Luyện đọc bài
- Yêu cầu HS đọc bài HS luyện đọc theo nhóm 2
- HS đọc bài trước lớp
GV nhận xét giọng đọc
Luyện đọc bài
- Hs đọc bài trước lớp
GV nhận xét giọng đọc
Yêu cầu HS đọc bài tập 2,3
Tổ chức HS làm việc cá nhân
GV kiểm tra bài một số bạn
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6399 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luyện tập Tiếng việt Lớp 4 Tuần 19-35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cuộc thi cắm trại bắt đầu.
d/ ............. , em được lên thác Cam Li.
Bài 4: Thêm chủ ngữ, vị ngữ để hoàn chỉnh từng câu dưới đây:
a. Sáng chủ nhật, ......
b. Ăn cơm chiều xong, ........
c. Sau giờ ra chơi, ..........
d. Khi tiếng trống tan trường vừa dứt, .........
3. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học
HS lắng nghe
HS làm bài tập:
Bài 1: HS trả lời,
GV nhận xét, chữa bài
Bài 2: HS suy nghĩ và làm bài
a. Ngày mai
b. Nửa đêm về sáng
c. Một sáng mùa hè
d. Buổi mai hôm ấy
Nhận xét, chữa bài
Bài 3: HS thảo luận và điền thêm trạng ngữ
Một Số HS trả lời
Nhận xét, chữa bài
Bài 4: HS suy nghĩ và làm bài
Một số HS đọc bài của mình
Nhận xét, chữa bài
KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG
Ký duyệt
TỔ TRƯỞNG
Kiểm tra, ký
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………….
Đỗ Trọng Vinh
TUẦN 33
Ngày dạy..../..../2014
LUYỆN VIẾT
I. Mục tiêu: Giúp HS rèn viết đúng cỡ chữ đứng, nét thanh nét đậm
Trình bày đúng, đẹp câu ứng dụng, đoạn văn
II. Các hoạt động dạy - học
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS luyện viết:
HĐ 1: Luyện viết câu ứng dụng:
Gọi HS đọc câu ứng dụng:
Mất bò mới lo làm chuồng
Gọi HS giải nghĩa câu ứng dụng
Gv nhận xét
Hướng dẫn HS các viết câu ứng dụng
Yêu cầu HS viết câu
H Đ 2: Luyện viết đoạn văn
GV đọc đoạn văn
H. Đoạn văn này nói về gì?
YC HS nêu cách viết đoạn văn
HS tìm và viết từ khó trong bài
YC HS viết bài
GV chấm, nhận xét
3. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học
HS lắng nghe
HS đọc câu: Mất bò mới lo làm chuồng
Một số em giải nghĩa câu
HS nêu cách viết chữ nghiêng, nét đều
HS viết câu ứng dụng
HS lắng nghe và đọc lại bài
HS trả lời
Một số em nêu cách viết bài văn
HS viết bài
HS lắng nghe
Ngày dạy..../..../2014
Luyện tập Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
II. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: Gạch dưới trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong những câu sau:
a. Do không nắm vững luật đi đường, cậu ấy bị công an phạt.
b. Do sự cảnh giác của bà con khối phố, tên lưu manh đã bị bắt.
c. Nhờ bạn, em đã tiến bộ trong học tập
d. Vì bị cảm, Nam phải nghỉ học.
Bài 2: Nối từ ngữ ở cột A với từ ngữ thích hợp ở cột B, để phân biệt ý nghĩa của trạng ngữ:
A. Cấu tạo của trạng ngữ chỉ nguyên nhân
B. Ý nghĩa của trạng ngữ chỉ nguyên nhân
1. Bắt đầu bằng các từ: Vì, do
a. Nguyên nhân dẫn tới kết quả xấu
2. bắt đầu bằng từ : Nhờ
b. Không phân biệt kết quả tốt hay xấu
3. Bắt đầu bằng từ : Tại
c. Nguyên nhân dẫn tới kết quả tốt
Bài 3: Đặt câu có trạng ngữ bắt đầu bằng các từ: Vì, do, nhờ, tại
3. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
HS lắng nghe
HS đọc thầm và lần lượt làm từng bài tập
Gọi đại diện Hs lên làm bài
Gọi HS nhận xét
GV nhận xét, chữa bài
Đáp án:
Bài 1:
a. Do không ...đường
b. Do sự .... phố
c. Nhờ bạn
d. Vì bị cảm
Bài 2: 1 - b; 2 - c ; 3 - a
Bài 3: HS tự đặt câu
KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG
Ký duyệt
TỔ TRƯỞNG
Kiểm tra, ký
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………….
Đỗ Trọng Vinh
TUẦN 34
Ngày dạy..../..../2014
TIẾNG VIỆT : ÔN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về các dạng bài đã học để chuẩn bị thi định kì lần 4
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Đề bài
B. Đọc hiểu: Em hãy đọc thầm đoạn văn sau:
Một ngày ở Đê Ba
Sáng sớm, sương phủ dày như nước biển. Đỉnh Đê Ba nổi lên như một hòn đảo. Sương tan dần. Các chóp núi lần lượt hiện lên. Sương lượn lờ dưới các chận núi như dải lụa. Cả thung lũng như một bức tranh thuỷ mạc. Làng mới định cư bừng lên trong nắng sớm. Những sinh hoạt đầu tiên của một ngày bắt đầu. Thanh niên ra rừng gỡ bẫy gà, bẫy chim. Phụ nư quây quần giặt giũ bên giếng nước mới đào. Em nhỏ đùa vui trước nhà sàn. Các cụ già trong làng chụm đầu bên những ché rượu cần. Các bà, các chị sửa soạn khung cửi dệt vải.
Đình Trung
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất và viết tiếp vào chỗ chấm:
1. Đoạn văn trên tả cảnh ở đâu?
a. ở một hòn đảo b. ở đồng bằng c. ở miền núi
2. Tác giả thấy các chóp núi lần lượt hiện lên nhờ: ..................................................................................................................................
3. Ghi tiếp các từ chỉ hoạt động sinh hoạt đầu tiên của người dân khi một ngày bắt đầu: gỡ bẫy,
............................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 2: Tìm các trạng ngữ thích hợp để điền vào chỗ chấm:
Trạng ngữ chỉ nơi chốn:............................................................ phong cảnh rất đẹp.
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân:......................................................, bạn Nam đã học giỏi.
Trạng ngữ chỉ mục đích:............................................................................, chúng em phải tích cực dọn vệ sinh.
Câu 3: Tập làm văn:
Ở gia đình em (hoặc gia đình hàng xóm)có một đàn gà mới nở rất đẹp. Em viết một đoạn văn tả một con gà con mà em yêu thích.
3. HS làm bài
GV chấm, chữa bài
4. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học
Ngày dạy..../..../2014
LUYỆN TẬP: ÔN TẬP CUỐI NĂM
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về các dạng bài đã học để chuẩn bị thi định kì lần 4
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Đề bài
2. Trả lời câu hỏi Ghi lại câu trả lời đúng vào vở
a) Đoạn văn Bài “Đàn ngan mới nở” trên miêu tả về:
A. Cái đầu, cái bụng, cặp mỏ
B. Đôi mắt, cái mỏ, cái đầu, đôi chân của những chú ngan mới nở
C. Cái bụng, bộ lông, cái đầu
D. Bộ lông, cặp mỏ, đôi cánh
b) Trong câu “Đôi mắt chỉ bằng hột cườm, đen nhánh hạt huyền, lúc nào cũng long lanh đưa đi đưa lại như có nước, làm hoạt động hai con ngươi bóng mỡ”
Chủ ngữ là:
A. Hai con ngươi B. Đôi mắt
C. Hột cườm D. Nước
III. Tập làm văn
Gia đình em có rất nhiều con vật nuôi. Em hãy tả lại một con vật nuôi mà em yêu thích nhất.
3. HS làm bài
GV chấm, chữa bài
4. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học
KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG
Ký duyệt
TỔ TRƯỞNG
Kiểm tra, ký
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………….
Đỗ Trọng Vinh
TUẦN 35
Ngày dạy..../..../2014
LUYỆN VIẾT
I. Mục tiêu:
Giúp HS rèn viết đúng cỡ chữ đứng, nét thanh nét đậm. Trình bày đúng, đẹp câu ứng dụng, đoạn
II. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS luyện viết:
HĐ 1: Luyện viết câu ứng dụng:
Gọi HS đọc câu ứng dụng:
Quý như vàng
Gọi HS giải nghĩa câu ứng dụng
Gv nhận xét
Hướng dẫn HS các viết câu ứng dụng
Yêu cầu HS viết câu
H Đ 2: Luyện viết đoạn thơ
GV đọc đoạn thơ
H. Đoạn thơ này nói về gì?
YC HS nêu cách viết đoạn văn
HS tìm và viết từ khó trong bài
YC HS viết bài
GV chấm, nhận xét
3. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học
HS lắng nghe
HS đọc câu: Quý như vàng
Một số em giải nghĩa câu
HS nêu cách viết chữ đứng, nét thanh nét đậm
HS viết câu ứng dụng
HS lắng nghe và đọc lại bài
HS trả lời
Một số em nêu cách viết bài văn
HS viết bài
HS lắng nghe
Ngày dạy..../..../2014
LUYỆN TẬP: ÔN TẬP CUỐI NĂM
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố các bài để chuẩn bị cho thi KTĐK lần 4
II. Các hoạt động dạy - học:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Luyện từ và câu
Ghi dấu "x" vào 0 trước ý trả lời đúng các câu hỏi sau:
1. Thành ngữ nào dưới đây nói về tinh thần dũng cảm?
0 Gan vàng dạ sắt 0 Chân lấm tay bùn
0 Vào sinh ra tử 0 Vai sắt chân đồng
2. Câu "Công thường đi từng đôi nhẩn nha kiếm ăn giữa rừng" là loại câu gì?
0 Câu kể 0 Câu hỏi 0 Câu cầu khiến 0 Câu cảm
3. Trong các câu hỏi sau, câu nào là trạng ngữ chỉ mục đích?
0 Tại sao? 0 Để làm gì? 0 Nhằm mục đích gì? 0 Vì cái gì?
Tập làm văn
Em hãy tả một con vật nuôi mà em yêu thích.
3. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học
KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG
Ký duyệt
TỔ TRƯỞNG
Kiểm tra, ký
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………….
Đỗ Trọng Vinh
File đính kèm:
- luyên tap tieng viet tuan 19-35.doc