I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Rèn kĩ năng chính tả:
1.Nhớ và viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ Bàn tay cô giáo (thơ 4 chữ).
2.Làm đúng BT điền âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn (trích, hỏi/ngã).
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Bảng lớp viết 8 từ ngữ cần điền tr/ch (BT2a); hoặc 10 từ ngữ cần thêm dấu hỏi /dấu ngã (BT2b).
2/Học sinh :VBT
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1836 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Chính tả Tuần 21 - Bài: Bàn tay cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: CHÍNH TẢ TUẦN: 21
BÀI : BÀN TAY CÔ GIÁO
Ngày thực hiện:
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Rèn kĩ năng chính tả:
1.Nhớ và viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ Bàn tay cô giáo (thơ 4 chữ).
2.Làm đúng BT điền âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn (trích, hỏi/ngã).
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Bảng lớp viết 8 từ ngữ cần điền tr/ch (BT2a); hoặc 10 từ ngữ cần thêm dấu hỏi /dấu ngã (BT2b).
2/Học sinh :VBT
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
2’
3’
25’
5’
5’
1/Kh 1/ Khởi động : 2’ hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : Một HS đọc cho 2 bạn viết trên bảng lớp .
3/Bài mới :
1.Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay, các em vẫn tiếp tục kiểu bài luyện tập về các âm, dấu thanh dễ lẫn (tr/ch; dấu hỏi/dấu ngã). Tuy nhiên, bài chính tả có yêu cầu cao hơn: các em phải nhớ để viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ Bàn tay cô giáo.
2.Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nhớ - viết
a)Hướng dẫn HS chuẩn bị:
_Một HS nhắc lại yêu cầu của BT
_GV đọc 1 lần bài thơ.
_GV hỏi:
+Mỗi dòng thơ có mấy chữ?
+Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?
+Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở? (GV hướng dẫn HS đặt bút sao cho bài thơ nằm ở vị trí giữa trang vở .
+Viết từ sai .
b)HS nhớ và tự viết lại bài thơ
c)Chấm, chữa bài.
_GV viết các từ khó lên bảng
_GV chấm bài
_GV nhận xét bài viết
3/Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập .
_GV cho HS lớp mình làm BT2a 2b. Nói rõ: Hai đoạn văn của BT là những đoạn giải nghĩa cho các em hiểu như thế nào là trí thức, người trí thức làm những công việc gì.
_GV kiểm tra HS làm bài.
_GV mời 2 nhóm HS lên bảng thi tiếp sức. (Nhóm làm BT2a có 8 em, nhóm làm BT 2b – 10em). Sau thời gian quy định, các nhóm dừng viết. Đai diện nhóm đọc kết quả.
_Cả lớp và GV nhận xét về chính tả, phát âm, tốc độ làm bài, kết luận nhóm thắng cuộc.
_GV sữa lỗi phát âm cho HS .
_Cả lớp sửa bài trong theo lời giải đúng:
Lời giải a: Trí thức – chuyên – trí óc – chữa bệnh – chế tạo – chân tay – trí thức – trí tuệ
Lời giải b: ở đâu – cũng – những – kĩ sư – kĩ thuật – kĩ sư – sản xuất – xã hội – bác sĩ – chữa bệnh.
4/Củng cố : GV khen những HS học tốt
5/dặn dò: Bài nhà : dặn HS về nhà đọc lại đoạn văn ở BT (2).
Chuẩn bị : Nghe – viết : Ê – đi – xơn
_Cả lớp viết trên nháp các từ ngữ sau: trí thức, nhìn trăng, tia chớp, trêu chọc; đổ mưa, đỗ xe, ngã, ngả mũ
_HS nghe giáo viên giới thiệu .
_Gấp SGK, nhớ lại bài thơ Bàn tay cô giáo, viết chính xác nội dung, đúng chính tả.
_Cả lớp mở SGK theo dõi, ghi nhớ.
_Hai HS đọc thuộc lòng bài thơ.
_HS nhìn SGK
_4 chữ
_Viết hoa.
_Cách lề 3 ô li.
_HS đọc SGK, tự viết ra nháp những chữ mình dễ viết sai. VD: thoắt, mềm mại, tỏa, dập dềnh, lượn,…
_HS tự viết bài thơ vào vở
_HS sửa bài .
_HS đọc thầm đoạn văn a,b, làm bài cá nhân
_HS lên bảng thi đua
_Một vài HS đọc lại cả đoạn văn sau khi đã điền đủ các âm đầu, đặt chính xác dấu thanh.
_HS sửa bài
*Các chi nhận lưu ý :
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 21 CHINH TA B.doc