Lịch báo giảng tuần 25 Từ 8 /3 đến 12/3/2010 Cách ngôn : “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”

I - Mục tiêu:

-Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện

-Hiểu ND: Truyện giải thích nạn lũ lụt ở nước ta là do Thủy Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra, đồng thời phản ảnh việc nhân dân đắp đê chống lụt (trả lời được câu hỏi 1, 2, 4)

II - Chuẩn bị:

- Tranh minh hoạ SGK

- Câu cần hướng dẫn đọc ghi bảng phụ.

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng tuần 25 Từ 8 /3 đến 12/3/2010 Cách ngôn : “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhìn sách đọc thầm theo - Mỗi em đọc 2 dòng thơ nối tiếp nhau cho đến hết bài. (đọc 2 lượt). - HS nêu từ khó đọc - Đọc từ khó cá nhân + đồng thanh - 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài - 1 HS đọc giải nghĩa từ HS tự nêu. - Đọc theo nhóm 4. Mỗi em 1 khổ thơ + Đọc thầm 2 khổ thơ đầu Những câu thơ cho thấy biển rất rộng: - Tưởng rằng biển nhỏ/ Mà to bằng trời - Như con sông lớn/ Chỉ có một bờ - Biển to thế. - Đọc theo yêu cầu của GV - HS giỏi đọc tiếp 2 khổ thơ - Bãi giằng với sóng/ Chơi trò kéo co. - Nghìn con sóng khỏe/ Lon ta lon ton - Biển to lớn thế/ Vẫn là trẻ con HS theo dõi cách đọc và đọc theo yêu cầu của GV Đọc thầm cả bài. Suy nghĩ nêu khổ mà mình yêu thích + giải thích vì sao ? - Học thuộc lòng 3 khổ thơ theo phương pháp xoá dần (Đọc theo cá nhân, tổ, dãy) HS xung phong đọc và trả lời câu hỏi - HS trả lời. Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I - Mục tiêu: -Biết tính gía trị của biểu thức số có hai dấu phép nhân, chia trong trường hợp đơn giản. -Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5). -Biết tìm số hạng của một tổng, tìm thừa số. II - Chuẩn bị: - 8 hình tam giác - Bài tập 4 ghi bảng phụ. - III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: a/ y – 18 = 25 b/ 36 + y = 53 2. Bài mới Giới thiệu *HD làm bài tập: Bài 1: Giúp HS biết tính gía trị của biểu thức số có hai dấu phép nhân, chia trong trường hợp đơn giản. Bài 2: Củng cố cách tìm số hạng, thừa số chưa biết. Bài 4: Củng cố giải toán có lời văn. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung - Dặn dò: Chuẩn bị bài Giờ phút. 2 HS làm bài. - Nêu yêu cầu bài tập - Quan sát mẫu - Thực hiện ở bảng con - bảng lớp -Nêu cách làm - Nêu yêu cầu bài tập. 2 HS nêu cách tìm thừa số, số hạng chưa biết, - 2 HS làm ở bảng phụ nhỏ - Lớp làm vào vở - 2 HS đọc đề toán. Tóm tắt. 1 chuồng: 5 con thỏ 4 chuồng: ? con thỏ - Giải vào vở + bảng Luyện từ và câu. Từ ngữ về sông biển- Đặt và trả lời câu hỏi: Vì sao? I/ Mục tiêu: -Nắm được một số từ ngữ về sông biển (BT 1, 2) -Bước đầu biết đặt và trả lời câu hỏi Vì sao ?(BT 3, 4) II/ Chuẩn bị: Bảng lớp ghi sẵn bài tập 2. Bài tập 4 ghi bảng phụ. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Bài cũ: Nêu tên các loại thú theo đặc điểm sau: Tò mò, nhút nhát, tinh ranh, hiền lành, nhanh nhẹn, dữ tợn… 2/ Bài mới: Giới thiệu *HD làm bài tập: Bài tập 1: Tìm từ có tiếng biển Bài tập 2: Tìm các từ trong ngoặc đơn phù hợp với nghĩa của các câu đã cho. Bài tập 3: Đặt câu hỏi có cụm từ Vì sao ? Bài tập 4: Trả lời được các câu hỏi có cụm từ Vì sao ? Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp Thi tìm các từ có tiếng biển. 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét chung. Dặn dò: Chuẩn bị bài Từ ngữ về sông biển - Dấu phẩy. 2 học sinh trả bài. Nêu yêu cầu bài tập. Đọc mẫu. Suy nghĩ- Nêu kết quả nối tiếp. Đọc lại các từ có tiếng biển. Nêu yêu cầu bài tập. Thảo luận nhóm đôi. Đại diện trình bày trước lớp. a: sông. b: suối. c: hồ. Nêu yêu cầu bài tập. -Nêu bộ phận được in đậm trong câu. -Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm đó. Nêu yêu cầu bài tập. Đọc câu hỏi( bảng phụ). Thảo luận nhóm đôi. Hỏi- Đáp. Đại diện trình bày. Thứ năm 11/3/2010 Toán: GIỜ PHÚT I - Mục tiêu: - Biết được 1 giờ có 60 phút. - Biết cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 12, số 3, số 6. - Biết được đơn vị đo thời gian: giờ, phút. - Biết thực hiện phép tính đơn giảnv[í các số đo thời gian. II - Chuẩn bị: - Mô hình đồng hồ - HS đồng hồ mô hình - Đồng hồ để bàn - Đồng hồ điện tử. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: a/ 9 : 3 x 2 = b/ 9 x 3 : 3 = 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Nhận biết về thời gian - Sử dụng mô hình quay kim (phút) 1 vòng (1 vòng có 60 phút). 1 giờ = 60 phút - Yêu cầu HS nêu số giờ đồng hồ thứ nhất và quay kim đồng hồ theo đồng hồ thứ nhất . H: Đồng hồ thứ 2 chỉ mấy giờ ? H: Đồng hồ thứ 3 chỉ mấy giờ ? Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Biết được thời gian trên các đồng hồ. Bài 2: Chọn được đồng hồ ứng vời mỗi tranh vẽ SGK. Bài 3: Củng cố về cộng, trừ có kèm tên đơn vị. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung Dặn dò: Chuẩn bị bài Thực hành xem… 2HS làm bài. - Thực hành quay theo GV - Đọc cá nhân, đồng thanh - 8 giờ - Quay đồng hồ đến 8 giờ - 8 giờ 15 phút - Quay kim đồng hồ đến 8 giờ 15 phút. - 8 giờ 30 phút còn gọi là 8 giờ rưỡi - Quay kim đồng hồ đến 8 giờ 30 phút. - Nêu yêu cầu bài tập -Thảo luận nhóm đôi- Trình bày trước lớp - Thực hành quay đồng hồ ở mô hình - Nêu yêu cầu bài tập - Quan sát tranh vẽ và đồng hồ. Làm việc cá nhân - Đại diện một số em trả lời. - Nêu yêu cầu bài tập - Làm bài ở vở - bảng lớp Tập viết: CHỮ HOA V I - Mục tiêu: - Viết đúng hai chữ hoa V chữ và câu ứng dụng Vượt ( 1 dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ),Vượt suối băng rừng( 3 lần). II - Chuẩn bị: - Mẫu chữ hoa V - Cụm từ ứng dụng: “Vượt suối băng rừng” III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Cho HS viết bảng con: Ư, Ươm 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Hướng dẫn cở chữ viết - Yêu cầu HS quan sát, nhận xét, nêu được cấu tạo của chữ hoa V - GV nhắc lại cấu tạo chữ hoa V - Vừa viết, vừa nêu lại cấu tạo chữ hoa V. - Yêu cầu HS viết bảng con * Hướng dẫn cụm từ ứng dụng: Vượt suối băng rừng nghĩa là gì ? Cụm từ ứng dụng gồm có mấy chữ ? Các chữ có độ cao như thế nào ? - Yêu cầu HS nêu cách đặt dấu thanh - Viết mẫu chữ “Vượt” Hoạt động 2: Luyện viết. Yêu cầu HS nêu cách viết từng hàng, từng cở chữ. Theo dõi, nhắc nhở. - Thu bài chấm. Tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung - Dặn dò: Viết bài ở nhà Chuẩn bị bài Chữ hoa X Viết ở bảng con, bảng lớp. - Quan sát chữ mẫu - Chữ hoa U cao 5 li - Gồm 3 nét (nét 1: là nét kết hợp của nét cong trái và nét lượn ngang. Nét 2: là nét lượn dọc, nét 3 là nét móc xuôi phải) - Theo dõi GV viết - Viết bảng con, bảng lớp. (viết 2 lượt) - Đọc cụm từ ứng dụng - Vượt qua nhiều đoạn đường, không sợ nguy hiểm, khó khắn, gian khổ. - 4 chữ - Cao 2,5 li: V, b, g - Cao 1,5 li: t - Cao 1,25 li: s, r - Các chữ còn lại cao 1 dòng li - HS nêu - HS viết chữ “Vượt” ở bảng con bảng lớp. - Nêu cách viết từng cỡ chữ - Viết vào vở. Thứ sáu 12/3/2010 Toán: THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ I - Mục tiêu: -Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3, số 6. -Biết đơn vị đo giờ, phút. -Nhận biết các khoảng thời gian 15 phút, 30 phút. II - Chuẩn bị: - Mô hình đồng hồ (GV + HS) - Đồng hồ điện tử. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Yêu cầu HS quay kim đồng hồ chỉ: 8 giờ, 12 giờ, 8 giờ 15 phút, 9 giờ 30 phút, 11 giờ 30 phút. 2. Bài mới Giới thiệu *HD thực hành: Bài 1/126: Củng cố cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 3, 6. Bài 2/126: Nhận biết thời gian của từng chiếc đồng hồ ứng với mỗi việc làm tương ứng. Bài 3/126: Thực hành quay kim đồng hồ. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung - Dặn dò: Chuẩn bị bài Luyện tập. 2 HS thực hành quay kim đồng hồ. - Nêu được thời gian của từng chiếc đồng hồ. A: 8 giờ 15 C: 9 giờ 15 B: 13 giờ 30 D: 8 giờ 30 Đọc lại thời gian của từng chiếc đồng hồ trên. - Nêu yêu cầu bài tập - Đọc các câu a, b, c, d, e, g. Thảo luận nhóm đôi. - Đối chiếu từng câu, từng mặt đồng hồ. Lựa chọn câu câu thích với đồng hồ. - Đại diện một số nhóm trình bày. - Nêu yêu cầu bài tập - Đọc thời gian - Quay kim theo yêu cầu của GV Chính tả: (nghe-viết) BÉ NHÌN BIỂN Bài viết: Ba khổ thơ đầu I - Mục tiêu: - Nghe, viết chính xác bài CT, trình bày 3 khổ thơ 4 chữ. - Làm đúng BT 2b. II - Chuẩn bị: - Bài tập 2b bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Cho HS ghi: 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn viết. - Đọc bài viết Bài chính tả cho em biết biển ntn? Mỗi dòng thơ có mấy tiếng ? - Yêu cầu HS nêu cách viết Hoạt động 2: Luyện viết - GV nhắc nhở trước khi viết bài. GV đọc cho HS viết bài. - Thu bài chấm, tuyên dương. Hoạt động 3: Luyện tập. Bài 2b: Tìm tên các loài cá bắt đầu bằng tr * Chốt ý. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - 2 HS ghi bảng, lớp ghi ở bảng con. - Biển rất to lớn, có những hành động giống như một con người. - 4 tiếng - Lùi vào từ lề đỏ 3 ô - HS viết vào vở - Soát bài - Đổi vở chấm bài - Nêu yêu cầu bài tập - Đọc câu b và cả câu mẫu. - Nêu tên các loài cá bắt đầu bằng tr Tập Làm Văn. Đáp lời đồng ý- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi. I/ Mục tiêu: - Biết đáp lời đồng ý trong tình huống giao tiếp thông thường.(BT 1, 2) - Biết quan sát tranh về cảnh biển, trả lời đúng được các câu hỏi về cảnh trong tranh.(BT3) II/ Chuẩn bị: - Bài tập 1 ghi sẵn ở bảng. -Tranh SGK - Câu hỏi bảng phụ. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Bài cũ: Yêu cầu 2 HS kể lại câu chuyện Vì sao và trả lời câu hỏi SGK 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Đọc lời đối thoại Bài tập 1: HS Đọc lời đối thoại, nhắc lại lời nhân vật và thể hiện lời nhân vật. H: Hà cần nói với thái độ như thế nào? H: Bố Dũng cần nói với thái độ như thế nào? * Chốt ý. Bài 2: Nói lời đáp theo hình thức đóng vai. *Kết luận: Khi nói lời đáp ta cần phải thể hiện lời nói như thế nào? Bài 3: QST và trả lời câu hỏi Nhận xét, bổ sung. Yêu cầu 2 HS giỏi nhìn tranh trả lời lại nội dung các câu hỏi ở bảng phụ. 3/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét chung tiết học – Dặn dò. 2 HS trả bài. Nêu yêu cầu bài tập. Lễ phép. Niềm nở. Thảo luận nhóm đôi, thực hành đối đáp. Vài nhóm trình bày trước lớp. Bình chọn cặp đối thoại tốt nhất, tuyên dương. Nêu yêu cầu bài tập. 2 HS giỏi làm mẫu câu a. Thảo luận nhóm đôi, thể hiện các tình huống theo vai. Vài nhóm trình bày trước lớp. Nhỏ nhẹn, vui vẻ, lịch sự. Nêu yêu cầu bài tập, nêu nội dung tranh. Đọc thầm nội dung câu hỏi ở bảng phụ. Trả lời nội dung câu hỏi theo yêu cầu của GV. 2 HS làm bài theo yêu cầu cuả GV

File đính kèm:

  • docTUAN 25.doc
Giáo án liên quan