I.Mục tiu.
Giúp học sinh:
_ Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi
_ Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh
* KNS:HS biết quan sát, phối hợp,tư duy.sáng tạo
II.Đồ dùng dạy học.
1. Giáo viên:
Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại
2. Học sinh:
Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Mĩ thuật Tiểu học Tuần 1 ( Từ ngày19/08/2013 đến ngày23/08/2013 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
* KNS:HS biết quan sát, phối hợp,tư duy.sáng tạo…
II.Đồ dùng dạy học.
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí cĩ các độ đậm, độ nhạt.
- Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu
HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp.
III.Các hoạt động dạy và học .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Ổn định tổ chức. (2’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. * Giới thiệu bài:Gv lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(8 ):
- Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS:
- Giáo viên tĩm tắt:
+ Trong tranh, ảnh cĩ rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau.
+ Cĩ 3 sắc độ chính: Đậm - Đậm vừa - Nhạt.
+ Ngồi ba độ đậm nhạt chính cịn cĩ các mức độ đậm nhạt khác nhau để bài vẽ sinh động
Hoạt động 2: Cách vẽ đậm, vẽ nhạt(8 )::
- Giáo viên yêu cầu học sinh mở Vở tập vẽ 2.
+ Yêu cầu của bài tập:
* Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá
* Mỗi bơng hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau (theo thứ tự: Đậm, đậm vừa, nhạt của 3 màu).
* Cĩ thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như:
- Giáo viên cho học sinh xem hình minh hoạ để học sinh biết cách vẽ
Hoạt động 3: Thực hành(20 ):
Bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt vào 3 bơng hoa.
Nhắc nhở HS: + Chọn màu (cĩ thể là chì đen hoặc bút viết).
+ Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng.
- Quan sát từng bàn để giúp đỡ HS hồn thành bài ngay trên lớp .
Nhắc HS khi vẽ phải giữ vệ sinh lớp học khơng chuốt viết chì và màu xuống lớp học
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. (5 ):
- Giáo viên thu một số bài đã hồn thành.
nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét và
tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích.
- Liên hệ thưc tế.
- Gv nhận xét tiết học.
* Dặn dị: (1 ):
- Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo
và tìm ra độ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau
- Sưu tầm tranh thiếu nhi.
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Hs lấy đồ dùng học vẽ,
+ HS quan sát và nhận biết:
+ Độ đậm
+ Độ đậm vừa
+ Độ nhạt.
+ Xem hình 5 để các em nhận ra cách làm bài.
+ ở phần thực hành vẽ hình 3 bơng hoa giống nhau.
+ Hình 2,3,4.
+ Các độ đậm nhạt:
* Độ đậm - Độ vừa - Độ nhạt
+ Cách vẽ:
* Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày
* Độ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa.
* Cĩ thể vẽ bằng chì đen hoặc bằng màu.
- Hs quan sát và nhận xét theo cảm nhận riêng.
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
Khối III BÀI 1 XEM TRANH THIẾU NHI
(Đề tài: Mơi trường)
I. Mục tiêu:
- Hs tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài mơi trường.
- Biết cách mơ tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- Cĩ ý thức bảo vệ mơi trường.
* KNS:HS biết quan sát, phối hợp,tư duy.sáng tạo…
* GDBVMTBĐ: Hs biết vai trị của mơi trường tư nhiên ( đặc biệt là biển đảo ) đối với đời sống của con người.Tác động của con người đến mơi trường ,cĩ ý thức sử dụng tiết kiện các nguồn tài nguyên trong cuộc sống hằng ngày( bộ phận )
II.Đồ dùng dạy học.
GV HS
- Sưu tầm một số tranh thiếu nhi về- Vở tập vẽ 2.
đề tài bảo vệ mơi trường và đề tài khác - Bút chì, màu vẽ.
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về mơi trường. III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Ổn định tổ chức. (2’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. * Giới thiệu bài:
* GV giới thiệu 1 số tranh về đề tài mơi trường để Hs quan sát
* Do cĩ ý thức bảo vệ mơi trường nên các bạn đã vẽ được những bức tranh đẹp để chúng ta cùng xem.
Hoạt động 1: Xem tranh(8 ):
- GV yêu cầu hs quan sát tranh.
+ Tranh“chăm sĩc cây xanh” tranh bút dạ của bạn Nguyễn Ngọc Bình vẽ hoạt động gì?
+ Trong tranh hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
+ Hình dáng và động tác như thế nào?
+ Những màu sắc nào cĩ nhiều ở trong tranh?
- GV yêu cầu hs xem tranh “Chúng em và cây xanh”. Tranh bút dạ của Yến Oanh.
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Hình ảnh chính ảnh là gì?
+ Ngồi ra cịn cĩ những gì?
- Trong 2 tranh em thích tranh nào? Vì sao?
* Tranh luơn cĩ hình ảnh chính và hình ảnh phụ. Hình ảnh chính luơn được vẽ to, rõ ràng ở giữa màu sắc đậm, hình ảnh phụ bổ sung cho hình ảnh chính được vẽ ở xung quanh, ở xa, nhỏ hơn, màu nhạt hơn.
* Hai bức tranh các em vừa xem là nĩi về đề tài mơi trường xanh, sạch, đẹp vậy các em cần phải chăm sĩc và bảo vệ cây xanh ở trường cũng như ở nhà hoặc nơi khác để mơi trường luơn tươi đẹp.
biết vai trị của mơi trường tư nhiên ( đặc biệt là biển đảo ) đối với đời sống của con người.Tác động của con người đến mơi trường ,cĩ ý thức sử dụng tiết kiện các nguồn tài nguyên trong cuộc sống hằng ngày
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. (8 ):
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương 1 số hs cĩ phát biểu ý kiến xây dựng bài.
-Mỗi người cần tham gia vệ sinh mơi trường để bảo vệ và giữ gìn mơi trường sống của chúng ta luơn xanh- sạch- đẹp
4. Dặn dị(1 );
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Hs lấy đồ dùng học vẽ,
- Hs quan sát
Hs quan sát
- Tranh vẽ những bạn đang chăm sĩc, tưới cây.
- Hình ảnh chính là các bạn đang tưới cây ở giữa tranh to, rõ ràng.
- Hình ảnh phụ là các bạn ở xa và các cây ở xa.
- Một bạn đang xách bình tưới hoa, một bạn đang gánh nước,… hình dáng, tay chân của bạn thể hiện rõ nội dung.
- Hs trả lời.
-HS quan sát
-Cây và các bạn vui chơi trong vườn cây.
- Cĩ nhiều màu xanh và 1 vài màu khác như vàng, hồng, đỏ,…
- Hình ảnh chính là các bạn và vườn cây xanh tươi .
- Ngồi ra cịn cĩ ngơi nhà và vài bạn ở xa, cĩ mặt trời…
- Hs trả lời
-HS lắng nghe
- Hs tuyên dương các bạn.
Khối IV BÀI 1. VẼ TRANG TRÍ MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU
I.Mục tiêu.
- HS biết thêm cách pha các màu:da cam,xanh lục (xanh lá cây)và tím.
- HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nĩng,màu lạnh.HS pha được màu theo hướng dẫn.
- HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.
* KNS:HS biết quan sát, phối hợp,tư duy.sáng tạo…
II.Đồ dùng dạy học.
GV: - Hộp màu bút vẽ, bảng pha màu.
- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản và hình hướng dẫn cách pha các màu.
- Bảng màu giới thiệu màu nĩng, màu lạnh và màu bổ túc.
HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Hộp màu bút vẽ hoặc màu sáp,bút chì màu,bút dạ,...
III.Các hoạt động dạy và học .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 : Ổn định tổ chức .
2: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
3: Bài mới .
-Giới thiệu bài.(trực tiếp)
Hoạt đơng 1: Quan sát, nhận xét(8 ):
* GV giới thiệu cách pha màu.
-GV y/c HS nhắc lại 3 màu cơ bản.
-GV cho HS xem bảng màu và đặt câu hỏi về cách pha được màu da cam,tím,xanh lục?
- GV tĩm tắt.
* GV giới thiệu các cặp màu bổ túc:
+Đỏ bổ túc cho xanh lục và ngược lại
+Lam bổ túc cho da cam,...
* GV giới thiệu màu nĩng, màu lạnh.
- GV y/c xem bảng .
+ Màu nào là màu nĩng ; màu lạnh?
- GV tĩm tắt:
Hoạt dộng 2: Cách pha màu(8 ):
-GV vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn cách pha màu bột, màu nước,màu sáp,...
+ Đỏ + vàng = da cam
+ Đỏ + xanh lam = tím
+ Xanh lam +vàng = xanh lục
Hoạt đơng 3: Thực hành. (20 ):
-GV nêu y/c tập pha màu.
-GV bao quát lớp, nhắc nhở HS pha màu trên giấy nháp trước, sau đĩ vẽ vào vở,...
-GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G Nhắc HS khi vẽ phải giữ vệ sinh lớp học khơng chuốt viết chì và màu xuống lớp học
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá. (5 ):
- GV chọn 1 số màu để xếp loại.
- Liên hệ thực tế.
Biểu dương những HS vẽ màu đúng và đẹp.
4. Dặn dị: (1 ):
Về nhà quan sát màu sắc,lá, hoa trong thiên nhiên.
Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy,../.
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Hs lấy đồ dùng học vẽ,
-HS quan sát và trả lời.
+Màu đỏ,vàng,xanh lam.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
-HS lắng nghe.
-HS quan sát và lắng nghe.
-HS quan sát và trả lời theo cảm nhận riêng.
-HS quan sát và lắng nghe.
-HS quan sát và lắng nghe.
- HS tập pha màu: da cam, tím, xanh lục
-HS nhận xét
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe dặn dị.
Khối V BÀI 1. THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ
I.Mục tiêu.
- HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân
- HS nhận xét sơ lược về hình ảnh,màu sắc trong tranh
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.
* KNS:HS biết quan sát, phối hợp,tư duy.sáng tạo…
II.Đồ dùng dạy học.
GV: - SGK,SGV.Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ
- Sưu tầm thêm 1 số tranh của hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân
HS: -SGK.1 số tranh của hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân (nếu cĩ)
III.Các hoạt động dạy và học ..
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Ổn định tổ chức. (2’)
2.Kiểm tra đồ dùng.
3.Bài mới. * Giới thiệu bài:Gv lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung
Hoạt động 1 :Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân(8 ):
- GV y/c hs đọc phần tiểu sử về hoạ sĩ
- GV đặt câu hỏi
+ Nêu vài nét về tiểu sử của hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân
+ Kể tên 1 số tác phẩm nổi tiếng
- GV bổ sung thêm
Hoạt động2:Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ. (20 ):
- GV y/c HS chia nhĩm
- GV phát phiếu học tập cho các nhĩm
+ Hình ảnh chính của bức tranh là gì ?
+ Hình ảnh chính được vẽ như thế nào?
+ Bức tranh cĩ những hình ảnh nào nữa?
+ Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?
+ Được vẽ những màu nào?
+ Màu nào là màu chủ đạo?
- GV y/c các nhĩm bổ sung cho nhau.
- GV củng cố thêm
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá(8 ):
-GV nhận xét chung về tiết học.
-GV biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu xây dựng bài, động viên 1 số HS cịn hay rụt rè...
4.Dặn dị(1 ):
-Về nhà sưu tầm thêm 1 số tác phẩm của hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân
-Nhớ đưa vở,bút chì,tẩy, màu để học./.
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Hs lấy đồ dùng học vẽ,
- 1 HS đọc, cả lớp cùng nghe
- HS lắng nghe câu hỏi và trả lời:
+ Hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân sinh 1906 tại Hà Nội, quê ở tỉnh Hưng Yên...
+ Thiếu nữ bên hoa huệ
+ Thiếu nữ bên hoa sen
- HS lắng nghe
HS chia nhĩm
-HS thảo luận theo nhĩm và trả lời.
N1: Một thiếu nữ đng ngắm hoa huệ.
N2: Vẽ chiếm phần lớn trong bức tranh
N3: Cĩ bình hoa huệ đặt trên bàn.
N4: Chất liệu sơn dầu.
N5: Màu trắng, màu hồng, màu xanh,...
N6: Màu trắng.
- HS bổ sung thêm.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
-HS lắng nghe dặn dị.
File đính kèm:
- giao an mt tuan 1 cac lop.docx