* Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Chú ý các từ ngữ : luôn miệng, vui lòng , ánh lên ,dưt lời ,nén nỗi xúc động ,lặng lẽ cúi đầu ,yên lặng ,rớm lệ . . .
- Bộc lộ được tình cảm , thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện .
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ khó được chú giải trong bài ( đôn hậu , thành thực ,bùi ngùi , Trung Kì )
- Nắm được cốt chuyện và ý nghĩa của câu chuyện : Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương ,với người thân qua giọng nói quê hương thân quen
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần thứ 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhá–1HS làm bảng phụ
Giải
Số cá ở bể thứ hai có là :
4 + 3 = 7(con)
Số cá ở cả hai bể có là :
4 + 7 = 11 (con)
Đáp số : 11con cá
2 HS đọc đề toán .
Anh có 15 tấm bưu ành , em có ít thơn anh 7 tấm .
…Hỏi cả hai anh em có bao nhiêu tấm bưu ảnh .
Giải
Số tấm bưu ảnh của emcó là :
15 – 7 = 8 (tấm)
Số tấm bưu ảnh của hái anh em có là :
15 + 8 = 23(tấm)
Đáp Số : 23 tấm bưu ảnh
- 1 HS giải bảng phụ – Lớp làm vở
Giải
Số lít dầu thùng thứ hai có là :
18 + 6 = 24(lít)
Số lít dầu cả hai thùng có là :
18 + 24 = 42(lít)
Đáp số : 42lít dầu
CHÍNH TẢ
NGHE – VIẾT:QUÊ HƯƠNG
I.MỤC TIÊU
1.Rèn kĩ năng viết chính tả :
Viết chính xác Trình bày đúng 3 khổ thơ đầu trong bài “ Quê hương“Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài , đầu dòng thơ .
Luyện đọc , viết các chữ có vần khó (et/oét) ; tập giải câu đố để xác dịnh cách viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn do ảnh hưởng của phát âm địa phương : cổ-cỗ, co- cò –cỏ .
II.ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC
- Bảng phụ ï viết sẵn 2 lần BT 2
- Tranh minh hoạ giải đố ở BT3
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ :
GV nhận xét – sửa sai
B.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài :Hôm nay các em nghe – viết 3 khổ thơ đầu trong bài Quê hương , luyện đọc ,viết các từ có các âm cvần khó.
Ghi tựa
Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chính tả
*Hướng dẫn chuẩn bị
-GV đọc thong thả , rõ ràng 3khổ thơ đầu của bài Quê hương .
-Hướng dẫn HS nhận xét chính ta và nắm nội dung:
+Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương ?
+ Những chi tiết nào trong bài chính tả phải viết hoa ?
-Hướng dẫn viết từ khó
*Đọc cho HS viết
-GV đọc chậm từng câu, cả 3 khổ thơ.
-GV quan sát lớp nhắc nhở nhớ ghi tên bài ở giữa trang vở , viết hoa các chữ đầu dòng , đầu khổ thơ , đánh dấu câu , tư thế ngồi viết , cách cầm bút.
*Chấm ,chữa bài
GV chấm một số vở,nhận xét
GV nhận xét sửa chữa những sai sót .
Chấm 5-7 bài ,NX từng bài về các mặt :ND bài chép (đúng /sai ),chữ viết (đúng /sai ,sạch /bẩn ,
đẹp /xấu),cách trình bày( đúng/sai ,đẹp /xấu ).
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2
GV yêu cầu HS đọc đềà ,HD HS làm .
HS làm đến đâu GV sửa đến đó .
-GV chốt lại lời giải đúng
em bé toét miệng cười , mùi khét , cưa xoèn xoẹt , xem xét ,
Bài 3b
Tổ chức cho HS thi đua
Chốt lại bài làm đúng: cổ-cỗ, co-cò-cỏ.
C.Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học ,nhắc nhở.
2 HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con : quả xoài , nước xoáy, vẻ mặt , buồn bà…
HS nhắc tựa
- 2 HS đọc lại , cả lớp xem SGK và nhớ lại bài HTLòng .
… chùm khế ngọt , đường đi học rợp bướm vàng bay , con diều biếc thả trên đồng , con đò nhỏ khua nước ven sông , cầu tre nhỏ , nón lá nghiêng che , đêm trăng tỏ , hopa cau rụng trắng ngoài hè . …Các chữ đầu bài , đầu mỗi dòng thơ.
HS tìm từ khó viết theo nhóm, viết bảng con.
HS viết bảng con các từ khó : mỗi ngày , diều biếc , êm đềm , trăng tỏ …
- Lớp viết bài vào vở
HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lềvở
2 HS lên bảng viết bảng quay
lớp làm vở nháp
Thi đua chơi TC :
1 HS lên bảng làm ,lớp làm bảng con làm dến đâu GV sửa đến đó .
-cả lớp viết vào vở .
HS đọc yêu cầu, nêu cách làm.
Thi đua giữa 4 nhóm.
TẬP LÀM VĂN.
TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG THƯ
I . MỤC TIÊU
1. Dựa theo mẫu bài tập đọc Thư gửi bà và gợi ý về hình thức – nội dung thư , biết viết một bức thư ngắn (khoảng 8 đến 10 dòng ) để hỏi thăm , báo tin cho người thân .
2 .Diễn đạt ý rõ , đặt câu đúng , trình bày đúng hình thức một bức thư ; ghi rõ nội dung trên phong bì thư để gưi theo đường bưu điện .
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
Bảng phụ chép sẵn phần gợi ý bài tập 1 (SGK)
Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu .
Giấy rời và phong bì thư (HStự chuẩn bị ) để thực hành trên lớp .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A Kiểm tra bài cũ : Bài tập đọc Thư gửi bà
+ Dòng đầu bức thư ghi những gì ?
+ Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với ai ?
+ Nội dung thư ?
+ Cuối thư ghi những gì ?
GV nhận xét ghi điểm
B .Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài :Nêu mục đích , yêu cầu tiết học
Ghi tựa
Hoạt động 1:Tập viết thư
GV treo câu hỏi gợi ý bài tập 1
yêu cầu HS đọc đề và các gợi ý
+Em viết thư cho ai ?
+ Dòng đầu thư , em viết như thế nào ?
+ Em viết lời xưng hô với ông như thế nào để thể hiện lòng kính trọng ?
+ Trong phần nội dung , em sẽ thăm hỏi ông điều gì , báo tin gì cho ông ?
+Ở phần cuối bức thư , em chúc ông điều gì , hứa hẹn điều gì ?
+Ketá thúc lá thư em viết những gì ?
-GV nhắc nhở các em trước khi viết thư :
+ Trình bày thư đúng thể thức (rõ vị trí dòng ghi ngày tháng , lời xưng hô , lời chào …)
+ Dùng từ , đặt câu đúng , lời lẽ phù hợp với đối tượng nhận thư ( kính trọng người trên , thân ái với bạn bè …)
- GV đi từng bàn giúp các em HS yếu , phát hiện những HS viết thư hay .
GV nhận xét những điểm hay của từng lá thư , rút kinh nghiệm .
Hoạt động 2:Tập viết phong bì thư
-Tổ chức cho HS trao đổi nhóm
GV chốt ý đúng :
+ Góc bên trái (phía trên) viết rõ tên và địa chỉ người gửi thư .
+ Góc bên phải (phía dưới) viết rõ tên và địa chỉ người nhận thư ( viết không chính xác , thư sẽ không đến tay người nhận .
+ Góc bên phải (phía trên phong bì) dán tem thư của bưu điện .
-Tổ chức cho HS làm bài
GV quan sát giúp đỡ thêm .
Yêu cầu những em làm xong đọc bài viết của mình.
Nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn người viết tốt
Củng cố dặn dò : .NX tiết học
- Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
- Nêu yêu cầu hoạt động tiếp nối .
HS nêu nhận xét và cách trình bày một bức thư .
… địa điểm , thời gian gửi thư .
… với người nhân thư - Bà
… thăm hỏi sức khoẻ của bà ; kể chuyện về mình và gia đình ; nhớ kỉ niệm những ngày ở quê . Lời chúc và hứa hẹn .
…Lời chào , chữ kí và tên
Lớp theo dõi
-3HS nhắc lại
1 HS đọc thầm nội dung bài tập 1
HS đọc lại phần gợi ý trên bảng phụ
… em viết thư cho ông nội , uqê ở miền Trung .
… Bình châu , ngày .. tháng …năm …… Em viết Ông nội kính mến .
… em sẽ hỏi thăm sức khoẻ của ông , báo cho ông biết kết quả học tập giữa kì 1 của em ; Kể cho ông tin mừng cha mới được tuểyn dung làm công nhân xí nhiệp …
… em chúc ông luôn vui vẻ , mạnh khoẻ thọ lâu đến trăm tuổi ,ông trồng thật nhiều cây ăn quả để cho các cháu vui vẻ .Cháu cin hứa với ông sẽ cố gắng học tập ,ngoan ngoãn để trở thành con ngoan trò giỏi Không phụ lòng mong đợi của ộng , cha mẹ và thầy cô giáo .
HS thi kể.Lớp lắng nghe .
… em chào ông , chữ kí và tên của em
- HS thực hành viết bức thư trên giấy rời .
- 3 HS đọc thư trước lớp
2 HS đọc BT2 , quan sát phong bì viết mẫu trong SGK , trao đổi cách trình bày mặt trước phong bì .
HS trao đổi theo nhóm TLCH
-Đại diện nhóm thi
- HS ghi rõ nội dung cụ thể trên phong bì .
Mĩ thuật
XEM TRANH TĨNH VẬT
I.MỤC TIÊU
-HS làm quen với tranh tĩnh vật.
-Hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu ở tranh.
-Cảm thụ vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
II.CHUẨN BỊ
Sưu tầm một số tranh tĩnh vật.
III.LÊN LỚP
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài: GV dẫn dắt, giới thiệu, ghi tựa.
Hoạt động 1:Xem tranh
-Yêu cầu HS quan sát tranh ở vở Tập vẽ, gợi ý để HS trả lời:
+Tác giả bức tranh là ai?
+Tranh vẽ những loại hoa quả nào?
+Hình dáng của những loại hoa quả đó?
+Màu sắc của các loại hoa, quả đó.
+Hình ảnh chính của bức tranh đặt ở vị trí nào?Tỉ lệ hình ảnh chính so với hình ảnh phụ? ]
+Em thích bức tranh nào nhất?
-GV nhận xét , giảng thêm:Họa sĩ Đường Ngọc Cảnh đã nhiều năm tham gia giảng dạy tại trường ĐHMT CN. Oâng rất thành công về đề tài phong cảnh, tĩnh vật. Oâng có nhiều tác phẩm đoạt giải trong các cuộc triễn lãm quốc tế và trong nước.
Hoạt động 2:Nhận xét, đánh giá.
-GV nhận xét chung giờ học.
-Khen ngợi những HS phát biểu xây dựng bài.
Dặn dò
Sưu tầm tranh tĩnh vật, và tập nhận xét.
Chuẩn bị bài vẽ cành lá.
3HS nhắc tựa.
HS làm việc, trao đổi theo nhóm.
…họa sĩ Đường Ngọc Cảnh
…sầu riêng, măng cụt,…
…
SINH HOẠT LỚP
Nội dung
1. Lớp trưởng :Nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần qua về các mặt :
Học tập,Lao động ,Vệ sinh ,Nề nếp ,Các hoạt động khác :
2. Giáo viên : Nhận xét chung
Tuyên dương các tổ , nhóm , cá nhân tham gia tốt .
Nhắc nhở các tổ ,nhóm ,cá nhân thực hiện chưa tốt .
3.Kế hoạch tuần tới :
-Thực hiệnchương trình tuần 11
-Thi đua học tốt ,thực hiện tốt nội qui của lớp của trường.(Thi khảo sát chất lượng giữa kì I )
- Thi đua nói lời hay làm việc tốt . Phân công trực nhật . Chú ý : Viết chữ đúng mẫu ,trình bày bài viết sạch đẹp .
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ .Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng ,đủ sách vở ,đồ dùng học tập các môn học.
-Thi vở sạch chữ đẹp trong tổ, trong lớp.
-Thi bông hoa điểm 10 dâng tặng thầy cô.
File đính kèm:
- GA LOP 3 TUAN 10.doc