I/ Mục tiêu:
- Nhận biết người bệnh cần được ăn uống đủ chất, chỉ một số bệnh phải ăn kiêng theo chỉ dân của bác sĩ.
- Biết ăn uông hợp lí khi bị bệnh.
*KN tự nhận thức về chế độ ăn, uống khi bị bệnh thông thường.
KN ứng xử phù hợp khi bị bệnh.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Các hình minh hoạ trang 34, 35 SGK
- Chuẩn bị theo nhóm: Một gói ô-rê-dôn: 1 cốc có vạch chia, 1 bình nước hoặc 1 nắm gạo, một ít muối , 1 bình nước, và một bát vẫn thường dùng ăn cơm
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xuất khẩu các hàng hoá này ra các tỉnh thành trong nước và đặc biệt với nước ngoài
+Tình trạng thiếu nước vào mùa khô
Người dân phải dùng máy bơm hút nước ngầm lên tưới nước cho cây.
- bò, trâu, voi .Số lượng nhiều hơn là bò.
-Vì TN có những đồng cỏ xanh tốt, thuận lợi cho phát triẻn c/nuôi gia súc lớn.
Tây Nguyên còn nuôi voi, dùng để chuyên chở người, hàng hoá và phục vụ du lịch.
2 HS đọc ghi nhớ
Tuần 8: Tiết 16
KHOA HỌC 5: PHÒNG TRÁNH HIV/AIDS
I.Mục tiêu:
Biết nguyên nhân và cách phòng tránh HIV/AIDS
Khoa học 5 : (Tuần 8: Tiết 15 )
Phòng bệnh viêm gan A
Mục tiêu :
HS biết cách phòng tránh bệnh viêm gan A.
B. ĐDDH: Thông tin thực hành trang 32,33 SGK
C. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Bệnh viêm não
- Tác nhân gây bệnh viêm não ?
- Bệnh viêm não guy hiểm ntn?
- Cách đề phòng bệnh viêm não ?
- GV nhận xét ghi điểm .
2. Bài mới : Giới thiệu bài
*Hoạt động 1 : làm việc SGK TL nhóm
- GV yc hs đọc lời thoại của các nhân vật trong H1/32 và trả lời câu hỏi:
- Một số dấu hiệu của bệnh viêm gan A .
- Tác nhân gây bệnh viêm gan A .
- Bệnh viêm gan A lây truyền qua đường nào?
-GV kết luận giống sgv/ 68
*Hoạt động 2 : Quan sát và thảo luận .
-Cách phòng bệnh viêm gan A .
-Thực hiện phòng tránh viêm gan A .
-Người mắc bệnh viêm gan A lưu ý điều gì ?
GV kết luận giống sgv/ 69
3.Củng cố -dặn dò :
-Nhận xét tiết học .
-Chuẩn bị bài: Phòng tránh HIV/AIDS
-3 HS trả lời .
-HS đọc thông tin SGK nêu :
+ Sốt nhẹ; Đau ở vùng bụng bên phải; chán ăn.
+ Vi- rút viêm gan A
+ Đường tiêu hoá...
* Đại diện trình bày .
-Lớp nhận xét -bổ sung .
-HS quan sát hình 2,3 ,4 ,5 SGK/ 33
+Ăn chín, uống sôi, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi đại tiện.
+Ăn thức ăn chứa nhiều chất đạm , vi-ta-min, không ăn mở, không uống rượu , bia ...cần nghỉ ngơi .
-HS đọc mục bạn cần biết SGK
-Làm bài tập 1&2 VBT
-Sưu tầm tranh ảnh
LỊCH SỬ 5: T8 XÔ VIÊT NGHỆ- TĨNH
I. Mục tiêu:
- HS kể được cuộc biểu tình ngày 12/9/1930 ở Nghệ An;
- Biết một số biểu hiện về xây dựng cuộc sống mới ở thôn xã:Trong những năm 1930-1931,ở nhiều vùng nông thôn Nghệ-Tĩnh nhân dân giành được quyền làm chủ ,xây dựng cuộc sống mới.Ruộng đất của địa chủ bị tịch thu để chia cho nông dân,các thứ thuế vô lí bị xóa bỏ,các phong tục lạc hậu bị xóa bỏ.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ Việt Nam.
-Tranh cuộc biểu tình Xô Viết Nghệ Tĩnh
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ : Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời
B. Bài mới : gt- ghi đề
* HĐ 1: Thuật lại cuộc biểu tình ngày 12-9
-GV yc hs đọc sgk/ 17, 18 thuật lại cuộc biểu tình ngày 12-9?
-GV kết luận giống sgv/ 28:
( Sau khi ra đời Đảng CSVN đã lãnh đạo phong trào đấu tranh CM mạnh mẽ trong cả nước(1930-1931), Nghệ-Tĩnh là nơi phong trào phát triển mạnh nhất mà đỉnh cao là Xô viết Nghệ-Tĩnh.)
* HĐ 2: Những sự kiện diễn ra trong những năm 1930- 1931:
-Trong những năm 1930-1931, ở nhiều vùng nông thôn Nghệ- Tĩnh diễn ra điều gì mới?
* GV nêu vấn đề HS thảo luận:
- Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh có ý nghĩa gì?
- Từ khi có Đảng lãnh đạo phong trào cách mạng như thế nào ?
- GV chốt ý.
C. Củng cố, dặn dò:
* Bài sau: Cách mạng mùa thu.
-2 HS trả lời.
-1 HS đọc sgk và thuật lại bằng lời:Ngày 12- 9-1930...bị thương..
(Dùng tranh minh họa)
- HS lắng nghe và nhận xét, ghi nhớ: ngày 12-9 là ngày kỉ niệm Xô viết Nghệ-Tĩnh.
-Nông dân tiếp tục nổi dậy đánh phá các huyện lỵ, đồn điền, nhà ga, công sở… Những kẻ đứng đầu sợ hãi bỏ trốn hoặc đầu hàng, nhân dân có chính quyền...
+ Không xảy ra trộm cướp.
+Chính quyền cách mạng bãi bỏ những tục lạc hậu, mê tín dị đoan, đả phá nạn rượu chè, cờ bạc...
- Chứng tỏ tinh thần dũng cảm, khả năng cách mạng của nhân dân lao động
+Cổ vũ tinh thần yêu nước của nhân dân.
-Ai cũng thấy mình được thoát khỏi ách nô lệ, trở thành người chủ thôn xóm.
-Đọc ghi nhớ.
ĐỊA LÍ 5 Tuần 8: DÂN SỐ NƯỚC TA
I.Mục tiêu:
- Biết sơ lược về dân số ,sự gia tăng dân số ở Việt Nam:Việt Nam thuộc hang các nước đông dân trên thế giới.Dân số nước ta tăng nhanh.
- Biết tác động của dân số đông và tăng nhanh : gây nhiều khó khăn đối với việc đảm bảo các nhu cầu học hành ,chăm sóc y tế của người dân về ăn,mặc,ở…
- Sử dụng bảng số liệu ,biểu đồ để nhận biết một số đặc điểm về dân số và sự gia tăng dân số .
-HS khá:nêu được một số ví dụ cụ thể về hậu quả của sự gia tăng dân số ở địa phương
II/Đồ dùng dạy học:
Ø Bảng số liệu về dân số các nước Đông Nam Á.
Ø Biểu đồ tăng dân số VN. Tranh ảnh thể hiện hậu quả của tăng dân số nhanh.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ :
- Ôn tập
Nhận xét ghi điểm
B. Bài mới : gt- ghi đề
* HĐ1: Dân số
+ HS quan sát bảng số liệu dân số các nước Đông Nam Á năm 2004 và trả lời câu hỏi mục 1 SGK.
-GV kết luậnnhư SGK.
* HĐ 2: Gia tăng dân số
+ HS quan sát biểu đồ dân số qua các năm, trả lời câu hỏi mục 2sgk.
-GV kết luận như SGK.
* HĐ 3: Làm việc theo nhóm
+HS dựa vào tranh ảnh và vốn hiểu biết nêu 1 số hậu quả do dân số tăng nhanh.
*GV kết luận như SGV/ 97
C/ Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Các dân tộc, sự phân bố dân cư.
-2HS trả lời.
- Kể tên các dãy núi ở nước ta.
-Nêu các đặc điểm về địa hình,khí hậu…đất và rừng của nước ta
-Nêu vai trò của Biển,đất ,rừng,sông ngòi…của nước ta.
-Năm 2004,nước ta có dân số là 82 tr. người
-Dân số nước ta đứng thứ ba ĐNÁ và là một trong những nước đông dân trên t/giới
- T.luận nhóm đôi.
+Số dân tăng qua các năm:
.Năm 1979: 52,7 tr người
.Năm 1989: 64,4 tr người.
.Năm 1999: 76,3 tr người
-Quan sát tranh ảnh và trả lời:
+Gia đình đông con nhu cầu về ăn ở, may mặc, lương thực, thực phẩm học hành..lớn hơn nhà ít con..
+ Nêu những ví dụ cụ thể ở địa phương em.
KHOA HỌC 5: T8 PHÒNG BỆNH VIÊM GAN A
I/Mục tiêu: Sau bài này, HS biết:
-Biết tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm gan A.
-Biết cách phòng bệnh viêm gan A.
-Có ý thức thực hiện phòng tránh bệnh viêm gan A.
II/Chuẩn bị:
-Thông tin và hình trang 32, 33 sgk. Sưu tầm các thông tin về tác nhân, đường lây truyền và cách phòng tránh bệnh viêm gan A.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ
- Bệnh viêm não được lây truyền như thế nào?
- Cần làm gì để phòng bệnh viêm não?
2. Bài mới
* Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân, cách lây truyền, sự nguy hiểm của bệnh viêm gan A
- GV chia nhóm, phát câu hỏi thảo luận
+ Nguyên nhân gây bệnh viêm gan A?
+Nêu số dấu hiệu của bệnh viêm gan A?
+ Bệnh VG A lây truyền qua đường nào?
- GVKL
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách phòng bệnh viêm gan A
-GV yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi:
+Chỉ và nói về nội dung của từng hình
+Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm gan A
-GV nêu câu hỏi:
+Nêu các cách phòng bệnh viêm gan A
+Người mắc bệnh viêm gan A cần lưu ý điều gì
+Bạn có thể làm gì để phòng bệnh VGA?
-GV kết luận : (SGV Tr 69)
3. Tổng kết - dặn dò: Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị: Phòng tránh HIV/AIDS
- 2 HS trả lời
- Muỗi cu-lex hút các vi rút có trong máu các gia súc và các động vật hoang dã rồi truyền sang cho người lành.
- Tiêm vắc-xin phòng bệnh,………
- Hoạt động nhóm, lớp
- Các nhóm quan sát trang 32 và đọc lời thoại các nhân vật kết hợp thông tin thu thập được.
+ Do vi rút viêm gan A
+Sốt nhẹ, đau ở vùng bụng bên phải, chán ăn.
+ Bệnh lây qua đường tiêu hóa
Hoạt động nhóm đôi, cá nhân
-HS trình bày:
+H2: Uống nước đun sôi để nguội
+H3: Ăn thức ăn đã nấu chín
+H4: Rửa tay bằng nước sạch và xà phòng trước khi ăn
+H5: Rửa tay bằng nước sạch và xà phòng sau khi đi đại tiện
- HS trả lời, lớp nhận xét
+ Nghỉ ngơi, ăn thức ăn lỏng chứa nhiều chất đạm, vitamin. Không ăn mỡ, không uống rượu.
KHOA HỌC 5: T8 PHÒNG BỆNH HIV/AIDS
I/Mục tiêu:
Sau bài này, HS biết:
-Giải thích một cách đơn giản HIV là gì, AIDS là gì.
-Nêu các đường lây truyền HIV/AIDS.
-Nêu cách phòng tránh HIV/AIDS.
-Có ý thức vận tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh HIV/AIDS
II/Chuẩn bị:
-Thông tin và hình trang 35 sgk. Sưu tầm tranh ảnh, tờ rơi, tranh cổ động và các thông tin về HIV/AIDS. Các bộ phiếu hỏi-đáp có nội dung như trang 34 sgk (đủ cho mỗi nhóm một bộ)
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Bài cũ: “Phòng bệnh viêm gan A”
- Nguyên nhân, cách lây truyền bệnh viêm gan A? Một số dấu hiệu của bệnh viêm gan A?
- Nêu cách phòng bệnh viêm gan A?
GV nhận xét, đánh giá điểm
3. Bài mới:
* HĐ 1: Trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng”
- GV phát mỗi nhóm 1 bộ phiếu có nội dung như SGK/34, một tờ giấy khổ to.
- GV nêu y/c: Hãy sắp xếp các câu hỏi và câu trả lời tương ứng? Nhóm xong trước được trình bày(2 nhóm nhanh nhất).
GV nhận xét, tuyên dương
- Như vậy, em hãy cho biết HIV là gì?
- GV chốt: HIV là tên loại vi-rút làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.
- AIDS là gì?
- GV chốt: AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch của cơ thể (đính bảng).
* Hoạt động 2: Tìm hiểu các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV / AIDS.
+Theo bạn, có những cách nào để không bị lây nhiễm HIV qua đường máu ?
- GV nhận xét, KL:
3. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị: “Thái độ … HIV / AIDS.”
- 2 HS trả lời
- Do vi-rút viêm gan A, bệnh lây qua đường tiêu hóa. Một số dấu hiệu của bệnh viêm gan A: sốt nhẹ, đau ở vùng bụng bên phải, chán ăn.
- Cần “ăn chín, uống sôi”, rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện.
- Hoạt động nhóm, lớp
- Đại diện nhóm nhận phiếu và giấy
Kết quả như sau:
1 -c ; 2 – b ; 3 – d ; 4 – e ; 5 - a
- Hoạt động nhóm, cá nhân, lớp
- HS thảo luận nhóm bàn
-Trình bày kết quả thảo luận các nhóm khác bổ sung, nhận xét
- Thảo luận nhóm bàn, quan sát hình 1, 2, 3, 4 trang 35 SGK và trả lời câu hỏi:
- GV gọi đại diện nhóm trình bày.
- HS nhắc lại: HIV lây truyền qua đường máu, đường tình dục … hoặc khi sinh con. Để phòng tránh HIV/AIDS ta không tiêm chích ma túy, không dùng ….dụng cụ có thể dính máu. Để phát hiện một người nhiễm HIV hay không người ta thường xét nghiệm máu.
File đính kèm:
- T8 13-14.doc