I/ Mục tiu:
- HS bước đầu lm quen với việc nặn tạo dáng đồ vật,
- +biết cch vẽ hoặc nặn tạo dng ci ơ tơ.
+ Nặn tạo dng hoặc vẽ được ci ơ tơ.
- HS ham thích mơn học.
II/ Đồ dng dạy- học:
- Tranh, ảnh một số kiểu dng ơ tơ.
- Bi của HS năm trước.
- Hình gợi ý cch vẽ.
- Mang đầy đủ đồ dng học tập .
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 27-28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Trả lời
- Học sinh chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh quan sát giáo viên đánh giá bài.
- Về sưu tầm
Lớp 3
Bài : vẽ trang trí
VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN
I.Mục tiêu:
HS biết thêm về cách tìm và vẽ màu
+Biết cách vẽ màu vào hình
+Vẽ được màu vào hình có sẵn.
Thấy được vẽ đẹp của màu sắc, yêu mến thiên nhiên
II.Chuẩn bị
Hình vẽ sẵn phóng to trong VTV, một số bài vẽ mẫu
III.Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐƠNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- GV: Treo bức tranh yêu cầu HS thảo luận theo nội dung:
+ Bức tranh vẽ hình ảnh gì?
+ Tên lồi hoa đĩ?
+ Vị trí của lọ hoa trong hình vẽ?
+ các em nên vẽ màu như thế nào?
- GV: Yêu cầu đại diện nhĩm trình bày.
- GV: Yêu cầu các nhĩm bạn nhận xét.
- GV kết luận: Muốn tơ vào hình vẽ cĩ sẵn được đẹp các em khơng nên dùng quá nhiều màu tơ màu cĩ đậm, cĩ nhạt , màu tơ gọn gang khơng chờm ra ngồi nét vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ màu.
- GV : Yêu cầu HS trao đổi nhanh theo cặp để nhớ lại cách vẽ màu.
- GV: Yêu cầu đại diện nhĩm trình bày.
- GV: Yêu cầu các nhĩm bạn nhận xét.
- GV: Nhận xét và kết luận
+ Khi tơ màu chúng ta vẽ viền xung quanh trước.
+ Cĩ thể tơ màu gà mẹ hoặc gà con sau đĩ mới tơ nền hoặc ngược lại.
+ Tơ màu khơng chờm ra ngồi nét vẽ, tơ màu cĩ đậm, cĩ nhạt.
Hoạt động3: Thực hành.
- GV cho HS tham hảo bài vẽ của HS năm trước.
- GV: Yêu cầu HS thực hành.
- GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS cịn lúng túng.
- GV: Yêu cầu HS hồn thành bài
>ĐVHSKG: GV yêu cầu các em tô màu đều gọn trong hình, màu sắc phù hợp, làm rõ hình ảnh.
- Quan tâm giúp đỡ HS không có năng khiếu còn lúng túng, đặc biệt là HS khuyết tật.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV: Cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí:
+ Cách vẽ màu.
+ Màu nền.
+ Màu hình vẽ.
- GV: Nhận xét chung.
+ Khen ngợi HS cĩ bài vẽ đẹp.
+ Động viên, khích lệ HS chưa hồn thành bài.
- Nhận xét tiết học
dặn dị.
- GV: Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ của bài .
- GV: Nhận xét và dặn dị HS.
+ Quan sát hình ảnh về an tồn giao thơng.
+ Giờ sau mang đầy đủ đồ dùng học tập.
-Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thảo luận nhĩm.
- Lắng nghe
- HS nêu.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS tham khảo bài.
- HS thực hành.
- HS hồn thành bài.
- HSKGTH
- HS cùng GV chọn bài
- HS nêu.
- Về quan sát
Lớp 4
BÀI: vẽ trang trí
TRANG TRÍ LỌ HOA
I-MỤC TIÊU :
- HS hiểu vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí ở lọ hoa
- +HS biết cách vẽ trang trí lọ hoa.
+ Vẽ trang trí được lọ hoa theo ý thích
- HS quý trọng , giữ gìn đồ vật trong gia đình
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : -SGK, SGV ; 1 vài lọ hoa có hình dáng, màu sắc và cách trang trí khác nhau ; Aûnh 1 vài kiểu lọ hoa đẹp; Bài vẽ của HS lớp trước; Hình gợi ý cách trang trí lọ hoa.
Học sinh : -Aûnh lọ hoa; SGK; Vở thực hành; Bút chì, màu vẽ, giấy màu, hồ.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Gợi ý hs nhận xét:
+Hình dáng lọ.
+Cấu trúc chung.
+Cách trang trí.
+GV tổng hợp
Hoạt động 2:Cách trang trí
-Cho hs xem vài hình mẫu tang trí để hs nhận ra các cách trang trí khác nhau:
+Dựa vào hình dáng lọ vẽ phác các nét trang trí.
+Tìm hoạ tiết và vẽ theo các mảng.
+Vẽ màu theo ý thích có đậm có nhạt
Hoạt động 3:Thực hành
-Yêu cầu hs trang trí vào hình lọ vẽ sẵn trong vở tập vẽ.
-Có thể cho các nhóm vẽ phấn lên bảng hoặc cho các nhóm xé dán.
>ĐVHSKG: GV yêu cầu các em chọn và sắp sếp hình vẽ cân đối,phù hợp với hình lọ hoa, tô màu đều, rõ hình trang trí.
- Quan tâm giúp đỡ HS không có năng khiếu còn lúng túng, đặc biệt là HS khuyết tật.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh gia
- GV cùng HS chọn bài để nhận xét
-Nhận xét một số bài.
- GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp
- Nhận xét tiết học
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
-Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- HS nhận xét
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Quan sát
- HS tìm
- HS thực hành
- HSKGTH
- HS cùng GV chọn bài vẽ
- HS về chuẩn bị
Lớp 5
Bài 28: vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU (vẽ màu)
I.MỤC TIÊU
- Học sinh hiểu đặc điểm hình dáng của mẫu.
- +Học sinh biết cách vẽ mẫu có hai hoặc ba vật mẫu.
+ Vẽ được hình đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc màu
- Học sinh yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Chuẩn bị một số đồ vật để làm mẫu.
- Bài vẽ của học sinh lớp trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở tập vẽ.
- Bút chì, sáp màu, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- giới thiệu bài: GV giới thiệu bằng cách dùng các câu hỏi gợi mở có liên quan đến nội dung bài,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tên bài
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu mẫu có hai vật mẫu và bày mẫu cho học sinh nhận thấy.
H. Mẫu này có mấy đồ vật? Có các đồ vật nào?
- Giáo viên có thể cho học sinh tự bày mẫu.
H. Em thấy hình dáng chung của các vật mẫu như thế nào?
H. Mẫu vật này gồm có những bộ phận nào?
H. Đồ vật này là đồ vật gì, chúng có hình dáng, màu sắc ra sao?
H. Vật mẫu nào nằm trước, vật mẫu nào nằm sau?
H. Em hãy nêu sự giống nhau và khác nhau của các đồ vật đó?
H. Các đồ vật này có độ đậm nhạt như thế nào?
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số đồ vật khác nhau để thấy chúng có sự giống và khác nhau.
- Giáo viên nêu tóm tắt: Nhìn chung các đồ vật đều có dạng hình trụ, nhưng khác nhau về các tỉ lệ của các bộ phận, màu sắc và độ đậm nhạt.
- Để vẽ được hình cân đối có bố cục đẹp, cần so sánh các tỉ lệ với nhau và sắp xếp bố cục cân xứng.
Hoạt động 2: Cách vẽ.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số hình mẫu và hướng dẫn học sinh cách vẽ.
- Ước lượng và so sánh tỉ lệ.
+ Tìm chiều cao, chiều ngang để tìm khung hình chung của hai vật mẫu.
- Kẻ trục cho khung hình.
+ Tìm tỉ lệ của thân, miệng, đáy của từng vật mẫu.
+ Vẽ nét chính bằng các nét thẳng mờ của hai vật mẫu vừa quan sát vừa vẽ để điều chỉnh hình.
- Tìm nét cong của vật mẫu, hoàn thiện hình vẽ.
- Vẽ đậm nhạt hoặc tìm màu sắc thích hợp.
- Giáo viên cho học sinh tham khảo một số bài vẽ, hình vẽ có hai đồ vật cân đối để học sinh quan sát, tham khảo thêm.
Hoạt động 3: Thực hành.
- Giáo viên cho học sinh quan sát vật mẫu, học sinh vẽ vật mẫu theo nhóm đã chuẩn bị và vẽ bài vào vở.
- Tìm hình dáng chung cân đối với tờ giấy.
- Tìm đặc điểm của hình mình định vẽ.
- Vẽ hình rõ đặc điểm.
- Chú ý đến hình dáng chung của đồ vật.
- Giáo viên theo dõi hướng học sinh làm bài đúng nội dung, khuyến khích học sinh làm bài.
+ Muốn đánh đậm nhạt hay tô màu tuỳ thích.
+ Đánh đậm nhạt hay tô màu kín hình đều
và đẹp.
>ĐVHSKG: GV yêu cầu các em sắp sếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên chọn một số bài gợi ý cho học sinh nhận xét.
H. Em có nhận xét gì về hình vẽ của bạn?
H. Bạn sắp xếp hình vẽ đã cân xứng chưa?
H. Trong bài này em thích bài nào nhất?
- Dựa trên bài của học sinh giáo viên gợi ý thêm và xếp loại cho học sinh.
- Khen ngợi những bài vẽ đúng và đẹp.
- Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò:
- Quan sát đồ vật xung quanh và tìm hình dáng chung.
- Sưu tầm và quan sát các ngày hội ở quê em, chuẩn bị cho bài học sau.
-Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Chú ý lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Học sinh quan sát tìm hiểu nội dung.
- Mẫu có hai dồ vật; mẫu cái chai, quả cam, bình nước cái ly,...
- Đều là hình trụ, hình khối cầu,...
- Cái ca có hình trụ, có miệng, thân và đáy, màu vàng,...
- Cái ly nằm trước cái ca vì cái ly nhỏ và thấp hơn,...
- Đều có Miệng, thân, đáy, nhưng khác về kích thước, màu sắc,...
- Bình nước dày hơn nên có độ đậm , cái ly sáng hơn bằng thuỷ tinh nên ta thấy có độ nhạt hơn,...
- Học sinh quan sát.
- Nghe, ghi nhớ
- Học sinh tìm hiểu cách vẽ.
- Học sinh quan sát tìm hiểu cách vẽ.
-Học sinh tìm hình.
- Tìm hình cân đối.
- Học sinh tìm đậm nhạt bằng chì hoặc, màu.
- Hoc sinh quan sát.
- Học sinh quan sát hình mình chuẩn bị và vẽ vào vở
- Tìm hình.
- Hình dáng chung.
- Tìm độ sáng tối bằng chì hoặc bằng màu.
- HSKGTH
- Học sinh nhận xét bài trên bảng.
- HS trả lời
- Học sinh chọn bài vẽ đẹp.
- Học sinh quan sát giáo viên đánh giá bài.
- HS về quan sát
- Về sưu tầm
File đính kèm:
- tuan 27-28.doc