A / Tập đọc :
-Đọc đúng , rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
-Hiểu nội dung bài: ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé.(trả lời được các câu hỏi trong sgk).
*GDKNS:Tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề.
B/Kể chuyện:
Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Tuần 1 Từ ngày 20/8 đến 24/8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh yếu.
Ngày soạn: 18/8
Ngày dạy:23/8
Môn: Toán
CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (CÓ NHỚ MỘT LẦN)
I. Mục tiêu :
- Biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm).
-Tính được độ dài đường gấp khúc.
-Học sinh làm toán cẩn thận.
II.Đồ dùng:
GV: Bảng phụ, sgk.
HS:Bảng con, sgk.
III. Các hoạt động dạy- học
Tg
Hoạt động dạy
Hoạt động học
4p
1p
15p
16p
HĐ1: KTBC
-Giáo viên đưa ra 1 số bài toán
-Nhận xét, chấm điểm
HĐ 2:Giới thiệu bài
HĐ 3: Giới thiệu phép cộng
-GV nêu phép tính, hướng dẫn thực hiện như sgk:
* Lưu ý cho học sinh khi có nhớ trong phép tính
HĐ4: Thực hành:
Bài 1: GV hướng dẫn cả lớp cùng làm phép tính 256+125 = 381
Bài 2:
Bài 3: 235 256 b) 333 60
+ + + +
417 70 47 360
652 326 380 420
Bài 4: Bài giải
Độ dài đường gấp khúc ABC là:
126+ 137 = 263( cm)
Đs : 263 cm
HĐ 5: Củng cố, dặn dò
-Nêu cách cộng khi có nhớ
- nhận xét, dặn dò học sinh
3 học sinh làm
HS lắng nghe
-HS đặt tính dọc.
Học sinh ghi nhớ
Học sinh làm bảng
- HS tự làm rồi kiểm tra chéo.
-Hs làm bảng con.
-HS đọc đề bài rồi giải.
Học sinh nhắc lại
Môn:Tự nhiên –xã hội :
Bài:NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ?
I. Mục tiêu :
- Hiểu được cần thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng , hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh.
-Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ hại cho sức khoẻ.(Biết được khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi để đi nuôi cơ thể; khi thở ra, khí các-bo-níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi).
*GDKNS:Quan sát, tổng hợp thông tin khi thở bằng mũi, vệ sinh mũi.
(*) Biết được khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi để đi nuôi cơ thể; khi thở ra, khí các- bô- níc có trong máu được thải ra ngoài
-Phân tích đối chiếu để biết được vì sao nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng.
II. Đồ dùng:
Các hình trong sgk trang 6,7.
III- Phương tiện, kĩ thuật dạy- học
- Chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận nhóm
IV- Các hoạt động dạy- học
Tg
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
1p
13p
13p
5p
HĐ 1: KTBC
? Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào
? Nếu cơ thể ngừng thở thì xảy ra điều gì
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Thảo luận nhóm
- Gv cho hs thực hành theo nhóm đôi.
? Khi bị sổ mũi, em thấy có gì chảy ra từ 2 lỗ mũi ? Hằng ngày , dùng khăn sạch lau phía trong mũi, em thấy trên khăn có gì? Tại sao phải thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng?
Gv giảng: Trong lỗ mũi có nhiều lông để cản bớt bụi trong không khí khi ta hít vào ...
Kết luận(sgv)
*HĐ4: Làm việc với sgk
- GV yêu cầu hs(2 em 1 cặp ) quan sát các hình 3,4,5 trang 7 sgk và thảo luận
?Thở không khí trong lành có lợi gì? Thở không khí có nhiều khói bụi có hại gì?
- GV kết luận .
HĐ 5: Củng cố, dặn dò
-Hàng ngày, em đã làm gì để thở tốt
-Giáo viên nhận xét giáo dục học sinh
-Dặn dò học sinh
2 học sinh trả lời
- HS lắng nghe.
Thảo luận nhóm
-2 em 1cặp quan sát bên trong lỗ mũi bạn có gì?
-HS trả lời câu hỏi.
-HS nghe .
-HS làm việc theo cặp .
- một số hs trình bày kết quả.
- HS trả lời .
Chia sẻ kinh nghiệm
Học sinh chia sẻ cùng bạn
Môn:Luyện từ và câu :
ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT.SO SÁNH
I. Mục tiêu:
-Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật (BT1)
-Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn , câu thơ(BT2)
-Nêu được hình ảnh so sánh mình thích và lí do vì sao thích hình ảnh đó (BT3).
II. Đồ dùng: - Bảng phụ viết sẵn khổ thơ BT1.
-Bảng lớp viết sắn câu văn, thơ BT2.
III. Các hoạt động dạy- học
Tg
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2p
30p
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: HD làm bài tập
Bài tập 1: GV mời 1hs lên làm mẫu:
Tay em đánh răng
Răng trắng hoa nhài
Tay em chải tóc
Tóc ngời ánh mai.
- GV chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2: Gv mời 3hs lên bảng gạch dưới những sự vật được so sánh với nhau.
Bài tập 3: GV khuyến khích hs phát biểu tự do.
HĐ 3: Củng cố, dặn dò
-Tìm 1 số từ chỉ sự vật
-Nhận xét, dặn dò tiết học sau
- HS lắng nghe.
-2hs đọc yêu cầucủa BT1.
- 3hs lên bảng làm bài.
- Cả lớp chữa bài.
- 1hs đọc yêu cầu. Cả lớp theo dõi sgk.
- HS làm bài theo cặp .
- HS nhận xét bài làm.
- 1hs đọc yêu cầu bài tập .
Ngày soạn: 18/8
Ngày dạy: 24/8
Môn: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép cộng các số có ba chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm)
-Học sinh thích học môn toán.
II. Đồ dùng:
-Gv chuẩn bị bảng phụ.
-Học sinh bảng con, phấn.
III.Các hoạt động dạy- học
Tg
Hoạt động dạy
Hoạt động học
4P
1p
29p
3p
HĐ1: KTBC
-giáo viên nêu bài toán
-Nhận xét, chấm bài
HĐ 2:Giới thiệu bài
HĐ3: Thực hành
Bài 1*5cộng 2 bằng 7, viết 7
*8cộng 7bằng 15, viết15.
85
+72
157
Bài 2: cho hs làm bảng con.
Bài 3: Bài giải
Cả hai thùng có số lít dầu là:
125+ 135 = 260( lít)
Đs: 260lít dầu.
Bài 4: Tính nhẩm:
a) 310+40=350 150+250= 400
450-150= 300
b) 400+50= 450
305+45= 350 515-15= 500
HĐ 4: Củng cố, dặn dò
-Cho học sinh lại quy trình thực hiện phép cộng có nhớ
-Nhận xét, dặn dò
3 Học sinh lên làm bài
HS lắng nghe.
-HS tự đặt tínhvà tính kết quả. Sau đó đổi chéo vở để kiểm tra.
- HS làm bảng con.
-HS làm vào vở.
- HS tính nhẩm theo cặp rồi nêu kết quả.
Môn : Chính tả (nghe –viết )
CHƠI CHUYỀN
I. Mục tiêu :
-Nghe- viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài thơ.
-Điền đúng các vần ao/oao vào chỗ trống(BT2)(BT3)
-GD cho học sinh tính cẩn thận.
II. Đồ dùng :
GV:Bảng phụ viết hai lần nội dung bài tập 2.
HS:Vở ghi chính tả, Vở bài tập .
III. Các hoạt động dạy- học
Tg
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3P
1p
24p
5p
3p
HĐ1:KTBC
-Đọc 10 chữ cái đầu theo thứ tự
Giới thiệu bài
HĐ2: giới thiệu bài
HĐ 3HD nghe – viết
- GV đọc 1 lần bài thơ
? Khổ thơ 1+2 nói điều gì?
? Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? Chữ đầu mỗi dòng thơ viết ntn?
- GV đọc cho hs viết bài .
- Chấm, chữa bài
Gv chấm 5-7 bài , nhận xét . .
HĐ3: Bài tập:
Bài tập 2: Gv nêu yêu cầu bài tập . Mở bảng phụ, mời 2hs làm .
-Bài tập 3: Sau thời gian qui định . GV yêu cầu giơ bảng .
HĐ 4: Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Dặn bài về nhà
-HS lắng nghe.
- HS theo dõi. Cả lớp đọc thầm theo.
- HS trả lời câu hỏi .
-HS viết từ khó.
-HS viết bài
- 2hs lên bảng thi điền vần nhanh. Cả lớp làm bảng con và nhận xét .
- 1hs đọc yêu cầu bài tập . Cả lớp làm bảng con .
Môn : Tập làm văn
NÓI VỀ ĐỘI TNTP. ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nói: Trìnhbày được những hiểu biết về tổ chức Đội TNTPHCM.(BT1)
-Rèn kĩ năng viết: Biết điền đúng nội dungvào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.(BT2)
II. Đồ dùng: vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy- học
Tg
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1p
30p
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: HD làm bài tập:
Bài tập 1: Gv nói sơ qua về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong HCM.
Bài tập 2: GV giúp hs nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
HĐ 3:Củng cố, dặn dò
-Nhắc lại 5 điều Bác Hồ dạy, lời hứa khi vào Đội
- HS lắng nghe.
- 2hs đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc thầm theo.
-HS trao đổi theo nhóm để trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm thi nói về tổ chức Đôị TNTPHCM
- Cả lớp và GV nhận xét , bổ sung và bình chọn người am hiểu nhất.
-Cả lớp theo dõi sgk.
- HS làm vào vở bài tập.
-3hs đọc lại bài viết.
-Cả lớp nhạn xét.
Học sinh nhắc lại
Môn: Thể dục : Bài 2 :
ÔN MỘT SỐ KĨ NĂNG ĐHĐN- TC(NHÓM BA NHÓMBẢY )
I Mục tiêu:
- Ôn tập một số kĩ năng ĐHĐN đã học ở lớp 1+2. Yêu cầu thực hiện động tác nhanh chóng , trật tự , theo đúng đội hình tập luyện .
- Chơi trò chơi “nhóm ba nhóm bảy” các em đã học ở lớp 2.
II. Đồ dùng: Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi.
III.Tổ chức các hoạt động
Tg
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5p
25p
5p
HĐ1: Phần mở đầu
-Gv phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
-KĐ: Vừa giậm chân tại chỗ vừa đếm theo nhịp.
-Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên địa hình tự nhiên40-50m.
-Chơi trò chơi: Làm theo hiệu lệnh.
HĐ2: Phần cơ bản
- Ôn kĩ năng ĐHĐN gồm: tập hợp hàng dọc, quay phải( trái) , đứng nghiêm( nghỉ), dàn hàng, dồn hàng.
Gv nêu tên từng động tác, làm mẫu và nhắc lại động tác .
-Chơi trò chơi” nhóm ba nhóm bảy”.
HĐ3 Phần kết thúc
-Hồi tĩnh:
-Hệ thống bài:
- Giao bài về nhà: ôn động tác đi 2 tay chống hông( dang ngang).
- Cán sự tập hợp ,báo cáo.
-HS vừa hô vừa làm.
- HS chạy theo hàng dọc.
-Cả lớp chơi tích cực.
-HS tập luyện theo tổ sau đố thi biểu diễn với nhau.
-HS chơi tích cực.
-Đứng xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát.
-HS nhắc lại nội dung vừa học.
-HS lắng nghe.
SINH HOAÏT TUAÀN 1
I/Nhận xét tuần 1
*Öu:
*Khuyeát :
II / Keá hoaïch tuaàn :
1/Nề nếp
-Duy trì nề nếp lớp
-Giáo dục hs biết vâng lời ông bà cha mẹ , thày cồ
-Chú ý thực hiện nhiệm vụ học sinh
2/Học tập
-Thực hiên chương trình tuần 2
- Hs phaûi ñi hoïc ñeàu ñaën.
- Tieáp thu ñöôïc baøi vaø phaûi bieát söû duïng ñöôïc ñoà duøng hoïc taäp.
- Hs caàn mua ñaày ñuû saùch vôû buùt möïc.
-Tổ chức truy bài đầu giờ
-Chú ý rèn chữ giữ vở
-Taêng cöôøng luyeän ñoïc, vieát chuù yù trong giôø hoïc ñeå hoïc taäp toát.
- Kieåm tra vôû haøng ngaøy.
3/Các phong trào
-Chăm sóc bồn hoa cây xanh , cảnh quang lớp học
- TÝch cùc häc tËp vµ tham gia c¸c phong trµo cña trêng, líp
III-Loàng gheùp tieát kieäm naêng löôïng:tieát kieäm ñoà duøng hoïc taäp
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
-Em haõy keå teân caùc ñoà duøng hoïc taäp maø em coù
-Töø ñaâu maø em coù caùc ñoà duøng ñoù
-Boá, meï em laáy ñoà duøng ñoù töø ñaâu
-Em coù bieát giaù cuûa töøng ñoà vaät ñoù khoâng
-Em laøm giø ñeå tieát kieäm caùc ñoà duøng ñoù
-Em thaáy baïn phí phaïm ñoà duøng thì em laøm theá naøo
-Em bieát caùch tieát kieäm naøo toát hôn khoâng
*Troø chôi:Ñoaùn teân ñoà vaät
-Giao vieân neâu caùch chôi,höôùng daãn luaät chôi
-Ví duï: ñoà duøng hình troøn duøng ñeå keû
- Vaät ñeå vieát baøi leân..
Phaán, baûng….
Do meï mua…
Ba, meï mua ôû chôï…
Phaán 5000 ñoàng 1 hoäp…..
Phaán vieát heát, giaáy khoâng boû, khoâng xeù..
Nhaéc baïn khoâng neân phí phaïm….
Neâu caùch cuûa mình
Tham gia troø chôi
Thöôùc
vôû
File đính kèm:
- TUAN 1.doc