1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương : quảng cáo, biểu diễn, ảo thuật, nổi tiếng, tổ chức, lỉnh kỉnh, rạp xiếc,
- Giọng đọc phù hợp với trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên ở đoạn 4 (khác giọng kể từ tốn ở đoạn 1, 2, 3).
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài, )
- Hiểu nội dung truyện : Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là những người tài ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Tuần 23 Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hích tiết mục nào nhất ?hãy nói cụ thể về tiết mục đó.
Hoạt động 2:Viết lại những điều vừa kể
- GV cho HS đọc yêu cầu bài
-Nhắc HS viết lại những điều vừa kể sao cho rõ ràng , thành câu
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
- GV nhận xét – chấm điểm .
4.Củng cố dặn dò :
NX tiết học
Biểu dương những HS kể hay –viết đẹp .
Tìm đọc -viết lại bài về nhà hoàn chỉnh bài viết Xem trước câu chuyện “Người bán quạt may mắn” để chuẩn bị cho tiết sau.
-3HS đọc bài viết về người LĐ trí óc.
-3HS nhắc lại
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Lớp quan sát tranh.
+ Nêu NX về ND tranh.
- HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý..
1HS làm mẫu VD:
…Chủ nhật tuần vừa qua, em được xem một buổi biểu diễn xiếc trên ti vi. Buổi biểu diễn có nhiều tiết mục: Xiếc voi đá bóng khỉ bắt bóng, khỉ đi chợ bằng xe đạp, hổ nhảy qua vòng lửa, người đi trên dây… Em thích nhất là tiết mục voi đá bóng cho khỉ bắt. Tiết mục này làm khán giả rất thán phục
Trên sân khấu một chú khỉ đứng giữ khung thành, quần áo com – lê, ca vát rất lịch sự, ba chú voi đứng xếp hàng chờ lệnh. Khi một hồi còi vang lên chú voi sút bóng vào khung thành, chú khỉ nhanh nhẹn bắt gọn quả bóng trong tay trước sự cổ vũ của khán giả .
- 2 HS kể
- Lớp lắng nghe nhận xét .
- HS đọc yêu cầu bài
- HS viết bài
- HS đọc bài
- Lớp theo dõi NX –Chọn bạn có bài viết hay.
CHÍNH TẢ (nghe – viết)
Bài : NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM
PHÂN BIỆT L/N;UT/UC.
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
-Nhớ viết lại chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn văn “Người sáng tác quốc ca Việt Nam”
Làm đúng các bài tập điền âm đầu hoặc thanh dễ lẫn (l/n;ut/uc)
II . ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC
- Chuẩn bị ảnh Văn Cao trong SGK
Bảng lớp viết nội dung BT 2a.
Bảng phụ viết nội dung BT2b.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ :
GV nhận xét – sửa sai
3 .Dạy bài mới :
Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay, các em vẫn tiếp tục kiểu bài luyện tập các âm, dấu thanh dễ lẫn (l/n;ut/uc). Qua đoạn văn “người sáng tác quốc ca Việt nam”
- Ghi tựa
Hoạt động 1:.Hướng dẫn nghe viết
*Hướng dẫn chuẩn bị
-GV đọc 1 lần đoạn văn” người sáng tác quốc ca Việt nam”
Giải nghĩa :
+Quốc hội là cơ quan do nhân dân cả nước bầu ra, có quyền cao nhất ;
+Quốc ca là bài hát chính thức của một nước, dùng khi có nghi lễ trọng thể.
Giới thiệu ảnh nhạc sĩ Văn Cao- người sáng tác quốc ca Việt Nam.
+ Những chữ nào trong bài được viết hoa?
+HS tập viết những chữ dễ sai.
b.GV đọc bài cho HS viết
c. Chấm chữa bài
-Chấm 5-7 bài, nhận xét từng bài về các mặt :nội dung bài chép (đúng /sai),chữ viết (đúng/sai, sạch /bẩn, đẹp/ xấu), cách trình bày (đúng/sai, đẹp/ xấu).
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2a :GV yêu cầu HS đọc đề.
HS làm đến đâu GV sửa đến đó.
-GV chốt lại lời giải đúng
a)Buổi trưa lim dim b)Con chim chiền chiện
Nghìn con mắt lá Bay vut,vút cao
Bóng cũng nằm im Lòng đầy yêu mến
Trong vườn êm ả Khúc hát ngọt ngào.
BT3:
Câu b)
Trút-trúc
Cây trúc này rất đẹp ./Công nhân trút mũ cao su.
Lụt- lục
Vùng này đang lụt nặng ./Bé lục lọi đồ đạc .
Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học,
nhắc nhở về đọc lại BT2a ghi nhớ chính tả để không viết sai.
-3HS viết bảng lớp. Cả lớp viết vào bảng con các từ : lủa lựu, lập loè.
- 3HS nhắc tựa
HS quan sát ảnh nhạc sĩ Văn Cao
- 2 HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm
cả lớp theo dõi SGK, ghi nhớ.
… có chữ đầu tên bài và các chữ đầu câu.tên riêng Văn Cao, Tiến… viết hoa
- HS tự viết ra giấy nháp những chữ dễ viết sai như : Văn Cao,Tiến quân ca
HS viết
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
- 1HS lên bảng viết bảng quay - lớp làm vở nháp
- HS lên bảng làm, lớp làm bảng con làm dến đâu GV sửa đến đó.
-Cả lớp viết vào vở .
Toán
Tiết 115 : CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ (TT)
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
Biết thực hiện phép chia trường hợp có chữ số 0 ở thương.
Rèn luyện kĩû năng giải toán có 2 phép tính.
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bảng phụ, bảng con, VBT.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. Bài cũ : Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (tt).
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
- GTB - Ghi tựa
Hoạt động 1Hướng dẫn cách chia
a.GV giới thiệu phép chia 4218 : 6.
GV ghi 4218 6
01 703
18
0
Lần 1: 42 chia 6 được 7 viết 7 (ở thương) . 7 nhân 6 bằng 42; 42 trừ 42 bằng 0 , viết 0 (dưới 2) .
Lần 2: Hạ 1, 1 chia 6 được 0, viết 0 (ở thương bên phải 7). 0 nhân 7 bằng 0, 1 trừ 0 bằng 1, viết 1 (dưới 1).
Lần 3: Hạ 8 được 18; 18 chia 6 được 3, viết 3 (ở thương bên phải 0). 3 nhân 6 bằng 18 ; 18 trừ 18 bằng 0, viết 0 (dưới 8).
b. Giới thiệu 2407 : 4 = ?
Thực hiện tương tự như trên mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm : chia, nhân, trừ nhẩm
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
Yêu cầu HS làm vào bảng con
GV nhận xét sửa sai
Bài 1 luyện tập điều gì?
Bài 2 : GV cho các em đọc đề bài tự tóm tắt thảo luận cách giải và giải .
Cách giải : Giải theo 2 bước .
B1: Tính số mét đường đã sửa (1215 : 3 = 405m )
B2: Số mét đường còn phải sửa (1215 – 405 = 810 m ).
Bài 3: HS đọc đề
Yêu cầu HS phân tích để điền đúng vào ô trống chữ Đ hoặc chữ S
GV chốt 1608 : 4 = 42 và 2526 : 5 = 51 dư 1 là sai .
Yêu cầu HS thực hiện lại để tìm thương đúng .
4 . Củng cố – Dặn dò
- Hỏi lại bài
- Về xem lại các bài tập và chuẩn bị bài luyện tập
- Nhận xét tiết học
3 HS làm bài tập về nhà
1 tổ nộp vở bài tập
- 3 HS nhắc lại
HS quan sát ví dụ nêu cách đặt tính và tính .
Lớp nhận xét
- 2 HS nhắc lại
HS tự làm bảng con nêu cách thực hiện
2407 4
00 601
07
3
- 5 HS nói lại
HS đọc đề bài thực hiện theo yêu cầu
Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số trường hợp có chữ số 0 ở thương .
- HS đọc yêu cầu bài – tự làm
-1HS lên bảng giải .
Bài giải
Số mét đường đã sửa là:
1215 : 3 = 405 (m ).
Số mét đường còn phải sửa là :
1215 – 405 = 810 (m ) ,
Đáp số : 810 mét đường ,
- HS khác nhận xét
- HS lần lượt tự trả lời các câu hỏi trong bài .
Mĩ thuật
VẼ THEO MẪU
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I.Mục tiêu
-HS tập quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm, màu sắc của cái bình đựng nước.
-Vẽ được hình cái bình đựng nước.
II.Chuẩn bị
-Một vài cái bình đựng nước có hình dáng khác nhau.
-Hình gợi ý cách vẽ
- Phấn màu.
III.Các hoạt động lên lớp
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài
-Giới thiệu mẫu hoặc tranh, ảnh cái bình đựng nước để HS nhận biết:
+Bình đựng nước là đồ dùng cần thiết của mọi gia đình;
+Bình đựng nước có nhiều kiểu khác nhau về hình dáng và cách trang trí.
-GV nêu yêu cầu tiết học, ghi tựa
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu vài mẫu bình đựng nước, hình gợi ý cách vẽ để HS nhận xét
-GV củng cố thêm về hình dáng, cấu trúc của bình đựng nước.
Hoạt động 2:Cách vẽ cái bình đựng nước
-GV giới thiệu hình minh hoạ, chỉ ra ở mẫu để HS rõ cách vẽ:
+Ước lượng chiều cao, chiều ngang
+Vẽ khung hình vừa với khổ giấy đã chuẩn bị
+Tìm tỉ lệ của miệng, thân đáy và tay cầm
+Vẽ nét chính trước, nhìn mẫu vẽ nét chi tiết sau
+Nhìn mẫu điều chỉnh hình vẽ và đậm nhạt cho giống mẫu
-Tìm và vẽ màu:Màu nền và màu hoạ tiết của cái bình
Hoạt động 3:Thực hành
-Tổ chức cho HS làm bài
-GV quan sát, nhắc nhở HS
+Quan sát mẫu để vẽ theo tỉ lệ tương đối.
+Trang trí hoạ tiết, vẽ màu
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
-Gợi ý để HS nhận xét bài vẽ của bạn
-GV nhận xét chung tiết học.
Dặn dò
Quan sát cảnh thiên nhiên và các con vật..
HS quan sát và nêu nhận xét.
3HS nhắc tựa.
HS quan sát mẫu,nhận biết được:
+Bình đựng nước có nắp, miệng, thân, tay cầm và đáy.
+Bình đựng nước có nhiều kiểu dáng khác nhau: có kiểu cao, kiểu thấp; kiểu thân thẳng, kiểu thân cong; kiểu miệng rộng hơn đáy, kiểu miệng và đáy gần bằng nhau; mỗi loại bình có tay cầm khác nhau.
+Bình đựng nước làm bằng nhiều chất liệu:nhựa, thuỷ tinh, gốm sứ…
+Màu sắc của bình đựng nước cũng rất phong phú.
HS theo dõi
HS thực hành
HS nhận xét, đánh giá sản phẩm của bạn
SINH HOẠT LỚP
Nội dung : Tháng chủ điểm “ Mừng Đảng Mừng Xuân”
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần qua về các mặt .
2 . Giáo viên : Nhận xét thêm ,tuyên dương, khuyến khích và nhắc nhở .
3 .Kế hoạch tuần tới :
Thực hiện LBG tuần 24 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp.
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học
tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vơ, đồ dùng học tập các môn học.
Những em chưa học tốt trong tuần : …
Về nhà cần có thời gian biểu để việc học tập được tốt hơn .
File đính kèm:
- TUAN 23.doc