1.Bài cũ : Giáo viên kiểm tra SGK đầu năm.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 :Luyện đọc.
-Giáo viên đọc mẫu toàn bài, phát âm rõ, chính xác.
-Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giảng từ.
Đọc từng câu:
-Theo dõi uốn nắn, hướng dẫn HS phát âm đúng các từ ngữ khó:
-quyển, nguệch ngoạc, nắn nót-đã, bỏ dở, chữ -chán.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Lớp 2B Tuần 1 Trường TH Ngô Quyền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hực hiện bắt đầu từ lớp trưởng bạn nào đốn đúng vật cầm trong tay thì bạn đĩ tiến hành đi đố bạn khác trị chơi trong vịng 3 phút.
-Nhận xét
- Ơn tập bài : Hồ bình cho bé.
Nhạc và lời: Huy Trân
+ HS quan sát tranh vẽ. Bức tranh này giống với nội dung bài hát nào?
- GV nhận xét
- Yêu cầu HS hát tồn bộ bài hát
+ HS trình bày hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- GV nhận xét(khen ngợi những điểm tốt, nhắc nhở những chỗ chưa đạt)
* Hoạt động 2: Nghe bài hát "Quốc ca".Nhạc và lời: Văn Cao.
- Bài hát "Quốc ca"nguyên là bài hát tiến quân ca
+ Mở băng cho HS nghe bài "Quốc ca"
Em hãy cho biết bài hát này được hát khi nào?
+ Khi chào cờ các em phải đứng như thế nào?(nghiêm trang khơng cười đùa mắt nhìn theo hướng cờ quốc kỳ.
+ Nhận xét
GV hát bài "Quốc ca" trên nền nhạc đệm
+Đứng tại chổ thực hiện tư thế nghiêm (hướng dẫn những chỗ hát chưa đạt). GV hướng dẫn hs thực hiện với thái độ nghiêm túc
- GV nhận xét
4 Cũng cố bài học:
- em hãy nhắc lại tên các bài hát đã được ơn và tên tác giả?
- Cho HS nghe lại 3 bài hát trên băng nhạc
- về nhà ơn lại các bài hát đã học.
Đọc trước lời ca bài "Thật là hay".
*Nhận xét: - Ưu điểm
- Nhược điểm
- Lắng nghe và ghi bài
- Thi đua theo tổ: các bài hát đĩ là"Quê hương tươi đẹp(dân ca Nùng,lý cây xanh( Dân ca Nam Bộ), Tập tầm vơng(Lê Hữu Lộc), Hồ bình cho bé ( Huy Trân)...
- Cá nhân nhận xét
- Lắng nghe
- Cả lớp hát cần hát rõ lời, cĩ sắc thái như yêu cầu của GV
- Cả lớp hát kết hợp gỏ đệm. Dãy bàn thực hiện
- Lắng nghe những chổ hát dễ sai
+ Từng nhĩm thực hiện
- Nhận xét
+ Cả lớp hát.
- HS thực hiện trị chơi
- Nhận xét
- Bức tranh cĩ lá cờ, em bé, bồ câu trắng giống như nội dung của bài hát hồ bình cho bé
- Nhận xét
- Cả lớp hát. Dãy bàn thực hiện.
- Cả lớp thực hiện. Cá nhân trình bày
- Cá nhân thực hiện
+ HS nhận xét
Lắng nghe
- Khi chào cờ
- Thực hiện với tác phong nghiêm trang, chỉnh tề.
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Cả lớp hát theo yêu cầu của GV
- Nhĩm trình bày
- Nhận xét
-Đĩ là"Quê hương tươi đẹp(dân ca Nùng,lý cây xanh( Dân ca Nam Bộ), Tập tầm vơng(Lê Hữu Lộc), Hồ bình cho bé ( Huy Trân).
- Lắng nghe
- Lắng nghe và ghi nhớ
___________________________________
Thø sáu ngµy 28 th¸ng 8 n¨m 2009
ThĨ duc
TËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®iĨm sè
(GV chuyªn tr¸ch so¹n gi¶ng )
___________________________________
To¸n
§Ị xi mÐt
I/ MỤC TIÊU :
- Biết đe àxi mét là một đơn vị đo độ dài; tên gọi, kí hiệu của nó, biết quan hệ giữa dm vµ cm, ghi nhớ 1dm = 10 cm.
Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm, so sánh độ dài đọan thẳng trong trường hợp đơn giản. Thực hiện phép cộng trừ các số đo độ dài có đơn vị đo là dm.
II/ CHUẨN BỊ:
- Thước thẳng dài.
- Băng giấy dài, bảng con, Sách toán, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ :Tiết toán trước em học bài gì?
-Kiểm tra vở BT.
-Chấm (5-7 vở ). Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu Đềximét.
-Giáo viên kiểm tra dụng cụ học sinh.
-Phát cho mỗi bàn 1 băng giấy và yêu cầu học sinh dùng thước đo.
-Băng giấy dài mấy xăngtimét?
-10 xăngtimét còn gọi là 1 đềximét.
-GV ghi : 1 đềximét.
-Đềximét viết tắt là dm và viết:
1 dm = 10 cm.
10 cm = 1 dm.
-Yêu cầu học sinh dùng phân vạch trên thước các đoạn thẳng có độ dài là 1 dm
-Yêu cầu vẽ đoạn thẳng dài 1 dm vào bảng con.
Hoạt động 2 : Luyện tập .
Bài 1:
-Yêu cầu HS đọc đề bài, tự làm bài råi tr¶ lêi.
- GV nhËn xÐt
Bài 2:
-Em hãy nhận xét các số trong bài tập 2.
-Mẫu: 1 dm + 1 dm = 2 dm
-Vì sao 1 dm + 1 dm = 2 dm ?
-Muốn thực hiện 1 dm + 1 dm ta làm thế nào?
-Hướng dẫn tương tự với phép trừ.
Bài 3: ( dành cho HS khá giỏi)
-Theo yêu cầu của đề chúng ta lưu ý điều gì?
-Hãy nêu cách ước lượng.
-Yêu cầu HS làm bài. Nhận xét.
3.Củng cố :
-Đềximét viết tắt là gì ? 1dm = ? cm
- Dặn dò- Tập đo bằng đơn vị Đềximét.
-Luyện tập.
-Đềximét.
-Dùng thước thẳng đo độ dài băng giấy.
-10 cm.
-Vài em đọc: một đềximét.
1 dm = 10 cm.
-HS nhắc lại. (5 em)
-Tự vạch trên thước của mình.
-Vẽ trong bảng con.
- Dùa vµo SGK ®Ĩ tr¶ lêi
Đoạn AB lớn hơn 1 dm.
Đoạn CD ngắn hơn 1 dm.
Đoạn AB dài hơn CD
Đoạn CD ngắn hơn AB
-Đây là các số đo có đơn vị là đềximét.
-Vì 1 + 1 = 2
-Lấy 1 + 1 = 2 rồi viết dm sau số 2.
-HS làm bài vào vở; 2 em lên bảng làm bài
- Nhận xét bài bạn và kiểm tra lại bài của mình.
-1 em đọc đề bài.
-Ước lượng: so sánh độ dài AB và MN với 1 dm, sau đó ghi số dự đoán vào chỗ chấm.
- HS tập ước lượng. Nhận xét.
-Đềximét viết tắt làdm.
-1dm = 10cm.
-Xem lại bài Đềximét.
__________________________________
TẬP LÀM VĂN
Tù giíi thiƯu – C©u vµ bµi
I/ MỤC TIÊU:
- Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân mình (BT1)
- Nói lại được vài thông tin đã biết về một bạn trong lớp ( BT2)
- HS kh¸ giái bíc ®Çu biÕt kĨ l¹i néi dung cđa 4 bøc tranh – BT 3 thµnh mét c©u chuyƯn ng¾n.
II/ CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung các câu hỏi. Tranh minh họa bài 3.
- Sách Tiếng Việt, vở .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ :
2.Dạy bài mới :Bắt đầu lớp hai cùng với tiết luyện từ và câu, các em còn làm quen với tiết học mới- tiết Tập làm văn. Tiết TLV sẽ giúp các em tập tổ chức câu văn thành bài văn từ đơn giản đến phức tạp, từ bài ngắn đến dài.
-Giới thiệu bài: Tiếp theo bài tập đọc Tự thuật, các em sẽ luyện tập giới thiệu về mình và bạn mình và học cách sắp xếp các câu thành một bài văn ngắn.
Hoạt động 1 : Luyện tập giới thiệu về mình.
Bài 1:
-Hướng dẫn
Tên bạn là gì?
-GV nhắc nhở HS trả lời tự nhiên,hồn nhiên lần lượt từng câu hỏi về bản thân.
-Nhận xét.
Bài 2: Qua bài 1 em hãy nói lại những điều em biết về một bạn.
-GV nhận xét cách diễn đạt.
Hoạt động 2 : Kể lại sự việc trong tranh thành bài. ( Dành cho HS khá giỏi)
Bài 3: GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài
( STK/tr 51)
- YC hs quan s¸t 4 bức tranh.
-Giáo viên nhận xét.
Giáo viên nhấn mạnh: Ta có thể dùng từ để đặt câu, kể về một sự việc. Cũng có thể dùng một số câu để tạo thành bài, kể một câu chuyện.
3.Củng cố : Em dùng từ để làm gì?
-Có thể dùng câu để làm gì?
-Nhận xét tiết học.
- Dặn dò – Về nhà xem lại bài.
-HS hát.
-1 em nhắc tựa.
-1 em đọc yêu cầu.
-Từng cặp học sinh thực hành hỏi đáp.
-Nhiều HS phát biểu ý kiến.
-Nhận xét.
-1 em đọc yêu cầu.
-HS làm bài miệng.
-Kể lại sự việc ở từng tranh, mỗi sự việc kể 1-2 câu.
-Kể lại toàn bộ câu chuyện.
-Cả lớp nhận xét.
Viết vở nội dung đã kể về nội dung tranh 3-4: Huệ cùng các bạn vào vườn hoa. Thấy một khóm hồng đang nở hoa rất đẹp, Huệ thích lắm. Huệ giơ tay định ngắt một bông hồng. Tuấn thấy thế vội ngăn bạn lại. Tuấn khuyên Huệ không ngắt hoa trong vườn. Hoa trong vườn phải để cho tất cả mọi người cùng ngắm.
-2 em nhắc lại.
-Đặt câu, kể về 1 sự việc.
-Tạo thành bài, kể về 1 câu chuyện.
__________________________
ChÝnh t¶ (nghe viết).
Ngµy h«m qua ®©u råi ?
I/ MỤC TIÊU:
- Nghe viết chính xác khổ thơ cuối bài Ngày hôm qua đâu rồi?; Trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ.
- Làm được BT3,4 BT(2)a/b.
II/ CHUẨN BỊ:
- Ghi sẵn nội dung bài tập.
- Vở chính tả,vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ : Tiết trước cô dạy viết bài gì?
-Đọc chậm cho học sinh viết.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Viết chính tả.
-Giáo viên đọc 1 lần khổ thơ cÇn viÕt
Hỏi đáp:
-Khổ thơ là lời của ai nói với ai?
-Bố nói với con điều gì?
-Mỗi khổ thơ có mấy dòng?
-Chữ đầu mỗi dòng thơ viết thế nào? nên viết mỗi dòng từ ô thứ ba.
-Giáo viên đọc cho học sinh viết.
-Đọc lại cả bài. Hướng dân chữa.
-Nhận xét.
Hoạt động 2: Làm bài tập.
Bài 2 :
-Giáo viên nhận xét. Chốt ý đúng.
Bài 3:
-Nhận xét. Chốt ý đúng.
-Hướng dẫn chữa bài.
- §a bảng chữ cái.
-HTL bảng chữ cái/ xóa bảng dần.
3.Củng cố :Hôm nay các em viết chính tả bài gì?
Nhận xét .
HTL tên 19 chữ cái.
-Có công mài sắt có ngày nên kim.
-Bảng con: nên kim, gi¶ng gi¶i, lớn lên, ....
-Ngày hôm qua đâu rồi?
- HS kh¸ giái ®äc c¶ bµi th¬
-3-4 em đọc lại. Đọc thầm.
-Bố nói với con.
-Học hành chăm chỉ thì thời gian không mất đi.
-4 dòng.
-Viết hoa.
-Viết bảng con ngh÷ng tõ dƠ viÕt sai.
-Viết vở.
-Chữa lỗi.
-1 em nêu yêu cầu..
-1 em lên bảng.Lớp làm vµo vë.
-HS thực hiện tương tự.
-Làm vở.
-Chữa bài.
-HS đọc thuộc lòng./ CN, Nhóm.
-Ngày hôm qua đâu rồi?
-VỊ HTL 19 chữ cái.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh ho¹t líp
I/ MỤC TIÊU
- §¸nh gi¸ ho¹t ®éng trong tuÇn
- TriĨn khai kÕ ho¹ch tuÇn 2
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
H§ 1: S¬ kÕt, ®¸nh gi¸ tuÇn qua
* GV ®¸nh gi¸ chung
- NỊ nÕp t¬ng ®èi ỉn ®Þnh- Lao ®éng phơ huynh tèt
- S¸ch vë ®Çy ®đ nhng nhiỊu em cha ®ãng bäc ®ĩng quy ®Þnh.
- NhiỊu em vỊ nhµ cha häc bµi, lªn líp cha chĩ ý nghe gi¶ng.
nhhËt
H§ 2: KÕ ho¹ch tuÇn sau
- TËp luyƯn nghi thøc chuÈn bÞ khai gi¶ng.
- KiĨm tra s¸ch vë, ®å dïng.
cđa nhµ trêng.
- H§ 3: Tỉng kÕt
-Tổ trưởng báo cáo các mặt trong tuần.
-Lớp trưởng tổng kết.
-Bình bầu thi đua. Lớp trưởng thực hiện, đề nghị tổ được khen.
- Theo dâi ®Ĩ thùc hiƯn.
- C¶ líp h¸t mét bµi.
File đính kèm:
- Giao an Lop 2 Tuan 1.doc