1.Kiến thức: Học sinh đọc - hiểu:
+ Hiểu từ: Kinh đô, om sòm, trọng thưởng, bình tĩnh, sứ giả.
+ Nội dung: Ca ngợi sự thông minh, tài trí của một cậu bé.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng đọc:
+ Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu biết phân biệt lời của người kể và lời của nhân vật.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Phát âm đúng: Bình tĩnh, sữa, đuổi, bật cười, mâm cỗ, trẫm, lo sợ, ầm ĩ, đẻ trứng.
3. Thái độ: Qua bài giáo dục HS lòng khâm phục sự thông minh, tài trí của bạn nhỏ.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần thứ 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bức tranh.
- Đại diện cặp lên trình bày. HS trao đổi bổ sung.
-Tranh 3
- Tranh 4,5
- HS tự trả lời.
-…. Khoẻ mạnh
…Có hại cho sức khoẻ
- Đại diện cặp lên trình bày
- Đọc lo go 4/7
-Nghe,
- Nhận xét tiết học.
Thể dục:
Tiết 4: Ôn một số kĩ năng ĐHĐN. Trò chơi: Nhanh lên bạn ơi.
Thứ sáu ngày 31 tháng 8 năm 2007
Chính tả(Nghe viết)
Tiết 1: Chơi chuyền
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Nghe – viết bài thơ Chơi chuyền.
2. Kỹ năng: Viết chính xác bài thơ. Phân biệt các chữ có vần ao/oao; tìm đúng tiếng có âm đầu l/n hoặc vần an/ang theo nghĩa cho trước.Rèn kỹ năng viết đúng tốc độ.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh đức tính cẩn thận khi viết bài.
II/ Chuẩn bị: - GV: SGK, bảng phụ,
-HS:Vở, bảng con.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
1/
4/
30/
5/
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ:Viết các từ: lo sợ, rèn luyện, siêng năng, tiếng đàn, đàng hoàng,
- Đọc thuộc lòng 10 tên chữ đã học.
- Nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Ghi tưạ bài.
b. Hướng dẫn HS nghe- viết:
* GV đọc mẫu lần 1.
- Khổ thơ 1,2 nói điều gì?
- Mỗi dòng có mấy chữ?
- Chữ đầu các dòng thơ viết ntn?
- Những câu thơ nào được đặt trong ngoặc kép? Vì sao?
C . Hướng dẫn HS viết tiếng khó:
- Nêu từ khó.
- Đọc mẫu lần 2, nhắc nhở.
- Đọc mẫu lần 3
- Đọc mẫu lần 4
- Thu 1/3 vở chấm, nhận xét
- Đưa bảng phụ-Đọc mẫu lần 5
d. Luyện tập:
- Bài 2- Đưa bảng phụ
" GV nhận xét : ngọt ngào, mèo kêu ngoao ngoao, ngao ngán
Bài 3:- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Cho 1 HS giơ bài đúng cho cả lớp xem.ø đọc lời giải đúng.
4/ Củng cố, dặn dò:
- VN học bài, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con.
- 2 HS đọc
- Nhắc lại.
- Nghe, 1 HS đọc lại
-Khổ thơ 1 tả các bạn chơi chuyền; khổ thơ 2 nói chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, dẻo dai lớn lên làm công việc dây chuyền trong nhà máy.
- 3 chữ
- Viết hoa
- “Chuyền…đôi”
- Viết bảng con.
- Nghe
- HS viết bài
- Dò bài
- Xem bài tập
- HS sửa lỗi
- Đọc y/c
- Làm vở
- 2 HS lên bảng làm, lớp nhận xét
1 HS đọc thành tiếng bài làm của mình.
- Đọc y/c, làm bảng con
a) lành, nổi, liềm.
b) ngang, hạn, đàn
- Nghe
- Nhận xét tiết học.
Thø 6 ngµy 21 th¸ng 8 n¨m 2009
Toán:
Luyện tập
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Củng cố về thực hiện phép tính cộng, trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần).
2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng làm tính nhẩm nhanh, đúng.
3.Giáo dục: Giáo dục học sinh chủ động, tích cực trong học tập.
II/Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án. Phiếu học tập bài 2. Bảng phụ ghi tóm tắt bài 3.
Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi tới lớp.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
1/
4/
30/
5/
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ: Kiểm tra vở bài 5.
- Nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới:
a. Giới thiệu : Ghi tưạ bài.
b. Luyện tập:
- Bài 1: Tính.
85 367 487 108
72 120 302 75
157 487 789 183
- Bài 2: Đặt tính rồi tính
a) 367+125 ;b)93+58
487+130 168+ 503
-Bài 3: Cho HS tự giải.
Tóm tắt:
Thùng thứ nhất:125l
Thùng thứ hai: 135l
Cả 2 thùng : … l?
- Bài 4: Tính nhẩm
a) 310+40 ;b) 40+50 ; c) 100-50
150+250 305+45 950-50
450-150 515-15 515-415
- Bài 5:Vẽ hình theo mẫu SGK.
4/ Củng cố, dặn dò:
-Chấm 1 số vở, nhận xét.
-VN xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Hát
- 1 HS lên bảng làm bài.
- Nhắc lại
- Đọc yêu cầu. Làm bảng con, nhận xét.
- Đọc yêu cầu. Làm vở, nhận xét.
-Đọc yêu cầu bài toán theo tóm tắt bên và giải
125+135=260(l)
- Đọc y/c và nhẩm rồi nêu kết quả.
- HS vẽ rheo mẫu rồi tô màu tuỳ ý.
- Nghe.
- Nhận xét tiết học
Tập làm văn:
Nói về Đội Thiếu niên Tiền Phong
Điền vào giấy tờ in sẵn
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
+ Nói được những hiểu biết về Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
+ Điền đúng nội dung cần thiết vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng viết đơn từ.
3.Thái độ: Giáo dục học sinh tinh thần say mê học tập, tính kiên nhẫn khi viết và trình bày bài.
II/Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án.Mẫu đơn in sẵn.Đồ dùng phục vụ cho trò chơi Hái hoa dân chủ.
Học sinh: HS tìm hiểu về Đội theo các câu hỏi trước của Giáo viên.
- Hãy nêu những lần đổi tên của Đội. Hãy tả lại huy hiệu của Đội.
- Hãy tả lại khăn quàng của đội viên. Bài hát của Đội do ai sáng tác?
- Kể tên 1 số phong trào của Đội……
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
1/
4/
30/
5/
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét,
3/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Ghi tưạ bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1:-Tổ chức đội TNTP HCM tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng (5-9 tuổi)lẫn thiếu niên(9-14tuổi) sinh hoạt trong các đội TNTP
* Hoạt động cặp đôi
-Đại diện nhóm,cặp thi nói về tổ chức đội TNTP HCM.
-GV nhận xét, bổ sung
- Đội thành lập ngày tháng năm nào?
-Những độn viên đầu tiên của đội là ai?
- Đột mang tên Bác Hồ khi nào?
Bài tập 2:
-Nêu hình thức mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách gồm những phần nào?
- GV nhận xét theo tiêu chí sau:
. Đơn có đúng mẫu không.
. Cách diễn đạt có chân thật , thể hiện hiểu biết về đội, tình cảm, tha thiết, nguyện vọng tha thiết muốn vào đội hay không?
" Khen ngợi HS viết đúng đơn của mình.
4/ Củng cố, dặn dò:
-VN xem lại mâõu đơn để thực hành viết mẫu đơn khi cần, chuẩn bị bài sau,
Nhận xét tiết học
- Hát
- 2 HS đọc lại
Nhắc lại
-2 HS đọc yêu cầu bài.
- Lớp đọc thầm.
- 2 em/ nhóm hỏi nhau
- Lớp nhận xét
- 15-5-1941-Nhi đồng cứu quốc
-Nông văn Dền( Kim Đồng)
Nông văn Thàn(Cao Sơn)
Lý Thị Tịnh( Thanh Thuỷ)
Lý Thị Mì(Thuỷ Tiên)
Lý Thị Xậu( Thanh Thuỷ)
-15-5-1951- thiếu nhi tháng 8
-2-1956 Đội TNTP
- 31-1-1970 Đội TNTP HCM
-Đọc yêu cầu-Lớp đọc thầm
- Tự nêu, viết mẫu đơn
2 HS đọc mẫu đơn hoàn chỉnh
- Lớp nhận xét
- Nhớ mẫu đơn, thực hành điền đầy đủ mẫu đơn
- Nhận xét tiết học.
Tập làm văn:
Nói về Đội Thiếu niên Tiền Phong
Điền vào giấy tờ in sẵn
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
+ Nói được những hiểu biết về Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
+ Điền đúng nội dung cần thiết vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng viết đơn từ.
3.Thái độ: Giáo dục học sinh tinh thần say mê học tập, tính kiên nhẫn khi viết và trình bày bài.
II/Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án.Mẫu đơn in sẵn.Đồ dùng phục vụ cho trò chơi Hái hoa dân chủ.
Học sinh: HS tìm hiểu về Đội theo các câu hỏi trước của Giáo viên.
- Hãy nêu những lần đổi tên của Đội. Hãy tả lại huy hiệu của Đội.
- Hãy tả lại khăn quàng của đội viên. Bài hát của Đội do ai sáng tác?
- Kể tên 1 số phong trào của Đội……
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
1/
4/
30/
5/
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét,
3/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Ghi tưạ bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1:-Tổ chức đội TNTP HCM tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng (5-9 tuổi)lẫn thiếu niên(9-14tuổi) sinh hoạt trong các đội TNTP
* Hoạt động cặp đôi
-Đại diện nhóm,cặp thi nói về tổ chức đội TNTP HCM.
-GV nhận xét, bổ sung
- Đội thành lập ngày tháng năm nào?
-Những độn viên đầu tiên của đội là ai?
- Đột mang tên Bác Hồ khi nào?
Bài tập 2:
-Nêu hình thức mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách gồm những phần nào?
- GV nhận xét theo tiêu chí sau:
. Đơn có đúng mẫu không.
. Cách diễn đạt có chân thật , thể hiện hiểu biết về đội, tình cảm, tha thiết, nguyện vọng tha thiết muốn vào đội hay không?
" Khen ngợi HS viết đúng đơn của mình.
4/ Củng cố, dặn dò:
-VN xem lại mâõu đơn để thực hành viết mẫu đơn khi cần, chuẩn bị bài sau,
Nhận xét tiết học
- Hát
- 2 HS đọc lại
Nhắc lại
-2 HS đọc yêu cầu bài.
- Lớp đọc thầm.
- 2 em/ nhóm hỏi nhau
- Lớp nhận xét
- 15-5-1941-Nhi đồng cứu quốc
-Nông văn Dền( Kim Đồng)
Nông văn Thàn(Cao Sơn)
Lý Thị Tịnh( Thanh Thuỷ)
Lý Thị Mì(Thuỷ Tiên)
Lý Thị Xậu( Thanh Thuỷ)
-15-5-1951- thiếu nhi tháng 8
-2-1956 Đội TNTP
- 31-1-1970 Đội TNTP HCM
-Đọc yêu cầu-Lớp đọc thầm
- Tự nêu, viết mẫu đơn
2 HS đọc mẫu đơn hoàn chỉnh
- Lớp nhận xét
- Nhớ mẫu đơn, thực hành điền đầy đủ mẫu đơn
- Nhận xét tiết học.
Sinh hoạt lớp:
I/ Mục tiêu:- Thấy được ưu, khuyết điểm trong tuần, ưu điểm phát huy, khuyết điểm khắc phục sửa chữa.
- Đề ra phương hướng tuần tới.
- Rèn tính tự giác, tự quản
II/ Chuẩn bị: - HS: Theo dõi tuần qua; GV : Kế hoạch tuần tới.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Hoạt động Thầy
Hoạt động Trò
1/
29/
1/ Ổn định:
2/ Sinh hoạt:
- Nêu ND sinh hoạt.
- Nêu ưu, khuyết điểm tuần qua, ưu điểm phát huy, khuyết điểm khắc phục sửa chữa.
- Đề ra phương hướng tuần tới.
- Về nhà học bài, làm bài đầy đủ, kiểm tra sách vở trước khi đến lớp, giữ gìn nề nếp lớp học, vệ sinh sạch sẽ gọn gàng.
- Sinh hoạt văn nghệ.
- Hát
- Các tổ báo cáo.
- Nghe, ý kiến, bổ sung.
-Hát tự do.
File đính kèm:
- giaoanlop3.doc