Lịch báo giảng tuần 7 (từ ngày 30 đến ngày 04/10/2013) Cách ngôn: có công mài sắt, có ngày nên kim

I/Mục tiêu: -Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn phù hợp với nội dung.

-Hiểu ND của bài: Tình yêu thương các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai đẹp đẽ của các em và của đất nước.

 KNS: Xác định giá trị.Đảm nhận trách nhiệm.

II/Đồ dùng dạy và học: Tranh minh họa bài đọc SGK

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng tuần 7 (từ ngày 30 đến ngày 04/10/2013) Cách ngôn: có công mài sắt, có ngày nên kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trình bày bài và viết hoa danh từ riêng. - Cho học sinh viết bài - Giáo viên chấm bài, nhận xét. b/HĐ2: Luyện tập -Bài 2b : Nêu yêu cầu bài tập 2b. -Gọi 1 HS lên bảng làm -Bài 3a : Gọi 1 HS nêu y/c bài -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Tìm từ nhanh. -Cách chơi : SGV/154. -Gv nhận xét 3/Củng cố dặn dò : Bài sau: Trung thu độc lập. -2 HS lên bảng thực hiện theo y/c -1 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ. -HS đọc thầm đoạn thơ, ghi nhớ nội dung, chú ý những từ ngữ dễ viết sai, cách trình bày. - Học sinh tìm và viết : loan tin , hồn lạc phách bay , quắp đuôi , co cẳng , khoái chí , phường gian dối . - Cả lớp viết bài theo trí nhớ của mình. - 1 học sinh viết bảng. - Viết xong tự đọc soát lại bài. - Lớp đọc thầm đoạn văn, suy nghĩ làm vào vở bài tập. -Lớp nhận xét sửa sai :bay lượn, vườn tược, quê hương, đại dương, tương lai, thường xuyên, cường tráng . HS tham gia trò chơi- Lớp nhận xét. -Ý muốn bền bỉ theo đuổi đến cùng một mục đích tốt đẹp: Ý chí -Khả năng suy nghĩ và hiểu biết: Trí tuệ Kể chuyện LỜI ƯỚC DƯỚI TRĂNG I/ Mục đích - yêu cầu:-Nghe kể lại được từng đoạn cc theo tranh minh hoạ (sgk) ; kể nối tiếp được toàn bộ cc Lời ước dưới trăng ( do GV kể). -Hiểu được ý nghĩa cc : Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người. GDMT : Khai thác vẻ đẹp của ánh trăng để thấy giá trị của thiên nhiên. II. Đồ dùng - dạy học : -GV: Tranh minh hoạ từng đoạn câu chuyện /69 SGK -Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi gợi ý cho từng đoạn III. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/Bài cũ : Gọi 1 HS kể lại một câu chuyện về lòng tự trọng 2/Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề a/HĐ1 : GV kể chuyện -GV gắn 4 tranh minh hoạ lên bảng + Các em thử đoán xem câu chuyện kể về ai? - GV kể lần 1 - GV kể lần 2: vừa kể, vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ kết hợp với phần lời dưới mỗi bức tranh. 2/HĐ2: Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện được cả câu chuyện -GV cho HS kể chuyện theo nhóm - GV cho HS thi kể toàn truyện và y/c HS trả lời các câu hỏi a, b, c của y/c 3 3/Củng cố dặn dò: -Qua câu chuyện, em hiểu điều gì ? -GV chốt lại: Những điều ước cao đẹpmang lại niềm vui, niềm hạnh phíc cho người nói điều ước, cho tất cả mọi người. -Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . -1 HS lên bảng kể - HS quan sát tranh và đọc lời dưới tranh. - Câu chuyện kể về cô gái tên là Ngàn, bị mù, cô cùng các bạn cầu ước 1 điều gì đó rất thiêng liêng và cao đẹp. - HS lắng nghe - HS lắng nghe và quan sát kỹ trong tranh. -HS thực hiện kể trong nhóm 4 em ( mỗi em kể một tranh), sau đó kể toàn câu chuyện. Kể xong ,Hs trao đổi về nội dung câu chuyện -HS thi kể giữa các nhóm -HS kể -lớp lắng nghe nhận xét, góp ý bạn. -HS phát biểu - 2 HS kể toàn truyện, lớp nhận xét TUẦN : 7 Luyện từ và câu : CÁCH VIẾT HOA TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM I.Mục tiêu : - Nắm được quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. - Biết vận dụng những hiểu biết về quy tắc đã học đề viết đúng một ssó tên riêng Việt Nam ( BT1, BT2, mục III ), tìm và viết đúng một vài tên riêng Việt Nam ( BT3). II. Đồ dùng dạy học : -Phiếu học tập in sẵn bảng sơ đồ họ, tên riêng, tên đệm của người. III. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Bài cũ : Bài tập 3, 4/63 2/Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề a/HĐ1 : Phần nhận xét -Gọi HS đọc nội dung yêu cầu. -Mỗi tên riêng đã cho gồm mấy tiếng ? -Chữ cái đầu mỗi tiếng đó được viết như thế nào ? -Nêu cách viết tên người, tên địa lí VN ? b/HĐ2: Phần ghi nhớ -Gọi vài HS đọc ghi nhớ trong SGK -GV: Đó là quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí VN c/HĐ3: Luyện tập *Bài tập 1: Cá nhân -Gọi 1 HS đọc y/c bài -Gọi 2 HS lên bảng làm -GV nhận xét *Bài tập 2: HS làm cá nhân -Gọi 1 HS đọc y/c bài *Bài tập 3: Thảo luận nhóm -Gọi 1 HS đọc y/c bài 3/Củng cố dặn dò: -Tên người và tên địa lí Việt Nam cần được viết như thế nào? -Học thuộc ghi nhớ. - Bài sau : Luyện tập viết tên người , tên địa lí VN. -2 HS lên bảng làm bài tập -1 HS đọc to. -HS trả lời -Viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng tạo thành tên đó. -Lớp đọc thầm -Lớp làm vào vở bài tập: Viết tên em và địa chỉ gia đình em -Lớp làm vào vở bài tập : Viết tên xã, huyện em xã Đại Quang huyện Đại Lộc -HS làm việc theo nhóm -Đại diện các nhóm trình bày -Lớp nhận xét -Cần viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng tạo thành tên đó. TUẦN : 7 Thứ năm ngày 3 tháng 10 năm 2013 Luyện từ và câu : LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM I.Mục tiêu : Vận dụng được những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam để viết đùng tên riêng Việt Nam trong BT1 ;viết đúng một vài tên riêng theo yc BT2. II. Đồ dùng dạy học : -Phiếu học tập in sẵn mỗi phiếu 4 dòng trong bài ca dao (bỏ 2 dòng đầu). -Bản đồ địa lí Việt Nam III. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Bài cũ :Nêu quy tắc viết tên người, tên địa lí VN ? Cho VD 2/Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề a/HĐ1 : Bài tập 1 Thảo luận đôi bạn -Gọi HS đọc nội dung yêu cầu. -Gọi 1 HS đọc phần chú giải. -GV phát phiếu cho 3 HS- mỗi em sửa lỗi 4 dòng của bài ca dao -GV nhận xét, sửa bài tập. b/HĐ2: Bài tập 2: Trò chơi du lịch trên bản đồ -Gọi HS đọc yêu cầu. -GV treo bản đồ địa lí VN lên bảng lớn. -GV nêu cách chơi: Các em sẽ đi du lịch đến khắp mọi miền trên đất nước ta. Đi đến đâu các em nhớ viết lại tên tỉnh, thành phố, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử mà mình đã đến thăm (tìm nhanh trên bản đồ) -Chia nhóm 4 để chơi. GV cho HS ghi vào vở. 3/Củng cố-dặn dò: Bài sau : Cách viết tên người , tên địa lí nước ngoài. -1 HS lên bảng trả lời -1 HS đọc to. -Cả lớp đọc thầm bài ca dao, phát hiện những tên riêng viết không đúng, sửa lại trên vở bài tập -Lớp nhận xét phiếu của các bạn. -1 HS đọc bài ca dao -1 HS dọc to. - HS lắng nghe. -Các nhóm làm bài và trình bày a/Tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định... b/Danh lam thắng cảnh: vịnh Hạ Long, hồ Ba Bể, Sông Hương,... -Di tích lịch sử: Thành Cổ Loa, Hoàng Thành Huế,... -Lớp nhận xét các nhóm. -HS chọn 5 địa danh viết vào vở. Tập làm văn : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I.Mục tiêu : Dựa vào hiểu biết về đoạn văn đã học, bước đầu biết hoàn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện Vào nghề gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện) II.Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu. -Bốn tờ phiếu khổ to-mỗi tờ viết nội dung chưa hoàn chỉnh của một đoạn văn, có chỗ trống ở những đoạn chưa hoàn chỉnh để HS làm bài. III.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/Bài cũ: KT 2 HS -mỗi em nhìn 2 tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu, phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành một đoạn văn hoàn chỉnh 2/Bài mới: Giới thiệu- Ghi đề *GV hướng dẫn HS làm bài tập a/HĐ1: Bài 1 : GV gọi 1HS nêu y/c bài -GV giới thiệu tranh minh hoạ -Nêu các sự việc chính trong cốt truyện trên ? -GV n/x, chốt lại: Trong cốt truyện trên, mỗi lần xuống dòng đánh dấu một sự việc b/HĐ2: Bài 2 :- Gọi HS đọc yêu cầu. -Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn chưa hoàn chỉnh của truyện Vào nghề -GV phát phiếu cho 4 HS - mỗi em 1 phiếu, ứng với 1 đoạn -Gọi vài HS đọc bài làm của mình -Gv nhận xét 3/Củng cố, dặn dò : Bài sau: Luyện tập phát triển câu chuyện. -2 HS lên bảng thực hiện theo y/c -1 HS đọc cốt truyện Vào nghề. Cả lớp theo dõi trong SGK 1/Va-li-a mơ ước trở thành diễn viên xiếcbiểu diễn tiết muci phi ngựa đánh đàn 2/Va-li-a xin học nghểơ rạp xiếcvà được giao việc quét dọn chuồng ngựa 3/Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽvà làm quen với chú ngựa diễn 4/Sau này, Va-li-a trở thành một diễn viên giỏi như em hằng mơ ước. -Lớp theo dõi , đọc thầm trong SGK -Lớp làm vào vở bài tập: tự lựa chọn để hoàn chỉnh 1 đoạn (HS khá, giỏi có thể hoàn chỉnh 2 đoạn) -HS dán các phiếu lên bảng và nối tiếp nhau trình bày-Lớp nhận xét Người soạn : Trương Thị Lài Thứ sáu ngày 4 tháng 10 năm 2013 Tập làm văn : LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN I. Mục tiêu : -Bước đầu làm quen với thao tác phát triển cc dựa theo trí tưởng tượng ; biết sắp xếp các sự v iệc theo trình tự thời gian. KNS : Tư duy sáng tạo, phân tích, phán đoán ; Thể hiện sự tự tin. Hợp tác. II. Đồ dùng dạy học: -GV : Viết sẵn đề bài lên bảng lớn và phần gợi ý ( 3 H)Sgk/ 75. III. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Bài cũ : KT 2 HS mỗi em đọc 1 đoạn văn hoàn chỉnh của truyện Vào nghề 2/Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề a/HĐ1 : Tìm hiểu đề -GV gọi 1 HS đọc đề bài và các gợi ý. -GV đọc lại đề bài, dùng phấn màu gạch chân dưới các từ ngữ quan trọng. -Trong giấc mơ, bà tiên cho em bao nhiêu điều ước? -Em kể lại chuyện ấy như thế nào? b/HĐ2: HS kể lại được câu chuyện theo trình tự thời gian. -Gọi 3 HS đọc 3 gợi ý trong SGK -GV tổ chức cho HS thi kể. -GV cho HS viết bài vào vở 3/Củng cố - dặn dò: -GV y/c HS về nhà sửa lại câu chuyện đã viết, kể lại cho người thân nghe. - Bài sau : Luyện tập phát triển câu chuyện. - GV nhận xét tiết học. -2 HS lên bảng thực hiện theo y/c 1 HS đọc-Lớp đọc thầm *Đề bài: Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho 3 điều ướcvà em đã thực hiện cả 3 điều ước đó. Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian -Cho 3 điều ước. -Theo trình tự thời gian. -HS đọc thầm 3 gợi ý , suy nghĩ và trả lời theo nhóm các câu hỏi: -Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? vì sao bà tiên cho em 3 điều ước? -Em thực hiện từng điều ước như thế nào? -Em nghĩ gì khi thức giấc? -HS kể chuyện theo nhóm . -HS thi kể giữa các nhóm -HS làm bài vào vở -Vài HS đọc bài viết của mình . -Lớp nhận xét . TUẦN :7 Luyện tiếng Việt : CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI TÊN ĐỊA LÝ VIỆT NAM LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN 1/ HĐ1 : Ôn tập -GV ôn tập củng cố kiến thức của 2 dạng bài tập trên cho hs nắm vững. 2/ HĐ2 : Luyện tập * LTVC : -HD hs làm bài tập vào VBT. -Bài 1,2,3/ 28 sách BT Luyện từ và câu, nhà xuất bản Thuận Hoá. * TLV : -Đề : Thử kể lại một giấc mơ khác về một chuyến đi chơi xa( đi ttham quan, đi về quê...) theo trình tự thời gian, viết thành một đoạn văn rõ rệt.

File đính kèm:

  • docTieng Viet 7.doc
Giáo án liên quan