Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 4

 1, Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

- Chú ý các từ ngữ : hớt hải , thiếp đi , áo choàng , khẩn khoản , lã chã , lạnh lẽo ,

- Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật ( bà mẹ , Thần Đêm tối , bụi gai , hồ nước , Thần Chết ) Biết đọc thầm nắm ý cơ bản .

2, Rèn kĩ năng đọc – hiểu

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong truyện , đặc biệt các từ chú giải ( mấy đêm ròng , thiếp đi , khẩn khoản , lã chã.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : Người mẹ rất yêu con , Vì con người mẹ có thể làm tất cả .

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1411 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nêu cách chơi GV nhắc nhở các em thực hiện đúng cách chơi , chủ động tham gia trò chơi 3 . Phần kết thúc GV hệ thống bài nhận xét giờ học 2-3 phút 1 phút 1 phút 6-8 phút 10-12phút 1-2phút 2 phút Lớp trưởng tập hợp lớp 4 hàng dọc , điểm số báo cáo HS giậm chân tại chỗ , đếm to theo nhịp -Chạy nhẹ nhàng ở sân trường : 100 – 200 mét - Chơi trò chơi “Chạy đổi chỗ ,vỗ tay nhau” HS tập hợp lớp theo hàng ngang để làm mẫu . HS từng tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển HS tập theo sự điều khiển của GV (2lần ) HS chia tổ tập luyện , cuối giờ các tổ thi tập hợp nhanh với nhau . HS chơi thử HS chơi thật HS đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát . Thứ sáu Toán NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ I . MỤC TIÊU Giúp HS : Biết đặt tính rồi tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số Củng cố về ý nghĩa của phép nhân . II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra một số vở BTT của HS GV nhận xét 3 . Bài mới GTB ( Nhnâ số có 2 chữ …1 chữ số)– Ghi tựa * Hướng dẫn thực hiện phép nhân GV viết bảng : 12 x 3 =? Yêu cầu HS tính kết quả của phép nhân ? GV ghi : 12 x 3 = 12 + 12 + 12 = 36 Vậy : 12 x 3 = 36 - GV hướng dẫn HS đặt tính : 12 * 3 nhân 2 bằng 6 , viết 6 3 * 3 nhân 1 bẳng 3 , viết 3 36 GV : Viết 12 ở một dòng ; thừc số 3 ở một dòng dưới , sao cho 3 thẳng cột với 2 ; viết dấu nhân ở giữa 2 dòng trên , rồi kẻ vạch ngang . Khi tính phải lấy 3 nhân lần lượt với từng chữ số của thừa số 12 , kể từ phải sang trái . Các chữ số ở tích nên viết sao cho : 6 thẳng cột với 3 và 2 , 3 thẳng cột với 1 . 2 . Thực hành Bài 1 : Bài tập này đã đặt tính , HS thực hiện từ trái sang phải Bài 2 :GV nêu yêu cầu viết phép nhân và tích nhưHD trong phần bài học . Bài 3 : Bài cho ta biết gì ? Bài hỏi ta gì ? 4 . Củng cố GV thu vở chấm . Hỏi lại bài 5 . NX – DD GV nhận xét tiết học 3 HS nhắc lại HS tính : 12 x 3 = 12 + 12 + 12 = 36 3 HS nhắc lại cách nhân * 3 nhân 2 bằng 6 , viết 6 * 3 nhân 1 bẳng 3 , viết 3 HS làm giấy nháp . 1 HS làm bảng phụ sau đó HS chữa bài – Nhận xét 2 HS đọc đề bài … một hộp có 12 bút chì . … hỏi 4 hộp có bao nhiêu cái bút chì Giải Số HS ở 4 bàn có là : 12 x 4 = 48 (bút chì) Đáp số :48 bút chì HS lấy giấy xếp hình cái mũ . Chính tả (Nghe – viết) ÔNG NGOẠI I . MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU Rèn kĩ năng viết chính tả : Nghe viết chính xác đoạn văn trong bài Ông ngoại Viết đúng và nhớ cách viết những tiện có vần khó (oay) ; làmđúng các bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu r/gi/d hoặc vần ân /âng II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 7 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a Vở bài tập III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Kiểm tra bài cũ GV nhận xét sửa sai 3 . Bài mới a. GTB : GV nêu MĐ , YC của bài . b. Hướng dẫn nghe viết a. Hướng dẫn HS chuẩn bị + GV đọc 1 lần đoạn văn . + Giúp các em nắm nội dung đoạn văn + Đoạn văn có mấy câu ? + Chữ đầu các câu viết như thế nào ? + Chữ đầu đoạn viết như thế nào ? * Hướng dẫn viết từ khó : GV nhận xét sửa sai GV đọc chậm để các em chép bài . * Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2 : - GV nêu yêu cầu của bài tập .( Tìm 3 tiếng có vần oay . GV mở bảng phụ mời 2 HS lên bảng thi điền nhanh . Cả lớp nhận xét , sửa sai . 4 . Củng cố – Dặn dò - GV nhận xét tiết học , nhắc nhở HS khác phục những thiếu sót trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập , tư thế ngồi viết , giữ vở sạch chữ đẹp . 3 HS lên bảng cả lớp viết bảng con các từ ngữ :nhândân , dâng lên , ngẩn ngơ , ngẩng lên . 2 HS đọc lại . Cả lớp đọc thầm theo . … 3 câu … viết hoa chữ cái đầu , đầu đoạn . … viết lùi vào một chữ HS viết bảng con các từ : nhấc bổng , gõ thử , loang lổ , trong trẻo ,… HS viết bài vào vở . HS làm trên bảng con viết các tiến có vần oay : xoay , hoáy , khoáy… Tập làm văn (Nghe kể ): DẠI GÌ MÀ ĐỔI I . MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU Rèn kĩ ngăn nói : Nghe kể câu chuyện Dại gì mà đổi , nhớ nội dung câu chuyện , kể lại tự nhiên , giọng hồn nhiên . Rèn kĩ năng viết ( Điền vào giấy tờ in sẵn) : Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo . II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Tranh minh hoạ Dại gì mà đổi Bảng lớp viết 3 câu hỏi (SGK) làm điểm tựa cho các em kể chuyện . - Mẫu điện báo photo đủ phát cho HS III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Kiểm tra . GV nhận xét 3 . Bài mới a. GTB : GV nêu MĐ , YC của bài GV ghi tựa * Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1 : GV : kể chuyện ( giọng vui , chậm rãi ) . Hỏi + Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé ? + Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ? + Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ? GV kể lần 2 GV nhận xét Bài tập 2 : - GV giúp HS nắm tình huống cần viết điện báo và yêu cầu của bài ; + Tình huống cần viết điện báo là gì ? + Yêu cầu của bài là gì ? - GV hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào mẫu điện báo . Chú ý giải thích rõ tên người nhận . + Họ tên , địa chỉ người nhận : + Nội dung + Họ , tên , địa chỉ người gửi … GV + cả lớp nhận xét GV đi từng bàn giúp những HS yếu kém GV thu bài 4 . Củng cố – Dặn dò GV nhận xét tiết học Yêâu cầu HS nhớ mẫu đơn 2 HS viết bảng làm lại bài tập 1 và 2 3 HS nhắc lại Một hoặc hai HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý .Cả lớp đọc thầm theo Cả lớp quan sát tranh minh hoạ trong SGK đọc thầm các gợi ý … vì cậu rất nghịch … mẹ chẳng đổi được đâu … cậu cho rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm . HS chú ý nghe . Sau đó nhìn câu hỏi gợi ý trên bảng tự kể lại chuyện 2 HS giỏi kể 4 – 5HS thi kể 2 HS đọc yêu cầu của bài và mẫu điện báo . Cả lớp đọc thầm theo . 2 HS nhìn mẫu điện bao làm miệng Cả lớp viết giấy photo những nội dung theo yêu cầu của bài tập An toàn giao thông Bài 2 : GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT I . MỤC TIÊU 1 . Kiến thức HS nắm được đặc điểm giao thông đường sắt (GTĐS) những qui định đảm bảo an toàn GTĐS . 2 . Kĩ năng HS biết thực hiện những qui định khi đi đường gặp đường sắt cắt ngang đường bộ ( có rào chắn và không có rào chắn) . 3. Thái độ Có ý thức không đi bộ hoặc chơi trên đường sắt , không ném đất đá hay vật cứng lên tàu II . CHUẨN BỊ Biển báo hiệu nới có đường sát đi qua có rào chắn và không có rào chắn . Tranh ảnh về đường sắt , nhà ga tàu hoả . Bản đồ tuyến đường sắt Việt Nam . Phiếu học tập . III . CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 . Bài cũ GV nhận xét 3. Bài mới * Hoạt động 1 : Đặc điểm của giao thông đường sắt . GV hỏi : + Để vận chuyển người và hàng hoá , ngoài các phương tiện ôtô , xe máy em nào biết còn có loại phương tiện nào ? + Tàu hoả đi trên loại đường như thế nào ? + Em hiểu thế nào là đường sắt ? + Em nào đã được đi tàu hoả, em hãy nói sự khác biệt giữa tàu hoả và ô tô ? - GV dùng tranh ảnh đường sắt , nhà ga , tàu hoả giới thiệu . + Vì sao tàu hoả phải có đường riêng ? + Khi gặp tình huống nguy hiểm , tàu hoả có thể dừng ngay được không ? * Hoạt động 2 : Giới thiệu hệ thống đường sắt nước ta . GV treo bản đồ đường sắt Việt Nam giới thiệu . GV : Đường sắt nước ta đi qua nhiều thành phố , thị trấn , làng xã nơi đông dân , cắt ngang qua nhiều đoạn đường GTĐB ( nhiều nơi không có rào chắn) nên dễ xảy ra tai nạn cho người đi trên đường bộ Nếu khong có ý thức chấp hành những qui địng về ATGT. * Hoạt động 3 : Những qui định đi trên đường bộ có đường sắt cắt ngang . * Kết kuận : Không đi bộ , ngồi chơi trên đường sắt . Không ném đá , đất lên tàu gây tai nạn cho người trên tàu . * Hoạt động 4 : Luyện tập GV củng cố nhận thức về đường sắt và đảm bảo an toan giao thông đường sắt . 4 . Củng cố : - Đường sắt là đường dành riêng cho tàu hoả . - Cần nhớ những qui định trên để giữ an toàn cho mình và nhắc nhở mọi người thực hiện . Em hãy nêu các loại đường bộ ở nước ta ? … tàu hoả … đường sắt … là loại đường dành riêng cho tàu hoả có 2 thanh sắt nố dài còn gọi là đường ray .(3 HS nhắc lại) … tàu hoả gồm có đầu máy và các toa chở hàng , toa chở khách , tàu hoả chở được nhiều người và hàng hoá . …tàu hoả gốm có đầu tàu , kéo theo nhiều toa tàu , thành đoàn dài , chở nặng , chạy nhanh nên khi dừng phải có thời gian , các PTGT khác phải nhường đường cho tàu hoả . …Tàu không dừng được ngay vì tàu rất dài , chở nặng , chạy nhanh nên hki dừng phài có thời gian để tàu đi chậm dần rồi mới dừng lại được . 6 HS chỉ trên bản đocác tuyến đường sắt đó là : Hà Nội – Hải Phòng ; Hà Nội – TP HCM Hà Nội – Lào Cai ; Hà Nội – Lạng Sơn ; Hà Nội – Thái Nguyên . HS các nhóm thảo luận phiếu HT của nhóm mình . Đại diện báo cáo

File đính kèm:

  • docf,jdhlgfdlxmfasiuerk;,d (18).doc