I - Mục tiêu - Yêu cầu: SGV/T22
II - Đồ dùng học tập:
GV : Một vài bức tranh hoặc đồ vật dùng cho hoạt động khởi động .
HS : Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa màu đỏ , xanh và trắng .
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1842 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Đạo đức Tiết 5 – Bài: Biết bày tỏ ý kiến (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC - Tuần 5
Thứ ba ngày 04 tháng 10 năm 2005
Môn : Đạo đức
Tiết 5 – Bài : BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (Tiết 1)
I - Mục tiêu - Yêu cầu: SGV/T22
II - Đồ dùng học tập:
GV : Một vài bức tranh hoặc đồ vật dùng cho hoạt động khởi động .
HS : Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa màu đỏ , xanh và trắng .
III - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ : Vượt khó trong học tập
- Kể lại các biện pháp khắc phục khó khăn trong học tập ?
- Nêu các gương vượt khó trong học tập mà em đã biết ?
B. Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi tựa.
Hoạt động 1 : Trò chơi diễn tả
Mục tiêu: Các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bài ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
Tiến hành:
- Cách chơi : Chia HS thành 6 nhóm và giao cho mỗi nhóm một đồ vật. Mỗi nhóm ngồi thành vòng tròn và lần lượt từng người trong nhóm cầm đồ vật vừa quan sát, vừa nêu nhận xét của mình về đồ vật đó.
-> Kết luận : Mỗi người có thể có ý kiến, nhận xét khác nhau về cùng một sự vật.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm ( Câu 1 và 2 / 9 SGK )
Mục tiêu: Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường.
Tiến hành:
- Chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống trong phần đặt vấn đề của SGK.
- Thảo luận lớp : Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, đến lớp em ?
=> Kết luận :
+ Trong mỗi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn ý kiến của em. Điều đó có lợi cho em và cho tất cả mọi người. Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người có thể sẽ không hiểu và đưa ra những quyết định không phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng và trẻ em nói chung.
+ Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý kiến riêng và cần bày tỏ ý kiến riêng của mình .
Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm đôi bài tập 1 (SGK)
Mục tiêu: Biết tôn trọng ý kiến của những người khác.
Tiến hành:
- Nêu yêu cầu bài tập.
=> Kết luận : Việc làm của bạn Dung là đúng, vì bạn đã biết bày tỏ mong muốn, nguyện vọng của mình. Còn việc làm của các bạn Hồng và Khánh là không đúng.
Hoạt động 4 : Bày tỏ ý kiến ( Bài tập 2 SGK )
Mục tiêu: HS biết cách bày tỏ thái độ.
Tiến hành:
Phổ biến cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu:
- Màu đỏ : Biểu lộ thái độ tán thành.
- Màu xanh : Biểu lộ thái độ phản đối .
- Màu trắng : Biểu lộ thái độ phân vân , lưỡng lự .
- Lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2 .
=> Kết luận : các ý kiến : ( a ), ( b ), ( c ), ( d ) là đúng. Ý kiến ( đ ) là sai chỉ có những mong muốn thực sự cho sự phát triển của chính các emvà phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình, của đất nước mới cần được thực hiện.
- GV mời HS đọc ghi nhớ.
C. Củng cố – dặn dò:
- Thực hiện yêu cầu bài tập 4 trong SGK.
- Chuẩn bị tiểu phẩm: Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa.
- HS nêu.
- Thảo luận: Ý kiến của cả nhóm về đồ vật có giống nhau không ?
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm nhận xét bổ sung.
- Thảo luận theo nhóm đôi.
- Một số nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS biểu lộ theo cách đã quy ước.
- Giải thích lí do.
- Thảo luận chung cả lớp.
- Đọc ghi nhớ trong SGK.
Nhận xét:
File đính kèm:
- DD 4 - T5 - T5.doc