I. Mục đích, yêu cầu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tôn kính tấm gương cụ giáo Chu.
- Hiểu ý nghĩa bài: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. (Trả lới được các câu hỏi trong SGK )
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK; Bảng phụ.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1695 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Lớp 5 Tuần 26 (Từ ngày: 3/3/2014 – 7/3/2014), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4,5 giờ > 4 giờ 5 phút.
8giờ 16phút - 1giờ 25phút = 6giờ 51phút.
26giờ25phút : 5 < 2giờ 40phút + 2giờ 40phút + 2giờ 45phút
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
Thứ năm ngày 6 tháng 3 năm 2014
Tập làm văn (tiết 51) :
TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
I/ Mục đích, yêu cầu :
- Dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ và gợi ý của GV, viết tiếp được các lời đối thoại trong màn kịch đúng nội dung văn bản.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bảng nhóm viết lời đối thoại.
III/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc lại đoạn kịch Xin Thái sư tha cho đã viết .
2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề
*HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT
Bài 1: Đọc đoạn trích dưới đây của truyện Thái sư Trần Thủ Độ.
Bài 2: Dựa theo nội dung đoạn trích, em hãy cùng các bạn trong nhóm viết tiếp lời đối thoại để hoàn chỉnh màn kịch.
* Chú ý: Dựa theo gợi ý để hoàn chỉnh màn kịch. Khi viết chú ý thể hiện tính cách của các nhân vật: thái sư Trần Thủ Độ, phu nhân, người quân hiệu.
- Chia nhóm 5
- Nhận xét
Bài 3: Phân vai đọc lại (hoặc diễn thử) màn kịch
*Chú ý: Có thể đọc phân vai hoặc diễn kịch.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét – Dặn dò.
- 2HS đọc.
- 1em đọc nội dung bài
- Cả lớp đọc thầm
- 3 em đọc nối tiếp 3 phần
- Lắng nghe
-1 em đọc lại gợi ý
- Thảo luận nhóm viết tiếp lời đối thoại
- Đại diện nhóm tiếp nối đọc lời đối thoại của nhóm mình theo các vai (mỗi em đóng 1 vai)
- Bình chọn nhóm soạn kịch giỏi nhất, viết lời đối thoại hợp lí, thú vị nhất.
- 1 em đọc đề
- Đại diện các nhóm trình bày
- Bình chọ nhóm đọc lại hoặc diễn kịch sinh động nhất, hấp dẫn nhất.
Luyện từ và câu(tiết 52) :
LUYỆN TẬP THAY THẾ TỪ NGỮ ĐỂ LIÊN KẾT CÂU
I-Mục đích, yêu cầu
- Hiếu và nhân biết được những từ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương và những từ dùng để thay thế trong BT1; thay thế đựơc những từ lặp lại trong hai đoạn văn theo yêu cầu BT2.
II-Đồ dùng dạy- học :
- Phiếu bài tập
III- Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC: MRVT: Truyền thống
- Y/c HS làm BT2 ở tiết trước.
2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề
Bài1:
- Y/c HS đọc đề
- Chia nhóm đôi
+ Những từ ngữ nào chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương?
+ Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?
- Nhận xét, chốt ý.
Bài 2:
- Y/c HS đọc đề
+ 2 đoạn văn trên có mấy câu?
+ Tìm các từ lặp lại trong 2 đoạn văn?
+ Thay thế từ ngữ đó bằng đaị từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa?
- Nhận xét, chốt ý.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học – dặn dò.
- 2 HS làm bài
* ( Nhóm 2 )
- 2 em đọc đề bài
- Làm việc theo nhóm 2
+ Phù Đổng Thiên Vương, trang nam nhi, tráng sĩ ấy, người trai làng Phù Đổng
+ Tránh việc lặp từ,giúp cho diễn đạt inh động hơn, rõ ý hơn mà vẫn đảm bảo sự liên kết.
* ( Nhóm 2 )
- 1em đọc đề bài
+ 7 câu
+ Triệu Thị Trinh
- (2)Người thiếu nữ họ Triệu (thay cho Triệu Thị Trinh ở câu 1) xinh xắn, tính cách…
-(3)Nàng bắn cung rất giỏi…
-(4)Có lần,nàng đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ…
-(5)Hằng ngày chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập ,cướp bóc,Triệu Thị Trinh vô cùng uất hận, nung nấu ý chí…
-(6) Năm 248, người con gái vùng núi Quan Yên cùng anh là Triệu quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa…
- (7)Tấm gương anh dũng của Bà sáng mãi…
Toán(tiết128):
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết cộng, trừ, nhân, chia số đo thời gian.
- Vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế.
- Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2a, bài 3, bài 4 ( dòng 1, 2 ).
II. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: Luyện tập
- Y/c HS làm BT
2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề
Bài 1/137: Tính.
- GV yêu cầu HS tự làm
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2/137: Tính
- GV yêu cầu HS tự làm
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3/138: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
- GV HD HS trao đổi cách giải và đáp số.
Bài 4/138:
- GV yêu cầu HS đọc đề, thảo luận nhóm đôi, nêu cách giải.
3. Củng cố và dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau: Vận tốc.
HS1: 8 giờ16phút-1giờ25phút
HS2: 26 giờ 25 phút : 5 …. 2 giờ 40 phút + 2 giờ 45phút
* ( Cá nhân )
- HS làm vở, 4 HS làm bảng.
a) 22 giờ 8 phút b) 10 giờ 55 phút
c) 1ngày 13 giờ 30 phút d)4 phút 15 giây
* ( Cá nhân )
- HS làm vở, 2 HS làm bảng.
a) 17 giờ 15 phút 12 giờ 15 phút
* ( Nhóm 2 )
- HS thải luận trả lời .
B. 35 phút.
* ( Nhóm 2 )
+ Thời gian đi từ Hà Nội đến Hải Phòng: 2giờ 5phút.
+ Thời gian đi từ Hà Nội - Lào Cai: 8 giờ.( Chú ý HD cách giải : (24 giờ - 22 giờ) + 6 giờ= 8 giờ).
L.TIẾNG VIỆT : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Củng cố về:
- Thay thế từ ngữ để liên kết câu.
- Viết đoạn đối thoại.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT
1. Thay thế từ môn sinh bằng các từ đồng nghĩa sao cho hợp lí trong đoạn văn sau và viết lại đoạn văn đó.
Các môn sinh đồng thanh dạ ran. Thế là cụ giáo Chu đi trước, các môn sinh theo sau. Các môn sinh có tuổi đi ngay sau thầy, các môn sinh ít tuổi hơn nhường bước, cuối cùng là mấy môn sinh tóc để trái đào. Cụ giáo Chu dẫn các môn sinh đi về cuối làng, sang tận thôn Đoài, đến một ngôi nhà tranh đơn sơ mà sáng sủa, ấm cúng.
2. Viết lại một số lời đối thoại (đã trao đổi ở lớp) để hoàn chỉnh màn kịch theo yêu cầu của bài tập 2, SGK, trang 85 – 86.
Trần Thủ Độ : ..................................
1. Cá nhân
Đáp án: Thay thế từ môn sinh bằng từ học trò.
2. Cá nhân
- HS làm vào vở.
Thứ sáu ngày 7 tháng 3 năm 2014
Tập làm văn(tiết 52)
TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT
I-Mục đích, yêu cầu:
- Biết rút kinh nghiệm và sửa lỗi trong bài; viết lại được một đoạn văn trong bài cho đúng hoặc hay hơn.
II-Đồ dùng dạy - học
-Bảng phụ ghi 5 đề bài của tiết kiểm tra viết, một số lỗi điển hình.
III-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC: Tập viết đoạn đối thoại
- Y/c HS đọc đoại đối thoại viết ở tiết trước.
2. Bài mới: Giới thiệu – ghi đề
HĐ1: Nhận xét kết quả bài viết của học sinh.
* Gọi 1 em đọc lại 5 đề bài
* GV nhận xét chung bài làm của học sinh.
- Ưu điểm:
+ Làm đúng theo yêu cầu của đề bài
+ Cách trình bày rõ ràng và đầy đủ 3 phần.
- Hạn chế:
+ Lời văn còn khô khan, ý còn nghèo
+ Còn sai lỗi chính tả
+ 1 số em viết chữ cẩu thả
* Thông báo điểm
HĐ2: Hướng dẫn HS chữa bài
- Trả bài cho HS
a) HD chữa lỗi chung.
- Ghi những lỗi của HS
- Nhận xét
b)Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài.
- Theo dõi
c) HD học tập đoạn văn, bài văn hay
- Đọc bài văn hay (Pô Ly)
d) HS chọn viết lại đoạn văn cho hay hơn
3.Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
- 2 HS đọc
-1 em đọc lại 5 đề bài
- HS lắng nghe
- 1số em chữa lỗi, cả lớp tự chữa vào vở nháp
Từ sai Chữa lại
ngân bàn ngăn bàn
nhẳn nhụi nhẵn nhụi
sặc sở sặc sỡ
xinh nhật sinh nhật
- HS tự đọc bài và lời nhận xét chữa lỗi trong bài
- Đổi vở cho bạn bè rà soát lại việc chữa lỗi
- Lắng nghe
- Chỉ ra cái hay, cái đáng học của bài văn.
- HS tự viết
- HS trình bày đoạn văn vừa viết
Toán(tiết130)
VẬN TỐC (Tr138)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
- Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.
- Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: Luyện tập chung
- Y/c HS làm BT
2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề
HĐ1: Hình thành cách tính vận tốc
* GV hướng dẫn HS theo sgk-trang 138 và 139.
+ Bài toán 1: Tóm tắt:
4 giờ:170 km
1 giờ:…..km?
+ Nếu quãng đường là s, thời gian là t, vận tốc là v thì ta có công thức tính vận tốc là: v = s : t
+ Bài toán 2:
HĐ2: Luyện tập
Bài 1/139:
Bài 2/139
3.Củng cố và dặn dò:
+ Muốn tính vận tốc ta làm thế nào?
- Bài sau: Luyện tập
HS 1: 12 giờ 60 phút:2
HS 2: 5giờ20 phút + 3giờ 50phút
*HS đọc đề - HS nêu cách giải, trình bày bài.
Trung bình mỗi giờ ô tô đi được là
170 :4 =42,5 (km)
Đáp số:42,5 km
- Một số HS nhắc lại
*HS đọc đề.
-HS trả lời, làm bảng
Vận tốc chạy của người đó là:
60 : 10= 6(m/giây)
Đáp số:6 m/giây
*HS làm cá nhân ở vở, bảng lớp.
Vận tốc của người đi xe máy là:
105 : 3 = 35 (km/giờ)
Đáp số: 35km/giờ.
* HS cá nhân làm ở bảng lớp, vở
Vận tốc của máy bay là:
1800 : 2,5 = 720 (km/giờ) Đáp số: 720km/giờ.
- HS trả lời.
LUYỆN TOÁN : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Củng cố cộng, trừ, nhân, chia số đo thời gian.
- Vận dụng giải bài toán đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi sẵn BT
II. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT
1. Đúng ghi Đ, sai ghi S :
a) 4 giờ 16 phút 3 = 12 giờ 48 phút
b) 5 phút 21 giây 4 = 20 phút 24 giây
c) 25 giờ 24 phút : 6 = 4 giờ 6 phút
2. Tính :
a) (3 giờ 25 phút + 2 giờ 15 phút) 4
b) (7 giờ - 3 giờ 45 phút) : 3
c) 3 giờ 18 phút 2 + 3 giờ 6 phút 4
d) 35 giờ 14 phút : 7 + 6 giờ 48 phút : 6
3. Một người thợ mộc làm việc từ lúc 8 giờ đến 12 giờ 15 phút thì đóng được 3 cái ghế. Hỏi người đó làm 4 cái ghế như thế hết bao nhiêu thời gian ?
1. Cá nhân
Đáp án: a) Đ ; b) S; c)S
2. Cá nhân
a) (3 giờ 25 phút + 2 giờ 15 phút) 4 =
5 giờ 40 phút x 4 = 20 giờ 160 phút= 22 giờ 40 phút
…..
3. Nhóm 2
Đáp số: 5 giờ
Sinh hoạt lớp (tuần 26):
SINH HOẠT LỚP TUẦN 26
I.Mục tiêu :
- Đánh giá hoạt động tuần 26
- Phổ biến kế hoạch tuần 27
II. Nội dung thực hiện :
1/ Phần nhận xét của ban cán sự lớp.
2/ Nhận xét của giáo viên
a/ Công việc thực hiện tuần 26:
* Ưu điểm:
- Thực hiện tốt vệ sinh lớp và khu vực.
- Vở sách chuẩn bị đầy đủ, học thuộc bài và làm bài đầy đủ .
- Thực hiện nề nếp thể dục, ra vào lớp đúng giờ.
- Chăm sóc bồn hoa cây cảnh tốt.
- Một số em có tiến bộ trong học tập .....
* Tồn tại:
- Bài về nhà một số em chưa thuộc, chưa hoàn thành tốt .
- Một số em còn làm việc riêng trong giờ học .
b/ Kế hoạch tuần 27:
- Thực hiện học tuần 27.
- Phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Thực hiện tốt vệ sinh lớp và khu vực.
- Vở sách chuẩn bị đầy đủ, học thuộc bài và làm bài đầy đủ .
- Thực hiện nề nếp thể dục ra vào lớp đúng giờ.
File đính kèm:
- tuan 26(1).doc