I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS biết :
- Kể ra những gì hàng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống
- Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất.
- Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình trang 6,7 SGK
- Giấy khổ A4 hoặc khổ A0, vở bài tập, bút vẽ.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2073 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khoa học: Sự trao đổi chất ở người ( tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA häc: Sù trao ®æi chÊt ë ngêi ( tiÕt2)
I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS biết :
- Kể ra những gì hàng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống
- Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất.
- Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình trang 6,7 SGK
- Giấy khổ A4 hoặc khổ A0, vở bài tập, bút vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. BÀI CŨ :
- Nêu những yếu tố mà con người cũng như sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình ?
- HS 1
- Kể một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ có con người mới cần trong cuộc sống ?
- HS 2
B. BÀI MỚI :
Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người.
* Mục tiêu :
- Kể ra những gì hàng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống.
- Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất.
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : GV giao nhiệm vụ.
- HS quan sát và thảo luận nhóm đôi
- Kể tên những gì được vẽ trong hình 1 trang 6 SGK
- Người, động vật (heo, gà, vịt) bể nước, ao nước, cây cối, rau quả, mặt trời, nơi vệ sinh …
- Phát hiện những thứ đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của con người được thể hiện trong hình ?
- Ánh sang, nước, thức ăn …
- Phát hiện những yếu tố cần cho sự sống của con người mà không thể hiện được qua hình vẽ ?
- Không khí.
- Cơ thể người lấy ra những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì trong quá trình sống của mình ?
- Con người lấy thức ăn, ôxy, nước uống từ môi trường …
- Con người thải ra môi trường hàng ngày như phân, nước tiểu, khí các-bo-nic.
+ Bước 2 :
- GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm.
- HS thực hiện nhiệm vụ cùng với bạn theo hướng dẫn trên.
+ Bước 3 : Hoạt động cả lớp
- GV gọi một số HS lên trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
- HS các nhóm trình bày.
- HS khác bổ sung.
+ Bước 4 : GV yêu cầu HS đọc đoạn đầu trong mục “Bạn cần biết” và trả lời câu hỏi :
- HS đọc SGK
- Trao đổi chất là gì ?
- Trao đổi chất là quá trình cơ thể lấy thức ăn, nước, không khí từ môi trường và thải ra môi trường những chất thừa, cặn bã.
- Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, động vật và thực vật ?
- Hằng ngày, con người lấy từ môi trường thức ăn, nước uống, khí ôxy và thải ra phân, nước tiểu, khí các-bo-nic để tồn tại.
- Con người, thực vật, động vật có trao đổi chất với môi trường thì mới sống được.
- GV kết luận lại các ý trên.
* Hoạt động 2 : Thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
* Mục tiêu : HS biết trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm 4.
- HS viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo trí tưởng tượng.
- GV giúp các nhóm hiểu sơ đồ sự trao đổi chất ở hình 2/7 SGK chỉ là một gợi ý.
- HS có thể vẽ sơ đồ bằng chữ hoặc hình ảnh tùy theo sự sáng tạo của mỗi nhóm.
+ Bước 2 : Trình bày sản phẩm.
( Các nhóm trình bày ở giấy A0)
- GV yêu cầu một số HS lên trình bày ý tưởng của nhóm đã được thể hiện trong hình vẽ.
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác nghe có thể hỏi hoặc nêu nhận xét.
- GV và HS nhận xét sản phẩm nào trình bày tốt.
* GV kết luận : Con người, thực vật, động vật nhờ có trao đổi chất với môi trường thì mới tồn tại được.
Lưu ý : Dạng sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường
LẤY VÀO
THẢI RA
CƠ THỂ
NGƯỜI
Khí ôxy
Thức ăn
Nước
Khí các-bo-nic
Phân
Nước tiểu
Mồ hôi
File đính kèm:
- khoahoc2.doc