A. MỤC TIÊU:
- Kể được tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió.
(Không yêu cầu tất cả học sinh sưu tầm tranh ảnh về hoa thụ phấn nhờ côn trùng hoặc nhờ gió. Giáo viên hướng dẫn, động viên, khuyến khích để những em có điều kiện sưu tầm, triển lãm)
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình ảnh SGK/106, 107. Phương tiện trình chiếu.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2644 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khoa học - Tiết 52 Bài: Sự sinh sản của thực vật có hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đơn vị: TH Lạc Tánh 1
GV: Trần Thị Ngọc Trâm Khoa học - Tiết: 52
Ngày dạy: 12/03/2014 Bài: SỰ SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA
Lớp dạy: 5B Thời gian dự kiến: 40 phút
A. MỤC TIÊU:
- Kể được tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió.(Không yêu cầu tất cả học sinh sưu tầm tranh ảnh về hoa thụ phấn nhờ côn trùng hoặc nhờ gió. Giáo viên hướng dẫn, động viên, khuyến khích để những em có điều kiện sưu tầm, triển lãm)
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình ảnh SGK/106, 107. Phương tiện trình chiếu.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Bài cũ: ( 3 – 4 phút)Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa
HS1. Cơ quan sinh sản của những loài thực vật có hoa là gì?
Cơ quan sinh dục đực gọi là gì? Cơ quan sinh dục cái gọi là gì?
HS2. Dựa vào tranh, chỉ và nêu tên từng bộ phận của nhị và nhụy.
GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Quá trình sinh sản của thực vật có hoa: (9 – 11 phút)
Mục tiêu: HS nói được về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
Cách tiến hành:
Bước 1: GV tổ chức và hướng dẫn HS làm việc cả lớp, yêu cầu HS:
Đọc thầm các thông tin trong SGK/106
Bước 2: GV tổ chức và hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi, yêu cầu HS:
Trao đổi để chọn câu trả lời đúng cho 5 câu hỏi trong SGK/106 và ghi kết chọn vào bảng con ( 1-2 phút)
Nghiệm thu: Các nhóm đổi bảng con – GV đưa đáp án – Các nhóm đối chiếu kết quả, sửa sai (nếu có)
- Một số HS trình bày trước lớp từng câu trả lời.
- GV hỏi: Sự thụ phấn là gì? Sự thụ tinh là gì?
- GV minh họa bằng hình ảnh sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
* Kết luận: Sự sinh sản của thực vật có hoa xảy ra qua 3 giai đoạn: sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả.
Hoạt động 2: Đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió: (9-11 phút)
Mục tiêu: HS phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.
Cách tiến hành:
Bước 1: GV tổ chức và hướng dẫn HS làm việc cả lớp, yêu cầu HS:
- HS quan sát hình 3, 4, 5 SGK trang 107 cho biết:
+ Tên các loài hoa có trong hình.
+ Hoa nào thụ phấn nhờ côn trùng, hoa nào thụ phấn nhờ gió? Vì sao em biết?
Kết luận: Hoa hoa táo, hoa râm bụt thụ phấn nhờ côn trùng, bông lau thụ phấn nhờ gió.
Bước 2: GV tổ chức và hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi, yêu cầu HS làm phiếu bài tập (2 phút)
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
Các loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng có đặc điểm gì?
Màu sắc sặc sỡ.
Không có màu sắc đẹp, cánh hoa, đài hoa thường nhỏ.
Hương thơm hấp dẫn.
a và c đúng
Các loài hoa thụ phấn nhờ gió có đặc điểm gì?
a. Không có màu sắc đẹp.
Cánh hoa, đài hoa thường nhỏ hoặc không có.
Màu sắc sặc sỡ, hương thơm hấp dẫn.
a và b đúng.
- Đại diện nhóm trình bày – Lớp và GV nhận xét, bổ sung.
* Kết luận:
Các loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng thường có màu sắc sặc sỡ hoặc hương thơm hấp dẫn côn trùng.
Các loài hoa thụ phấn nhờ gió không có màu sắc đẹp, cánh hoa, đài hoa thường nhỏ hoặc không có.
Hoạt động 3: Thực hành (10-11 phút)
Mục tiêu: Kể được tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió.
Cách tiến hành: GV tổ chức và hướng dẫn HS làm việc cả lớp, yêu cầu HS:
Bước 1: - Kể tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng mà em biết.
- Kể tên một số hoa thụ phấn nhờ gió mà em biết.
GV cùng HS lớp nhận xét, bổ sung.
Bước 2: Giới thiệu tranh ảnh sưu tầm
HS tự giới thiệu tranh ảnh sưu tầm được theo các yêu cầu: tên hoa, hoa đó thụ phấn nhờ đâu? Nhờ đặc điểm nào mà em biết?
*GV giới thiệu một số tranh ảnh sưu tầm về các loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng, các loài hoa thụ phấn nhờ gió.
* Rút bài học: Nêu các đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ côn trùng, các đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió.
3. Củng cố, dặn dò: (4-5 phút)
- Nhà em trồng những loại cây gì có hoa? Những cây đó thụ phấn nhờ gì? Hoa đó có đặc điểm gì?
- Liên hệ thực tế - Giáo dục.
- Yêu cầu học sinh về học thuộc mục bạn cần biết trong bài và chuẩn bị bài sau: "Cây non mọc lên từ hạt".
- Nhận xét tiết học.
D. PHẦN BỔ SUNG:
............................................................................................................................................
Người thực hiện
Trần Thị Ngọc Trâm
File đính kèm:
- Khoa học thi GVDG 2013 -2014.doc