I. Mục tiêu :
- Giúp học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt: đậm , đậm vừa , nhạt.
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên.
- Sưu tầm một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đâm, độ
nhạt.
- Hình minh hoạ ba sác độ đậm, đậm vừa và nhạt.
2. Học sinh.
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy và mầu vẽ.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mĩ thuật. Bài 1: vẽ trang trí vẽ đậm, vẽ nhạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 21 tháng 8 năm 2009
Mĩ thuật.
Bài 1: Vẽ trang trí Vẽ Đậm, Vẽ Nhạt
I. Mục tiêu :
- Giúp học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt: đậm , đậm vừa , nhạt.
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên.
- Sưu tầm một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đâm, độ
nhạt.
- Hình minh hoạ ba sác độ đậm, đậm vừa và nhạt.
2. Học sinh.
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy và mầu vẽ.
III. Phương pháp :
- Trực quan, quan sát, đặt câu hỏi và trả lời, luyện tập tại lớp.
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
- ổn định tổ chức lớp và giới thiệu bài Vẽ đậm, vẽ nhạt.( 2' )
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét(4')
- Giáo viên giới thiệu tranh , ảnh và gợi ý đặt câu hỏi để học sinh nhận biết độ đậm, đậm vừa, độ nhạt.
? Bức tranh này vẽ gì?
? Màu sắc của chúng như thế nào?
? Ba bông hoa này có giống nhau không?
? Mức độ màu sắc của ba bông hoa có giống nhau không?
? Vậy màu sắc của chúng khác nhau ở điểm nào?
- Giáo viên tóm tắt, bổ sung thêm:
Không chỉ ở bức tranh ba bông hoa này mà trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau. Thường thì có ba sắc độ chính: Đậm-Đậm vừa-Nhạt. Ba độ đậm nhạt trên làm cho bài vẽ sinh động hơn.
* Hoạt động 2: Cách vẽ đậm, vẽ nhạt(4')
- Giáo viên yêu cầu HS quan sát vào hình 5 để các em nhận ra cách làm bài
? Hình 5 vẽ những gì?
? Vậy ba bông hoa này đã hoàn chỉnh chưa?
? Vậy chúng ta cần tô màu như thế nào để ba bông hoa có độ đậm nhạt khác nhau?
- Giáo viên bổ sung thêm: các em nên chọn ba màu để vẽ hoa, nhị, lá. Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau, có thể dùng bút chì để vẽ đậm, nhạt.
- Có thể vẽ đậm nhạt như sau: Vẽ đậm thì đưa nét mạnh, nét đan dày; vẽ nhạt đưa nét nhẹ tay hơn,nét đan thưa. Có thể vẽ bằng màu hoặc bằng chì đen.
* Hoạt động 3: Thực hành (20').
- Trước khi vào phần thực hành giáo viên cho HS xem bài của các bạn năm trước và đặt câu hỏi để HS trả lời.
- Giáo viên yêu cầu HS làm bài vào vở tập vẽ 2.
- Giáo viên bao quát, theo dõi, gợi ý HS thực hành; luôn hướng dẫn, nhắc nhở cho HS về độ đậm, độ nhạt.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (4')
- Giáo viên chọn một số bài điển hình cùng HS nhận xét đánh giá.
- Khen ngợi, động viên để các em phát huy.
* Dặn dò: (1'): Bạn nào chưa hoàn thành về nhà làm tiếp. Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
- Quan sát.
- Ba bông hoa.
- Cánh hoa màu đỏ, nhị hoa vàng, lá xanh.
- Giống nhau về hình dáng và màu sắc.
- Không.
- Độ đậm nhạt khác nhau. Bông hoa đầu tiên có độ đậm, bông thứ hai có độ đậm vừa và bông thứ ba có độ nhạt.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát.
- 3 bông hoa.
- Rồi nhưng chưa tô màu.
- Suy nghĩ và trả lời.
- Lắng nghe.
- Suy nghĩ trả lời.
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- GA Mi Thuat cuc hay Duy Vuong TH Tho Xuong.doc