a) Kiến thức: Giúp Hs hiểu
- Tự làm lấy công việc của mình là luôn cố gắng để làm lấy công việc của bản thân mà không nhờ vả, trong chờ hay dựa dẫm vào người khác.
- Tự làm lấy công việc của bản thân sẽ giúp ta tiến bộ và không làm phiền người khác.
b) Kỹ năng:
- Cố gắng làm lấy những công việc của mình.
c) Thái độ:
- Tự giác chăm chỉ thực hiện công việc của bản thân.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Đạo đức - Bài: Tự làm lấy công việc của mình (tiết2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỉnh thoảng An lại rơm rớm nước mắt. Thấy vậy Tùng trêu chọc bạn An.
Bạn Thuận bị liệt nên ngày nào Lan cũng cũng giúp Thuận đẩy xe ra dựng ở góc lớp cửa ra.
Các bạn chúc mừng Thơ được đi họp mặt cháu ngoan Bác Hồ toàn thành phố.
Mai giúp Thu chép bài để bạn có thời gian chăm mẹ ốm.
- Gv nhận xét các ý kiến của các nhóm, bổ sung. Và đưa ra ý kiến đúng.
* Hoạt động 2: Liên hệ bản thân.
- Mục tiêu: Giúp Hs tự liên hệ bản thân mình qua bài học.
- Gv yêu cầu Hs nhớ và ghi ra giấy về việc chia sẻ vui buồn cùng bạn của bản thân đã từng trải qua.
- Gv nhận xét:
+ Tuyên dương những Hs biết chia sẻ vui buồn cùng bạn.
+ Khuyến khích để Hs trong lớp đều biết làm việc này với bạn bè.
* Hoạt động 3: Trò chơi “ Sắp xếp thành một đoạn văn”.
- Mục tiêu: Giúp cho các em củng cố lại bài học qua tró chơi.
- Gv phổ biến luật chơi :.
Gv phát cho mỗi nhóm 4 miếng bìa, trên đó ghi các nội dung chính, nhiệm vụ của các nhóm là sau 3 phút, các nhóm biết liên kết các chi tiết đó thành một đoạn văn ngắn nói về nội dung đó.
Lan bị ngã -> Hoa chép bài hộ -> gãytay -> Hoa tự nguyện.
Bút hỏng -> Nam loay hoay sửa -> Cho mượn bút mới -> Thắng.
- Gv nhận xét, công bố nhóm thắng cuộc.
PP: Thảo luận, quan sát, giảng giải.
Các nhóm tiến hành thảo luận.
Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả nhóm mình.
Nhóm khác bổ sung.
Hs lắng nghe.
PP: Thảo luận.
Mỗi Hs ghi lại những việc mình đã làm để giúp đỡ bạn.
Sau đó vài Hs đứng lên đọc cho cả lớp nghe những việc mình đã làm.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
Hs lắng nghe.
Các nhóm chơi trò chơi.
Hs nhận xét.
5.Tổng kềt – dặn dò.
Về làm bài tập.
Chuẩn bị bài sau: Tích cực tham gia việc lớp việc trường (Tiết 1).
Nhận xét bài học.
HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN
Đặng Thị Hiền
TRƯỜNG TRẦN QUỐC TUẤN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN : 8
LỚP : BA MÔN : THỦ CÔNG Tiết
TỰA BÀI : Gấp, cắt, dán, bông hoa (Tiết 1).
NGÀY DẠY
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs hiểu:
Hs biết ứng dụng cách gấp cắt ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh. Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa 4 cánh, 8 cách.
Chia sẽ niềm vui cùng bạn giúp cho tình bạn thên gắn bó, thân thiết.
Kỹ năng:
Gấp, cắt, dán được bông hoa 4 cánh, 5 cánh, 8 cánh đúng quy trình kĩ thuật.
Thái độ:
- Hứng thú đối với giờ học gấp, cắt, dán.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Mẫu các bông hoa được gấp , cắt từ giấy màu; Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ.
Tranh quy trình gấp cắt, dán bông hoa 4 cánh, 5 cánh, 8 cánh.
* HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.
Bài cũ: Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cơ đỏ sao vàng (T2).
- Gv kiểm sản phẩm thực hành của Hs.
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề:
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs quan sát và nhận xét.
- Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu tìm hiểu lá cờ đỏ sao vàng.
- Gv giới thiệu mẫu một số bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được làm từ giấy thủ công và định hướng Hs quan sát rút ra nhận xét.
+ Các bông hoa có màu sắc như thế nào?
+ Các cánh hoa của bông hoa có giống nhau không?
+ Khoảg cách của các cánh hoa?
- Gv yêu cầu Hs nhớ lại bài học trước để trả lời câu hỏi:
+ Có thể áp dụng cách gấp, cắt ngôi sao để gấp, cắt bông hoa 5 cánh không?
+ Nếu đựơc thì sẽ làm thế nào?
=> Gv liên hệ thực tế.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn Hs làm mẫu.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết quan sát các bước tiến hành để làm ra sản phẩm.
a) Gấp, cắt bông hoa 5 cánh.
- Gv mời 1 Hs thực hiện các thao tác gấp, cắt ngôi sao 5 cánh và nhận xét.
- Gv hướng dẫn Hs :
+ Cắt tờ giấy hình vuông có cạnh là 6 ô.
+ Gấp giấy để cắt bông hoa 5 cánh.
+ Vẽ đường cong như hình (H.1).
+ Dùng kéo cắt lượn theo đường cong để được bông hoa 5 cánh, cắt lượn vào sát góc nhọn để làm nhụy(H.2)
- Gv mở rộng: Tùy theo cách vẽvà cắt lượn theo đường cong ta sẽ có các cánh hoa có hình dạng khác nhau (H.3).
b) Gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 5 cánh.
- Gv hướng dẫn Hs:
+ Cắt các tờ giấy hình vuông.
+ Gấp tờ giấy làm 4 phần bằng nhau (H.5a). tiếp tục gấp đôi ta đựơc 8 phần bằng nhau (H.5b).
+ Vẽ đường cong.
+ Dùng kéo cắt theo đường cong ta được hình (H.5c)
- Đối với bông hoa 8 cánh: Gấp đôi hình 5b đựơc 16 phần bằng nhau (H.6a). Sau đó cắt lượn theo đường cong.
c) Dán các hình bông hoa.
- Gv hướng dẫn Hs:
- Bố trí các bông hoa vừa cắt vào các vị trí thích hợp trên giấy trắng.
- Nhấc từng bông hoa , lật mặt sau để bôi hồ và dán đúng các vị trí .
- Vẽ thêm cành lá để trang trí tạo thành bó hoa, lọ hoa, giỏ hoa (H.7).
- Gv gọi 2 Hs thực hiện lại các thao tác gấp, cắt bông hoa 4 cánh., 5 cánh, 8 cánh.
PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải.
Hs trả lời câu hỏi.
Hs lắng nghe.
Hs trả lời câu hỏi.
PP: Quan sát, thực hành.
Hs thực hành các thao tác gấp, cắt ngôi sao 5 cánh.
Hs quan sát.
Hs quan sát.
Hs quan sát.
5.Tổng kềt – dặn dò.
Về tập làm lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Gấp, cắt, dán bông hoa (Tiết 2).
Nhận xét bài học.
HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN
Đặng Thị Hiền
TRƯỜNG TRẦN QUỐC TUẤN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN : 8
LỚP : BA MÔN : THỦ CÔNG Tiết
TỰA BÀI : Gấp, cắt, dán, bông hoa (Tiết 2).
NGÀY DẠY
Thủ công
Bài 5: Gấp, cắt, dán, bông hoa (Tiết 2).
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs hiểu:
Hs biết ứng dụng cách gấp cắt ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh. Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa 4 cánh, 8 cách.
Chia sẽ niềm vui cùng bạn giúp cho tình bạn thên gắn bó, thân thiết.
Kỹ năng:
Gấp, cắt, dán được bông hoa 4 cánh, 5 cánh, 8 cánh đúng quy trình kĩ thuật.
Thái độ:
- Hứng thú đối với giờ học gấp, cắt, dán.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Mẫu các bông hoa được gấp , cắt từ giấy màu; Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ.
Tranh quy trình gấp cắt, dán bông hoa 4 cánh, 5 cánh, 8 cánh.
* HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.
Bài cũ: Gấp, cắt, dán, bông hoa (Tiết 1).
- Gv gọi 2 Hs lên thực hiện lại các thao tác gấp, cắt, dán, bông hoa.
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề:
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 3: Hs thực hành gấp, cắt dán ngôi sao năm cánh và lá cơ đỏ sao vàng.
- Mục tiêu: Giúp Hs thực hành đúng cách gấp, cắt dán bông hoa
- Gv yêu cầu Hs nhắc lại và thực hiện các bước gấp, cắt dán bông hoa 4 cánh, 5 cánh, 8 cánh.
- Gv nhận xét và treo tranh quy trình gấp, cắt dán bông hoa lên bảng.
- Gv nhắc lại các bước thực hiện:
+ Gấp, cắt bông hoa 5 cánh: Cắt tờ giấy hình vuông rồi gấp giống như gấp ngôi sao 5 cánh. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong. Ta được bông hoa 5 cánh.
+ Gấp, cắt bông hoa 4 cánh: gấp tờ giấy hình vuông thành 8 phần bằng nhau. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong. Ta được bông hoa 4 cánh .
+ Gấp, cắt bông hoa 8 cánh: gấp tờ giấy hình vuông thành 16 phần bằng nhau. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong. Ta được bông hoa 8 cánh .
- Gv tổ chức cho Hs thực hiện gấp, cắt dán bông hoa.
- Gv giúp đỡ, uốn nắn những Hs làm chưa đúng.
- Gv tổ chức cho Hs trưng bày các sản phẩm của mình.
- Gv đánh giá sản phẩm thực hành của Hs.
PP: Luyện tập, thực hành.
Hs trả lời gồm có 3 bước.
HS lắng nghe.
Hs thực hành gấp, cắt dán ngôi bông hoa.
Hs trưng bày các sản phẩm của mình làm được.
5.Tổng kềt – dặn dò.
Về tập làm lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Kiểm tra chương 1 phối hợp gấp, cắt, dán hình.
Nhận xét bài học.
HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN
Đặng Thị Hiền
TRƯỜNG TRẦN QUỐC TUẤN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN : 8
LỚP : BA MÔN : THỦ CÔNG Tiết
TỰA BÀI : Kiểm tra chương 1 phối hợp gấp, cắt, dán hình
NGÀY DẠY
I. Mục tiêu
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng của Hs qua sản phẩm gấo hình hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học.
II .Giáo viên chuẩn bị.
- Các mẫu của bài 1, 2, 3, 4, 5.
Nội dung bài kiểm tra.
- Đề kiểm tra: Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt , dán một trong những hình đã học ở
Chương I.
- Gv nêu mục đích, yêu cầu của bài kiểm tra:
+ Biết cách làm và thực hiện các thao tác để làm những sản phẩm đã học.
+ Các sản phẩm phải làm theo quy trình.
+ Các nếp gấp phải thẳng.
+ Sản phẩm làm ra đẹp, cân đối.
- Gv gọi Hs nhắc lại tên những bài học đã học ở chương I.
- Sau đó Gv ch Hs quan sát lại các mẫu
- GV tổ chức cho HS làm bài kiểm tra.
- Trong quá trình thực hành GV theo dõi, giúp đỡ những còn lúng túng khi làm bài.
III .Đánh giá.
- Hoàn thành (A)
+ Nếp gấp thẳng, phẳng.
+ Đường cắt phẳng, đều, không bị mấp mô, răng cưa.
+ Thực hiện đúng kĩ thuật, đúng quy trình và hoàn thành sản phẩm tại lớp.
- Chưa hoàn thành (B).
+ Thực hiện chưa đúng quy trình kĩ thuật.
+ Không hoàn thành sản phẩm.
Nhận xét, dặn dò
Về tập làm lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Cắt dán chữ cái đơn giản. Cắt, dán chữI, T.
Nhận xét bài học.
HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN
Đặng Thị Hiền
File đính kèm:
- DAO DUC.doc