1/ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
v _ Chú ý các từ ngữ sơ tán , san sát , nườm nượp , lấp lánh , lăn tăn, vùng vẫy , tuyệt vọng , lướt thướt, hốt hoảng
v _ Đọc phân biệt lôừi dẫn truyện và lời nhân vật ( lời kêu cứu , lời bố )
2/ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
_ Hiểu các từ ngữ khó ( sơ tán , sao sa, công viên , tuyệt vọng )
_ Hiểu ý nghĩa của truyện : ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở làng quê và tình cảm thuỷ chung của người thành phố với những người đã giúp đỡ mình lúcgian khổ khó khăn
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1785 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ đầu . . . . .ra đi .
Đoạn 2: từ Lần kia . . . .làm chàng vui.
Đoạn 3: từ Chỉ còn . . . . .trở về quê .
Đoạn 4: còn lại
Giải nghĩa từ cung cấm :
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Cả lớp đồng thanh toàn bài
Hướng dẫn tìm hiểu bài
+ Nêu 3 điều ước của chàng thợ rèn?
+ Vì sao 3 điều ước được thực hiện vẫn không mang lại hạnh phúc cho chàng ?
+ Cuối cùng chàng hiểu điều gì mới đáng mơ ước ?
+ Nếu có 3 điều ước em sẽ mơ ước những gì ?
Luyện đọc lại
4/ Củng cố – Dặn dò :
Thực tế ở trên đời có rất nhiều điều ta cần mơ ước nhưng điều ta mơ ước là làm sao cho mọi người có cuộc sống ấm no và hạnh phúc .
Về nhà chuẩn bị bài để làm tốt tiết TLV tới ( kể những điều em biết về nông thôn hoặc thành thị .)
HS thực hiện
HS nhắc lại
HS theo dõi
Mõi HS đọc 1 câu tiếp nối
Mỗi em đọc 1 đoạn
Cung vua , có lính canh nghiêm ngặt,người ngoài không được vào .
Đọc bài nhóm đôi.
- HS đọc thầm các đoạn và TLCH .
- Chàng ước được làm vua, ước có nhiều tiền , ước bay được như mây để đi đây đi đó , ngắm cảnh trên trời dưới biển .
-Rít chán làm vua vì làm vua chỉ ăn không ngồi rồi / Rít chán cả tiền vì tiền nhiều thì luôn bị bọn cướp rình rập , ăn không ngon ngủ không yên/ Rít chán cả thú vuibay trên trời vì ngắm cảnh đẹp mãi củng hết hứng thú
- Làm viêïc có ích , sống giữa sự quý trọng của dân làng mới là điều đáng mơ ước .
HS trả lời
4 HS tiếp nối nhau thi đọc 4 đoạn truyện
Một , hai HS đọc cả bài .
Chính tả
VỀ QUÊ NGOẠI
I/ Mục tiêu :
Nhớ – viết chính xác đoạn : Em về quê ngoại nghỉ hè. . . .thuyền trôi êm êm .
Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ch/ tr hoặc thanh hỏi / thanh ngã
Trình bày đúng đẹp thể thơ lục bát.
II/ Chuẩn bị : bài viết
III/ hoạt động dạy và học .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định
2/ KTBC: Đôi bạn .
Nhận xét
3/ Bài mới :
Giới thiệu :Tiết chính tả này các em sẽ nhớ và viết lại 10 dòng thơ đầu trong bài thơ Về quê ngoại .
GV ghi tựa
Hướng dẫn viết chính tả
GV đọc đoạn văn 1 lượt
+ Bạn nhỏ thấy ở quê có những gì lạ ?
+ Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào ?
+ Trình bày thể thơ này như thế nào ?
+ Trong đoạn thơ những chữ nào được viết hoa ?
Hướng dẫn viết chữ khó .
Chấm điểm – nhận xét .
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 a :/ Điền vào chỗ trống ch/ tr.
b/ Đặt đấu hỏi hay đấu ngã trên các chữ in đậm ? Giải câu đố ?
4/ Củng cố – Dặn dò :
Về nhà học thuộc các câu thơ , ca dao ở bài tập 2, HS nào viết xấu , 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau .
HS lên bảng viết 1 số tiếng từ khó , HS bên dưới viết bảng con : cơn bão,vẻ mặt, sữa, sửa soạn .
HS nhắc lại
- 3 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ
- Ở quê có đầm sen nở ngát hương , gặp trăng , gặp gió bất ngờ , con đường đất rực màu rơm phơi, bóng tre rợp mát , vầng trăng như lá thuyền trôi.
- Thể thơ lục bát .
- Dòng 6 chữ viết lùi vào 1 ô, đòng 8 chữ viết sát lề .
Những chữ đầu dòng thơ.
HS tìm và viết vào bảng con : hương trời ,ríu rít , con đường , vầng trăng . . .
HS đọc lại các từ vừa tìm được
HS tự nhớ lại đoạn thơ và viết vào vở .
Soát lỗi .
HS đọc yêu cầu + giải vào nháp
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con .
Nhận xét .
HS đọc yêu cầu + giải miệng
Cái gì mà lưỡi bằng gang
Xới lên mặt đất những hàng thẳng băng
Giúp nhà có gạo để ăn
Siêng làm thì lưỡi sáng bằng mặt gương . ( Là cái lưỡi cày )
Thuở bé em có hai sừng
Đến tuổi nữa chừng mặt đẹp như hoa
Ngoài hai mươi tuổi đã già
Gần ba mươi lại mọc ra hai sừng .
( Là mặt trăng vào những ngày đầu tháng , giữa tháng , cuối tháng .)
Toán
TÍNH GIÁ TRỊ BIỂU THỨC ( tiếp theo )
I/ Mục tiêu:Giúp HS
Biết cách tính giá trị của biểu thức có các phép cộng , trừ , nhân , chia .
Aùp dụng để giải các bài toán có liên quan đến giá trị của biểu thức .
II/ Hoạt động dạy và học .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định
2/ KTBC : Tính giá trị của biểu thức
Kiểm tra bài tập về nhà.
Nhận xét
3/ Bài mới
Giới thiệu : Tiếp tục học dạng toán tính giá trị biểu thức .
GV ghi tựa
Hướng dẫn thực hiện tính giá trị của biểu thức có phép tính cộng , trừ , nhân ,chia .
Viết lên bảng 60+35:5
Khi tính giá trị của các biểu thức có các phép tính cộng , trừ , nhân , chia thì ta thực hiện phép tính nhân , chia trước thực hiện phép tính cộng trừ sau .
Aùp dụng quy tắcvừa học để tính giá trị của biểu thức 86-10x4
Bài tập ở lớp
Bài1: Tính giá trị của biểu thức
Bài 2 : Đúng ghi Đ , sai ghi S
Hướng dẫn HS làm theo thứ tự
+ Xác định phép tính cần thực hiện trước
+Nhẩm miệng hoặc tính ra nháp để tìm kết quả rồi ghi lại vào nháp .
+ Thực hiện nốt phép tính còn lại
+So sánh với giá trị biểu thức đã ghi trong bài học để biết đúng sai rồi ghi Đ hoặc SS vào ô trống .
Bài3 :
4/ Củng cố – Dặn dò :
Trò chơi ghép hình
GV theo dõi + tuyên dương những cặp xếp hình nhanh .
Yêu cầu HS về nhà luyện thêm về tính giá trị của biểu thức .
Nhận xét tiết học .
HS nhắc lại
HS đọc lại biểu thức 60 cọng 35 chia 5
Yêu cầu tính 60+35:5=95:5
=19
hoặc 60+35:5= 60 +7
=67
1 em lên bảng làm bài + cả lớp giải vào giấy nháp 86-10 x 4 = 86- 40
=46
Nhận xét
HS đọc yêu cầu đề bài + giải bảng con
253+10x4=253+40 ; 500+6x7=500+42
=293 =542
41x5-100 =205-100 ; 30x8+50=240+50
=105 =290
93-48:8= 93-6 69+20x4=69+80
=87 =149
Nhận xét .
- HS đọc yêu cầu đề bài .
HS thực hiện
a/35-5x5=12 (Đ) b/ 13x3-2=13 ( S)
180:6+30=60(Đ) 180+30:6=35(S)
30+60x2=150(Đ) 30+60x2=180(S)
282-100:2=19(S) 282-100=232(Đ)
Nhận xét .
- HS đọc yêu cầu đề bài +giải vào vở
Giải
Số táo của mẹ và chị hái được tất cả là
60+35=95 ( quả )
Số táo có ở mỗi hộp là
95:5=19 ( quả)
Đáp số :19 quả táo
Nhận xét
- HS thảo luận cặp đôi để xếp hình
Hát
KỂ CHUYỆN VỚI ÂM NHẠC : CÁ HEO
VỚI ÂM NHẠC .
Thứ sáu
Tập làm văn
NGHE KỂ : KÉO CÂY LÚA LÊN .
I/ Mục tiêu :
Nghe và kể lại được câu chuyện Kéo cây lúa lên .Biết nghe và nhận xét lời bạn kể .
Kể đươc những điều em biết về nông thôn hoặc thành thị dựa theo gợi ý . Nói thành câu , dùng từ đúng .
II/Chuẩn bị : Tranh minh hoạ truyện Kéo cây lúa lên (SGK)
Tranh ảnh về cảnh nông thôn hoặc thành thị
III/ Hoạt động dạy và học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định
2/ KTBC : Nhge kể: Giấu cày
Nhận xét
3/ Bài mới :Giới thiệu : tiết tập làm văn này em sẽ tập kể câu chuyệnKéolúalên
GV ghi tựa
Hướng dẫn làm bài
Bài tập 1:
-GV đính tranh
- GV kể lần một
+ Truyện này có những nhân vật nào ?
+Khi thấy lúa ở ruộng nhà mình xấu , chàng ngốc đã làm gì ?
+ Chị vợ ra đồng thấy kết quả ra sao?
+ Vì sao lúa nhà anh ngốc lại bị héo .
GV kể lại lần 2
+ Câu chuyện buồn cười ở điểm nào ?
Kết luận :1 chàng ngốc ra thăm đồng , thấy lúa ruộng nhà mình xấu hơn lúa ruộng bên cạnh nên anh kéo cây lúa lên để cây lúa cao hơn . Khi chị vợ ra thăm đồng thấy lúa nhà mình đã héo rũ .
Bài tập 2 : Kể những điều em biết về nông thôn ( thành thị )
GV giúp HS hiểu gợi ý a của bài : Các em có thể kể những điều mình biết về nông thôn hay thành thị nhờ 1 chuyến đi chơi ( về thăm quê , đi thăm quan . . . ., xem chương trình ti vi , nghe 1 ai đó kể chuyện . .
4/ Củng cố –Dặn dò:
Nhận xét và biểu dương những HS học tốt .
Về nhà suy nghĩ thêm về nôïi dung , cách diễn đạt của bài kể về thành thị hoặc nông thôn . Chuẩn bị tốt bài TLV tuần 17 : Viết thư cho bạn kể những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn .
HS kể lại câu chyện Giấu cày +1 em đọc lại bài viết giới thiêụ về tổ em và các bạn trong tổ .
Cả lớp theo dõi + nhận xét
HS nhắc lại
-HS đọc yêu cầu của bài
- Cả lớp đọc thầm và quan sát tranh
- HS theo dõi
- Chàng ngốc và vợ .
-Kéo cây lúa lên cho cao hơn lúa ruộng hà bên cạnh .
Cả ruộng lúa nhà mình héo rũ.
Cây lúa bị kéo lên , đứt rễ , nên héo rũ .
1 HS giỏi kể lại câu chuyện
Từng cặp HS kể .
3- 4 HS thi kể kại câu chuyện trước lớp .+Chàng ngốc kéo lúa lên làm lúa chết hết , lại tưởng mình đã làm cho lúa ruộng nhà mọc nhanh hơn .
HS đọc yêu cầu của bài và phần gợi ý .
1 HS làm mẫu – Dựa vào câu hỏi gợi ý trên bảng , tập nói trước lớp để cả lớp nhận xét về nội dung và cách diễn đạt .
+ Tuần trước em được xem 1 chương trình ti vi kể về 1 bác nông dân làm kinh tế trang trại giỏi .Em là người thành phố , ít được đi chơi , nhìn trang trại rộng rãi của bác nông dân , em thích nhất. Em thích nhất cảnh gia đình bác vui vẻ nói cười khi đánh bắt cá dưới cái ao rất rộng và lắm cá , cảnh 2 con trai của bác bằng tuổi như chúng em cưỡi trên 2 con bò vàng rất đẹp , tay vun roi vun đàn bò đi ăn cỏ trên sườn đê
HS xung phong nói trước lớp
Cả lớp bình chọn những bạn nói về thành thị hoặc nông thôn hay nhất .
File đính kèm:
- f,jdhlgfdlxmfasiuerk;,d (10).doc