1, Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
1 Đọc trôi chảy toàn bài , đọc đúng các từ ngữ có âm , vần , thanh HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương : hạ lệnh , vùng nọ , xin sữa , đuổi đi , mâm cỗ .
2 Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm , dấu phẩy , giũa các cụm từ .
3 Biết đọc phân biệt lời người kể và lời nhân vật ( cậu bé , nhà vua )
2, Rèn kĩ năng đọc – hiểu
3 Đọc thầm nganh hơn lớp 2
4 Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó đợc chú giải ở cuối bài .
5 Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện ( ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé)
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1689 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùnh với vành tai nhỏ ?
Bài tập 3 : GV mời HS đọc câu hỏi : GV khuyến khích HS trong lớp phát biểu tự do ( Em thích hình ảnh so sánh nào ở bài tập 2 ? Vì sao ?
4 . Củng cố
- Hỏi lại bài
5 . NX - DD
GV nhận xét chung tiết học
3 HS nhắc lại
2 HS đọc yêu cầu của đề . cả lớp đọc thầm theo .
1 HS lên bảng làm mẫu – Tìm những từ ngữ chỉ sừ vật trong dòng thơ .
VD : Tay em đánh răng
Lần lượt các em làm 3 câu còn lại :
Răng trắng hoa nhài
Tay em chải tóc
Tóc ngời ánh mai
2 HS đọc yêu cầu của bài cả lớp đọc thầm theo .
… hai bàn tay của bé với hoa đầu cành )
- HS từng cặp trao đổi
3 HS lên bảng gạch dưới những sự vật được so sánh với nhau trong các câu thô , câu văn
- HS nhận xét bài của bạn làm trên bảng.
…vì hai bàn tay của bé nhỏ xinh như một bông hoa .
…đều phẳng , êm và đẹp . Xanh biếc , sáng trong .
… vì cánh diều có hình cong cong , võng xuống giống hệt dấu “á”
HS trả lời tự do không nhất thiết theo thứ tự câu hỏi .
TẬP VIẾT
CỦNG CỐ VIẾT HOA CHỮ A
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
Củng cố cách viết chữ viết hoa A ( viết đúng theo mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định ) thônh qua từ ứng dụng :
Viết tên riêng ( Vừ A Dính ) bằng chữ cỡ nhỏ
Viết câu ứng dụng ( Anh em như thể chân tay / Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần ) bằng chữ cỡ nhỏ .
II . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Mẫu chữ viết hoa A
Tên riêng Vừ A Dính câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li .
Vở tập viết 3 tập 1 , bảng con , phấn .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . ổn định
2 . Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3 . Bài mới
GV nêu mục đích , yêu cầu của tiết học là củng cố cách viết chữ viết hoa A ; bên cạnh đó , củng cố viết một chữ viết hoa có tên riêng và câu ứng dụng .
GV ghi tựa
* Hướng dẫn viết bảng con
a, Luyện viết chư õhoa
GV viết mẫu , kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ
b, GV HD HS viết từ ứng dụng (tên riêng)
GV giới thiệu Vừ A Dính là một thiếu niên người dân tộc Hmông , anh dũng hi sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp để bảo vệ cán bộ cách mạng .
c, Luyện viết câu ứng dụng
GV giúp các em hiểu nội dung câu tục ngữ : anh em thân thiết , gắn bó với nhau như chân với tay , lúc nào cũng phải yêu thương , đùm bọc lẫn nhau .
d. Hướng dẫn viết vào vở tập viết
-60 GV nêu yêu cầu
+ Viết hoa chữ A : 1 dòng cỡ nhỏ .
+ Viết các chữ V và D : 1 dòng cỡ nhỏ .
+ Viết tên Vừ A Dính 2 dòng cỡ nhỏ
+ Viết câu tục ngữ 2 lần
GV nhắc nhở các em ngồi đúng tư thế , hướng dẫn các en viết đúng nét , độ cao và khoảng cách giữa các chữ , trình bày câu tục ngữ theo đúng mẫu .
4 . Củng cố
-61 GV thu vở chấm bài một số em
5 . Nhận xét dặn dò
GV nhận xét tiết học
Về nhà viết phần còn lại
HS hát một bài
HS mang vở + bảng con , phấn để trứơc mặt
HS nhắc lại
- HS tìm các chữ hoa có tên riêng : A , V , D.
- HS viết từng chữ ( A , V , D)trên bảng con
HS viết bảng con từ ứng dụng : Vừ A Dính
HS đọc câu ứng dụng :
Anh em như thể chân tay
Ráchlành đùm bọc , dở hay đỡ đần
HS viết bảng con các chữ : Anh , Rách .
HS viết bài vào vở
Thứ năm
NGHỈ XIN PHÉP ĐI KHÁM BỆNH BV BÀ RỊA
Thứ sáu
Toán
LUYỆN TẬP
A . MỤC TIÊU
Giúp HS : Củng cố cách tính cộng , trừ các số có 3 chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm ).
B . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 .Oån định
2 . Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra một số vở BTT của HS
GV nhận xét
3 . Bài mới
GTB – Ghi tựa
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : Gv yêu cầu HS tự tính kết quả của mỗi phép tính .
Bài 2 :
Bài 1 + 2 củng cố cho ta gì ?
Bài 3 :
Bài cho ta biết gì ?
Bài hỏi ta gì ?
Bài 4 :
Bài 5 : GV hướng dẫn vẽ theo mẫu (hình ảnh con mèo)
4 . Củng cố
-63 GV thu vở chấm .
-64 Hỏi lại bài
5 . NX – DD
GV nhận xét tiết học
3 HS nhắc lại
HS làm bài 1 . Sau đó đổi chéo vở để chũa từng bài .
- HS nêu cách cộng :
85 5 cộng với 2, bằng 7 , viết 7 .
72 8 cộng với 7 , bằng 15 , viết 15
157
HS làm bài 2 như bài 1 :
93 *3 cộng với 8 , bằng 11 , viết 1 nhớ 1
58 * 4 cộng với 5 bằng 14 , thêm 1 bằng 151 15 viết 15
… củng cố cho ta cách cộng các số có ba chữ số ( có nhớ ở hàng chục và hàng trăm)
2 HS đọc đề bài
… có 2 thùng đựng dầu hoả , thùng thứ nhất đựng 125l , thùng thứ 2 có 135l .
… cả hai thùng có bao nhiêu lít dầu ?
Giải
Số lít dầu cả hai thùng có là :
125 + 135 = 260(lít)
Đáp số 260 lít dầu
HS tính nhẩm rồi điền ngay kết quả mỗi phép tính ,
310 + 40 = 350 ; … 515 – 415 = 100
HS vẽ hình ảnh con mèo vẽ xong có thể to màu vào con mèo …
Chính tả (Nghe – viết)
CHƠI CHUYỀN
I . MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
Rèn kĩ năng viết chính tả :
Nghe viết chính xác bài thơ chơi thuyền (56 tiếng)
Từ đoạn viết củng cố cách trình bày một bài thơ : chữ đầu các dòng thơ viết hoa , viết bài thơ ở giữa trang vở .
Điền đúng vào chỗ trống các vần ao /oao . tìm đúng các tiếng có âm đầu l/n (hoặc vần an ang) theo nghĩa đã cho .
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bạng phụ viết 2 lần nội dung bài tập BT2 + Vở bài tập
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Oån định
2 . Kiểm tra bài cũ
GV nhận xét sửa sai
3 . Bài mới
a. GTB : Trong giờ chính tả hôm nay , thầy sẽ hướng dẫn các em :
+ Nghe viết một bài thơ tả một trò chơi rất quen thuộc của các bạn gái qua bài thơ “Chơi chuyền”
+ Tiếp tục làm các bài tập phận biệt các tiếng có vần an / ang .
b. Hướng dẫn nghe viết
- Hướng dẫn HS chuẩn bị
+ Gv đọc bài thơ
+ Giúp các em nắm nội dung bài thơ
* Giúp HS nhận xét :
+ Mỗi dòng thơ có mấy chữ ?
+ Chữ đầu mỗi dòng thơ viết NTN ?
+ Những câu thơ nào trong bài đặt trong ngoặc kép ? Vì sao ?
+ Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở .
* Hướng dẫn viết từ khó :
GV đọc chậm để các em chép bài .
* Hướng dẫn HS làm bài chính tả
Bài tập 2 :
-69 GV nêu yêu cầu của bài tập .
-70 GV mở bảng phụ mờ 2 HS lên bảng thi điền nhanh .
-71 Cả lớp nhận xét , sửa sai .
4 . Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học , nhắc nhở HS khác phục những thiếu sót trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập , tư thế ngồi viết , giữ vở sạch chữ đẹp .
3 Hs lên bảng cả lớp viết bảng con các từ ngữ :dân làng , làn gió , tiếng đàn , đàng hoàng .
1 HS đọc lại . Cả lớp đọc thầm theo .
+ HS đọc khổ thơ 1
… khổ thơ tả các bạn đang chơi chuyền
+ HS đọc tiếp khổ thơ 2
… chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt , nhanh nhẹn , có sức khoẻ dẻo dai để mai lớn lên làm tốt công việc trong giây chuyền nhà máy .
… 3 chữ
… viết hoa
“ Chuyền chuyền một … hai hai đôi “ vì đó chính là những câu các bạn nói khi chơi trò chơi này .
… Viết bàithơ vào giữa trang vở .
HS viết bảng con từ : chuyền ; hòn cuội , mềm mại , bạn dưới ,dẻo dai .
HS viết bài vào vở .
Tập làm văn
I . MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
1 . Rèn kĩ năng nói : Trình bày những hiểu biết về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh .
2 . Rèn kĩ năng viết : Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách .
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách ( phôto phát cho từng học sinh )
Vở bài tập
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Oån định
2 . Kiểm tra sự chuẩn bị của các em .
3 . Bài mới
a. GTB : Tiếp theo bài tập đọc hôm trước – bài Đơn xin vào đội , trong tiết TLV hôm nay , các em sẽ sẽ nói những điều về tổ chức đội TNTPHCM . Sau đó các em điền đúng nội dung vào một mẫu đơn in sẵn – Đơn xin cấp thẻ đọc sách .
* Hướng dẫn làm bài tập
GV : Tổ chức đội TNTPHCM tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng (5 – 9tuổi- sinh hoạt trong các sao nhi đồng)lẫn thiếu niên (9 đến 16 tuổi – sinh hoạt trong các chi đội thiếu niênTPHCM)
GV nêu một số câu hỏi :
+ Đội thành lập ngày nào ? ở đâu ?
+ Những đội viên đầu tiên của đội là ai ?
+ Đội mang tên Bác Hồ khi nào ?
Bài tập 2 :
-74 GV giúp các em nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách gồm …
-75 GV giúp các em điền vào mẫu đơn
4 . Củng cố – Dặn dò
-76 GV nhận xét tiết học
-77 Yêâu cầu HS nhớ mẫu đơn
Một hoặc hai HS đọc yêu cầu của bài.Cả lớp đọc thầm theo
-78 HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi .
-79 Đại diện nhóm thi nói về tổ chức ĐTN
TPHCM
Cả lớp nhận xét bổ sung , bình chọn người am hiểu nhất về tổ chức đội TNTPHCM .
… thành lập 15 tháng 5 năm 1942 tại Pác Pó cao bằng tên gọi lúc đầu là Đội nhi đồng cứu quốc .
… lúc đầu có 5 đội viên với ngưòi đội trưỏng anh hùng là Nông Văn Dền ; Nông Văn Thàn (Cao Sơn); Lí Văn Tinh (Thanh Minh); Lí Thị Mì (Thuỷ Tiên); Lí Thị Xậu (Thanh thuỷ) .
… (15-5-1941) Đội Nhi đồng Cứu quốc .
(15- 5 1951 ) Đội Thiếunhi tháng tám .
( 2 – 1956 ) Đội thiếu niên tiền phong
(30 – 1 1970) Đội TNTPHCM
HS nói thêm về khăn quàng đội , bài hát đội các phong trào của đội , huy hiệu đội .
1 HS đọc yêu cầu của đề . Cả lớp đọc thầm theo .
- HS diền vào mẫu đơn
File đính kèm:
- f,jdhlgfdlxmfasiuerk;,d (23).doc