Cho học sinh ôn lại chủ điểm đã học .
Học sinh nêu ý nghĩa của chủ điểm.
GV hướng dẫn chủ điểm của năm học 2013- 2014
Măng non đất nước
Tiếp bước cha anh
Làm nghìn việc tốt
Xứng cháu Bác Hồ
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng tuần 9 (từ ngày 14 đến ngày 18/10/2013) Cách ngôn: học thầy không tày học bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc lại 3 hướng xây dựng cốt truyện
-HS nối tiếp nhau nói đề tài kể chuyện và hướng xây dựng cốt truyện của mình.
-HS đọc gợi ý 3 sgk.
-HS suy nghĩ, đặt tên cho câu chuyện về ước mơ của mình.
-HS nối tiếp nhau phát biểu
VD: Một ước mơ nho nhỏ
-HS kể chuyện theo cặp
-HS thi kể chuyện trước lớp . Mỗi em kể xong có thể trả lời câu hỏi của bạn, nêu ý nghĩa cc.
-Lớp nhận xét – bình chọn bạn kể hay nhất.
Luyện từ và câu : MỞ RỘNG VỐN TỪ: ƯỚC MƠ
I. Mục tiêu :
-Biết thêm một số từ ngữ về chủ điểm: Trên đôi cánh ớc mơ ; bước đầu tìm được một số từ cùng nghĩa với từ ước mơ bắt đầu bằng tiếng ước, bằng tiếng mơ ( BT1,BT2) ; ghép được những từ ngữ sau từ ước mơ và nhận biết được sự đánh giá của từ ngữ đó
( BT3), nêu được VD minh hoạ về một loại ước mơ (BT4) ; hiểu được ý nghĩa 2 thành ngữ thuộc chủ điểm ( BT5a,c).
II. Đồ dùng dạy học :
-Học sinh chuẩn bị từ điển (nếu có)-Giáo viên phô tô vài trang cho nhóm
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Bài cũ :
-Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép ?
2/Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề
a/HĐ1 :Bài tập 1/87: Cá nhân
- Gọi học sinh đọc đề bài:
-GV chốt lời giải đúng
+ Kết hợp giảng nghĩa từ : mơ tưởng
- Mong ước có nghĩa là gì?
b/HĐ2: Bài tập 2/87: Thảo luận nhóm.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
c/HĐ3: Bài tập 3: Hoạt động nhóm đôi
-HS đọc yêu cầu đề.
-GV chốt lại lời giải đúng
d/HĐ4: Bài tập 4: Hoạt động nhóm đôi
-Gọi HS đọc yêu cầu
e/HĐ5: (K,G)Bài tập 5a,c: Nhóm đôi
- Gọi học sinh đọc yêu cầu đề
3/Củng cố dặn dò:
-HTL các câu thành ngữ.
-HS trả lời
-1 hs đọc đề bài
-Cả lớp đọc thầm bài Trung thu độc lập- Tìm từ đồng nghĩa với từ ước mơ.
-HS phát biểu ý kiến : mơ tưởng, mong ước
-Mong mỏi và tưởng tượng điều mình mong mỏi sẽ đạt được trong tương lai.
-Mong muốn thiết tha điều tốt đẹp trong tương lai.
-HS thảo luận nhóm
-Đại diện các nhóm trình bày-Lớp nhận xét bổ sung:
a/ước mơ, ước muốn, ước ao...
b/mơ ước, mơ tưởng, mơ mộng...
-HS hoạt động nhóm đôi và trả lời:
-Ước mơ đánh giá cao: ước mơ đẹp đẽ, ước mơ cao cả, ước mơ lớn, ước mơ chính đáng.
-Ước mơ đánh giá không cao: ước mơ nho nhỏ
-Ước mơ đánh giá thấp: ước mơ viễn vông, ước mơ kì quặc, ước mơ dại dột.
-HS trao đổi theo cặp. Mỗi em nêu 1 VD về một loại mơ ước .
-HS phát biểu-Lớp nhận xét
-HS trao đổi theo cặp và trình bày cách hiểu thành ngữ.
TUẦN:9 Thứ năm ngày 16 tháng 10 năm 2013
Luyện từ và câu : ĐỘNG TỪ
I. Mục tiêu :
-Hiểu được thế nào là động từ ( từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật: người, sự vật, hiện tượng).
- Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ ( BT mục III).
II. Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ viết sẵn đoạn văn Bài tập 1.
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Bài cũ: Bài 2b/94
2/Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề
a/HĐ1: Phần nhận xét
-GV y/c HS thảo luận nhóm đôi để tìm các từ theo yêu cầu
*GV: Các từ nêu trên chỉ hoạt động, trạng thái của người của vật. Đó là động từ. Vậy động từ là gì?
b/HĐ2: Luyện tập
*Bài tập1/94: Trò chơi
- Gọi học sinh đọc yêu cầu .
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi tiếp sức.
*Bài tập2/94 : Cá nhân
- Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu và nội dung
-Gọi 1 HS lên bảng làm.
-GV nhận xét.
*Bài tập 3/94: Trò chơi Xem kịch câm
-GV yêu cầu 1 học sinh đọc yêu cầu đề.
-GV treo tranh minh họa, giải thích yêu cầu trò chơi bằng cách mời 2 học sinh chơi mẫu.
3/Củng cố, dặn dò :
- Thế nào là động từ ? Cho ví dụ ?
-Chuẩn bị tiết sau : Ôn tập
-1 HS lên bảng thực hiện theo y/c
-2 HS đọc tiếp nối bài tập 1, 2 /93.
- HS trả lời miệng y/c bài tập 2
+Từ chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi : nhìn, nghĩ, thấy.
+Chỉ trạng thái của dòng nước : đổ ; của lá cờ : bay
-HS trả lời : Phần ghi nhớ SGK
-Vài HS đọc lại ghi nhớ
-HS nêu VD về ĐT chỉ hoạt động, trạng thái
-1 hs đọc đề bài .
-HS tham gia trò chơi gồm 2 đội (nam/nữ mỗi đội 3 em) - Lớp nhận xét
-2 HS đọc. Cả lớp đọc thầm
-Lớp làm vào vở bài tập
*ĐT trong đoạn văn là :
a/đến-yết kiến-cho-nhận-xin-làm-dùi-có thể- lặn
b/mỉm cười-ưng thuận-thử-bẻ-biến thành-ngắt- thành-tưởng-có
- 1 em đọc thành tiếng
-1 em thể hiện động tác-1 em gọi tên hoạt động
-Lần lượt cả lớp đều được chơi.
HS trả lời và nêu.
Tập làm văn : LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I. Mục tiêu :
-Dựa vào trích đoạn kịch Yết Kiêu và gợi ý trong SGK, bước đầu kể lạ được câu chuyện theo trình tự không gian.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ trong SGK
-Viết sẵn lên bảng BT2
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Bài cũ : HS kể lại chuyện Ở vương quốc Tương Lai
2/Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề
*GV hướng dẫn HS làm bài tập
a/HĐ1: Bài tập 1 Sắm vai
-Gọi 1 HS đọc y/c bài tập 1
-GV đọc diễn cảm toàn bài.
+ Cảnh 1 có những nhân vật nào?
+ Cảnh 2 có những nhân vật nào?
+ Yết Kiêu là người như thế nào?
+ Cha Yết Kiêu là người như thế nào?
+ Những sự việc trong cảnh 2 của vở kịch đựơc diễn ra theo trình tự nào?
b/.HĐ2: Bài 2 a,b.Gọi học sinh đọc.
+ Câu chuyện Yết Kiêu kể như gợi ý trong SGK là kể theo trình tự nào?
+Muốn giữ lại những lời đối thoại quan trọng ta làm như thế nào?
+Theo em nên giữ lại lời đối thoại nào khi kể chuyện này?
-Gọi 1 HS giỏi chuyển thể một lời thoại từ ngôn ngữ kịch sang lời kể
c/HĐ3 : Thực hành
-GV tổ chức cho hs thi kể cc trước lớp.
3/Củng cố , dặn dò:
-2 KS lên bảng thực hiện theo y/c
-4 HS đọc phân vai (người dẫn chuyện, Yết Kiêu, người cha, nhà vua) người dẫn chuyện đọc luôn phần chú giải
-Người cha và Yết Kiêu
-Nhà vua và Yết Kiêu
-Yêu nước, căm thù giặc
-Yêu nước, tuổi già, cô đơn, bị tàn tật vẫn động viên con đi đánh giặc.
+Kể theo trình tự thời gian.
Sự việc giặc Nguyên xâm lược nước ta, Yết Kiêu xin ra cha lên đường đánh giặc diễn ra trước. Sau đó mới đến cảnh Yết Kiêu đến kinh đo Thăng Long yết kiến vua Trần Nhân Tông.
- 2 em đọc thành tiếng.
- Không gian: sự việc diễn ra ở kinh đô Thăng Long xảy ra sau lại được kể trước sự việc xảy ra ở quê hương Yết Kiêu.
+ Đặt lời đối thoại sau dấu hai chấm hoặc trong ngoặc kép.
- Cha ơi! Nước mất thì nhà tan...
- Để thần dùi thủng chiếc thuyền của giặc vì thần có thể lặn hàng giờ dưới nước.
-HS kể chuyện theo cặp
-HS thi kể chuyện trước lớp
-Lớp nhận xét
TUẦN:9 Thứ sáu ngày 18 tháng 10 năm 2013
Tập làm văn: LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
I/Mục tiêu:
-Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi.
-Lập được dàn ý rõ ND của bài văn trao đổi để đạt mục đích
-Bước đầu biết đóng vai trao đổi và lời lẽ, cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích thuyết phục.
KNS: Thể hiện sự tự tin; Lắng nghe tích cực; Thương lượng; Đặt mục tiêu kiên định.
II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ: Gọi HS kể câu chuyện về Yết Kiêu đã được chuyển thể từ kịch.
2/Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề
a/HĐ1: Tìm hiểu đề bài
-Gọi 1 HS đọc đề bài
–GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng
-Gọi hs đọc 3 gợi ý sgk.
-Nội dung trao đổi là gì ?
-Đối tượng trao đổi là ai ?
-Mục đích trao đổi để làm gì ?
-Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì ?
-GV nhận xét.
b/HĐ2: Thực hành
-GV cho hs trao đổi trước lớp.
3/Củng cố dặn dò :-Khi trao đổi ý kiến với người thân cần chú ý điều gì ?
-Dặn HS về nhà viết lại cuộc trao đổi vào VBT và tìm đọc truyện về những con người có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
-2 HS lên bảng kể chuyện
-1hs đọc đề bài
-Em có nguyện vọng học thêm một môn năng khiếu(hoạ, nhạc,...). Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh(chị) để anh(chị) hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em.
- 3 hs đọc gợi ý sgk.
Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để thực hiện cuộc trao đổi
-Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm một môn năng khiếu của em.
-Anh hoặc chị của em.
-Làm cho anh (chị) hiểu rõ nguyện vọng của em , giải đáp những khó khăn , thắc mắc anh (chị) đặt ra.
-Em và bạn cùng trao đổi . Bạn đóng vai anh hoặc chị của em
*HS đọc thầm gợi ý 2 . Hình dung câu trả/l , giải đáp thắc mắc anh (chị) có thể đặt ra
-HS thực hành trao đổi theo cặp
-Một số cặp HS thi đóng vai trao đổi trước lớp
-Lớp nhận xét
TUẦN:9 Thứ sáu ngày tháng 10 năm 2009
Luyện tiếng Việt: -LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
-ĐỘNG TỪ
1/ HĐ 1: Ôn tập
-Thế nào là động từ ? Cho ví dụ?
-Khi trao đổi với người thân ta cần chú ý điều gì?
2/ HĐ2: Luyện tập
*LTVC:
Bài 1, 2, 3/ 32 sách BT luyện từ và câu nhà xuất bản Thuận Hoá.
*TLV:
Đề: Chị em buồn vì học kì 1 vừa qua, chị thi hs giỏi không đạt được giải.Em sẽ trao đổi, an ủi, động viên chị ntn? Thử tưởng tượng cuộc giao tiếp giữa hai chị em và viết ra giấy cuộc giao tiếp đó theo từng lời trao đáp qua lại.
Luyện đọc viết: LUYỆN CÁC BÀI TẬP ĐỌC ĐÃ HỌC TRONG HAI TUẦN
Hoạt động 1:
Cho học sinh nêu tên các bài tập đọc đã học trong hai tuần
Nếu chúng mình có phép lạ
Đôi giày ba ta màu xanh
Thưa chuyện với mẹ
Hoạt động 2:
Cho học sinh đọc cá nhân
Đọc theo cặp
Thi đọc giữa các nhóm
Luyện đọc diễn cảm
Tập làm văn: ÔN LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I/Mục tiêu: Kể lại được cc đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian (BT3).
-Có ý thức dùng từ hay, viết đúng ngữ pháp và chính tả.
KNS: Tư duy sáng tạo; phân tích, phán đoán; Thể hiện sự tự tin; Xác định giá trị.
II/Đồ dùng dạy học
-Tranh minh hoạ cốt truyện Vào nghề trang 73 SGK
-4 tờ phiếu khổ to viết nội dung 4 đoạn văn
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc bài viết ở tiết trước: LTPTCC
2/Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề
2.1/Luyện tập:
Bài 3/82: Gọi 1 HS đọc y/c bài
-Em chọn câu chuyện nào đã học để kể ?
-GV y/c kể chuyện trong nhóm
-GV nhận xét
3/Củng cố dặn dò:
-Phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian nghĩa là thế nào?
-Về nhà viết lại một câu chuyện theo trình tự thời gian
-Tiết sau: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
-2 HS lên bảng thực hiện theo y/c
-Một HS đọc
HS nêu tên câu chuyện mình sẽ kể : Em kể câu chuyện: Lời ước dưới trăng, Ba lưỡi rìu, ...
-HS suy nghĩ , viết nhanh ra giấy nháp trình tự các sự việc
-4 HS kể chuyện với nhau
-HS thi kể chuyện trước lớp
File đính kèm:
- Tieng Viet tuan 9.doc