Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Năm học: 2012 - 2013

A. Tập đọc:- Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.

- Hiểu được nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện cho ta thấy tình cảm gắn bó thân thiết của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen .( trả lời câu hỏi 1,2,3,4 sgk) ; HS khá giỏi trả lời câu hỏi 5 .

B. Kể chuyện:

- Dựa vào tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn câu chuyện

- HS giỏi kể được cả câu chuyện .

 

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Năm học: 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
những người thuộc họ nội. - Họ ngoại gồm những người: Mẹ, các anh chị em ruột của mẹ cùng với các con của họ là những người thuộc họ ngoại - Nhóm trưởng các nhóm nhận giấy A4 - Anh chị của bố ở miền Bắc các em gọi là Bác. Em gái của bố gọi bằng cô. Em trai của bố gọi bằng chú. + Miền Nam gọi chị gái của bố là cô, em gái là cô. - Các con của anh, chị bên bố hay mẹ em đều gọi là anh chị. Con của em bố hay mẹ gọi là em. - Đại diện trình bày kết quả. - Cách xử lý và ứng xử - Đại diện các nhóm đóng vai. - Lần lượt các nhóm lên đóng vai của nhóm mình nhóm 4 và các nhóm khác bổ sung nhận xét. - Nhận xét các vai đóng có nhập vai không ? - Nếu là em em có thể làm như vậy: Mời bác vào nhà kéo ghế mời bác ngồi rót nước mời bác uống. Đợi cháu đi gọi bố mẹ về - Ta phải yêu quý những người họ hàng của mình vì họ là những người cùng ruột thịt với mình. - HS đọc ghi nhớ SGK / 40 ------------------------------------------------------ Thứ sáu ngày 02 tháng 11 năm 2012 TOÁN : BÀI TOÁN GIẢI THÀNH HAI PHÉP TÍNH I. Mục tiêu: Giúp HS: - Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính . - Bài tập cần làm : Bài 1 , bài 3 . II. Đồ dùng học tập : - Các tranh vẽ tương tự như trong sách Toán 3 II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra bài cũ : - Nhận xét bài kiểm tra giữa học kỳ I B. Bài mới: - Giới thiệu bài: * Giới thiệu bài giải bằng hai phép tính. Bài toán 1: - GV nêu bài toán SGK. - Hàng trên có mấy cái kèn ? - Mô tả hình vẽ cái kèn bằng hình vẽ sơ đồ như phần bài học của SGK. - Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên mấy cái kèn? - Vẽ sơ đồ thể hiện số kèn . - Hàng dưới có mấy cái kèn ? - Vì sao để tìm số kèn hàng dưới chung ta lại thực hiện phép cộng 3 + 2 = 5 ? - Vậy cả hai hàng có mấy cái kèn ? - Hướng dẫn HS trình bày bài giải như phần bài học của SGK. * Kết luận Bài toán 2: - GV hướng dẫn tương tự bài toán 1. - Hướng dẫn HS trình bày bài giải và giới thiệu bài toán này được gọi là bài toán giải bằng hai phép tính. C. Luyện tập Bài 1: - Gọi HS đọc đề bài. - Anh có bao nhiêu tấm bưu ảnh? - Số bưu ảnh của em như thế nào so với số bưu ảnh của anh ? - Bài toán hỏi gì ? - Muốn biết cả hai anh em có bao nhiêu bưu ảnh chúng ta phải biết đựơc điều gì ? - Chúng ta đã biết được số bưu ảnh của ai, chưa biết số bưu ảnh của ai ? - Vậy chúng ta phải đi tìm số bưu ảnh của em trước, sau đó mới tìm xem cả hai anh em có tất cả bao nhiêu bưu ảnh. - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ rồi giải bài toán. - GV sửa bài và ghi điểm. Bài 3: - Bài yêu cầu chúng ta làm gì ? - Yêu cầu HS đọc sơ đồ. - Bao gạo cân nặng bao nhiêu kg ? - Bao ngô như thế nào so với bao gạo? - Bài toán hỏi gì ? - Yêu cầu HS đọc thành đề bài hoàn chỉnh. - Yêu cầu HS giải bài toán - Nhận xét,ghi điểm . D. Củng cố - dặn dò: - Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về giải bài toán bằng hai phép tính - Nhận xét tiết học. - Làm bài 2/50 vào vở bài tập. - Bài sau: Bài toán giải bằng hai phép tính ( tt ). - HS nhắc lại. - Hàng trên có 3 cái kèn - ... 2 cái kèn. - Cả hai hàng có 3 + 5 = 8 ( cái kèn) - Anh có 15 tấm bưu ảnh - Số bưu ảnh của em ít hơn số bưu ảnh của anh là 7 cái. - Bài toán hỏi tổng số bưu ảnh của cả hai anh em. - Biết được số bưu ảnh của mỗi người - Đã biết anh có 15 bưu ảnh chưa biết số bưu ảnh của em. Bài giải Số bưu ảnh của em có là: 15 – 7 = 8( bưu ảnh ) Số bưu ảnh của cả hai anh em là : 15 + 8 = 23 ( bưu ảnh) Đáp số : 23 bưu ảnh - Bài toán yêu cầu chúng ta nêu bài toán theo sơ đồ rồi giải - HS đọc sơ đồ - Bao gạo nặng 27 kg - Bao ngô cân nặng hơn bao gạo 5 kg - Số kg của cả hai bao gạo và ngô - Bao gạo cân nặng 27 kg, bao ngô cân nặng hơn bao gạo 5 kg. Hỏi cả hai bao nặng bao nhiêu kg ? Bài giải Bao ngô cân nặng là: 27 + 5 = 32 ( kg ) Cả hai bao nặng là: 27 + 32 = 59 ( kg ) Đáp số : 59 kg ------------------------------------------------------- Tập làm văn : TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ I. Mục tiêu: - Biết viết được một bức thư ngắn cho người thân ( nội dung khoảng 4 câu ) để thăm hỏi , báo tin cho người thân dựa theo mẫu ( sgk ) ; biết cách ghi phong bì thư . II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn các gợi ý về nội dung và hình thức một bức thư. - Mỗi học sinh chuẩn bị một tờ giấy , 1 phong bì thư. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: - Trả bài và nhận xét về bài văn: Kể về người hàng xóm mà em yêu mến. - Nhận xét. B. Bài mới Giới thiệu bài: C. Hướng dẫn viết thư : - Yêu cầu HS đọc đề bài 1 và gợi ý trong SGK. - Em sẽ gửi thư cho ai ? - Dòng đầu thư em viết như thế nào ? - Em viết lời xưng hô với người nhận thư thế nào cho tình cảm, lịch sự. - Trong lời hỏi thăm tình hình người nhận thư, em viết những gì ? - Em sẽ thông báo những gì về tình hình gia đình và bản thân cho người thân ? - Em muốn chúc người thân của mình những gì? - Em có hứa với người thân điều gì không ? - Yêu cầu cả lớp viết thư, sau đó gọi một số HS đọc thư của mình trước lớp. - Nhận xét và ghi điểm HS. * Viết phong bì thư - Yêu cầu HS đọc phong bì thư được minh hoạ trong SGK. - Góc bên trái phía trên của phong bì ghi những gì ? - Góc bên phải, phía dưới của phong bì ghi những gì ? - Cần ghi địa chỉ của người thân như thế nào để đến tay người nhận. - Chúng ta dán tem ở đâu ? - Yêu cầu HS viết bì thư sau đó kiểm tra bì thư của một số em. - Nhận xét. D. Củng cố - dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại các nội dung chính trong một bức thư. - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau. - 2 HS đọc trước lớp - HS trả lời tuỳ theo sự lựa chọn của từng em ( Em gửi thư cho ông, bố mẹ, anh...) - Đà Nẵng, ngày 22 tháng 11 năm 2007. - VD: Ông kính mến!/ Ông kính yêu!/… - Dạo này ông có được khoẻ không ạ ? Ông có đi tập dưỡng sinh vào các buổi sáng không? Cây cam mà hai ông cháu mình trồng từ năm ngoái bây giờ chắc lớn lắm rồi ông nhỉ?.......... - Cháu kính chúc ông khỏe mạnh sống lâu. - Cháu sẽ cố gắng học giỏi, vâng lời bố mẹ để ông luôn vui lòng. - Viết thư - 2 HS đọc. - Ghi họ tên, địa chỉ của người gửi. - Ghi họ tên, địa chỉ của người nhận thư - phải ghi đầy đủ họ tên, số nhà, đường phố, phường, quận, thành phố( tỉnh) hoặc xóm, thôn, xã, huyện. - Dán tem ở góc bên phải phía trên TẬP VIẾT ( T10) ÔN CHỮ HOA G ( Tiết 2 ) I. Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa G ( 1 dòng Gi ) , Ô, T( 1 dòng ) ; viết đúng tên riêng Ông Gióng ( 1 dòng ) , và câu ứng dụng ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ . Gió đưa cành trúc la đà. Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ viết hoa G, Ô, T, V, X - Tên riêng và câu ứng dụng viết mẫu sẵn trên bảng lớp. - Vở tập viết 3, tập 1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ: - Thu vở của một số HS để chấm bài về nhà. - HS đọc thuộc từ và câu ứng dụng ở tiết trước. - Nhận xét. B.Bài mới: Giới thiệu bài: C.Hướng dẫn viết * Quan sát và nêu quy trình viết chữ G, Ô, T, V, X - Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ? - Treo bảng các chữ viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2. - Viết lại mẫu chữ cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết. * Viết bảng - Yêu cầu HS viết chữ hoa. GV chỉnh sửa cho từng HS. - Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng. - Em biết gì về Ông Gióng ? - Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? - Yêu cầu HS viết từ ứng dụng: Ông Gióng GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. - Gọi HS đọc câu ứng dụng. * Giải thích: Câu ca dao tả cảnh đẹp và cuộc sống thanh bình trên đất nước ta. Trấn Vũ là đền thờ và Thọ Xương là những địa điểm thuộc Hà Nội trước đây. - Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Yêu cầu HS viết: Gió, Tiếng, Trấn Vũ, Thọ Xương vào bảng. GV theo dõi và sửa lỗi cho HS. *Hướng dẫn viết vào vở tập viết - Cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở tập viết 3, tập 1 - Yêu cầu HS viết bài. - GV quan sát, uốn nắn HS. - Thu và chấm 5 – 7 bài - Nhận xét. D. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học, chữ viết của học sinh. - HS về nhà luyện viết thêm - Bài sau: Ôn chữ hoa G (TT) - Có các chữ hoa G, Ô, T, V, X - 5 HS nhắc lại: Cả lớp viết bảng con. - Quan sát vaì lắng nghe - 3 HS lên bảng viết. Cả lớp viết bảng con. - HS đọc. - Ông Gióng là nhân vật trong truyện cổ Thánh Gióng đã đánh giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ Quốc. - Chữ Ô, G cao 2 ly rưỡi, các chữ còn lại cao 1 ly. - Bằng 1 con chữ O - HS viết bảng con. - 3 HS đọc: - Các chữ G, Ô, L, T, V, H, X , h, g cao 2 li rưỡi, chữ đ cao 2 li , chữ t cao 1 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. - 3 HS lên bảng viết, dưới lớp viết vào bảng con. - HS viết: + 1 dòng chữ G + 1 dòng chữ Ô, T + 1 dòng Ông Gióng + 1 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ Sinh hoạt tuần 10. I. Mục tiêu : - Đánh giá các hoạt động tuần 10 - Triển khai kế hoạch tuần 11. II. Nội dung : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trò Hoạt động 1 : Đánh giá các hoạt động tuần qua: GVCN đánh giá và nhận xét : Về học tập : - GV nhận xét chung : Trong tuần qua, lớp ta nhiều bạn học rất sôi nổi - Bên cạnh đó, lớp ta vẫn còn một số bạn chưa tích cực: Xuân Hoàng, Châu , Thị My, Tứ, Vương ) Nề nếp : Trực vệ sinh trường , lớp sạch - Hầu hết , các em ăn mặc sạch sẽ .... - Còn nhiều em nói chuyện riêng trong lớp : * Nhận xét, bầu chọn tổ, cá nhân xuất sắc trong tuần 10 và trong tháng 10 ( Văn bản kèm theo ) . Hoạt động 2: Nhiệm vụ tuần đến - Tiếp tục thực hiện kế hoạch học tập tuần 11. - Chuẩn bị bài trước khi đến lớp . - Thực hiện tốt nội quy của nhà trường : đi học đúng giờ, đảm bảo đúng tác phong khi đến lớp, phù hiệu, Logo. - Phát huy ưu điểm của tuần 10 và khắc phục nhược điểm trong tuần 11 . - Một số em về nhắc bố mẹ đóng góp các khoản tiền năm học 2010 – 2011 . - Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt. - Các tổ trưởng lần lượt nhận xét các hoạt động tuần qua của tổ ( có xếp loại kèm theo ) . - Lớp phó học tập đánh giá thi đua của ban cán sự lớp ( có xếp loại kèm theo ). - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 tuan 10 kns Hanh.doc