Luyện từ và câu: Cấu tạo của tiếng

1) Giới thiệu bài :

- GV ghi đề bài lên bảng.

2) Phần nhận xét : HS mở SGK

* Yêu cầu 1 : Đếm số tiếng trong câu tục ngữ.

- GV cho HS đếm tất cả số tiếng có trong câu tục ngữ.

* Yêu cầu 2 : Đánh vần tiếng bầu.

- GV cho cả lớp đánh vần thầm.

* Yêu cầu 3 : Phân tích cấu tạo của tiếng bầu.

- GV hướng dẫn HS gọi tên các bộ phận : âm đầu, vần, thanh.

* Yêu cầu 4 : Phân tích cấu tạo của các tiếng còn lại.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện từ và câu: Cấu tạo của tiếng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LuyÖn tõ vµ c©u: CÊu t¹o cña tiÕng I. MỤC TIÊU : 1. Nắm được cấu tạo cơ bản của đơn vị tiếng trong Tiếng Việt 2. Biết nhận diện các bộ phận của tiếng, từ có khái niệm về bộ phận vần của tiếng nói chung và vần trong thơ nói riêng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC B. BÀI MỚI 1) Giới thiệu bài : - GV ghi đề bài lên bảng. - HS đọc lại đề 2) Phần nhận xét : HS mở SGK - HS đọc lần lượt từng yêu cầu * Yêu cầu 1 : Đếm số tiếng trong câu tục ngữ. - HS đọc câu tục ngữ - GV cho HS đếm tất cả số tiếng có trong câu tục ngữ. - 1 em thực hiện cả câu tục ngữ. * Yêu cầu 2 : Đánh vần tiếng bầu. - HS nêu yêu cầu của phần nhận xét 2. - GV cho cả lớp đánh vần thầm. - Cả lớp thực hiện đánh vần thầm. * Yêu cầu 3 : Phân tích cấu tạo của tiếng bầu. - HS nêu yêu cầu : Tiếng bầu do những bộ phận nào tạo thành ? - GV hướng dẫn HS gọi tên các bộ phận : âm đầu, vần, thanh. * Yêu cầu 4 : Phân tích cấu tạo của các tiếng còn lại. - HS nêu yêu cầu câu 4. - GV cho HS hoạt động theo nhóm 4. Giao cho mỗi nhóm phân tích 2 tiếng : - Hoạt động nhóm theo yêu cầu : - GV nêu : Tiếng do những bộ phận nào tạo thành ? do : âm đầu, vần, thanh tạo thành. - Tiếng nào có đủ bộ phận như tiếng “bầu” ? - thương, lấy, bí, cùng, tuy, rằng … - Tiếng nào không có đủ các bộ phận - Tiếng “ơi” * GV kết luận - Hỏi để rút ra ghi nhớ : 3) GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. - HS đọc câu ghi nhớ (3 lần) 4) Luyện tập : * Bài 1 : GV cho HS nêu yêu cầu của đề. Cho HS làm vào vở BT - HS nêu yêu cầu - HS thực hiện vào vở BT. * Bài 2 : - 1 HS đọc yêu cầu của BT : Theo hình thức trò chơi. - HS thực hiện để giải câu đố là chữ “sao” C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : - HS đọc lại phần ghi nhớ. - GV nhận xét tiết học :

File đính kèm:

  • docltvacau1.doc