a. Giá trị của sự hỗ trợ:
Thảo luận:
- Đọc yêu cầu phần thảo luận: ( Tr. 70) và làm Bài tập (Tr71):
BT1. Em kể tên các công việc mình thường làm với bố, mẹ, anh/chị/em và bạn thân ?
BT2. Kể một kỉ nệm mà em nhớ nhất về sự giúp đỡ của người khác dành cho em.
BT3. Khi làm việc cùng người khác hoặc được người khác hỗ trợ, em thấy công việc đó được thực hiện ntn?
BT4. Khi làm việc cùng người khác hoặc được người khác hỗ trợ, em cảm thấy như thế nào?
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4702 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỹ năng sống Bài 12: Tinh thần hợp tác (tiết1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ NĂNG SỐNG BÀI 12: TINH THẦN HỢP TÁC (Tiết1)
I. Mục tiêu: Bài học giúp các em:
- Tạo thói quen hỗ trợ người khác.
- Nhận thức được tầm quan trọng của sức mạnh đồng đội.
II.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HĐ 1: HỖ TRỢ ĐỒNG ĐỘI
a. Giá trị của sự hỗ trợ:
Thảo luận:
Đọc yêu cầu phần thảo luận: ( Tr. 70) và làm Bài tập (Tr71):
BT1. Em kể tên các công việc mình thường làm với bố, mẹ, anh/chị/em và bạn thân ?
BT2. Kể một kỉ nệm mà em nhớ nhất về sự giúp đỡ của người khác dành cho em.
BT3. Khi làm việc cùng người khác hoặc được người khác hỗ trợ, em thấy công việc đó được thực hiện ntn?
BT4. Khi làm việc cùng người khác hoặc được người khác hỗ trợ, em cảm thấy như thế nào?
TÌNH HUỐNG: (Tr72)
- Gọi HS đọc to tình huống; HS khác đọc câu hỏi.
- YC thảo luận: Tuấn có thể làm gì để hỗ trợ Nam đây? Em hãy gợi ý cho Tuấn. Việc mà Tuấn có thể hỗ trợ Nam là:....... ?
Rút ra Bài học: Có rất nhiều công việc mà em có thể làm cùng người khác để đạt được những kết quả tốt hơn và cảm thấy vui thích, sáng tạo.
b. Cách hỗ trợ hiệu quả:
TÌNH HUỐNG: (Tr72)
- Yêu cầu HS đọc tình huống và nêu ý kiến
HS
- YC làm bài tập trong Vở thực hành, tr 72.
1. Cách hỗ trợ bạn mà em cho là phù hợp là gì ?
2. Lợi ích khi em hỗ trợ người khác là gì ?
3. Hành động nào em cho là cách hỗ trợ hiệu quả ?
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét-bổ sung.
- Rút ra bài học: Khi hỗ trợ người khác, em đồng hành với họ để tất cả cùng tiến bộ trong công việc và tạo môi trường thân thiện tích cực.
* Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau bài 12: Tinh thần hợp tác(T2)
- Hoạt động cá nhân.
- HS thực hiện.
- Trả lời.
- Nhận xét và bổ sung.
- Tự làm cá nhân.
- Lần lượt nêu.
- 2 HS đọc trong Vở thực hành.
- Thảo luận nhóm 4.
- Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung.
- HS đọc bài học.
- Tự làm cá nhân và nêu ý kiến của bản thân.
- HS lần lượt trả lời.
- HS khác bổ sung.
- HS đọc bài học.
KỸ NĂNG SỐNG BÀI 12: TINH THẦN HỢP TÁC (Tiết 2)
I. Mục tiêu: Bài học giúp các em:
- Tạo thói quen hỗ trợ người khác.
- Nhận thức được tầm quan trọng của sức mạnh đồng đội.
II.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HĐ 2: SỨC MẠNH ĐỒNG ĐỘI
** TÌNH HUỐNG.
- YC đọc thầm tình huống ( Tr. 73) và trả lời câu hỏi: Giải pháp của em là gì ?
Em hiểu câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non / Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” như thế nào ?
- Gọi HS đọc to tình huống; HS khác đọc câu hỏi.
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét và chốt.
- YC thảo luận: Vì sao 3 cành cây được nói đến ở tình huống trên đứng được ?
- YC làm bài tập trong Vở thực hành, tr 74.
1. Em nhận xét gì về hình ảnh 3 cành cây ?
2. Vì sao 3 cành cây đó đứng được ?
3. Từ hình ảnh 3 cành cây, em nhận thấy để mọi người hợp tác với nhau cần yếu tố gì ?
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét-bổ sung.
- Rút ra bài học.
HĐ 3: LUYỆN TẬP
a) Em kể tên các công việc của mình cùng làm với người khác trong ngày hôm nay ? Công việc đó là gì ?
b) Em cùng thành viên trong gia đình làm một sản phẩm để trưng bày tại lớp ? Sản phẩm của gia đình em là gì ? Em đã cùng làm với ai ?
* Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau bài 13: Kĩ năng phân công ở nhà (Tiết 1).
- Hoạt động cá nhân.
- 2HS thực hiện.
- Trả lời.
- Nhận xét và bổ sung.
- N4.
- Đại diện nhóm trả lời; nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Tự làm cá nhân.
- Lần lượt nêu.
- 2 HS đọc trong Vở thực hành.
- HS thực hành theo yêu cầu.
- Tự làm cá nhân.
-----------------------------
File đính kèm:
- Thuc hanh ki nang song Lop 5 Bai 12 Tinh than hop tac Tiet 12.doc