a) Kiến thức: Giúp Hs hiểu:
- Chúng ta cần phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. Vì đó là những người thân ruột thịt của chúng ta.
- Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn.
- Những bạn không có ông bà cha mẹ, cần đựơc xã hội quan tâm giúp đỡ.
b) Kỹ năng:
- Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với tình huống.
c) Thái độ:
- Yêu quí, chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị trong gia đình.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Đạo đức - Bài: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha, mẹ, anh chị em (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TRẦN QUỐC TUẤN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN : 8
LỚP : BA MÔN : ĐẠO ĐỨC Tiết
TỰA BÀI : Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha, mẹ, anh chị em (tiết 2)
NGÀY DẠY
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs hiểu:
- Chúng ta cần phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. Vì đó là những người thân ruột thịt của chúng ta.
- Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn.
- Những bạn không có ông bà cha mẹ, cần đựơc xã hội quan tâm giúp đỡ.
Kỹ năng:
Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với tình huống.
Thái độ:
- Yêu quí, chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị trong gia đình.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Nội dung trò chơi “ Phản ứng nhanh”.
* HS: VBT Đạo đức.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.
Bài cũ: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình (tiết 1)
- Gọi 2 Hs lên làm bài tập 2 VBT.
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề:
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Xử lí tình huống.
- Mục tiêu: Giúp biết cách xử lí các tình huống.
- Gv yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí 2 tình huống sau bằng cách sắm vai.
Tình huống 1: Bố mẹ đều đi công tác, nhà vắng. Mấy hôm nay trở trời, bà Ngân bị bệnh. Ngân định ở nhà chăm sóc bà nhưng các bạn đến rủ Ngâm đi sinh nhật. Ngân phải làm gì?
Tình huống 2: Ngày mai, em của Nam sẽ kiểm tra toán. Bố mẹ bảo Nam giúp em ôn tập. Nhưng Nam cùng lúc ấy trên ti vi chiếu bộ phim mà Nam rất thích. Nam cần hành động như thế nào?
- Gv nhận xét câu trả lời của các nhóm.
=> Mỗi người trong gia đình cần biết thu xếp công việc riêng của mình để dành thời gian quan tâm, chăm sóc đến các thành viên khác.
* Hoạt động 2: Liên hệ bản thân.
- Mục tiêu: Giúp Hs liên hệ những việc làm của bản thân mình qua bài học.
- Gv yêu cầu Hs liên hệ bản thân. Kể những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bản thân tới ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
+ Hằng ngày em thường làm gì để quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị.
+ kể một lần khi ông bà, cha mẹ, anh chị em ốm đau em làm gì để quan tâm giúp đỡ họ.
- Gv nhận xét tuyên dương nhưng Hs biết quan tâm chăm sóc người thân. Nhắc nhở những Hs chưa biết quan tâm đến người thân trong gia đình.
* Hoạt động 3: Trò chơi phản ứng nhanh.
- Mục tiêu: Giúp cho các em củng cố lại bài học qua trò chơi.
- Gv phát cho mỗi Hs 1 thẻ đỏ và 1 thẻ xanh.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm.
- Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 5 điểm.
- Với câu trả lời sai không ghi điểm.
- Gv đọc câu hỏi. Hs trả lời bằng cách giơ thẻ.
- Gv nhận xét, công bố nhóm thắng cuộc.
PP: Thảo luận, quan sát, giảng giải.
Hs lắng nghe tình huống.
Hs thảo luận nhóm.
Hs đóng vai theo các tình huống.
Hs đưa ra cách giải quyết.
Các nhóm khác bổ sung, nhận xét.
1 - 2 Hs nhắc lại.
PP: Thảo luận.
Hs phát biểu theo suy nghĩ của bản thân mình.
Cả lớp bổ sung.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
Hs hai đội chơi trò chơi.
Hs nhận xét.
5.Tổng kềt – dặn dò.
Về nhà làm bài tập.
Chuẩn bị bài sau: Chia sẽ buồn vui cùng bạn (tiết 1).
Nhận xét bài học.
HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN
Đặng Thị Hiền
File đính kèm:
- dduc.doc