I/. MỤC TIÊU :
- Giúp Học sinh nhận biết được đường diềm đơn giãn và bước đầu cảm nhận được vẽ đẹp đường diềm.
- Học sinh biết cách vẽ màu vào đường diềm .
-Học sinh yêu thích cái đẹp . Trân trọng thành quả của mình .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên:
-Một số mẫu có trang trí đường diềm: Ao, 1 vài mẫu vẽ đường diềm.
2/. Học sinh:
-Vở tập vẽ , bút chì , bút màu
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 11-12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Chú ý lắng nghe
- Trả lời
- HS khác nhận xét,bổ sung
- Chú ý lăng nghe
-Học sinh lắng nghe và chọn đề tài vẽ .
- Học sinh thực hiện vào vở
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
- Lắng nghe và thực hiện
- Chú ý lắng nghe
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 2
Bài 12: VẼ CỜ TỔ QUỐC HOẶC CỜ LỄ HỘI .
I/ MỤC TIÊU :
- HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cờ.
- Vẽ được một lá cờ.
- Nhận biết ý nghĩa của các loại cờ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :
- Cờ Tổ quốc, cờ lễ hội.
- Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ.Bài vẽ của HS.
2.Học sinh : Vở vẽ, bút chì, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
bài mới :
- Giới thiệu bài.
- GV giới thiệu bài bằng cách đặt các câu hỏi về lá cờ để HS trả lời,từ câu trả lời của HS,GV dẫn vào bài mới.
- Ghi tựa lên bảng.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét..
-Giới thiệu một số loại cờ : Cờ Tổ quốc, cờ lễ hội.
-Em biết gì về hình dáng, màu sắc của cờ Tổ quốc ?
-Cờ lễ hội có nhiều hình dạng màu sắc như thế nào ?
- GV khẳng định,bổ sung
-GV cho HS xem hình ảnh về các ngày lễ hội.
Hoạt động 2 : Cách vẽ lá cờ.
- Hướng dẫn vẽ.
-Vẽ hình lá cờ vừa với phần giấy, vẽ ngôi sao ở giữa vẽ 5 cánh đều nhau.
-Vẽ màu : nền đỏ, sao vàng.
-Cờ lễ hội : Vẽ hình dáng bề ngoài trước, chi tiết sau. -Vẽ màu tuỳ thích.
Hoạt động 3 : Thực hành.
- Cho HS thực theo đã hướng dẫn
-Giáo viên nhắc nhở cách vẽ màu.
- Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Trả lời và lắng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Trả lời
- HS khác nhận xét,bổ sung
- Chú ý lăng nghe
- Xem và cảm nhận
- Theo dõi .
- Cả lớp vẽ vào vở .
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lơp3
Bài 12: vẽ tranh
ĐỀ TÀI NHÀ GIÁO VIỆT NAM
I.MỤC TIÊU:
- HS biết tìm, chọn nội dung đề tài “Ngày nhà giáo Việt Nam”
- Vẽ được tranh về Ngày nhà giáo Việt Nam
- Yêu quý, kính trọng thầy cô giáo
II.CHUẨN BỊ:
GV:
Một số tranh về đề tài ngày 20-11, bài vẽ của HS lớp trước, VTV, bút
HS :
III.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- Giới thiệu tranh và gợi ý HS nhận ra tranh vẽ về đề tài 20-11
- Ghi tựa lên bảng
Hoạt động 1 : Tìm chọn nội dung đề tài
Gợi ý cho HS 1 số tranh về: hình ảnh chính, hình ảnh phụ, màu sắc
-Kết luận: Tranh cần thể hiện được không khí vui vẻ giữa thầy (cô) và HS; màu sắc rực rỡ: hoa, cờ, …; tình cảm yêu quý giữa Gv và HS : tặng hoa, quà,…
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh
Gợi ý cho HS thể hiện nội dung tranh:
- Vẽ cảnh ở sân trường, trong lớp học
- Tặng hoa cho thầy (cô) giáo
- HS đứng vây quanh thầy (cô)
- Cùng cha mẹ tặng hoa thầy (cô)
- Buổi lễ kỉ niệm ngày 20-11
- Cần làm nổi bật nội dung bức tranh về đề tài ngày 20-11:
- Vẽ hình ảnh chính: giáo viên và HS
- Vẽ hình ảnh phụ: sân cờ, lớp học, …
- Vẽ màu theo ý thích (có đậm, nhạt)
Cho HS xem bài vẽ của HS lớp trước
Hoạt động 3 : Thực hành .
- Cho HS thực hành theo các bước đã hướng dẫn
- Quan sát + hướng dẫn thêm
- Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
- Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Chú ý lăng nghe
- Quan sát + lắng nghe
- HS xem,rút kinh nghiệm
- Cả lớp vẽ vào vở .
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 4
BÀI 12:Vẽ tranh
ĐỀ TÀI SINH HOẠT
I/MỤC TIÊU :- HS biết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của em . –Biết cách vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài sinh hoạt . –Gíao dục HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình .
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :-SGK ; SGV ; 1 số tranh của họa sĩ và của học sinh về đề tài sinh hoạt gia đình .
Học sinh : SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Bài mới:
- Giới thiệu bài:
- GV yêu cầu HS kể những hoạt động hằng ngày ở trường
- Từ những lời kể,GV dẫn vào bài mới
- Ghi tựa lên bảng
hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung
-Chia nhóm, yêu cầu hs thảo luận nội dung đề tài.
- GV khẳng định,bổ sung
-Yêu cầu hs xem tranh Trang 30SGK:
+Các bức tranh vẽ về đề tài gì?
+Em thích tranh nào? Vì sao?
- GV khẳng định,bổ sung
+Em hãy kể những hoạt động sinh hoạt hằng ngày ở nhà, ở trường.
-Yêu cầu hs chọn nội dung đề tài để vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
-Gợi ý các bước:
+Vẽ hình chính trước (hoạt động con người), vẽ hình ảnh phụ sau để làm rõ nội dung và phong phú.
+Vẽ các dáng hoạt động cho sinh động.
+Vẽ màu tươi sáng, có đậm có nhạt.
Hoạt động 3:Thực hành
-Yêu câù hs thực hành vẽ và theo dõi, hướng dẫn những thiếu sót.
-Chú ý cách bố cục các hình chính phụ vào tranh.
- Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
-GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét.
-GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích.
* GV dựa vào nội dung đê tài tranh để lồng gép nội dung bảo vệ môi trường.
-GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành
-Về nhà chuẩn bị bài mới
Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- 3 em kể
- Chú ý lăng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
- Các nhóm thảo luận,trình bày
- Các nhóm nhận xét,bổ sung cho nhau
- Xem,cảm nhận
- Trả lời
-HS khác nhận xét,bổ sung
- 2 em kể
- Suy nghỉ,chọn nội
- Chú ý lăng nghe
-Thực hành vẽ tranh theo hướng dẫn.
-HS cùng GV chọn bài
-HS nhận xét
- Chú ý lăng nghe và thực hiện
- Chú ý lăng nghe
-HS về nhà vẽ
-HS về nhà chuẩn bị
Lớp 5
Bài 12:Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ HAI VẬT MẪU
I. MỤC TIÊU :
- HS hiểu hình dáng, tỉ lệ và đậm nhạt dơn giãn của hai vật mẫu.
- Biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu.
-Vẽ được hiinhf hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu.
- Biết tôn trọng thành quả lao động, bảo quản giữ gìn các đồ vật sung quanh
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Mẫu vẽ .
- Hình gợi ý cách vẽ .
- Bài vẽ của HS lớp trước .
2. Học sinh :
- Mẫu vẽ .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- GV cho HS hát 1 bài hát có liên quan đến đồ vật.
- Từ nội dung bài hát,GV dẫn vào bài mới
- Ghi tựa lên bảng
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
- Cho HS quan sát 1 mẫu chung .
- Nêu một số câu hỏi để HS quan sát , nhận xét về :
+ Tỉ lệ chung của mẫu và tỉ lệ giữa 2 vật mẫu .
+ Vị trí các vật mẫu .
+ Hình dáng từng vật mẫu .
+ Độ đậm nhạt chung của mẫu và từng vật .
Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV
- Cả lớp hát
- Chú ý lăng nghe
- HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song
-Quan sát,Nhận xét.
Hoạt động 2 : Cách vẽ .
- Gợi ý bằng các câu hỏi để HS trả lời . Dựa trên các ý trả lời đó , sửa chữa , bổ sung cho đầy đủ , kết hợp vẽ lên bảng theo trình tự các bước :
+ Vẽ khung hình chung và khung hình từng vật mẫu .
+ Ước lượng tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu , sau đó vẽ nét chính bằng các nét thẳng .
+ Vẽ nét chi tiết , chỉnh hình cho giống mẫu .
+ Phác các mảng đậm , nhạt .
+ Vẽ đậm nhạt , hoàn chỉnh bài vẽ hoặc vẽ màu .
- Theo dõi .
Hoạt động 3 : Thực hành .
- Giới thiệu bài vẽ của HS lớp trước để tham khảo .
- Cho HS thực hành
- Đến từng bàn nhắc HS thường xuyên quan sát mẫu khi vẽ .
> ĐVHSKG:Gv yêu cầu các em sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu
- Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu.
- Xem,cảm nhận và rút kinh nghiệm
- Vẽ vào vở theo cảm nhận riêng .
-HSKGTH
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
- Chọn một số bài đã hoàn thành , gợi ý HS nhận xét , xếp loại về : bố cục ; hình , nét vẽ ; đậm nhạt .
- Nhận xét chung , khen những em có bài vẽ tốt , nhắc những em chưa hoàn thành cố gắng hơn ở bài sau .
Dặn dò
- Nhắc HS sưu tầm ảnh chụp dáng người , tượng người ; chuẩn bị đất nặn .
-HS cùng GV chọn bài
- Chú ý lăng nghe
- Về nhà sưu tầm
File đính kèm:
- tuan 11-12.doc