- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các ấu câu và cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu
chuyện. - Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ.(trả lời được câu hỏi 1, 3, 4, 5)
- GD KNS: Tự nhận thức - Ra quyết định
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Lớp 2 Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hưng luôn thương nhớ Bác Hồ..
Toán: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học. Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm hoặc mm.
II/ Đồ dùng dạy học: Viết sẵn nội dung các bài tập ở bảng phụ
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: Bài tập 2,4/153
2.Bài mới:
Bài 1: Tính :
Bài 2:
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết người đó đi được tất cả bao nhiêu ki-lô-mét phải làm thế nào ?
- Gọi 1HS lên bảng, lớp làm vào vở.
Bài 3 (HS khá giỏi)
Bài 4:
HĐ3.Củng cố- dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà làm phần bài tập còn lại
HS làm bài tập 2,4/153
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- 2HS lên bảng, các HS khác thực hiện trên b/con
- Đọc đề toán.
-Một người đi 18km để đến thị xã, sau đó đi tiếp 12km để đến thành phố.
-Hỏi người đó đã đi được tấy cả bao nhiêu ki-lô-mét?
- Thực hiện phép cộng.
-HS làm vào vở. 1HS lên bảng làm bài
- HS khoanh vào chữ C
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- Dùng thước có vạch chia cm đo độ dài các cạnh của hình tam giác rồi tính chu vi.
- 1HS lên bảng, các HS khác thực hiện trên b/c.
-1HS nhắc lại cách tính chu vi hình tam giác.
Luyện Âm nhạc: ÔN BÀI HÁT BẮC KIM THANG
I. Mục tiêu:
- HS hát thuộc giai điệu lời ca bài hát Bắc kim thang.
- Biết vận động múa phụ họa đơn giản theo lời bài hát.
II. Các hoạt động dạy học :
- Lần lượt ôn HS : Hát theo cá nhân, nhóm, tổ
- Vận động phụ họa một số động tác đơn giản
Thứ năm ngày 03 tháng 4 năm 2014
Toán: VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ
I/ Mục tiêu:
- Viết số có ba chữ số thành tổng của số trăm, số chục, số đơn vị và ngược lại
III/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: GV cho HS làm bài tập 2.4/154
2.Bài mới:
HĐ1: Ôn thứ tự các số
HĐ2: GV hướng dẫn viết các số thành tổng :
H: Số 357 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ?
+ Viết 357 thành tổng của số trăm, số chục và số đơn vị.
Viết các số 529; 736; 412 thành tổng.
* Nêu chú ý: Nếu chữ số hàng chục hoặc hàng đơn vị là 0 thì không viết nó vào trong tổng
VD: 820 = 800 + 20 ; 703 = 700 + 3
HĐ3: Thực hành
Bài 1: Viết ( theo mẫu):
Bài 2:Viết các số 271, 978, 835, 509 theo mẫu :
271= 200 + 70 + 1
Bài 3: Mỗi số 975, 731, 980, 505, 632, 842được viết thành tổng nào?- Viết số 975 lên bảng và yêu cầu HS phân tích số này thành tổng số trăm, số chục, đơn vị.
- Khi đó ta nối số 975 với tổng 900 + 70 + 5
- Yêu cầu HS tự làm tiếp.
Bài 4: (HS khá giỏi)
HĐ4.Củng cố-Dặn dò:
Dăn HS về nhà làm phần bài tập còn lại vở.
2HS làm bài tập 2.4/154
HS nêu tiếp nối các số…..
HS nêu các số từ 201 đến 210.
HS nêu các số từ 321 đến 332.
HS nêu các số từ 461 đến 472.
HS nêu các số từ 591 đến 600.
HS nêu các số từ 991 đến 1000
- Số 357gồm ba trăm, năm chục, bảy đơn vị.
- Viết số thành tổng.
357 = 300 + 50 + 7
- HS thực hành trên b/ con, 3HS lên bảng
529 = 500 + 20 + 9; 736 = 300 + 30 + 6
- HS nêu yêu cầu .
- 1HS lên bảng, các HS kẻ bảng làm bài vào vở
- Nêu yêu cầu bài tập.
- HS thực hiện trên b/ con, 2HS lên bảng làm bài.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
975 = 900 + 70 + 5
- HS làm tiếp phần còn lại.
Luyện Toán: LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
- Biết mi-li-mét là đưn vị đo độ dài.
- Luyện đọc, viết kí hiệu, thực hành đo độ dài với đơn vị mi-li-mét. Tập ước lượng độ dài theo đơn vị cm, mm.
- Nắm được mối quan hệ giữa mm với các đơn vị đo độ dài cm,m.
II/Các hoạt động dạy và học:
Hướng dẫn HS làm bài tập 1,2,3 trang 87 sách thực hành toán 2
Chính tả: CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I/ Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát.
- Làm được bài tập (2) a / b, hoặc bài tâp (3) a / b
II/ Đồ dùng dạy - học: Viết sẵn nội dung các bài tập lên bảng lớp.
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: Cho HS viết 3 tiếng bắt đầu bằng ch , 3 tiếng bắt đầu bằng tr.
2.Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn nghe - viết
- GV đọc bài chính tả.
- Yêu cầu HS nêu nội dung bài thơ.
-Tìm những từ phải viết hoa trong bài chính tả…
- Hướng dẫn HS luyện viết những chữ khó
-GV đọc cho HS viết bài vào vở
-Hướng dẫn HS chấm, chữa bài.
HĐ2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 2: Điền vào chỗ trống :
a) Ch hay tr?
b) êt hay êch?
Bài tập 3:
Tổ chức trò chơi thi đặt câu nhanh với từ chứa tiếng bắt đầu bằng tr/ ch hoặc chứa tiếng có vần êt / êch
Tương tự với b)
HĐ3 Củng cố - dặn dò:
Dặn HS về nhà viết lại vài lần cho đúng những chữ còn mắc lỗi trong bài chính tả.
2 HS lên bảng, các HS khác viết trên bảng con.
- 3HS đọc lại bài thơ.
-Bài thơ nói lên tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch chiếm khi nước ta còn bị chia cắt hai miền.
- Những chữ cái đứng đầu dòng thơ, đứng đầu mỗi tiếng trong tên riêng.
- HS viết bảng con: bâng khuâng, chòm râu, trăng sáng, vầng trán, ngẩn ngơ, …
HS viết bài vào vở
- HS dùng bút chì chấm, chữa bài
- Nêu yêu cầu bài tập.
- 2HS lên bảng làm bài, các HS khác làm VBT
a) chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm y tế.
b) Ngày tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải.
HS nêu yêu cầu bài tập 3. Thực hiện trò chơi: VD: a) HS1 nói: trăng
HS2: Trăng đêm nay sáng quá.
HS3: Ai cũng thích ngắm trăng.
HS4: Trăng trung thu là trăng đẹp nhất.
Thứ sáu ngày 04 tháng 4 năm 2014
Toán: PHÉP CỘNG ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM VI 1000
I.Mục tiêu :
- Biết cách làm tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 1000, cộng có nhớ trong phạm vi 100
- Biết tính chu vi hình tam giác.
II. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra : Bài 1, 3 / 160.
Bài mới
HĐ1. Luyện tập
1.Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1/ 157
Gọi 2 HS lên bảng , các HS khác làm trên bảng con.
Bài 2/ 157 (cột 1,3)
Cho HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm bài.
Bài 3/ 157 (nếu còn thời gian)
H : Hình a đã khoanh vào một phần mấy con vật ? Vì sao em biết ?- Hình b đã khoanh vào một phần mấy con vật ? Vì sao em biết ?
Bài 4/ 157
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết con sư tử nặng bao nhiêu kilôgam phải làm thế nào ?
Bài 5/ 157
- Yêu cầu HS nêu độ dài các cạnh, rồi tính chu vi hình tam giác trên b/c; 1HS lên bảng.
- Gọi và HS nhắc lại cách tính chu vi.
HĐ2. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài “Luyện tập”.
- 2 HS lên bảng làm bài.
- HS nêu cách đặt tính và cách thực hiện phép tính cộng.
- Nêu yêu cầu bài tập.
- 2 HS lên bảng làm bài, các HS khác làm bài trên bảng con.
- Nêu yêu cầu bài tập.
HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm bài.
Đọc yêu cầu bài tập.
- Hình a được khoanh vào một phầ tư số con
vật vì 8 chia 4 bằng 2- đã khoanh 2.
Hình b khoanh một phần ba số con vật.
- Đọc đề bài.
- Con gấu nặng 20kg, con sư tử nặng hơn con gấu 18kg.
- Hỏi con sư tử nặng bao nhiêu kilô gam ?
- Thực hiện phép tính cộng .
- 1HS lên bảng, các HS khác làm vào vở.
- Nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài trên b/c, 1HS lên bảng.
- Muốn tính chu vi hình tam giác phải tính tổng độ dài các cạnh.
Tập làm văn: NGHE -TRẢ LỜI CÂU HỎI
I/Mục tiêu:
Nghe kể và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Qua suối (BT1); viết được câu trả lời cho câu hỏi d ở BT1 (BT2).
II/Đồ dùng dạy- học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:
GV cho HS kể lại câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương - TLCH
2.Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:Gọi HS nêu yêu cầu và 4 câu hỏi
Yêu cầu HS quan sát tranh và nói về nội dung tranh minh
* GV kể chuyện 3 lần:
+ Kể lần 1, dừng lại yêu cầu HS quan sát tranh đọc 4 câu hỏi dưới tranh.
+ Kể lần 2, vừa kể vừa giới thiệu tranh
+Kể lần 3 (không giới thiệu tranh)
GV lần lượt nêu câu hỏi - HS trả lời.
a) Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu? .
b)Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ?
c)Khi biết hòn đá bị kênh , Bác bảo anh chiến sĩ làm gì?
d)Câu chuyện “ Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ?
Bài 2
Yêu cầu HS viết câu trả lời cho câu hỏi d (BT1)vào VBT.
HĐ2 Củng cố - dặn dò:
Qua mẩu chuyện về Bác Hồ, em rút ra bài học gì cho mình?
nghe.
HS kể lại câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương - TLCH
- HS nêu yêu cầu bài tập 1
- Quan sát tranh và nói về nội dung tranh:
Bác Hồ và mấy chiến sĩ đứng bên bờ suối . Dưới suối , một chiến sĩ đang kê lại hòn đá bị kênh.
- Nghe kể chuyện, quan sát tranh, đọc các câu hỏi dưới tranh.
- Nghe kể chuyện kết hợp quan sát tranh.
- Nghe kể chuyện.
HS sát trả lời:
- Bác Hồ và các chiến sĩ đi công tác.
- Khi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi, một chiến sĩ sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh.
- Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa.
- Bác rất quan tâm tới mọi người. Bác quan tâm tới anh chiến sĩ, xem anh ngã có đau không, Bác còn cho kê lại hòn đá để những người đi sau khỏi ngã.
- Đọc yêu cầu bài tập.Viết câu trả lời. VD:
Câu chuyện Qua suối cho ta thấy Bác Hồ sống rất giản dị. Đi công tác, Bác cũng đi bộ như các chiến sĩ. Bác rất quan tâm tới mọi người. Bác quan tâm tới anh chiến sĩ, xem anh ngã có đau không, Bác còn cho kê lại hòn đá cho những người đi sau khỏi ngã.
-Làm việc gì cũng phải nghĩ tới người khác. / Cần quan tâm đến mọi người xung quanh./ …
Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu :
- Tổng kết, đánh giá các hoạt động trong tuần 30
- Kế hoạch tuần 31
II.Nội dung sinh hoạt:
- Hát tập thể
Nêu lí do
Đánh giá các mặt học tập tuần qua : học tập, nề nếp, vệ sinh, giờ ra vào lớp
Các tổ trưởng lên nhận xét đánh giá.
Các lớp phó phụ trách lần lượt lên đánh giá
Lớp phó học tập ( hồ sơ kèm theo)
Lớp phó lao động ( hồ sơ kèm theo)
Lớp phó văn thể mĩ ( hồ sơ kèm theo)
Lớp trưởng tổng kết xếp loại chung
* GV chủ nhiệm nhận xét chung:
III. Kế hoạch tuần 31
- Dạy và học chương trình tuần 31
- Tiếp tục duy trì và ổn định nề nếp học tập
- Duy trì kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS yếu.
- Ôn luyện các bài hát múa tập thể theo kế hoạch.
- Tham gia kể chuyện về Bác Hồ
- Thực hiện trò chơi dân gian, chăm sóc khu di tích lịch sử miếu Thừa Bình.
File đính kèm:
- Tuần 30.doc