Môn khoa học lớp 4 Bài 35: không khí cần cho sự cháy

I. Mục tiêu: HS biết:

- Làm thí nghiệm để chứng tỏ:

 + Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy lâu hơn.

 + Muốn sự cháy diễn ra liên tục thì không khí phải được lưu thông.

- Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy: thổi bếp lửa cho lửa cháy to hơn, dập tắt lửa khi có hoả hoạn, .

* KNS: Kĩ năng bình luận về cách làm và các kết quả quan sát; kĩ năng phân tích, phán đoán, so sánh, đối chiếu; kĩ năng quản lí t/gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 14921 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn khoa học lớp 4 Bài 35: không khí cần cho sự cháy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đồng Phong, ngày 18 tháng 02 năm 2014 GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ PHƯƠNG PHÁP “ BÀN TAY NĂN BỘT MÔN KHOA HỌC LỚP 4 Bài 35: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY GV thực hiện: Hoàng Thị Bích Hằng Đơn vị: Trường Tiểu học Đồng Phong I. Mục tiêu: HS biÕt: - Làm thí nghiệm để chứng tỏ: + Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy lâu hơn. + Muốn sự cháy diễn ra liên tục thì không khí phải được lưu thông. - Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy: thổi bếp lửa cho lửa cháy to hơn, dập tắt lửa khi có hoả hoạn,…. * KNS: Kĩ năng bình luận về cách làm và các kết quả quan sát; kĩ năng phân tích, phán đoán, so sánh, đối chiếu; kĩ năng quản lí t/gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm. II. Đồ dùng dạy-học: Dụng cụ thí nghiệm III. Các hoạt động dạy-học: 1. Ổn định tổ chức (1P) 2. Kiểm tra bài cũ: (3P) ? Không khí gồm những thành phần chính nào? 3. Bài mới: (33P) - HS quan sát hình ảnh đám cháy trên màn chiếu ? Đây là những hình ảnh gì? ? Để có sự cháy trên theo em cần phải có những gì. - GV nêu: Không khí cần cho sự cháy như thế nào? - HS suy nghĩ dự đoán trao đổi theo nhóm 4 thống nhất ý kiến ghi phiếu học tập ( 3p) - Các nhóm lên dán phiếu học tập trên bảng lớp. ? Với phần dự đoán này các em có ý kiến gì không? - HS nêu câu hỏi thắc mắc giữa các nhóm. - ? Vậy các em có đề xuất gì để giải đáp các thắc mắc mà các em vừa nêu? - HS đề xuất: làm thí nghiệm. * Thí nghiệm 1 - HS lựa chọn dụng cụ thí nghiệm - HS làm thí nghiệm - Các nhóm nêu tiến trình làm thí nghiệm và hiện tượng xảy ra. - 1 nhóm thực hiện lại thí nghiệm cho các nhóm quan sát. ? Với hiện tượng này các em có ý kiến gì? HS ý kiến:……… - 1 HS giải đáp:………. HS đối chiếu kết quả của thí nghiệm với dự đoán ban đầu của 4 nhóm và cho ý kiến. ? Không khí có vai trò như thế nào đối với sự cháy. * Thí nghiệm 2 - GV nêu tình huống - HS nếu ý kiến. - HS suy nghĩ nêu ý tưởng để giải đáp cho ý kiến trên. - HS lựa chọn dụng cụ thí nghiệm và làm thí nghiệm - Các nhóm báo cáo hiện tượng xảy ra sau khi làm thí nghiệm. ? Với hiện tượng này các nhóm có ý kiến gì không? - Học sinh ý kiến: ……. - Học sinh giải thích ý kiến trên. ? Với các ý tưởng ban đầu theo em ý tưởng nào đúng nhất? - GV nêu: Muốn cho sự cháy diễn ra liên tục thì không khí phải được lưu thông. - GV giảng hình minh họa thí nghiệm 2 trên màn chiếu. ? Để duy trì sự cháy chúng ta phải làm gì? Tại sao phải làm như vậy? ? Qua bài học hôm nay, em thấy không khí có vai trò như thế nào đối với sự cháy - HS trả lời , nhận xét - GV đưa nội dung phần bài học trên màn chiếu. - HS đọc nội dung phần bài học trên màn chiếu - HS mở SGK đối chiếu phần bài học với phần bài học trên màn chiếu và cho ý kiến. - HS nêu ý kiến nhân xét. - HS đọc phần bài học SGK. * Liên hệ: - HS quan sát hình 5 SGK ? Bạn nhỏ đang làm gì? Bạn làm như vậy để làm gì? ? Ở lớp mình, gia đình bạn nào đang đun bếp củi, bếp than? Em có kinh nghiệm chia sẻ với các bạn khi đun bếp củi? ? Muốn dập tắt ngọn lửa ở bếp than em làm thế nào? 4. Củng cố dặn dò: (3P) - Nêu nội dung bài học - Về học bài và làm theo bài học. Chuẩn bị bài sau: Không khí cần cho sự sống.

File đính kèm:

  • dockhoa chuyen đề phòng lớp 4- bàn tay nặn bột.doc