1- Kiến thức:
- Kiểm tra khả năng nắm kiến thức của học sinh, khả năng vận dụng kiến thức của học sinh vào làm bài.
- Học sinh nắm được các quyền của trẻ em Việt Nam, cú ý thức bảo vệ mụi trường và tài nguyên thiên nhiên, học sinh có ý thức bảo vệ các di sản văn hoá.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng: trình bày, lý giải vấn đề, viết bài, kĩ năng vận dụng kiến
- Học sinh biết vận dụng kiến thức đó học vào trong cuộc sống.
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra thi học kỳ II môn: Giáo dục công dân 7 năm học: 2011 – 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA THI HỌC Kè II
Môn: GDCD 7
Năm học: 2011 – 2012
I- MỤC TIấU ĐỀ KIỂM TRA
1- Kiến thức:
- Kiểm tra khả năng nắm kiến thức của học sinh, khả năng vận dụng kiến thức của học sinh vào làm bài.
- Học sinh nắm được cỏc quyền của trẻ em Việt Nam, cú ý thức bảo vệ mụi trường và tài nguyờn thiờn nhiờn, học sinh cú ý thức bảo vệ cỏc di sản văn hoỏ.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng: trình bày, lý giải vấn đề, viết bài, kĩ năng vận dụng kiến
- Học sinh biết vận dụng kiến thức đó học vào trong cuộc sống.
3. Thái độ:
- Học sinh cú ý thức thỏi độ cẩn thận khi làm bài.
THIẾT LẬP MA TRẬN
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thụng hiểu
VD cấp độ thấp
VD cấp độ cao
Cộng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Bảo vệ mụi trường
Cú ý thức bảo vệ mụi trường
Cú ý thức bảo vệ mụi trường
Số cõu:
Số điểm:
Tỉ lệ:%
Số cõu :1
Sốđiểm:0,25
2,5%
Số cõu :1
Sốđiểm: 2
20%
2 cõu 2,25đ= 20,25%
2.Quyền được bảo vệ, chăm súc và giỏo dục của trẻ em VN
- Nhận biết về quyền trẻ em
Số cõu:
Số điểm:
Tỉ lệ:%
Số cõu :1 Sốđiểm:0.25
2,5%
1 cõu 0,25đ= 2,5%
3.Mờ tớn dị đoan
Nhận biết về mờ tớn dị đoan
Hiểu được quyền tự do tớn ngưỡng tụn giỏo
Số cõu:
Số điểm:
Tỉ lệ:%
Sốcõu:1
Sốđiểm:0,25
2, 5%
Sốcõu:1
Sốđiểm:1,5
15%
2 cõu 1,75đ= 17,5%
4.Làm việc cú kế hoạch
Nhận biết được làm việc cú kế hoạch
Số cõu:
Số điểm:
Tỉ lệ:%
Sốcõu:1
Sốđiểm:0.25
2,5%
1 cõu
0,25đ= 2,5%
5.Di sản văn húa
Tầm quan trọng và giỏ trị của cỏc DSVH
Số cõu:
Số điểm:
Tỉ lệ:%
Số cõu :1
Sốđiểm:1đ
10%
Số cõu :1
Sốđiểm:1,5đ
15%
2 cõu
2,5đ= 25%
6.Bộ mỏy nhà nước
Cụng dõn cú quyền và nghĩa vu như thế nào
Số cõu:
Số điểm:
Tỉ lệ:%
Số cõu :1
Sốđiểm:1đ
10%
Số cõu :1
Sốđiểm:2đ
20%
2 cõu
3đ= 30%
Tổng số cõu
Số cõu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
4 cõu
1đ
10%
2 cõu
2 đ
20%
4 cõu
7 đ
70%
10 cõu
10 đ
100%
Trường THCS Hậu Thạnh
KIỂM TRA HỌC KỲ II
Mụn : GDCD 7
Năm học: 2011 – 2012
Thời gian làm bài: 45phỳt
Họ và tờn................................................................................................Lớp 7.......
Điểm
Lời phờ của giỏo viờn
(Học sinh làm bài trực tiếp trờn đề kiểm tra giỏo viờn khụng giải thớch thiờm)
I.TRẮC NGHIỆM : (3 điểm )
* Khoanh trũn cõu trả lời đỳng
1. Hành vi nào sau đõy em cho là vi phạm qui định của phỏp luật về bảo vệ mụi trường ? (0.25 điểm)
A. Thả động vật hoang dó về rừng. C. Giữ vệ sinh xung quanh trường học, nơi ở.
B. Trồng cõy gõy rừng phủ xanh đồi trọc. D. Phỏ rừng để trồng cõy lương thực .
2. Hành vi nào sau đõy vi phạm quyền được bảo vệ , chăm súc và giỏo dục của trẻ em ? (0.25 điểm)
A. Tổ chức hoạt động vui chơi giải trớ cho trẻ em.
B. Tạo cơ hội để trẻ tật nguyền hoà nhập với cộng đồng.
C. Để trẻ em phải làm những cụng việc nặng nhọc.
D. Đưa trẻ em hư vào trường giỏo dưỡng.
3 .Mờ tớn dị đoan là : (0.25 điểm)
A. Đi lễ chựa. B. Thắp hương trờn bàn thờ.
C. Cỳng đất đai. D. Chữa bệnh bằng bựa phộp.
4. Việc làm nào thể hiện tớnh kế hoạch ?( 0.25 điểm)
A. Làm đến đõu thỡ hay đến đấy.
B. Chỉ cần lập kế hoạch cho những việc quan trọng
C. Từ việc nhỏ đến việc lớn đều cần cú kế hoạch.
D. Chỉ nờn lập kế hoạch ngắn hạn.
5. Đỏnh dấu x vào hai cột trụng để phõn biệt di sản văn húa vật thể và di sản văn húa phi vật thể. (1 điểm)
DI SẢN
DI SẢN VĂN HểA VẬT THỂ
DI SẢN VĂN HểA PHI VẬT THỂ
a/ Tiếng núi
b/ Di tớch lịch sử văn húa.
c/ Tỏc phẩm văn học.
d/ Danh lam thăng cảnh.
6. Mỗi cụng dõn đều cú quyền hạn, trỏch nhiệm và nghĩa vụ. Dựa vào cỏc kiến thức đó học em hóy điền từ thớch hợp vào chổ trống ( 1 đ )
Cụng dõn cú quyền và trỏch nhiệm giỏm sỏt, ..vào hoạt động của cỏc đại biểu và cỏc cơ quan do mỡnh bầu ra, đồng thời cú nghĩa vụ thực hiện tốt chớnh sỏch,.. của Nhà nước, bảo vệ cỏc cơ quan nhà nước, giỳp đỡ cỏc cỏn bộ nhà nước thi hành .
II.TỰ LUẬN : (7 điểm)
7/Học sinh chỳng ta phải làm gỡ để gúp phần bảo vệ mụi trường ? ( 2 đ )
8/ Thế nào là di sản văn húa phi vật thể và văn húa vật thể ? ( 1.5 đ )
9/ Em sẽ làm gỡ để thực hiện tốt quyền tự do tớn ngưỡng, tụn giỏo của cụng dõn ? (1.5 đ )
10/ Bộ mỏy nhà nước bao gồm những cơ quan nào? ( 2 điểm)
BÀI LÀM
-Hết-
ĐÁP ÁN
ĐỀ THI HỌC Kè II.KHỐI 7
I/ TRẮC NGHIỆM: (3 ĐIỂM)
1
2
3
4
D
C
D
C
5. Đỏnh dấu x vào hai cột trụng để phõn biệt di sản văn húa vật thể và di sản văn húa phi vật thể. (1 điểm)
DI SẢN
DI SẢN VĂN HểA VẬT THỂ
DI SẢN VĂN HểA PHI VẬT THỂ
a/ Tiếng núi
x
b/ Di tớch lịch sử văn húa.
x
c/ Tỏc phẩm văn học.
x
d/ Danh lam thắng cảnh.
x
6. Mỗi cụng dõn đều cú quyền hạn, trỏch nhiệm và nghĩa vụ. Dựa vào cỏc kiến thức đó học em hóy điền từ thớch hợp vào chổ trống ( 1 đ )
Cụng dõn cú quyền và trỏch nhiệm giỏm sỏt,.gúp ý kiến vào hoạt động của cỏc đại biểu và cỏc cơ quan đại diện do mỡnh bầu ra, đồng thời cú nghĩa vụ thực hiện tốt chớnh sỏch, phỏp luật Của Nhà nước , bảo vệ cỏc cơ quan Nhà nước, giỳp cõc cỏn bộ nhà nước thi hành cụng vụ.
II/ TỰ LUẬN: (7 ĐIỂM)
1. Học sinh chỳng ta phải làm gỡ để gúp phần bảo vệ mụi trường ? ( 2 đ )
(Mỗi ý đỳng 0.5 điểm)
-Trồng cõy phủ xanh đồi trọc.
-Bảo vệ nhuồn nước: khụng thải rỏc, xỏc động thực vật, cỏc chất húa học độc hại xuống sụng, hồ...
-Quột dọn giữ gỡn vệ sinh xung quanh lớp, trường học và nơi ở...
-Khụng chặt, phỏ cõy trong cụng viờn, chăm súc cõy trồng...
2. Thế nào là di sản văn húa vật thể và văn húa phi vật thể? ( 2.0 đ ) (Mỗi ý đỳng 1.0 điểm)
* Di sản văn húa phi vật thể là : sản phẩm tinh thần cú giỏ trị lich sử, văn húa, khoa học, được lưu giữ bằng trớ nhớ, chữ viết, được lưu truyền bằng truyền miệng, truyền nghề........., bao gồm tiếng núi chữ viết , tỏc phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học, ngữ văn truyền miệng.......
* Di sản văn húa vật thể là : sản phẩm vật chất cú giỏ trị lich sử, văn húa, khoa học, bao gồm di tớch lich sử - văn húa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
3. Em sẽ làm gỡ để thực hiện tốt quyền tự do tớn ngưỡng , tụn giỏo của cụng dõn ? (1.5 đ ) (Mỗi ý đỳng 0.5 điểm)
Mỗi chỳng ta cần phải tụn trọng quyền tự do tớn ngưỡng, tụn giỏo của người khỏc:
-Tụn trọng cỏc nơi thờ tự của cỏc tớn ngưỡng, tụn giỏo như:đền, chựa, miếu thờ, nhà thờ...
-Khụng được bài xớch, gõy mất đoàn kết, chia rẽ giữa những người cú tớn ngưỡng, tụn giỏo với những người khụng cú tớn ngưỡng, tụn giỏo khỏc nhau.
4. Bộ mỏy nhà nước bao gồm những cơ quan nào?(1.5 đ )
Cơ quan quyền lực do nhõn dõn bầu ra: Quốc hội và Hội đồng nhõn dõn cỏc cấp
Cơ quan hành chớnh nhà nước: Chớnh phủ và Uỷ ban nhõn dõn cỏc cấp
Cơ quan xột xử: Toà ỏn nhõn dõn tối cao, Toà ỏn nhõn dõn địa phương và Toà ỏn quõn sự
Cơ quan kiểm sỏt: Viện kiểm sỏt nhõn dõn tối cao, Viện kiểm sỏt nhõn dõn địa phương và Viện kiểm sỏt quõn sự.
File đính kèm:
- GDCD 7(8).doc