I.Mục đích yêu cầu:
_ Nghe viết chính xác đoạn từ Hải đã ra Cẩm Phả bớt căng thẳng trong bài : Âm thanh thành phố.
_ Viết đúng tên người nước ngoài.
_ Làm đúng các bài tập chính tả tìm từ chứa tiếng có vần ui/uôi, chứa tiếng bắt đầu bằng d/gi/r hoặc ăc/ăt theo nghĩa đã cho.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:_Bài tập 2 viết sẵn vào 8 tờ giấy to + bút dạ.
2. Học sinh: _Vở, bảng con
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1389 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Chính tả Tuần 17 - Bài: Âm thanh thành phố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : CHÍNH TẢ TUẦN : 17
BÀI : ÂM THANH THÀNH PHỐ
Ngày thực hiện :
I.Mục đích yêu cầu:
_ Nghe viết chính xác đoạn từ Hải đã ra Cẩm Phả… bớt căng thẳng trong bài : Âm thanh thành phố.
_ Viết đúng tên người nước ngoài.
_ Làm đúng các bài tập chính tả tìm từ chứa tiếng có vần ui/uôi, chứa tiếng bắt đầu bằng d/gi/r hoặc ăc/ăt theo nghĩa đã cho.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên:_Bài tập 2 viết sẵn vào 8 tờ giấy to + bút dạ.
Học sinh: _Vở, bảng con
III.Hoạt động lên lớp:
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
30’
8’
1.Khởi động :Hát bài hát .
2.Kiểm tra bài cũ:dịu dàng, giản dị, gióng giã, rộn ràng, ríu rít,gặt hái,
3. Dạy bài mới:
Giới thiệu bài:Tiết này các em sẽ viết đoạn cuối trong bài : Âm thanh thành phố và tìm các từ chứa tiếng có vần ui/uôi, âm đầu r/d/gi hoặc vần ăc/ăt.
Hoạt động 1:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài viết chính tả.(Phương pháp trực quan, quan sát, đàm thoại, giảng giải, phân tích)
a)Trao đổi về nội dung bài viết
+Giáo viên đọc đoạn văn 1 lượt.
_ Khi nghe bản nhạc : Ánh trăng của Bét-tô-ven anh Hải có cảm giác như thế nào?
b)Hướng dẫn học sinh cách trình bày
_Đoạn văn có mấy câu?
_Trong đoạn văn những chữ nào viết hoa? Vì sao?
c)Hướng dẫn viết từ khó
_Yêu cầu học sinh tìm các từ khó, dễ khi viết chính tả.
_Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ tìm được.
_ Học sinh viết chính tả vào vở
_ Học sinh soát lỗi
_ Giáo viên chấm bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả.(Phương pháp trực quan,đàm thoại, luyện tập)
+ Bài 2:Gọi học sinh đọc yêu cầu.
_Phát giấy và bút cho học sinh .
_Yêu cầu học sinh tự làm.
_Gọi 2 nhóm đọc bài làm của mình, các nhóm khác bổ sung nếu có từ khác. Giáo viên ghi nhanh lên bảng.
_Nhận xét và cho điểm học sinh .
+ BaØi 3:Giáo viên chọn phần a) theo lỗi của học sinh địa phương.
a)Gọi học sinh đọc yêu cầu
_Yêu cầu học sinh hoạt động trong nhóm đôi.
_ Gọi các nhóm đôi thực hành
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài
-1 học sinh đọc bài
-Anh Hải có cảm giác dễ chịu và đầu óc bớt căng thẳng.
-Đoạn văn có 3 câu.
-Các chữ đầu câu: Hải, Mỗi, Anh. Tên riêng: Cẩm Phả, Hà Nội, Hải, Bét-tô-ven, Aùnh.
-ngồi lặng, trình bày, Bét-tô-ven,
pi-a-nô, dễ chịu, căng thẳng.
-3 học sinh lên bảng viết, học sinh dưới lớp viết vào nháp.
-Học sinh viết bài vào vở
-1 học sinh đọc yêu cầu trong SGK
-Nhận đồ dùng học tập
-Tự làm bài trong nhóm.
-Đọc bài và bổ sung
-Đọc lại các từ vừa tìm được và viết vào vở:
+ ui: củi, cặm cụi, dụi mắt,dùi cui, búi hành, bụi cây, bùi, đùi, đui, húi tóc, tủi thân, xui khiến, các túi rui mè, mủi lòng, núi,…
+ uôi: chuối, buổi sáng, cuối cùng, suối đá cuội, cây chuối, đuối sức, đuổi, nuôi nấng, nuối, tuổi,…
-1 học sinh đọc yêu cầu trong SGK
-2 học sinh ngồi cùng bàn hỏi và trả lời .
Học sinh 1: Hỏi
Học sinh 2: Tìm từ.
-Học sinh thực hành tìm từ
Lời giải: giống – ra- dạy
SGK
4.Củng cố : _ Giáo viên nhận xét tiết học,chữ viết của học sinh
5.Dặn dò : _ Học sinh ghi nhớ các từ vừa tìm được, học sinh nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau.
_ Chuẩn bị bài : Ôn tập
* Các ghi nhận cần lưu ý :
_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- CHINH TA TUAN 17 B.doc