I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu tác dụng, đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu( trả lời câu hỏi Bao giờ? Khi nào? Mấy giờ?)
- Nhận diện được trạng ngữ chỉ thời gian trong câu.
- Biết thêm đúng trạng ngữ chỉ thời gian cho phù hợp với nội dung từng câu.
*HSY hiểu được tác dụng, đặc điểm và nhận diện được trạng ngữ chỉ thời gian.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4837 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu lớp 4 - Tuần 32 Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đơn vị trường: Tiểu học Kapakơlơng Ngày soạn: 22/4/2014 Người soạn: Hoàng Thị Nhi Ngày dạy: 24/4/2014
KẾ HOẠCH BÀI HỌCLUYỆN TỪ VÀ CÂULỚP 4 - TUẦN 32THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ THỜI GIAN CHO CÂU
I.Mục tiêu: Giúp HS:- Hiểu tác dụng, đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu( trả lời câu hỏi Bao giờ? Khi nào? Mấy giờ?)- Nhận diện được trạng ngữ chỉ thời gian trong câu.- Biết thêm đúng trạng ngữ chỉ thời gian cho phù hợp với nội dung từng câu.*HSY hiểu được tác dụng, đặc điểm và nhận diện được trạng ngữ chỉ thời gian.II.Các PP/KT dạy học:-Hỏi đáp.-Thảo luận nhómIII.Phương tiện, đồ dùng dạy học:-Bảng phụ ghi BT1,BT2.IV.Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên (GV)
Hoạt động của học sinh (HS)
A.Bài cũ: (5’)
B.Bài mới: (35’)
1.GTB (1’)
2.Nhận xét
(11’)
*Câu 1,2: Tìm trạng ngữ trong các câu, xác định trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu?
*Câu 3: Đặt câu hỏi cho trạng ngữ nói trên.
3.Ghi nhớ: (3’)
4.Luyện tập
*Bài tập 1
(10’)
*Bài tập 2
(8’)
5. Củng cố - Dặn dò: (2')
- Yêu cầu 2 HS lên bảng đặt 2 câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn, gạch chân dưới trạng ngữ vừa đặt.
- Gọi HS dưới lớp trả lời câu hỏi:
+ Trạng ngữ chỉ nơi chốn có ý nghĩa gì trong câu?
+ Trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu trả lời cho những câu hỏi nào?
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng và câu trả lời của các bạn.
- GV nhận xét, ghi điểm
-Giới thiệu bài
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài 1,2
- Yêu cầu thảo luận nhóm 2:
+ Tìm và gạch chân trạng ngữ trong câu.
+ Trạng ngữ đó bổ sung ý nghĩa gì cho câu?
- Gọi HS phát biểu ý kiến và nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận: Trạng ngữ chỉ thời gian là: Đúng lúc đó. Bộ phận trạng ngữ bổ sung ý nghĩa thời gian cho câu để xác định thời gian diễn ra sự việc nêu trong câu.
- Giáo viên đưa ra yêu cầu: Đặt câu hỏi cho trạng ngữ nói trên.
-GV đưa ra đáp án: “Viên thị vệ hớt hải chạy vào khi nào?”
- GV đưa ra ví dụ: Tìm và đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ thời gian trong câu sau:
Vào lúc 6h30 sáng, bạn Lan đi đến trường.
- GV gọi HS trả lời, nhận xét.
-GV chốt lại:
+ Khi nào bạn Lan đi đến trường?
+ Mấy giờ bạn Lan đi đến trường?
+ Bao giờ bạn Lan đi đến trường?
+ Bạn Lan đi đến trường lúc nào?
- GV hỏi:Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào?
+ Trạng ngữ chỉ thời gian thường đứng ở vị trí nào trong câu?
-Những từ ngữ nào thường trả lời cho câu hỏi: Khi nào? Lúc nào? Mấy giờ?...
- GV nhận xét, kết luận:
+Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho các câu hỏi: Bao giờ? Khi nào? Mấy giờ?..và thường đứng đầu câu.
+Những từ ngữ thường làm trạng ngữ chỉ thời gian: Buổi sáng, buổi trưa, buổi tối,…; 1 giờ, 2 giờ,…; mùa xuân, mùa hè,…; từ ngày con bé, lúc còn nhỏ, mỗi lần hè đến,…
- Hướng dẫn HS rút ra phần ghi nhớ.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ
-Yêu cầu HS đặt câu có trạng ngữ chỉ thời gian và đặt câu hỏi cho trạng ngữ vừa đặt.
- GV gọi HS nhận xét và GV tổng kết.
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung BT1
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu: Tìm và gạch chân dưới các trạng ngữ chỉ thời gian có trong đoạn văn trên.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập.
-Hướng dẫn một số HS chưa làm được
- Gọi HS trình bày bài làm.
- GV hỏi HS:” Vì sao em xác định cụm từ: Buổi sáng hôm nay là trạng ngữ chỉ thời gian?
-Gọi học sinh khác nhận xét bài của bạn
-Giáo viên nhận xét, cho điểm.
- GV chốt kiến thức.
a. Buổi sáng hôm nay, vừa mới ngày hôm qua, qua một đêm mưa rào.
b. Từ ngày còn ít tuổi, Mỗi lần Tết đến.
Vì cụm từ Buổi sáng hôm nay bổ sung ý nghĩa chỉ thời gian diễn ra sự việc.
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập 2 phần a.
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu:
+ Thảo luận nhóm 2 làm bài tập.
+ Cần đọc kĩ từng câu của đoạn văn, chỉ ra những câu văn thiếu thành phần trạng ngữ.
+ Viết lại câu bằng cách thêm trạng ngữ cho phù hợp. Chú ý viết hoa đầu câu.
- Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-Gọi học sinh nhận xét bài của bạn .
- GV nhận xét, chốt kiến thức.
+Mùa đông, cây chỉ còn những cành...
+Đến ngày đến tháng, cây lại nhờ gió...
- Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương HS tích cực và nhắc nhở các em chưa tích cực.
- Dặn dò: Học thuộc nội dung ghi nhớ, đặt 2 câu có trạng ngữ chỉ thời gian.
-HS lên bảng làm
-HS trả lời
-HS nhận xét
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe
-HS đọc
-HS thảo luận
-HS phát biểu
-HS lắng nghe
-HS trả lời
-HS tìm và trả lời
-HS lắng nghe
-HS trả lời
-HS lắng nghe
-HS đọc
-HS đặt câu
-HS lắng nghe
-HS đọc
-HS làm vào vở
-HSY làm vào vở
-HS trình bày
-Hs trả lời
-Hs nhận xét
-HS lắng nghe
-HS đọc
-HS thảo luận
-Hs trình bày
-HS nhận xét
-HS lắng nghe
-HS nêu
-Hs lắng nghe
File đính kèm:
- thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu.docx