1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : hốt hoảng, vùng vẫy, cứng cỏi, cởi trói
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (Minh Mạng, Cao Bá Quát, ngự giá, xa giá, đối, tức cảnh, chỉnh )
- Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Tuần 24 Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyến khích thi đua giữa các tổ.
- HS tham gia chơi chủ động đúng luật
GV hướng dẫn các em tập lại một lần 8 động tác đã học 1 lần (nhịp 2 x8 )
3)Phần kết thúc :
-Đứng tại chỗ thả lỏng sau đó vỗ tay và hát .
-GV hệ thống bài
Dăn dò :về nhà ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân.
-GV hô “giải tán”, HS hô: “khoẻ”.
HS tích cực chơi một cách chủ động ,chú ý đừng để phạm quy.
Thứ sáu
Tập làm văn
Nghe – kể: NGƯỜI BÁN QUẠT MAY MẮN
I . MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng nói : nghe kể câu chuyện “Người bán quạt may mắn”, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại đúng tự nhiên.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
Tranh, ảnh minh hoạ SGK..
Bảng lớp viết 3 câu hỏi (trong SGK) gợi ý kể chuyện Người bán quạt may mắn
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét - Ghi điểm
B .Dạy bài mới
Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay, các em sẽ được nghe kể lại câu chuyện Người bán quạt may mắn – Câu chuyện này còn giúp các em biết thêm 1 số từ chỉ người hoạt động nghệ thuật (nhà thư Pháp )bổ sung cho bài mở rộng vốn từ mà các em vừa học (LTVC)
- Ghi tựa
Hoạt độn:Hướng dẫn nghe kể
*GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nói rõ nội dung tranh
* GV kể chuyện
- GV kể lần 1 (giọng chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ phù hợp với diễn biến câu chuyện .
Giải nghĩa từ :lem luốc (bị dây bẩn nhiều chỗ )
Cảnh ngộ :là tình trạng không hay khi người ta gặp phải
- GV kể lần 2. nêu câu hỏi:
+ Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì ?
+ Ông Vương Hi Chi viết chữ vào những chiếc quạt để làm gì ?
+ Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt ?
*Tổ chức choHS tập kể
- GV nhận xét – chấm điểm
+ Câu chuyện giúp các em hiểu điều gì về Vương Hi Chi?
Em biết thêm thêm nghệ thuật gì qua câu chuyện này?
GV chốt: Người viết chữ đẹp cũng là nghệ sĩ, có tên gọi là nhà thư pháp. Nước Trung Hoa cổ có rất nhiều nhà thư pháp nổi tiếng. Người ta xin chữ hoặc mua chữ của họ với giá ngàn vàng để trang trí nhà của, lưu giữ như một tài sản quý. Ở nước ta cũng có một số nhà thư pháp. Đến Văn Miếu, Quốc Tự Giám (ở thủ đô Hà Nội) có thể gặp họ. Quanh họ luôn có đám đông xúm xít ngắm họ viết chữ.
4 . Củng cố dặn dò :
NX tiết học
Biểu dương những HS kể hay .
Về nhà kể lại cho người thân nghe
Tìm đọc trước sách báo viết về hội vật để chuẩn bị cho tiết sau.
-3HS đọc bài tuần 23
-3HS nhắc lại
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
+ Bức tranh vẽ cảnh bà lão bán quạt đang ngủ bên gốc cây ,Vương Hi Chi ngồi viết chữ lên những chiếc quạt .
- HS nghe kể chuyện
… Ông Vương Hi Chi và phàn nàn quạt bán ế nên chiều nay cả nhà bà không có cơm ăn.
…Ông Vương Hi Chi viết chữ đề thơ vào tất cả những chiếc quạt vì tin rằng bằng cách ấy sẽ giúp được bà lão.
… Vì mọi người nhận ra nét chữ, lời thơ của Vương Hi Chi trên quạt. Họ mua quạt như mua một tác phẩm nghệ thuật quý giá.
- HS tập kể
+ Từng tốp 3 HS tập kể lại câu chuyện.
+ Các nhóm thi kể trước lớp
+ Hai ba HS thi kể đại diện hai, ba nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện.
… Vương Hi Chi là một người có tài và nhân hậu, biết cách giúp đỡ người nghèo khổ.
HS trả lời
CHÍNH TẢ (nghe– viết)
Bài TIẾNG ĐÀN. Phân biệt s/x, dấu hỏi/ dấu ngã
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.Rèn kĩ năng viết chính tả :
Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn trong bài Tiếng đàn.
Làm đúng các bài tập điền âm đầu hoặc thanh dễ lẫn (x/s , hỏi/ngã)
II . ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC
Bảng lớp viết nội dung (bài tập 2a)
Giấy rô ki viết đoạn văn .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ :
GV nhận xét – sửa sai
3 .Dạy bài mới :
GT: Trong tiết học hôm nay, các em vẫn tiếp tục kiểu bài luyện tập các âm, dấu thanh dễ lẫn (x/s , hỏi/ngã). Các em nghe để viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn văn(tiếng đàn bay ra vườn… đến hết) của bài tiếng đàn..
- Ghi tựa
* Hướng dẫn nghe viết chính tả
a.Hướng dẫn chuẩn bị
-GV đọc 1 lần đoạn văn.
+ Đoạn văn nói lên điều gì?
+Yêu cầu HS tìm những chữ khó khi viết.
GV đọc để HS viết
c) Chấm chữa bài
-Chấm 5-7 bài, nhận xét từng bài về các mặt : nội dung bài chép (đúng /sai),chữ viết (đúng/sai, sạch /bẩn, đẹp/ xấu), cách trình bày (đúng/sai, đẹp/ xấu).
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2b GV yêu cầu HS đọc đề.
HS làm đến đâu GV sửa đến đó .
-GV chốt lại lời giải đúng
Tiếng có âm đầu s
Sung sướng, sạch sẽ, sẵn sàng, so sánh.
Tiếng có âm đầu x
Xinh xắn, xôn xao, xào xạc, xao xuyến.
Thanh hỏi
Đủng đỉnh, tủm tỉm, thỉnh thoảng, hể hả.
Thanh ngã
Rỗi rãi, vĩnh viễn, dễ dãi.
4 . Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học, nhắc nhở về đọc lại BT2a ghi nhớ chính tả để không viết sai.
-3HS viết bảng lớp. Cả lớp viết vào bảng con các từ : lũ trẻ, chiếc thuyền, lướt nhanh, Hồ Tây.
- 3HS nhắc tựa
- 2 HS đọc lại.
…Tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hoà với tiếng đàn.
- HS tự viết ra giấy nháp những chữ dễ viết sai như : mát rượi, vũng nước, thuyền, tung lưới, lướt nhanh.
- HS nghe viết bài
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
- 1HS lên bảng viết bảng quay - lớp làm vở nháp
- HS lên bảng làm, lớp làm bảng con làm dến đâu GV sửa đến đó.
-Cả lớp viết vào vở .
Toán
Tiết 120 : THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
Tiếp tục củng cố biểu tượng về thời gian.
Biết xem đồng hồ
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Đồng hồ thật và đồng hồ bằng bìa
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. Bài cũ
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
- GTB - Ghi tựa
* Hướng dẫn cách xem đồng hồ .
- GV giới thiệu cấu tạo mặt đồng hồ ( các vạch chia phút).
a)GT tên gọi các giờ
GV treo tờ bìa vẽ mặt đồng hồ .
* Hướng dẫn HS quan sát tờ bìa
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- Yêu cầu HS quan sát hình thứ nhất
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
Hướng dẫn lớp quan sát hình thứ 2 để xác định vị trí kim ngắn và kim dài
+ Kim ngắn ở vị trí quá số 6 .Như vậy là hơn 6 giờ
+ Kim dài ở vạch nhỏ thứ ba sau số 2(tính theo chiều quay của kim đồng hồ)
Do đó đồng hồ chỉ 6 giờ 13 phút .
Tương tự GV hướng dẫn HS vẽ đồng hồ thứ 3.
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ?
+Với cách đọc giờ thứ 2:GV hướng dẫn xem còn thiếu mấy phút nữa thì đến 7 giờ. Như vậy ta đọc như thế nào ?
+ GV có thể cho HS xem đồng hồ và đọc theo 2 cách:
VD: 8 giờ 35 phút hay 9 giờ kém 22 phút.
Lưu ý:
Thông thường ta chỉ đọc giờ theo một trong hai cách :
-Nếu kim dài chưa vượt quá só 6 (theo chiều quay củakim đồng hồ thì nói theo cách thứ 1.
- Nếu kim dài vượt quá số 6 thì nói theo cách thứ 2
* Thực hành
Bài 1 :GV hướng dẫn làm phần đầu(xác định vị trí kim ngắn, kim dài, từ đó nêu được đồng hồ A chỉ 2 giờ 9 phút
Yêu cầu HS làm phần còn lại.
Nhận xét, tuyên dương
Bài 1 củng cố cho ta điều gì?
Bài 2 HS tự làm bài.
Chú ý nhắc HS đặt trước kim giờ như hình vẽ sau chỉnh kim phút để đúng với thời gian đã cho.
Bài 2 củng cố cho ta điều gì?
Bài 3 hướng dẫn HS làm một phần
VD :Chọn thời gian “3 giờ 27 phút”.Quan sát các đồng hồ, thấy đồng hồ b chỉ 3 giờ 27 phút .Ta kết luận: “Đồng hồ B ứng với thời gian 3 giờ 27 phút”
Yêu cầu HS làm bài
- Nhận xét ,tuyên dương
4 . Củng cố – Dặn dò
- Hỏi lại bài
- Trò chơi: Nối mỗi đồng hồ với thời gian đã cho thích hợp.
- Chon đội thắng cuộc,tuyên dương
- Về tập xem đồng hồ.
3 HS làm bài tập về nhà
1 tổ nộp vở bài tập
- 3 HS nhắc lại
6 giờ 10 phút
- 5 HS nhắc lại
-6 giờ 56 phút hay 7 giờ kém 4 phút
- 2 HS nhắc lại
Đọc là: bảy giờ kém bốn phút
5 HS đọc cách 1.
5 HS đọc cách 2.
HS làm bài
HS nhận xét bài bạn
-Cách xem và đọc đồng hồ
- HS đọc yêu cầu bài – tự làm
- HS khác nhận xét
- HS lần lượt tự trả lời các câu hỏi trong bài .
- Củng cố thực hành chỉnh đồng hồ đúng giờ quy định
HS tham gia trò chơi
Lớp theo dõi, Nhận xét chọn đội tháng cuộc.
SINH HOẠT LỚP
Nội dung : Tháng chủ điểm “Kĩ niệm ngày quốc tế phụ nữ và ngày thành lập đoàn ”
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
a.Học tập : 2.Lao động : 3.Vệ sinh : 4.Nề nếp : 5.Các hoạt động khác :
b.Tuyên dương các tổ, nhóm, cá nhân tham gia tốt .
c. Nhắc nhở các tổ, nhóm, cá nhân thực hiện chưa tốt.
2 . Giáo viên : Nhận xét thêm tuyên dương khuyến khích và nhắc nhở .
3 .Kế hoạch tuần tới :
Thực hiện LBG tuần 25 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp.
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vơ, đồ dùng học tập các môn học.
Những em chưa học tốt trong tuần : …
Về nhà cần có thời gian biểu để việc học được tốt hơn .
File đính kèm:
- TUAN 24.doc