I.Mục tiêu
-HS biết giữ vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân
-Biết cách tránh các bệnh đường ruột và cách phòng ngừa, tránh truyền bệnh
-HS có thói quen giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường
II. Tài liệu và phương tiện
Tranh minh hoạ bài học, Câu chuyện “Chuyện của Gạo và Nếp”
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng lớp 4B Tuần 33 Từ 21/ 4 đến 25 / 5/ 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên chưa hoàn chỉnh BT2
III Các hoạt động dạy học
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
A – Kiểm tra bài cũ
3 -4’
B- Bài mới
* Giới thiệu bài
2 – 3’
Hoạt động 1
Tìm hiểu ví dụ.
Bài 1,2:
Hoạt động 2
Ghi nhớ.
Hoạt động 3
Luyện tập.
Bài 1
Nêu miệng
Bài 2
Làm vở
Bài 3
Làm vở
C- củng cố – dặn dò
3 -4 ‘
* Gọi HS lên bảng, yêu cầu mỗi HS đặt 2 câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân? .
-Gọi HS dưới lớp trả lời câu hỏi.
+Trạng ngữ chỉ nguyên nhân có tác dụng gì trong câu?
-Nhận xét và cho điểm từng HS.
* Nêu Mục đích yêu cầu tiết học
Ghi bảng
* Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
-yêu cầu HS thảo luận cặp đôi.
-Gọi HS phát biểu ý kiến.
KL: Trạng ngữ in nghiêng trả lời cho câu hỏi Để làm gì nhằm mục đích gì? vì cái gì?
* Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
-Yêu cầu HS đặt câu có trạng ngữ chỉ mục đích
Sửa chữa nhận xét khen ngợi HS hiểu bài tại lớp.
* Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài.
-Yêu cầu HS tự làm bài. Nhắc HS gạch chân dưới các trạng ngữ chỉ mục đích trong câu.
-Gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
* Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng?
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
* Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Gọi 3 HS lên bảng đặt câu dưới lớp làm vào vở.
-Gọi HS nhận xét bạn đặt câu trên bảng.
-Nhận xét, kết luận câu đúng.
-Gọi HS đọc câu mình đặt
-Nhận xét, khen ngợi HS đặt câu đúng, hay.
* Nêu lại tên ND bài học ?
-Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ và đặt 3 câu có dùng trạng ngữ chỉ nguyên nhân.
* 2 HS lên bảng đặt câu
-2 HS đứng tại chỗ trả lời
* 2 -3 HS nhắc lại
* 1 HS đọc thầm truyện “Con cáo và chùm nho”, suy nghĩ trả lời câu hỏi
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, làm bài.
-HS nêu: Trạng ngữ: Để dẹp nỗi bực mình bổ sung ý nghĩa chỉ mục đích cho câu.
-Nghe.
* 3 HS tiếp nối nhau đọc. HS cả lớp đọc thầm.
-3 HS đọc câu của mình trước lớp.
* 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu và nội dung của bài trước lớp.
-1 HS làm bài trên bảng lớp. HS dưỡi lớp dùng bút chì gạch chân dưới trạng ngữ chỉ mục đích trong câu.VD:
a/ Để tiêm phòng dịch cho trẻ em, tỉnh đã ….
b/ ..
-Nhận xét, chữa bài cho bạn.
* 1 HS đọc yêu cầu bài.
-1 HS làm trên bảng.
-Nhận xét và chữa bài cho bạn nếu sai.
* 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-HS đặt câu theo yêu cầu. KQ đúng :
+ Đoạn a/ Để mài cho răng mòn đi , chuột gặm các đồ vật cứng.
+ Đoạn b/ Để tìm kiếm thức ăn, chúng dùng cái mũi và mồm đặc biệt đó
- Nghe
* 2 – 3 HS nhắc lại
- Vêà chuẩn bị
---------------------------------------------------
Môn:Tập làm văn
Bài :Điền vào giấy tờ in sẵn
I Mục tiêu
Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn: Thư chuyển tiền (BT1); bước đầu biết cách ghi vào thư chuyển tiền để trả lại bưu điện sau khi đã nhận được tiền gửi (BT2).
II Đồ dùng dạy học
-VBT tiếng việt 4, tập hai hoặc bản phô tô mẫu thư chuyển tiền .
-1 bản phô tô thư chuyển tiền cỡ to để GV treo lên bảng hướng dẫn HS điền vào phiếu.
ỊII Các hoạt động dạy học
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
A – Kiểm tra bài cũ
3 -4’
B- Bài mới Giới thiệu baì
2 – 3’
Hoạt động 1:
Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1
Bài 2
trao đổi, thảo sắm vai
C- củng cố – dặn dò
3 -4 ‘
* Nhận xét bài kiểm tra viết tuần trước .
* Nêu Mục đích yêu cầu tiết học
Ghi bảng
* Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung phiếu
-Treo tờ phiếu phô tô và hướng dẫn HS cách viết.
-Chữ viết tắt SVĐ, TTB, ĐBT, là các kì hiệu riêng của bưu điẹn không cần biết .
+ Nhật ấn : dấu ấn trong ngày của bưu điện .
+ Căn cước : Giấy chứng minh thư .
+ Người làm chứng : Người chứng nhận việc đã nhận tiền
- Phát phiếu cho các em . Yêu cầu HS làm việc cá nhân điền nội dung vào phiếu .
Hướng dẫn thực hiện từng mục trong phiếu và ghi mẫu .
-Yêu cầu HS tự đổi phiếu cho bạn nên cạnh chữa bài.
-Gọi một số HS đọc phiếu, sau đó đổi phiếu cho bạn bên cạnh chữa bài.
-Gọi một số HS đọc phiếu. Nhận xét và cho điểm HS viết đúng.
* Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và sắm vai theo nhóm .
- theo dõi , giúp đỡ .
-Gọi HS phát biểu.
-Yêu cầu viết vào mẫu thư chuyển tiền .
- Gọi một số em đọc phiếu của mình trước lớp .
- Cùng cả lớp theo dõi, nhận xét
* Nêu lại tên ND bài học ?
H : Em đã có lần nào đi nhận tiền tại bưu điện cùng bố, mẹ hay người khác chưa? Sau khi học bài này nếu bố mẹ nhờ viết em có viết được không?
- Theo em Khi nào ta cần viết vào thư chuyển tiền .
-Nhận xét tiết học.
* Nghe.
* 2 -3 HS nhắc lại
* 1 HS đọc yêu cầu trước lớp.
-Quan sát, lắng nghe.
- Nhận phiếu và làm việc cá nhân.
-Đổi phiếu chữa bài cho nhau.
-3-5 HS đọc phiếu.
* 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp.
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận và sắm vai ( vai người nhận tiền là bà, nói trước lớp : bà sẽ viết gí khi nhận được tiền và thư chuyển tiền này?
-Tiếp nối nhau phát biểu.
- Viết vào thư chuyển tiền .
- 4 -5 em đọc
– cả lớp theo dõi, nhận xét
* 2 – 3 HS nhắc lại
- Hs nêu dựa vào thực tế
- Khi đi nhận tiền tại các bưu điện .
- Về thực hiện khi có
--------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG tập thể
sINH HOẠT LỚP
thi đua học tớt chào mừng sinh nhật bác
I.Mục tiêu:- Học sinh biết ngày sinh nơi sinh của Bác
- Biết thi đua học tớt chào mừng sinh nhật Bác.
II.Lên lớp
ND -T/lượng
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động Ổn định tổ chức, họp tổ
10’
Hoạt động 2
Kế hoạch tuần tới
Hoạt động 3:
Hoạt động 4
Dặn dò
-Yêu cầu các nhóm thảo luận nhận xét bình chọn trong tổ mình
* Yêu cầu cán sự lớp báo cáo tình hình học tập của tổ trong tuần vừa qủa của lớp. (Những ưu khuyết điểm).
- Cho HS nêu ý kiến của mình qua các nhận xét.
- Nhận xét nhắc nhở, phê bình những tổ cá nhân chưa đạt. Khen những tổ thực hiện tốt kế hoạch và có nhiều tiến bộ.
* Phổ biến kế hoạch tuần tới:
- Thi đua học tập tốt
-Tiếp tục ổn định nề nếp ra vào lớp .
- Tiếp tục xây dựng “Đôi bạn cùng tiến”
- Học kết hợp ôn tập chuẩn bị thi CKII
- Chuẩn bị bị tốt đồ dùng học tập .
- Thi đua học tớt chào mừng ngày sinh nhật Bác.
* Bác sinh vào ngày tháng năm nào, ở đâu?
- Cho các nhóm trình bày.
- Tổ chức thi hát các bài hát về Bác
* Nhận xét chung tiết học
- Các tổ thảo luận thống nhất báo cáo tình hình học tập của tổ trong tuần vừa qua.
* Lớp trưởng, các lớp phó phụ trách nhận xét ư6ư khuyết điểm của các tổ, cá nhân trong tuần.
- Nêu ý kiến của mình.
- Nghe, rút kinh nghiệm và tiếp tục thi đua phấn đấu. Học tập những tổ, cá nhân thực hiện tốt.
* Nghe bổ sung kế hoạch và quyết tâm thực hiện kế hoạch đề ra.
- Lớp truờng và các lớp phó phụ trách nắm nội dung thực hiện.
* Làm việc theo nhóm thảo luận câu hỏi.
- Đại diện nêu: 19/5/1890 tại làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
- Thi hát đơn ca.
* Nghe, thực hiện.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
tìm hiểu cuộc đời hoạt động cách mạng của bác hồ
và thực hiện lời của bác hồ dạy với thiếu nhi
I-Mục tiêu
- Học sinh biết được cuộc đời họat động của Bác Hồ
- Thực hiện tốt năm điều bác hồ dạy với thiếu nhi
- Giáo dục cho học sinh luôn kính trọng và biết ơn Công lao của Bác
II- Lên lớp
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1-Ổn định lớp.2’
2-Bài mới.
Giới thiệu bài.
Giảng bài.
Hoạt động 1:
Tìm hiểu cuộc đời hoạt động cạch mạng của Bác Hồ
Hoạt động 2:
Thực hiện năm điều Bác Hồ dạy với thiếu nhi
C- củng cố
– dặn dò
3 -4 ‘
- Bắt nhịp cho HS hát.
- dẫn dắt ghi tên bài.
- Bác Hồ sinh ngày tháng năm nào? Ơû đâu?
- Bác sinh ra trong một gia đình như thế nào?
- Tên thật hồi nhỏ của Bác là gì?
- Lí do nào khiến Bác ra đi tìm đường cứu nước
- Bác ra đi tìm đường cứu nước năm nào? Ở đâu
- Em hãy kể tên một số nước Bác tới?
- Ra nước ngoài Bác làm gì?
- Bác về nước năm nào? Thành căn cứ cách mạng ở đâu
- Giáo viên chốt lại tiểu sử và cuộc đời hoạt động của Bác
* Yêu cầu học sinh đọc năm điều Bác Hồ dạy
- Bác Hồ dạy những gì?
* Bác Hồ có công với đất nước là học sinh em phải làm gì đền đáp công ơn đó?
- Dặn thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy
-Hát đồng thanh bài: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh
- Nhắc lại tên bài.
- Bác sinh ngày 19-5 -1890
Tại làng sen-xã Kim liên,huyện Nam Đàn Tỉnh Nghệ An
- Bác sinh ra trong một gia đình giáo giàu lòng yêu nước
- Tên thật hồi nhỏ của Bác: Nguyễn Sinh Cung
- Do đất nước bị áp bức bóc lột,thương cảnh nước mất nhà tan Bác đã ra đi tìm đường cứu nước.
- Bác ra đi tìm đường cứu nước năm 1911,tại Bến Cảng nhà rồng.
- Pháp,Liên Xô,Trung Quốc…
- Nghiên cứu tìm tòi con đường giải phóng dân tộc
- Năm 1941.Tại Tỉnh tuyên quang.
- Lắng nghe
* Đọc đồng thanh
- 4-5 em đọc
* Học giỏi,ngoan ngoãn
- Nghe thực hiện
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN33CKTKN GT KNS anthina.doc