết bị điện theo bảng trong SGK.
- 1HS lên bảng chọn các chi tiết và thiết bị điện.
- HS kkhác nhận xét.
- 1HS lên bảng chọn các tấm ghép sơ đồ (danh mục GV ghi ở góc bảng)
- GV nhận xét.
b) Lắp ghép sơ đồ mạch điện.
- HS quan sát hình 1.
- 1HS lên bảng lắp sơ đồ mạch điện song song.
- GV nhận xét.
- HS khác nhận xét.
c) Lắp mạch điện.
- HS đọc nôi dung bước 1 mục 2/SGK.
- GV nêu câu hỏi:
+ Để lắp mạch điện song song theo em cần phải tiến hành những công việc nào?
- 1HS trả lời.
- 1HS lên lắp các thiét bị vào tấm đế.
+ Tất cả các thiết bị được lắp vào đâu?
- HS khác nhận xét.
* GV nhận xét và tiến hành dùng dây dẫn điện nối các thiết bị điện cho HS quan sát – đồng thời kiểm tra kĩ mạch điện.
* GV cho HS thảo luận nhóm.
- 1HS lên bảng đóng 3 công tắc – Lớp quan sát hiện tượng xảy ra và trả lời câu hỏi.
+ Khi đóng 3 công tắc hiện tượng gì xảy ra? Tại sao?
- 1HS khác lên bảng mở 3 công tắc – lớp quan sát trả lời câu hỏi.
+ Khi ngắt 3 công tắc hiện tượng gì xảy ra? Tại sao?
* GV để công tắc mạch chính mở công tắc 1 đóng công tắc 2 và hỏi:
- Lớp quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Nếu ngắt công tắc 1 đóng công tắc 2 bóg đnèn nào sáng, bóng đèn nào không sáng? Vì sao?
* GV đóng công tắc 1 mở công tắc 2 và hỏi:
- Lớp quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Nếu đóng công tắc 1 ngắt công tắc 2, bóng đèn nào sáng, bóng đèn nào không sáng? Vì sao?
- Đại diện 2 nhóm trả lời.
- GV nhận xét.
d) Tháo các chi tiết và thiết bị điện xếp gọn vào hộp.
- HS nêu các bước tháo và tiến hành tháo.
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau thực hành.
File đính kèm:
- LAP MACH DIEN SONG SONG T1.doc