I. Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của việc tôn trọng khách nước ngoài phù hợp với lứa tuổi.
- Có thái độ,hành vi phù hợp khi gặp gỡ,tiếp xúc với khách nước ngoài trong các trường hợp đơn giản.
- Vì sao cần phải tôn trọng khách nước ngoài.
II. Chuẩn bị:
- VBT.
- Mỗi HS 1 thẻ bìa ghi 2 mặt Xanh - Đỏ.
- Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Đạo đức Bài: Tôn trọng khách nước ngoài (T1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế ?
GV- HS nhận xét, cho điểm.
B. Bài mới:
HOAẽT ẹOÄNG DAẽY
HOAẽT ẹOÄNG HOẽC
a.Giới thiệu bài:
Hiện nay đất nước ta đang trong thời kì hội nhập kinh tế thế giới, khách từ các nước khác nhau đến Việt Nam ngày càng tăng. Họ đến để làm việc hoặc du lịch, tìm hiểu về con người và đất nước Việt Nam. Vậy chúng ta cần đối xử như thế nào đối với khách nước ngoài đó....
- Ghi đầu bài lên bảng, yêu cầu HS lấy VBT T.32.
- Yêu cầu HS đọc đề.
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm.
- HD HS quan sát tranh ở BT 1 và thảo luận nhóm 2 theo các câu hỏi sau:
Câu 1, Các bạn trong mỗi tranh đang làm gì với khách nước ngoài?
Câu 2, Em thấy nét mặt, cử chỉ của các bạn nhỏ khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài như thế nào?
Câu 3. Em hãy đặt tên cho mỗi bức tranh.
Kết luận: Qua những hình ảnh đó chúng ta thấy sự thân thiện, lòng hiếu khách của thiếu nhi Việt Nam đối với khách nước ngoài...
Hoạt động 2: Phân tích truyện.
- GV kể chuyện.
- Gọi 1 HS đọc.
- HD HS đọc truyện Cậu bé tốt bụng.
- Đặt lần lượt các câu hỏi và gọi HS trả lời.
? Điều gì xẩy ra đối với ông khách nước ngoài ở trong câu chuyện?
? Khi thấy ông khách nước nước ngoài lo lắng vì chưa tìm được đường về khách sạn bạn nhỏ đã làm gì?
?Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm gì với người khách đó?
?Theo em, người khách nước ngoài sẽ nghĩ thế nào về cậu bé?
? Nếu là em, gặp trường hợp đó em sẽ làm gì.
- Kết luận: Khi gặp khách nước ngoài chúng ta phải thể hiện sự tôn trọng, lòng mến khách của các em...
Hoạt động 3: Nhận xét hành vi.
- Nêu tình huống cho học sinh giải quyết vấn đề.
- Đưa từng tranh phóng to lên cho HS khai thác nội dung.
Kết luận: Đúng rồi chê trang phục, ngôn ngữ của dân tộc khác là không nên...
Hoạt động 4: Rút ghi nhớ.
? Đối với khách nước ngoài chúng ta cần phải có thái độ ứng xử như thế nào?
- Ghi nhớ: SGK.
Hoạt động 5: Liên hệ - Củng cố.
?Em đã từng gặp khách nước ngoài chưa?
? Khi gặp khách nước ngoài, em xử sự như thế nào.
Kết luận: Hiện nay ở Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh thu hút khách nước ngoài đến tham quan,....
Dặn dò: Chuẩn bị tiết 2- Thực hành.
- HS theo dõi, thực hiện.
- Đọc lại đề.
- HS thảo luận, đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- 1HS đọc to, lớp đọc thầm.
- Trả lời lần lượt các câu hỏi.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Dùng thẻ để nêu việc làm đúng, việc làm sai trong các tranh.
- Trả lời để rút ra ghi nhớ.
-Hai em đọc lại ghi nhớ.
- HS trả lời.
********************************************
Bài soạn thi GV dạy giỏi cấp Tiểu học .
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Giang
Đơn vị: Trường Tiểu học Quang Phú.
TOAÙN
LUYEÄN TAÄP CHUNG
I. MUẽC TIEÂU : Giúp HS:
- Biết cộng, trừ ( nhẩm và viết) các số trong phạm vi 10 000.
- Giải bài toán bằng hai phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ.
II. CHUAÅN Bề :
- HS : Vụỷ baứi taọp, SGK.
- GV: Bảng nhóm, nam châm…
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC:
HOAẽT ẹOÄNG DAẽY
HOAẽT ẹOÄNG HOẽC
1. OÅn ủũnh: Neà neỏp.
2. Baứi cuừ : Goùi 2 HS leõn baỷng , lớp làm nháp.
* ẹaởt tớnh roài tớnh:
6 385 + 2927 7284 - 3528
3. Baứi mụựi :
Hoạt động 1:Giụựi thieọu baứi (ghi baỷng): - Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của bài học
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập:
Baứi 1:
-Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập1?
Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2.
- Ghi bảng : 6000 + 4000 = 10 000
10 000 – 6000 = 4000
10 000 – 4000 = 6000
? Em có nhận xét gì về ba phép tính này.
- 10 000 chính là tổng của 6000 + 4000. Phép tính tiếp theo 10000 - 6000 chính là ta lấy tổng trừ đi số hạng thứ nhất ta được số hạng thứ hai.Tiếp theo lấy tổng trừ đi số hạng thứ hai thì ta được số hạng thứ nhất.
Baứi 2 : - Bài tập hai yeõu caàu gì?
- Yêu cầu HS lượt làm các phép tính vào bảng con.
- Goùi HS nhận xét, chữa bài.
? Muốn thực hiện các phép tính ở bài tập 2 ta phải thực hiện theo mấy bước.
? Khi đặt tính và tính em cần lưu ý điều gì.
Baứi 3: - Goùi HS ủoùc ủeà.
? Bài toán cho biết gì.
? Em cho biết trồng thêm số cây đã trồng tức là thế nào?
? Bài toán yêu cầu tìm gì.
- GV chaỏm, nhaọn xeựt - sửỷa baứi.
Baứi 4: - Nhiệm vụ của các em ở bài tập 4 là gì?
-Cho HS làm bài vào vở ô li.
- GV nhaọn xét - sửỷa baứi.
? Vì sao trong câu a, để tính x em lấy 2050 - 1909.
- Chữa tiếp 2 phép tính còn lại.
4. Cuỷng coỏ –daởn doứ:
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Tuyên dương 1 số em.
- Về nhà làm các dạng toán tương tự.
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm nháp.
- Học sinh neõu yeõu caàu cuỷa ủeà.
- Học sinh thảo luận 2, nối tiếp trình bày (một em nêu phép tính, một em đọc kết quả).
- Học sinh trả lời.
- Lắng nghe.
- 1 HS nêu.
- HS laứm vào bảng con.
- Lần lượt chữa bài.
- HS trả lời.
- 2 HS ủoùc ủeà.
- Đã trồng 948 cây, sau đó trồng thêm số cây đã trồng .
- Đã trồng 3 phần bằng nhau, trồng thêm 1 phần.
- Bài toán hỏi số cây đã trồng được tất cả hai lần.
- HS lớp làm vào vở ô li, 1 HS làm vào bảng nhóm.
Baứi giaỷi
Soỏ caõy troàng theõm là :
948 : 3 = 316 ( caõy)
Soỏ caõy troàng ủửụùc taỏt caỷ là :
948 + 316 = 1264 (caõy)
ẹaựp soỏ : 1264 caõy.
- HS nhận xét, sửa bài.
- HS nêu.
- HS laứm bài vào vở - 3 HS làm bảng nhóm.
x + 1909 = 2050 x – 586 = 3705
x = 2050 -1909 x = 3705 + 586
x = 141 x = 4291
8462 – x = 762
x = 8462 – 762
x = 7700
- HS nhaọn xeựt, sửỷa baứi.
- HS trả lời.
Bài soạn thao giảng
Môn: Toán
Bài: Giaỷi toaựn baống hai pheựp tớnh
Đơn vị: Trường Tiểu học Quang Phú.
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nhung
Địa điểm dạy: Lớp 3B - Trường TH Quang Phú.
I. MUẽC TIEÂU:
- Bước đầu biết giải và trình bày baứi giaỷi bài toán baống hai pheựp tớnh.
- HS coự yự thửực caồn thaọn, chớnh xaực khi laứm toaựn.
II. CHUAÅN Bề:
- GV: Caực tranh veừ tửụng tửù nhử saựch toaựn.
- HS: Vụỷ, SGK.
III.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY VAỉ HOẽC:
1. OÅn ủũnh: Haựt.
2. Baứi cuừ: Nhaọn xeựt baứi kieồm tra.
3. Baứi mụựi: Giụựi thieọu baứi : “Giaỷi toaựn baống hai pheựp tớnh” - ghi baỷng.
HOAẽT ẹOÄNG DAẽY
HOAẽT ẹOÄNG HOẽC
Hoaùt ủoọng 1 : Hửụựng daón giaỷi baứi toaựn baống hai pheựp tớnh.
- GV Gắn và nêu: Hàng trên có 3 cái kèn, hành dưới có nhiều hưn hàng trên 2 cái kèn. Hỏi:
a) Caỷ hai haứng coự bao nhieõu caựi keứn?
b) Caỷ hai haứng coự bao nhieõu caựi keứn?
- Yeõu caàu HS ủoùc ủeà.
- GV moõ taỷ hỡnh veừ caựi keứn baống hỡnh veừ sụ ủoà ủoaùn thaỳng.
Toựm taột
3 keứn
Haứng treõn
? kèn
Hàng dưới
2 keứn
H: Haứng dửụựi coự maỏy caựi keứn?
H: Vỡ sao ủeồ Tỡm soỏ keứn haứng dửụựi ta laùi thửùc hieọn tớnh coọng 3 +2 = 5?
H: Vaọy caỷ hai haứng coự bao nhieõu caựi keứn?
GV: ẹaõy laứ daùng toaựn tỡm toồng hai soỏ (soỏ keứn ụỷ caỷ hai haứng).
- Hửụựng daón HS trỡnh baứy lụứi giaỷi.
- Goùi 1 HS leõn baỷng laứm baứi.
- GV cuứng HS nhaọn xeựt, sửỷa sai.
Baứi toaựn 2:
Yeõu caàu HS ủoùc ủeà.
-GV veừ sụ ủoà minh hoaù leõn baỷng.
Tóm tắt:
4con caự
Beồ thửự nhaỏt
? con
Beồ thửự hai 3con caự
- Yeõu caàu HS giaỷi baứi toaựn vaứo giaỏy nhaựp.
- Goùi HS leõn baỷng giaỷi.
- GV nhaọn xeựt - sửỷa baứi tuyeõn dửụng.
H: ẹaõy laứ daùng toaựn giaỷi baống maỏy pheựp tớnh?
Hoaùt ủoọng 2: Luyeọn taọp - thửùc haứnh.
Baứi 1:
- Yeõu caàu HS ủoùc ủeà.
- Yeõu caàu HS tỡm hieồu ủeà.
H: Muoỏn Tỡm soỏ bửu aỷnh cuỷa hai anh em thỡ ta phaỷi bieỏt soỏ bửu aỷnh cuỷa ai?
- Yeõu caàu HS toựm taột vaứ giaỷi vaứo vụỷ nhaựp goùi 1 HS leõn baỷng giaỷi.
- Goùi HS nhaọn xeựt baứi treõn baỷng.
- GV sửỷa baứi, nhaọn xeựt.
Baứi 2 : (HS khá giỏi làm thêm).
- Yeõu caàu HS ủoùc ủeà.
- Yeõu caàu HS Tỡm hieồu ủeà.
- Yeõu caàu HS toựm taột vaứ giaỷi vaứo vụỷ. Goùi HS leõn baỷng laứm.
- Yeõu caàu HS nhaọn xeựt baứi laứm treõn baỷng.
- GV nhaọn xeựt sửỷa baứi tuyeõn dửụng.
Baứi 3:
- Yeõu caàu HS ủoùc ủeà baứi theo toựm taột.
- Yeõu caàu HS tỡm hieồu ủeà.
- Yeõu caàu HS giaỷi vaứo vụỷ.
- GV nhaọn xeựt sửỷa baứi.
- Hoùc sinh quan saựt, laộng nghe.
- 2 HS ủoùc ủeà.
- Haứng dửụựi coự 3 + 2 = 5 (caựi keứn)
- Vỡ haứng treõn coự 3 caựi keứn, haứng dửụựi coự nhieàu hụn haứng treõn 2 caựi keứn, soỏ keứn haứng dửụựi laứ soỏ lụựn, muoỏn tớnh soỏ lụựn ta laỏy soỏ nhoỷ coọng vụựi phaàn hụn.
- Caỷ hai haứng coự 3 + 5 = 8(caựi keứn)
- HS đặt lời giải và giải vào bảng con.
Bài giải:
Soỏ keứn ụỷ haứng dửụựi laứ:
3 + 2 = 5 (caựi keứn)
Soỏ keứn ụỷ caỷ hai haứng laứ:
3 + 5 = 8 ( caựi keứn)
ẹaựp soỏ : a) 5 caựi keứn
b) 8 caựi keứn
- HS thửùc hieọn theo yeõu caàu.
- HS nhaọn xeựt, sửỷa baứi.
- 2 HS ủoùc ủeà.
- HS giaỷi vaứo giaỏy nhaựp.1 HS leõn baỷng giaỷi.
Bài giải:
Soỏ caự ụỷ beồ thửự hai laứ:
4 + 3 = 7 (con )
Soỏ caự ụỷ caỷ hai beồ laứ :
4 + 7 = 11 ( con )
ẹaựp soỏ : 11 con caự
- HS nhaọn xeựt vaứ neõu keỏt quaỷ cuỷa mỡnh.
- Đây là dạng toán giải bằng hai phép tính.
- 1 HS ủoùc ủeà.
- 2 caởp HS Tỡm hieồu ủeà.
H:Baứi toaựn cho bieỏt gỡ?
H: Baứi toaựn hoỷi gỡ?
- Ta phaỷi bieỏt soỏ bửu aỷnh cuỷa moói ngửụứi.
- HS toựm taột vaứ giaỷi vaứo vụỷ nhaựp –1 HS leõn baỷng laứm.
Tóm tắt:
15 bửu aỷnh
Anh
7 bưu ảnh ? bưu..
Em
Bài giải:
Số bưu ảnh của em có:
15 - 7 = 8 (bưu ảnh)
Số bưu ảnh của cả hai anh em là:
15 + 8 = 23 (bưu ảnh)
Đáp số: 23 (bưu ảnh)
- HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn vaứ neõu keỏt quaỷ baứi cuỷa mỡnh.
- 2 HS ủoùc ủeà.
- 2 caởp hoùc sinh Tỡm hieồu ủeà.
- HS toựm taột vaứ giaỷi vaứo vụỷ. 1 HS leõn baỷng laứm.
Bài giải:
Thuứng thửự hai ủửùng laứ:
18 + 6 = 24 (l daàu )
Caỷ hai thuứng ủửùng laứ:
18+ 24 = 42 ( l daàu)
ẹaựp soỏ : 42 l daàu.
- HS nhaọn xeựt baứi cuỷa baùn treõn baỷng - ủoồi vụỷ cheựo sửỷa baứi.
- 2 HS ủoùc ủeà.
- 2 caởp HS Tỡm hieồu ủeà.
H: baứi toaựn cho bieỏt gỡ?
H: Baứi toaựn hoỷi gỡ?
- HS giải vào vở.
Bài giải:
Bao ngô cân nặng là:
27 + 5 = 32 (kg)
Cả hai bao cân nặng là:
27 + 32 = 59 (kg)
Đáp số: 59 kg.
- Nhận xét bài làm của bạn.
4. Cuỷng coỏ, daởn doứ:
- Heọ thoỏng laùi kieỏn thửực ủaừ hoùc.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Veà nhaứ luyeọn taọp theõm veà giaỷi baứi toaựn baống hai pheựp tớnh.
******************************************************
File đính kèm:
- Ton trong khach nuoc ngoai(3).doc