I-Mục tiêu:
Hiểu biết về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam.
Kính trọng và biết ơn thầy giáo, cô giáo, phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo”.
II- Các hoạt động:
*Hoạt động 1: Thảo luận
- Bạn hãy cho biết ý nghĩa ngày 20/11
- Bạn hãy cho biết những câu ca dao, tục ngữ nói về người thầy.
- Bạn hãy kể những kỉ niệm về một người thầy, cô.
- Bạn hãy đọc một bài thơ nói về thầy cô giáo.
*Hoạt động 2: Sinh hoạt văn nghệ
- Một số tiết mục văn nghệ nói về thầy, cô giáo
* Hoạt động 3: Kết thúc
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng tuần 15 (từ ngày 25 đến ngày 29/11/2013) Cách ngôn: con hơn cha là nhà có phúc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
án trang nhà xuất bản Hà Nội
Thứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2013
LTVC : GIỬ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI
I- Mục tiêu:
-Nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác( biết thưa gởi, xưng hô phù hợp với quan hệ giửa mình và người được hỏi, tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác ( ND ghi nhớ)
-Nhận biết được quan hệ và tính cách nhân vật, tính cách của nhân vậtqua lời đối đáp ( BT1, Bt2 mục III).
* KNS: Giao tiếp: Thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp; Lắng nghe tích cực.
II- Đồ dùng: bảng phụ
III- Hoạt động dạy - học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra bài cũ: MRVT: Đồ chơi- Trò chơi
2.Bài mới: Giới thiệu bài .
a/ HĐ1:HDHS nhận xét rút kết luận
-Gọi hs đọc bài tập sgk.
-Nhận xét kết luận.
b/ HĐ2: Cho HS đọc ghi nhớ.
c/ HĐ3: Luyện tập:
Bài tập 1/ 152 Gọi hs đọc đề bài và nêu yc bài tập
-GV nhận xét.
Bài tập 2/ 152 Gọi hs đọc đề bài và nêu yc bài tập
-Chấm điểm một số bài
-Nhận xét, tuyên dương .
3.Củng cố dặn dò :
-CBB: Câu kể
- 2hs lên bảng làm bài tập
- 1hs đọc đề bài và nêu yc bài tập
*1.Tìm từ ngữ trong câu hỏi thể hiện thái độ lể phép của người con:
-Mẹ ơi, con tuổi gì?.
2. Viết câu hỏi có lời thưa gởi xưng hô phù hợp với quan hệ giửa mình và người được hỏi .
3. Tránh câu hỏi tò mò phiền lòng người khác.
*Đọc ghi nhớ(SGK)
- HS trao đổi cặp để trình bày.
*Xác định mối quan hệ giửa các nhân vật và nêu được tính cách nhân vật.
-HS làm cá nhân.1 hs làm bảng lớp.Lớp làm VBT
*So sánh được các câu hỏi.
Người soạn: Trương Thị Lài
Tuần 15 Thứ sáu ngày 29 tháng 11 năm 2013
TẬP LÀM VĂN : QUAN SÁT ĐỒ VẬT
I- Mục tiêu:
- HS biết quan sát đồ vật theo tình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau; phát hiện được đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với những đồ vật khác (ND ghi nhớ)
-Dựa theo kết quả quan sát , biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc mục III .
II- Đồ dùng : -Tranh minh hoạ /SGK.
-Một số đồ chơi : gấu bông ,thỏ bông, búp bê, máy bay….
- Bảng phụ
III- Hoạt động dạy - học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới: Giới thiệu bài .
a/ HĐ1: HDHS nhận xét .
-Gọi hs đọc đề bài và nêu yc bài tập
-Gọi hs đọc các gợi ý sgk/ 154
-Nhận xét, kết luận.
b/ HĐ2: Cho HS đọc ghi nhớ.
c/ HĐ3:HDHS làm bài tập
-Gọi hs đọc đề bài tập
-Nhận xét ,sửa lỗi.
3. Củng cố ,dặn dò:
-CBB: Luyện tập giới thiệu địa phương.
-HS đọc dàn ý bài văn tả chiếc áo em mặc đến lớp
*1.Đọc bài ,đọc yêu cầu và các gợi ý.
-Giới thiệu đồ chơi mình mang đến lớp để quan sát.
-Quan sát viết kết quả vào BT.
-Trình bày kết quả quan sát.
2.- Quan sát theo tình tự hợp lý: từ bao quát đến bộ phận.
-Quan sát bằng nhiều giác quan: mắt, tai, tay,…..
-Tìm được đặc điểm riêng của đồ vật để phân biệt.
*Đọc ghi nhớ SGK/154
*Dựa vào kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một bài văn đã chọn.
TOÁN CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TT)
I- Mục tiêu : Giúp HS :
- Biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 2 chữ số
II-Chuẩn bị : Bảng phụ
III- Hoạt động dạy - học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra bài cũ: Chia cho số có 2 chữ số
2. Bài mới : Giới thiệu bài .
a/ HĐ1 : HDHS cách thưc hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 2 chữ số.
-GV ghi đề VD lên bảng: 10105 : 43 = ?
-GV HD hs thực hiện cách đặt tính và thực hiện phép tính.
-Nhận xét , kết luận
b/ HĐ2 : Luyện tập .
BT1/ 83 Gọi hs đọc đề và nêu yc bài tập
-GV chấm điểm
BT2/ 83 Dành cho hs khá, giỏi.
-Chấm điểm số bài.
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học
-CBB: Luyện tập
-2 hs làm bảng lớp
Qua ví dụ như SGK, hoc sinh biết cách thực hiện phép chia số có 5 chữ cho số có 2 chữ số.
a.Trường hợp chia hết.
b.Trường hợp chia có dư
-Đặt tính.
-Tính từ trái sang phải.( Ước lượng tìm thương cho mỗi lần chia.)
-Mỗi lần chia đều tính theo 3 bước: chia, nhân, trừ nhẩm.
-Lưu ý : số dư < số chia
- HS làm bảng lớp.Lớp làm VBT
*Thực hiện đúng phép chia số có 5 chữ số cho số có 2 chữ số.
*Giải toán có lời văn.
Chính tả:( nghe viết) CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
I- Mục tiêu :
- Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn.
-Làm đúng BT2 a/b, hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
* GDMT: Giáo dục yêu thích cái đẹp của thiên nhiên và quý trọng những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ.
II- Đồ dùng : Một số đồ chơi, bảng phụ
III- Hoạt động dạy - học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ :
2/ Bài mới : Giới thiệu bài .
a/ HĐ1 : HD học sinh nghe, viết đúng .
HDHS đổi vở chấm chửa lỗi.
Chấm một số bài, nhận xét.
b/ HĐ2 : Luyện tập
BT2
BT3:
Nhận xét tuyên dương
3/ Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học .
-CBB: Nghe- viết: kéo co
-2 hs lên bảng viết từ khó.
* HS đọc đoạn văn
-Luyện viết các từ khó: mềm mại, phát dại, trầm bổng.
-Nghe viết, trình bày đúng chính tả đoạn văn.
- Đổi vở chấm chữa lỗi.
*Tìm tên các đồ chơi hay trò chơi:
a.Chứa tiếng bắt đầu bằng ch, tr.
-Cầu trượt, trống cơm, ….
-Đánh trống, trược tuyết, trốn tìm……
-Chong chóng, chó bông, …..
-Chọi dế, chọi gà, chọi trâu.
b. Chứa tiếng có thanh hỏi , ngã.
-Tàu hoả, tàu thuỷ….
-Nhảy dây, thả diều…
-Ngựa gổ, bàn vẽ….
-Bày cỗ, diễn kịch….
*Chọn một đồ chơi giới thiệu trước lớp và miêu tả đồ chơi hoặc trò chơi.
Tuần 15: Thứ sáu ngày tháng 12 năm 2009
Luyện Tiếng Viêt: -MRVT: ĐỒ CHƠI-TRÒ CHƠI
-QUAN SÁT ĐỒ VẬT
1/ HĐ1: Củng cố kiến thức
-Nêu lại dàn ý của bài văn tả đồ vật
2/ HĐ2: Luyện tập
-HD hs làm bài tập
Bài 1, 2, 3/ sách bài tập Luyện từ và câu, nhà xuất bản Thuận Hoá.
* TLV: Hãy tả một đồ em yêu thích.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 15
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 15
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 16
II/Cách tiến hành:
1- Ôn định tổ chức
2- Tuyên bố lí do giới thiệu đại biểu
3- Giới thiệu ban chủ trì và thư kí buổi sinh hoạt
4- Lớp trưởng giới thiệu các lớp phó, uỷ viên phụ trách đánh giá tình hình của lớp trong tuần qua
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
5- Ý kiến phát biểu của các thành viên trong lớp
6- Lớp trưởng đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp( có hồ sơ kèm theo).
* Triển khai một số hoạt động của tuần đến
Tham gia chào cờ
Tham gia trò chơi dân gian
Tổng kết thi đua
Viếng hương kỉ niệm cụ Trần Tống
7- Ý kiến phát biểu- dặn dò của GVCN
8- Tổ chức sinh hoạt văn nghệ, trò chơi, đố vui.
LỊCH BÁO GIẢNG
TUẦN 15 (Từ ngày 29 đến ngày 03/12/2010)
Cách ngôn :CON HƠN CHA LÀ NHÀ CÓ PHÚC
Thứ/ Ngày
Môn học
Tên bài dạy
Hai
29/12
CC-H ĐTT
Tập đọc
Toán
Khoa học
Ôn chủ điểm:Uống nước nhớ nguồn
Cánh diều tuổi thơ
Chia hai số có tận cùng là các chữ số 0
Tiết kiệm nước
Ba
30/12
Toán
LT và Câu
Kể chuyện
Chia cho số có hai chữ số
MRVT: Đồ chơi- Trò chơi
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Tư
01/12
Tập đọc
Toán
TLV
LT Toán
Tuổi ngựa
Chia cho số có hai chữ số (tt)
Luyện tập văn miêu tả đồ vật
Luyện chia…là chữ số 0, chia cho số có hai chữ số. Tìm thừa số chưa biết
Năm
02/12
Toán
LT và Câu
Luyện đọc viết
Luyện tập
Giuwx phép lịch sự khi đặt câu hỏi
Luyện các bài tập đọc đã học trong hai tuần
Sáu
03/12
Toán
TLV
LTV
Chia cho số có hai chư số (tt)
Quan sát đồ vật
Luyện chính tả: Cánh diều tuổi thơ
Chiều
Chính tả
Khoa học
NGLL
SHL
Cánh diều tuổi thơ ( N-V)
Làm thế nào để biết có không khí
Uống nước nhớ nguồn
Sinh hoạt lớp
Hoạt động tập thể: ÔN CHỦ ĐIỂM: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
I-Mục tiêu:
Ôn các chủ điểm
Hiểu về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc.
Tự hào vai trò trách nhiệm phải học tập phát huy truyền thống.
II- Lên lớp:
- Ôn chủ điểm
Kể chuyện về gương chiến đấu mà em biết ở địa phương.
Hát tập thể.
Luyện Tiếng Việt: LUYỆN CHÍNH TẢ: CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
I- Mục tiêu:
Nghe, viết chính xác, đẹp đoạn từ: Ban đêm…khát vọng.
II- Lên lớp:
Học sinh đọc đoạn văn
Hỏi: Trò chơi thả diều đem lại cho tre em những niềm vui sướng như thế nào?
Học sinh tìm từ khó: Huyền ảo, khổng lồ, khát vọng.
GV phân tích từ khó
Học sinh viết từ khó ở bảng con.
GV đọc cho học sinh viết chính tả.
Thu vở chấm
III- Dặn dò: Về nhà rèn chữ viết.
Luyện đọc, viết: RÈN KĨ NĂNG ĐỌC CÁC BÀI TẬP ĐỌC TRONG HAI TUẦN
I- Mục tiêu:
Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc: Đọc lưu loát, diễn cảm được bài văn.
II- Lên lớp:
Học sinh nêu tên các bài tập đọc đã học trong hai tuần.
+ Chú Đất Nung
+ Chú Đất Nung (TT)
+ Cánh diều tuổi thơ
+ Tuổi ngựa
GV cho học sinh rèn đọc theo cặp
Học sinh luyện dọc thêo nhóm
Thi đọc diễn cảm
III- Dặn dò: Về nhà rèn đọc
Tuần 15: Thứ năm ngày tháng 12 năm 2009
Kĩ thuật: CẮT,KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN
I/ Mục tiêu: Sử dụng được một số dụng cuh, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản.Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học.
II/ ĐDDH:
-Tranh quy trình của các bài trong chương trình.
-Mẫu khâu, thêu đã học
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: Thêu móc xích
2/ Bài mới: gt-ghi đề
a/ HĐ1: Ôn tập các bài đã học
-GV yc hs nhắc lại các loại mũi khâu, thêu đã học.
-Hãy nêu nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu?
-Hãy nêu quy trình khâu thường?
-Hãy nêu quy trình ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường?
-Hãy nêu quy trình khâu đột htưa?
-Hãy nêu quy trình của khâu đột mau?
-Hãy nêu cách khâu viền đườn gấp mép vải bằng mũi khâu đột? Thêu lướt vặn; thêu móc xích?
-GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố những kiến thức đã học về cắt, khâu, thêu.
b/ HĐ2: Trò chơi
-GV tổ chức cho hs chơi trò chơi nói về quy trình của cắt, khâu, thêu đã học.
3/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học
-CBB: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn (tiết 2)
-Nêu quy trình thêu móc xích
-Khâu thường, khâu đột htưa, khâu đột mau, thêu lướt vặn, thêu móc xích.
-HS lần lượt trả lời các quy trình khâu, thêu của từng bài đã học trong chương trình từ đầu năm đến nay.
-HS khác nhận xét và bổ sung.
-HS chơi theo đội .
File đính kèm:
- 15.doc