Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ Chủ đề: Thế giới động vật Đề tài: Làm quen chữ g, y

* Đồ dùng cho trẻ:

- Thẻ hình con gấu: 25 hình

- Thẻ hình con chim yến: 25 hình

- Thẻ chữ cái g, y mỗi loại 25 thẻ

- Chữ cái g, y có kích thước bằng khung trong thẻ hình. Mỗi loại 25 chữ

- Rổ nhựa nhỏ: 25 cái

- Hồ dán, khăn lau tay: đủ cho trẻ thực hiện.

* Đồ dùng cho cô:

- Video có nội dung về con gấu.

- Hình ảnh gấu con và chim yến. dưới tranh có từ “Gấu con” & “Chim yến”,

- Cụm từ “Gấu leo cây” được thiết kế trên phần mềm PowerPoint.

- Nhạc không lời có giai điệu nhẹ cổ vũ trẻ khi chơi.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 13074 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ Chủ đề: Thế giới động vật Đề tài: Làm quen chữ g, y, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VẠN NINH TRƯỜNG MẪU GIÁO VẠN HƯNG -----š›&š›----- Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ Chủ đề: Thế giới động vật Đề tài: Làm quen chữ g, y Độ tuổi: 5-6 tuổi Thời gian: 30-35 phút Ngày dạy: ../ 03/ 2014 Giáo viên: Hoàng Thị Thủy Năm học 2013 - 2014 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ nói được đặc điểm, nhận biết và phát âm đứng chữ cái g, y. Nhận biết và phát âm chính xác chữ cái g, y qua các trò chơi. - Rèn kỹ năng phát âm chữ cái g, y, diễn đạt mạch lạc. - Phát triển vốn từ, khả năng quan sát, chú ý ghi nhớ có chủ định. - Giáo dục trẻ biết giữ trật tự, không xô lấn khi đi tham quan. II. CHUẨN BỊ: * Đồ dùng cho trẻ: - Thẻ hình con gấu: 25 hình - Thẻ hình con chim yến: 25 hình - Thẻ chữ cái g, y mỗi loại 25 thẻ - Chữ cái g, y có kích thước bằng khung trong thẻ hình. Mỗi loại 25 chữ - Rổ nhựa nhỏ: 25 cái - Hồ dán, khăn lau tay: đủ cho trẻ thực hiện. * Đồ dùng cho cô: - Video có nội dung về con gấu. - Hình ảnh gấu con và chim yến. dưới tranh có từ “Gấu con” & “Chim yến”, - Cụm từ “Gấu leo cây” được thiết kế trên phần mềm PowerPoint. - Nhạc không lời có giai điệu nhẹ cổ vũ trẻ khi chơi. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ BIỆN PHÁP: 1. Phương pháp: * Phương pháp chính: - Làm mẫu, thực hành * Phương pháp phụ trợ: - Đàm thoại - Trò chơi 2. Biện pháp: - Xem đoạn video IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Làm quen chữ cái g, y Cô tập trung trẻ ngồi trước màng hình, dẫn dắt, giới thiệu và cho trẻ xem đoạn video về con gấu kết hợp trò chuyện - Trẻ ngồi đối diện cô và xem phim - Đoạn phim trên nói về con gì? - Con gấu - Thế gấu có tài gì, ai biết? - Làm xiếc, săn mồi, leo cây. Cô khái quát lại, dẫn dắt xuất hiện cụm từ “Gấu leo cây”. - Trẻ quan sát và lắng nghe - Cô đọc mẫu cụm từ “Gấu leo cây” 1- 2 lần - Trẻ quan sát, lắng nghe - Mời trẻ lên chọn chữ cái đã học trong cụm từ “Gấu leo cây” - Trẻ chọn chữ: â, u, e, o, c, â. - Cô giới thiệu chữ cái mới sắp học: chữ g, y. - Trẻ quan sát và lắng nghe * Làm quen chữ cáu “G” - Xuất hiện chữ cái G: cô phát âm mẫu 2- 3 lần - Trẻ lắng nghe - Cho trẻ luân phiên phát âm theo nhiều hình thức - Trẻ phát âm theo lớp, nhóm, cá nhân - Ai giỏi cho cô biết, chữ g có đặc điểm gì? - Chữ g có một nét cong tròn và một nét móc. - Xuất hiện thêm chữ g in hoa và chữ g viết thường và giới thiệu: Đây là chữ g in hoa, g in thường và chữ g viết thường. - Trẻ quan sát và lắng nghe - Cho trẻ phát âm “G” của 3 kiểu chữ viết 1- 2 lần - Trẻ phát âm. * Làm quen chữ cái y - Cô dẫn dắt và xuất hiện chữ cái y. Cô phát âm mẫu 1 lần. Giới hiệu khẩu hình khi phát âm y: “Khi phát âm y miệng hơi chành ra hai bên. Cô phát âm mẫu 2- 3 lần. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cho trẻ luân phiên phát âm theo nhiều hình thức - Trẻ phát âm theo nhóm, lớp, cá nhân. - Chữ y có đặc điểm gì? - Chữ y gồm 1 nét xiêng ngắn và một nét xiêng dài. - Cô khái quát lại: Chữ y có một nét xiêng ngắn và một nét xiêng dài. - Trẻ lắng nghe. - Xuất hiện thêm chữ y in hoa và chữ g viết thường và giới thiệu: Đây là chữ y in hoa, y in thường và chữ y viết thường. - Trẻ lắng nghe và quan sát - Cho trẻ phát âm “G” của 3 kiểu chữ viết 1- 2 lần - Trẻ phát âm. * Luyện tập: Tìm chữ cái theo hiệu lệnh của cô - Cho trẻ lấy rổ đồ dùng và lấy thẻ chữ cái g, y đặt ra trước mặt - Trẻ thực hiện theo yêu cầu cô. - Cô hướng dẫn: các con hãy lắng và chọn đúng thẻ chữ cái theo yêu cầu cô nhé. Khi nào cô hô 2 – 3 thì giơ cao thẻ chữ cái và phát âm chữ cái vừa tìm được nhé. -Trẻ chọn thẻ chữ cái và phát âm theo yêu cầu cô. Kết thúc, cô nhận xét, dẫn dắt và chuyển hoạt động - Trẻ lắng nghe Hoạt động 2: Những tấm vé ngộ nghĩnh. - Cô xuất hiện hình ảnh gấu con và đàm thoại - Trẻ chú ý quan sát + Cô có hình ảnh gì? Cô giới thiệu từ dưới hình ảnh - Trẻ quan sát, lắng nghe - Yêu cầu trẻ đọc từ “Gấu con” dưới tranh theo cô - Trẻ đọc theo cô - Xuất hiện hình ảnh chim yến và đàm thoại - Trẻ quan sát và lắng nghe + Đây là con chim gì? - Con chim yến Cô giới thiệu cụm từ Chim yến dưới tranh và cho trẻ đọc cụm từ “Chim yến” 1- 2 lần. - Trẻ lắng nghe và đọc theo cô. - Cho trẻ xem mẫu tấm vé có hình ảnh gấu con và chim yến. Yêu cầu trẻ dán chữ cái g, y vào ô trống trong tấm vé có hình gấu con, chữ y trong tấm vé có hình chim yến. Khi dán các con nhớ xoay hình con phật lên trên để dán chữ khỏi bị ngược nhé. - Trẻ lắng nghe - Trẻ thực hiện: cô mở nhạc cho trẻ nghe, cô bao quát, gợi ý, sửa sai kịp thời - Trẻ thực hiện - Kết thúc: Cô kiểm tra và nhận xét kết qủa và yêu cầu trẻ phát âm chữ cái có trong tấm vé vừa dán dưới nhiều hình thức: cả lớp, cá nhân - Trẻ thực hiện theo yêu cầu cô. Hoạt động 3: Bé đi tham quan Cô thông báo đã đến giờ đi tham quan vườn bách thú. Yêu cầu trẻ chọn cho mình một tấm vé cầm trên . - Trẻ thực hiện theo yêu cầu cô. tay và cất rổ đồ dùng lên bàn và xếp thành 2 hàng, giữ tự trật tự, không xô lấn khi vào tham quan Cô giới thiệu: đã đến giờ vườn bách thú mở cửa. Đề nghị các bạn nhỏ giữ trực tự, cầm vé lên tay tiến về phía cổng. khi đến cổng hãy giơ cao tấp vé ra trước mặt và phát âm chữ cái trong tấm vé. Quý khách nào phát âm đúng sẽ được vào tham quan, quý khách nào phát âm sai phải ngồi vào nghế và chờ đến lượt sau. - Trẻ lắng nghe - Trẻ thực hiện: lần lượt cho 1 trẻ ở 2 hàng vào cổng. cô làm người xoát vé, và kiểm tra kết quả. Với những trẻ phát âm sai, cho trẻ ngồi vào ghế, chờ các bạn đã vào hết, lại đến xếp hàng và vào sau. - Trẻ thực hiện - Kết thúc: cô thông báo sắp đến giờ đóng cửa, yêu cầu trẻ nhanh chân ra cổng và nhận xét buổi tham quan. - Trẻ ra cổng, lắn nghe - Kết thúc tiết học: Cô yêu cầu trẻ thu dọn đồ dùng cùng cô. - Trẻ thu dọn đồ dùng cùng cô.

File đính kèm:

  • docLAM QUEN CHU CAI G Y(1).doc