Kiểm tra học kỳ I - Trường THCS Thiệu Duy

I- Trắc nghiệm: ( 2 điểm )

Khoanh tròn vào chữa cái trước câu trả lời đúng

Câu 1 (0,5 điểm). Mục đích học tập đúng đắn nhất là:

A- Học để kiếm được việc làm nhàn hạ có thu nhập cao.

B- Học để khỏi thua kém bạn bè.

C- Học vì sự tiến bộ của bản thân và sự phát triển của đất nước.

D- Học vì danh dự của gia đình.

Câu 2 (0,5 điểm) Biểu hiện nào dưới đây là lịch sự tế nhị:

A- Cử chỉ điều bộ, kiểu cách

B- Có thái độ, hành vi nhã nhặn, khéo léo trong giao tiếp.

C- Dùng từ ngữ một cách bóng bẩy, trãi chuốt.

D- Khi nói chuyện với người khác không nói thẳng ý của mình ra.

Câu 3 (1 điểm) Điền chữ Đ tương ứng với câu đúng, chữ S với câu sai vào ô trống trong bảng sau:

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kỳ I - Trường THCS Thiệu Duy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Thiệu Duy Kiểm tra học kỳ I Môn: Giáo dục công dân lớp 6 (Thời gian làm bài 45 phút) I- Trắc nghiệm: ( 2 điểm ) Khoanh tròn vào chữa cái trước câu trả lời đúng Câu 1 (0,5 điểm). Mục đích học tập đúng đắn nhất là: Học để kiếm được việc làm nhàn hạ có thu nhập cao. Học để khỏi thua kém bạn bè. Học vì sự tiến bộ của bản thân và sự phát triển của đất nước. Học vì danh dự của gia đình. Câu 2 (0,5 điểm) Biểu hiện nào dưới đây là lịch sự tế nhị: Cử chỉ điều bộ, kiểu cách Có thái độ, hành vi nhã nhặn, khéo léo trong giao tiếp. Dùng từ ngữ một cách bóng bẩy, trãi chuốt. Khi nói chuyện với người khác không nói thẳng ý của mình ra. Câu 3 (1 điểm) Điền chữ Đ tương ứng với câu đúng, chữ S với câu sai vào ô trống trong bảng sau: A Chỉ những người lao động chân tay mới gọi là người siêng năng B Siêng năng là làm việc liên tục, không kể thời gian và kết quả công việc thế nào C Trong thời đại công nghiệp hoá, mặc dù có nhiều máy móc, con người cần phải lao động siêng năng D Chỉ những người nghèo mới cần phải làm việc một cách siêng năng kiên trì II- Tự luận (8 đỉêm) Câu 4 (2,5 điểm) Hãy cho biết như thế nào là tiết kiệm? Theo em trái với tiết kiệm là gì? Cho một ví dụ trái với tiết kiệm? Câu 5 (1,5 điểm). Nêu ba hành vi thể hiện thiếu lễ độ của học sinh đối với thầy, cô giáo? Câu 6 (4 điểm) Bài tập tình huống Liên là học sinh giỏi của lớp 6A nhưng Liên không tham gia các hoạt động của lớp, trường, vì sợ mất thời gian ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân. Em hãy nhận xét hành vi của Liên. Nếu là bạn của Liên em sẽ làm gì? Hướng dẫn chấm đề KTHKI Câu 1 (0,5 đ): C Câu 2 (0,5đ): B Câu 3 (1,0đ): C – (Đ); A,B,D – (S) . Mỗi câu đúng cho 0,25 đ Câu 4 (2,5 đ) - Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất thời gian, sức lực của mình và của người khác (1,0đ) - Trái với tiết kiệm là hoang phí, sử dụng của cải, thời gian quá mức cần thiết (1,0đ) - Nêu đúng ví dụ (0,5đ) Câu 5 (1,5 điểm) Nói chống không (0,5đ) Nói leo (0,5đ) Không chào hỏi thầy cô, giáo (0,5đ) Câu 6 (4 đ) * Nhận xét: Hành vi của Liên là không đúng, ích kỉ (0,5đ) Bổn phận của học sinh là ngoài việc học tập còn phải tích cực tham gia hoạt động tập thể, xã hội vì lợi ích chung trong đó có lợi ích bản thân (1,0đ) Nếu ai cũng làm như Liên thì hoạt động của lớp sẽ bị ngừng trệ (0,5đ) * Nếu em là bạn của Liên em sẽ: + Khuyên Liên nên tham gia các hoạt động của lớp của trường (1,0đ) + Giải thích cho Liên hiểu ích lợi của việc tham gia hoạt động tập thể, xã hội xây dựng môi trường tốt đẹp (1,0đ) Trường THCS Thiệu Duy Kiểm tra học kỳ II Môn: Giáo dục công dân lớp 6 (Thời gian làm bài 45 phút) I- Trắc nghiệm: (2 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng Câu 1 (1 điểm) Biển báo nào dưới đây là loại biển báo nguy hiểm: Hình tròn, viên đỏ, nền màu trắng, hình vẽ màu đen Hình tròn, viền đỏ, nền màu xanh lam, hình vẽ màu trắng. Hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, hình vẽ màu đen Câu 2 (1 điểm) Người trong độ tuổi nào dưới đây được phép lái xe gắn máy Dưới 16 tuổi Dưới 18 tuổi Từ 16 tuổi trở lên II- Tự luận (8 điểm) Câu 3 (4 điểm) Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em đã chia quyền trẻ em làm mấy nhóm quyền? Đó là những nhóm quyền nào? Nêu hai việc làm vi phạm quyền trẻ em mà em biết? Câu 4 (4 điểm) Em sẽ làm gì khi gặp những trường hợp sau? Em nhặt được thư của người khác Có người tự ý đòi vào khám xét nhà em Hướng dẫn chấm đề KTHKII I- Phần trắc nghiệm (2 điểm) Câu 1 (1đ): C Câu 2 (1đ): C II-Phần tự luận( 8 điểm) Câu 3 (4điểm) Theo Công ước Liên hợp quốc về quyềnm trẻ em thì quyền trẻ me được chia làm 4 nhóm quyền Nhóm quyền sống còn Nhóm quyền bảo vệ Nhóm quyền phát triển Nhóm quyền tham gia * Nếu chỉ nêu được 4 nhóm quyền cho 2 điểm * Nêu được đầy đủ nội dung của 4 nhóm quyền cho 4 điểm Câu 4 (4 điểm) Học sinh nêu được cách ứng xử trong từng trường hợp phù hợp với quy định của pháp luật thể hiện sự tôn trọng quyền của người khác và biết tự bảo vệ quyền của mình.(Cho mỗi trường hợp 2 điểm) A- Khi nhặt được thư của người khác không được mở ra xem mà tìm cách trả lại cho người nhận B- Không cho người đó vào nhà khám xét, nếu họ không từ bỏ ý định thì nhờ những người xung quanh can thiệp và báo cho người hoặc cơ quan nhà nước có trách nhiệm ở địa phương.

File đính kèm:

  • docDe KT HK 12.doc
Giáo án liên quan