Lịch báo giảng Mĩ thuật Tiểu học Tuần 1 ( Từ ngày19/08/2013 đến ngày23/08/2013 )

I.Mục tiu.

 Giúp học sinh:

_ Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi

_ Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh

* KNS:HS biết quan sát, phối hợp,tư duy.sáng tạo

II.Đồ dùng dạy học.

1. Giáo viên:

Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại

2. Học sinh:

 Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi

 

docx8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Mĩ thuật Tiểu học Tuần 1 ( Từ ngày19/08/2013 đến ngày23/08/2013 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. * KNS:HS biết quan sát, phối hợp,tư duy.sáng tạo… II.Đồ dùng dạy học. GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí cĩ các độ đậm, độ nhạt. - Hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt - Phấn màu HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 2, bút chì, tẩy, màu sáp. III.Các hoạt động dạy và học . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Ổn định tổ chức. (2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. * Giới thiệu bài:Gv lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(8 ): - Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS: - Giáo viên tĩm tắt: + Trong tranh, ảnh cĩ rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau. + Cĩ 3 sắc độ chính: Đậm - Đậm vừa - Nhạt. + Ngồi ba độ đậm nhạt chính cịn cĩ các mức độ đậm nhạt khác nhau để bài vẽ sinh động Hoạt động 2: Cách vẽ đậm, vẽ nhạt(8 ):: - Giáo viên yêu cầu học sinh mở Vở tập vẽ 2. + Yêu cầu của bài tập: * Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá * Mỗi bơng hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau (theo thứ tự: Đậm, đậm vừa, nhạt của 3 màu). * Cĩ thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như: - Giáo viên cho học sinh xem hình minh hoạ để học sinh biết cách vẽ Hoạt động 3: Thực hành(20 ): Bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt vào 3 bơng hoa. Nhắc nhở HS: + Chọn màu (cĩ thể là chì đen hoặc bút viết). + Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng. - Quan sát từng bàn để giúp đỡ HS hồn thành bài ngay trên lớp . Nhắc HS khi vẽ phải giữ vệ sinh lớp học khơng chuốt viết chì và màu xuống lớp học Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. (5 ): - Giáo viên thu một số bài đã hồn thành. nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích. - Liên hệ thưc tế. - Gv nhận xét tiết học. * Dặn dị: (1 ): - Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra độ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau - Sưu tầm tranh thiếu nhi. - Kiểm tra sĩ số lớp. - Hs lấy đồ dùng học vẽ, + HS quan sát và nhận biết: + Độ đậm + Độ đậm vừa + Độ nhạt. + Xem hình 5 để các em nhận ra cách làm bài. + ở phần thực hành vẽ hình 3 bơng hoa giống nhau. + Hình 2,3,4. + Các độ đậm nhạt: * Độ đậm - Độ vừa - Độ nhạt + Cách vẽ: * Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày * Độ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa. * Cĩ thể vẽ bằng chì đen hoặc bằng màu. - Hs quan sát và nhận xét theo cảm nhận riêng. - Hs lắng nghe - Hs lắng nghe Khối III BÀI 1 XEM TRANH THIẾU NHI (Đề tài: Mơi trường) I. Mục tiêu: - Hs tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài mơi trường. - Biết cách mơ tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh. - Cĩ ý thức bảo vệ mơi trường. * KNS:HS biết quan sát, phối hợp,tư duy.sáng tạo… * GDBVMTBĐ: Hs biết vai trị của mơi trường tư nhiên ( đặc biệt là biển đảo ) đối với đời sống của con người.Tác động của con người đến mơi trường ,cĩ ý thức sử dụng tiết kiện các nguồn tài nguyên trong cuộc sống hằng ngày( bộ phận ) II.Đồ dùng dạy học. GV HS - Sưu tầm một số tranh thiếu nhi về- Vở tập vẽ 2. đề tài bảo vệ mơi trường và đề tài khác - Bút chì, màu vẽ. - Sưu tầm một số tranh, ảnh về mơi trường. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Ổn định tổ chức. (2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. * Giới thiệu bài: * GV giới thiệu 1 số tranh về đề tài mơi trường để Hs quan sát * Do cĩ ý thức bảo vệ mơi trường nên các bạn đã vẽ được những bức tranh đẹp để chúng ta cùng xem. Hoạt động 1: Xem tranh(8 ): - GV yêu cầu hs quan sát tranh. + Tranh“chăm sĩc cây xanh” tranh bút dạ của bạn Nguyễn Ngọc Bình vẽ hoạt động gì? + Trong tranh hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? + Hình dáng và động tác như thế nào? + Những màu sắc nào cĩ nhiều ở trong tranh? - GV yêu cầu hs xem tranh “Chúng em và cây xanh”. Tranh bút dạ của Yến Oanh. + Trong tranh vẽ gì? + Màu sắc trong tranh như thế nào? + Hình ảnh chính ảnh là gì? + Ngồi ra cịn cĩ những gì? - Trong 2 tranh em thích tranh nào? Vì sao? * Tranh luơn cĩ hình ảnh chính và hình ảnh phụ. Hình ảnh chính luơn được vẽ to, rõ ràng ở giữa màu sắc đậm, hình ảnh phụ bổ sung cho hình ảnh chính được vẽ ở xung quanh, ở xa, nhỏ hơn, màu nhạt hơn. * Hai bức tranh các em vừa xem là nĩi về đề tài mơi trường xanh, sạch, đẹp vậy các em cần phải chăm sĩc và bảo vệ cây xanh ở trường cũng như ở nhà hoặc nơi khác để mơi trường luơn tươi đẹp. biết vai trị của mơi trường tư nhiên ( đặc biệt là biển đảo ) đối với đời sống của con người.Tác động của con người đến mơi trường ,cĩ ý thức sử dụng tiết kiện các nguồn tài nguyên trong cuộc sống hằng ngày Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. (8 ): - GV nhận xét tiết học, tuyên dương 1 số hs cĩ phát biểu ý kiến xây dựng bài. -Mỗi người cần tham gia vệ sinh mơi trường để bảo vệ và giữ gìn mơi trường sống của chúng ta luơn xanh- sạch- đẹp 4. Dặn dị(1 ); - Chuẩn bị bài sau: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm. - Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ - Kiểm tra sĩ số lớp. - Hs lấy đồ dùng học vẽ, - Hs quan sát Hs quan sát - Tranh vẽ những bạn đang chăm sĩc, tưới cây. - Hình ảnh chính là các bạn đang tưới cây ở giữa tranh to, rõ ràng. - Hình ảnh phụ là các bạn ở xa và các cây ở xa. - Một bạn đang xách bình tưới hoa, một bạn đang gánh nước,… hình dáng, tay chân của bạn thể hiện rõ nội dung. - Hs trả lời. -HS quan sát -Cây và các bạn vui chơi trong vườn cây. - Cĩ nhiều màu xanh và 1 vài màu khác như vàng, hồng, đỏ,… - Hình ảnh chính là các bạn và vườn cây xanh tươi . - Ngồi ra cịn cĩ ngơi nhà và vài bạn ở xa, cĩ mặt trời… - Hs trả lời -HS lắng nghe - Hs tuyên dương các bạn. Khối IV BÀI 1. VẼ TRANG TRÍ MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU I.Mục tiêu. - HS biết thêm cách pha các màu:da cam,xanh lục (xanh lá cây)và tím. - HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nĩng,màu lạnh.HS pha được màu theo hướng dẫn. - HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ. * KNS:HS biết quan sát, phối hợp,tư duy.sáng tạo… II.Đồ dùng dạy học. GV: - Hộp màu bút vẽ, bảng pha màu. - Hình giới thiệu 3 màu cơ bản và hình hướng dẫn cách pha các màu. - Bảng màu giới thiệu màu nĩng, màu lạnh và màu bổ túc. HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Hộp màu bút vẽ hoặc màu sáp,bút chì màu,bút dạ,... III.Các hoạt động dạy và học . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 : Ổn định tổ chức . 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . 3: Bài mới . -Giới thiệu bài.(trực tiếp) Hoạt đơng 1: Quan sát, nhận xét(8 ): * GV giới thiệu cách pha màu. -GV y/c HS nhắc lại 3 màu cơ bản. -GV cho HS xem bảng màu và đặt câu hỏi về cách pha được màu da cam,tím,xanh lục? - GV tĩm tắt. * GV giới thiệu các cặp màu bổ túc: +Đỏ bổ túc cho xanh lục và ngược lại +Lam bổ túc cho da cam,... * GV giới thiệu màu nĩng, màu lạnh. - GV y/c xem bảng . + Màu nào là màu nĩng ; màu lạnh? - GV tĩm tắt: Hoạt dộng 2: Cách pha màu(8 ): -GV vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn cách pha màu bột, màu nước,màu sáp,... + Đỏ + vàng = da cam + Đỏ + xanh lam = tím + Xanh lam +vàng = xanh lục Hoạt đơng 3: Thực hành. (20 ): -GV nêu y/c tập pha màu. -GV bao quát lớp, nhắc nhở HS pha màu trên giấy nháp trước, sau đĩ vẽ vào vở,... -GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G Nhắc HS khi vẽ phải giữ vệ sinh lớp học khơng chuốt viết chì và màu xuống lớp học Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá. (5 ): - GV chọn 1 số màu để xếp loại. - Liên hệ thực tế. Biểu dương những HS vẽ màu đúng và đẹp. 4. Dặn dị: (1 ): Về nhà quan sát màu sắc,lá, hoa trong thiên nhiên. Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy,../. - Kiểm tra sĩ số lớp. - Hs lấy đồ dùng học vẽ, -HS quan sát và trả lời. +Màu đỏ,vàng,xanh lam. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. -HS lắng nghe. -HS quan sát và lắng nghe. -HS quan sát và trả lời theo cảm nhận riêng. -HS quan sát và lắng nghe. -HS quan sát và lắng nghe. - HS tập pha màu: da cam, tím, xanh lục -HS nhận xét -HS lắng nghe -HS lắng nghe dặn dị. Khối V BÀI 1. THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ I.Mục tiêu. - HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân - HS nhận xét sơ lược về hình ảnh,màu sắc trong tranh - HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh. * KNS:HS biết quan sát, phối hợp,tư duy.sáng tạo… II.Đồ dùng dạy học. GV: - SGK,SGV.Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ - Sưu tầm thêm 1 số tranh của hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân HS: -SGK.1 số tranh của hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân (nếu cĩ) III.Các hoạt động dạy và học .. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Ổn định tổ chức. (2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. 3.Bài mới. * Giới thiệu bài:Gv lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung Hoạt động 1 :Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân(8 ): - GV y/c hs đọc phần tiểu sử về hoạ sĩ - GV đặt câu hỏi + Nêu vài nét về tiểu sử của hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân + Kể tên 1 số tác phẩm nổi tiếng - GV bổ sung thêm Hoạt động2:Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ. (20 ): - GV y/c HS chia nhĩm - GV phát phiếu học tập cho các nhĩm + Hình ảnh chính của bức tranh là gì ? + Hình ảnh chính được vẽ như thế nào? + Bức tranh cĩ những hình ảnh nào nữa? + Tranh được vẽ bằng chất liệu gì? + Được vẽ những màu nào? + Màu nào là màu chủ đạo? - GV y/c các nhĩm bổ sung cho nhau. - GV củng cố thêm Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá(8 ): -GV nhận xét chung về tiết học. -GV biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu xây dựng bài, động viên 1 số HS cịn hay rụt rè... 4.Dặn dị(1 ): -Về nhà sưu tầm thêm 1 số tác phẩm của hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân -Nhớ đưa vở,bút chì,tẩy, màu để học./. - Kiểm tra sĩ số lớp. - Hs lấy đồ dùng học vẽ, - 1 HS đọc, cả lớp cùng nghe - HS lắng nghe câu hỏi và trả lời: + Hoạ sĩ Tơ Ngọc Vân sinh 1906 tại Hà Nội, quê ở tỉnh Hưng Yên... + Thiếu nữ bên hoa huệ + Thiếu nữ bên hoa sen - HS lắng nghe HS chia nhĩm -HS thảo luận theo nhĩm và trả lời. N1: Một thiếu nữ đng ngắm hoa huệ. N2: Vẽ chiếm phần lớn trong bức tranh N3: Cĩ bình hoa huệ đặt trên bàn. N4: Chất liệu sơn dầu. N5: Màu trắng, màu hồng, màu xanh,... N6: Màu trắng. - HS bổ sung thêm. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. -HS lắng nghe dặn dị.

File đính kèm:

  • docxgiao an mt tuan 1 cac lop.docx