I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nhận biết được một số tính chất của xi măng.
- Nêu được một số cách bảo quản xi măng.
- Quan sát nhận biết xi măng
II. CHUẨN BỊ: GV: - Hình trang 58,59 SGK
- Phiếu bài tập.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Ổn định tổ chức :(1’)
2. Kiểm tra bài cũ : (3’) - Nêu tính chất của gạch ngói?
- Nêu công dụng của chúng?
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3232 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khoa học Lớp 5: Xi măng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
Xi măng
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
II. CHUẨN BỊ: GV:
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Ổn định tổ chức :(1’)
2. Kiểm tra bài cũ : (3’) Chữa bài 4 tiết trước
3. Bài mới :
a. Nêu vấn đề : GV giới thiệu trực tiếp
b.Giải quyết vấn đề :
ND - PP-TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (11’)
Nhóm 4
Hoạt động 2: (14’)
Cá nhân
Hoạt động 3: (10’)
Cả lớp
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
II. CHUẨN BỊ: GV:
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Ổn định tổ chức :(1’)
2. Kiểm tra bài cũ : (3’) Chữa bài 4 tiết trước
3. Bài mới :
a. Nêu vấn đề : GV giới thiệu trực tiếp
b.Giải quyết vấn đề :
ND - PP-TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (11’)
Nhóm 4
Hoạt động 2: (14’)
Cá nhân
Hoạt động 3: (10’)
Cả lớp
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
II. CHUẨN BỊ: GV:
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Ổn định tổ chức :(1’)
2. Kiểm tra bài cũ : (3’) Chữa bài 4 tiết trước
3. Bài mới :
a. Nêu vấn đề : GV giới thiệu trực tiếp
b.Giải quyết vấn đề :
ND - PP-TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (11’)
Nhóm 4
Hoạt động 2: (14’)
Cá nhân
Hoạt động 3: (10’)
Cả lớp
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
II. CHUẨN BỊ: GV:
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Ổn định tổ chức :(1’)
2. Kiểm tra bài cũ : (3’) Chữa bài 4 tiết trước
3. Bài mới :
a. Nêu vấn đề : GV giới thiệu trực tiếp
b.Giải quyết vấn đề :
ND - PP-TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (11’)
Nhóm 4
Hoạt động 2: (14’)
Cá nhân
Hoạt động 3: (10’)
Cả lớp
4. Củng cố:
5. Dặn dò:
I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nhận biết được một số tính chất của xi măng.
- Nêu được một số cách bảo quản xi măng.
- Quan sát nhận biết xi măng - Nhận biết được một số tính chất của xi măng.- Nêu được một số cách bảo quản xi măng.
- Quan sát nhận biết xi măng
- Nhận biết được một số tính chất của xi măng.
- Nêu được một số cách bảo quản xi măng.
- Quan sát nhận biết xi măng
II. CHUẨN BỊ: GV: - Hình trang 58,59 SGK
- Phiếu bài tập.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Ổn định tổ chức :(1’)
2. Kiểm tra bài cũ : (3’) - Nêu tính chất của gạch ngói?
- Nêu công dụng của chúng?
3. Bài mới :
a. Nêu vấn đề : GV giới thiệu trực tiếp
b.Giải quyết vấn đề :
ND - PP-TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (11’)
Nhóm 4
Hoạt động 2: (14’)
Cá nhân
Hoạt động 3: (10’)
Cả lớp
HĐ1: Thảo luận:
- Kể tên một số nhà máy xi măng ở nước ta.?
HĐ2: Thực hành, xử lí thông tin ( Nhóm )
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi/59
- Nêu tính chất của xi măng?
- Nêu cách bảo quản xi măng?
- Tính chất của vữa xi măng?
Các vật liệu tạo thành bê tông?
- Bê tông cốt thép là gì?
+ Công dụng của nó?
- Yêu cầu hs dựa vào hiểu biết thực tế để trả lời :
- Xi măng được làm từ vật liệu nào?
*Kết luận chung: Người ta nung đất sét, đá vôi và một số chất khác ở nhiệt độ cao rồi nghiền nhỏ thành bột mịn, đó là xi măng. Ở nước ta hiện nay có nhiều nhà máy XM lớn,công nghệ hiện đại, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đời sống của nhdân ta.
- Tổ chức trò chơi”Tôi là công nhân xây dựng”.
- Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Hải phòng, Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Bút Sơn, Hà Tiên.
H/S thảo luận nhóm và trình bày
- Có màu xám, xanh ( hoặc nu đất, trắng ). Xi măng không tan khi bị trộn với một ít nước mà trở nên dể, khi khô, kết thành táng , cứng như đá
( Cần để nơi khô ráo, thoáng khí, bao XM dùng chưa hết phải buộc thật chặt.)
- Trả lời.
-Lắng nghe
-Tham.gia trò chơi
4. Củng cố: Nhận xét tiết học
5. Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau: Thuỷ tinh.
Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 58,59 SGK - Phiếu bài tập.
III.Các hoạt động dạy học:
TUẦN 14
KHOA HỌC
XI MĂNG
I.Mục tiêu:
- Nhận biết được một số tính chất của xi măng.
- Nêu được một số cách bảo quản xi măng.
- Quan sát nhận biết xi măng
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 58,59 SGK - Phiếu bài tập.
III.Các hoạt động dạy học:
A Kiểm tra:
- Nêu tính chất của gạch ngói?
- Nêu công dụng của chúng?
B. Bài mới:
HĐ1: Thảo luận:
- Kể tên một số nhà máy xi măng ở nước ta.?
HĐ2: Thực hành, xử lí thông tin ( Nhóm )
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi/59
- Nêu tính chất của xi măng?
- Nêu cách bảo quản xi măng?
- Tính chất của vữa xi măng?
Các vật liệu tạo thành bê tông?
- Bê tông cốt thép là gì?
+ Công dụng của nó?
- Yêu cầu hs dựa vào hiểu biết thực tế để trả lời :
- Xi măng được làm từ vật liệu nào?
*Kết luận chung: Người ta nung đất sét, đá vôi và một số chất khác ở nhiệt độ cao rồi nghiền nhỏ thành bột mịn, đó là xi măng. Ở nước ta hiện nay có nhiều nhà máy XM lớn,công nghệ hiện đại, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đời sống của nhdân ta.
- Tổ chức trò chơi”Tôi là công nhân xây dựng”.
C. Củng cố, dặn dò :
- Chuẩn bị bài sau: Thuỷ tinh.
-2 HS trả lời.
-
- Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Hải phòng, Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Bút Sơn, Hà Tiên.
H/S thảo luận nhóm và trình bày
- Có màu xám, xanh ( hoặc nu đất, trắng ). Xi măng không tan khi bị trộn với một ít nước mà trở nên dể, khi khô, kết thành táng , cứng như đá
( Cần để nơi khô ráo, thoáng khí, bao XM dùng chưa hết phải buộc thật chặt.)
- Trả lời.
-Lắng nghe
-Th.gia trò chơi
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2009
TUẦN 14
KHOA HỌC
XI MĂNG
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2009
TUẦN 14
KHOA HỌC
XI MĂNG
TUẦN 14
KHOA HỌC
XI MĂNG
I.Mục tiêu:
- Nhận biết được một số tính chất của xi măng.
- Nêu được một số cách bảo quản xi măng.
- Quan sát nhận biết xi măng
TUẦN 14
KHOA HỌC
XI MĂNG
I.Mục tiêu:
- Nhận biết được một số tính chất của xi măng.
- Nêu được một số cách bảo quản xi măng.
- Quan sát nhận biết xi măng
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 58,59 SGK - Phiếu bài tập.
III.Các hoạt động dạy học:
TUẦN 14
KHOA HỌC
XI MĂNG
I.Mục tiêu:
- Nhận biết được một số tính chất của xi măng.
- Nêu được một số cách bảo quản xi măng.
- Quan sát nhận biết xi măng
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 58,59 SGK - Phiếu bài tập.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A Kiểm tra:
- Nêu tính chất của gạch ngói?
- Nêu công dụng của chúng?
B. Bài mới:
HĐ1: Thảo luận:
- Kể tên một số nhà máy xi măng ở nước ta.?
HĐ2: Thực hành, xử lí thông tin ( Nhóm )
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi/59
- Nêu tính chất của xi măng?
- Nêu cách bảo quản xi măng?
- Tính chất của vữa xi măng?
Các vật liệu tạo thành bê tông?
- Bê tông cốt thép là gì?
+ Công dụng của nó?
- Yêu cầu hs dựa vào hiểu biết thực tế để trả lời :
- Xi măng được làm từ vật liệu nào?
*Kết luận chung: Người ta nung đất sét, đá vôi và một số chất khác ở nhiệt độ cao rồi nghiền nhỏ thành bột mịn, đó là xi măng. Ở nước ta hiện nay có nhiều nhà máy XM lớn,công nghệ hiện đại, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đời sống của nhdân ta.
- Tổ chức trò chơi”Tôi là công nhân xây dựng”.
C. Củng cố, dặn dò :
- Chuẩn bị bài sau: Thuỷ tinh.
-2 HS trả lời.
-
- Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Hải phòng, Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Bút Sơn, Hà Tiên.
H/S thảo luận nhóm và trình bày
- Có màu xám, xanh ( hoặc nu đất, trắng ). Xi măng không tan khi bị trộn với một ít nước mà trở nên dể, khi khô, kết thành táng , cứng như đá
( Cần để nơi khô ráo, thoáng khí, bao XM dùng chưa hết phải buộc thật chặt.)
- Trả lời.
-Lắng nghe
-Th.gia trò chơi
4. Củng cố:
5. Dặn dò:
4. Củng cố:
5. Dặn dò:
4. Củng cố:
5. Dặn dò:
File đính kèm:
- giao an khoa hoc 5 ba cot.doc