Khoa học Lớp 5: Xi măng

I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nhận biết được một số tính chất của xi măng.

- Nêu được một số cách bảo quản xi măng.

- Quan sát nhận biết xi măng

II. CHUẨN BỊ: GV: - Hình trang 58,59 SGK

- Phiếu bài tập.

III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :

1. Ổn định tổ chức :(1’)

2. Kiểm tra bài cũ : (3’) - Nêu tính chất của gạch ngói?

- Nêu công dụng của chúng?

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3218 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khoa học Lớp 5: Xi măng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC Xi măng I. MỤC TIÊU: Giúp HS: II. CHUẨN BỊ: GV: III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Ổn định tổ chức :(1’) 2. Kiểm tra bài cũ : (3’) Chữa bài 4 tiết trước 3. Bài mới : a. Nêu vấn đề : GV giới thiệu trực tiếp b.Giải quyết vấn đề : ND - PP-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (11’) Nhóm 4 Hoạt động 2: (14’) Cá nhân Hoạt động 3: (10’) Cả lớp I. MỤC TIÊU: Giúp HS: II. CHUẨN BỊ: GV: III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Ổn định tổ chức :(1’) 2. Kiểm tra bài cũ : (3’) Chữa bài 4 tiết trước 3. Bài mới : a. Nêu vấn đề : GV giới thiệu trực tiếp b.Giải quyết vấn đề : ND - PP-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (11’) Nhóm 4 Hoạt động 2: (14’) Cá nhân Hoạt động 3: (10’) Cả lớp I. MỤC TIÊU: Giúp HS: II. CHUẨN BỊ: GV: III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Ổn định tổ chức :(1’) 2. Kiểm tra bài cũ : (3’) Chữa bài 4 tiết trước 3. Bài mới : a. Nêu vấn đề : GV giới thiệu trực tiếp b.Giải quyết vấn đề : ND - PP-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (11’) Nhóm 4 Hoạt động 2: (14’) Cá nhân Hoạt động 3: (10’) Cả lớp I. MỤC TIÊU: Giúp HS: II. CHUẨN BỊ: GV: III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Ổn định tổ chức :(1’) 2. Kiểm tra bài cũ : (3’) Chữa bài 4 tiết trước 3. Bài mới : a. Nêu vấn đề : GV giới thiệu trực tiếp b.Giải quyết vấn đề : ND - PP-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (11’) Nhóm 4 Hoạt động 2: (14’) Cá nhân Hoạt động 3: (10’) Cả lớp 4. Củng cố: 5. Dặn dò: I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nhận biết được một số tính chất của xi măng. - Nêu được một số cách bảo quản xi măng. - Quan sát nhận biết xi măng - Nhận biết được một số tính chất của xi măng.- Nêu được một số cách bảo quản xi măng. - Quan sát nhận biết xi măng - Nhận biết được một số tính chất của xi măng. - Nêu được một số cách bảo quản xi măng. - Quan sát nhận biết xi măng II. CHUẨN BỊ: GV: - Hình trang 58,59 SGK - Phiếu bài tập. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Ổn định tổ chức :(1’) 2. Kiểm tra bài cũ : (3’) - Nêu tính chất của gạch ngói? - Nêu công dụng của chúng? 3. Bài mới : a. Nêu vấn đề : GV giới thiệu trực tiếp b.Giải quyết vấn đề : ND - PP-TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (11’) Nhóm 4 Hoạt động 2: (14’) Cá nhân Hoạt động 3: (10’) Cả lớp HĐ1: Thảo luận: - Kể tên một số nhà máy xi măng ở nước ta.? HĐ2: Thực hành, xử lí thông tin ( Nhóm ) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi/59 - Nêu tính chất của xi măng? - Nêu cách bảo quản xi măng? - Tính chất của vữa xi măng? Các vật liệu tạo thành bê tông? - Bê tông cốt thép là gì? + Công dụng của nó? - Yêu cầu hs dựa vào hiểu biết thực tế để trả lời : - Xi măng được làm từ vật liệu nào? *Kết luận chung: Người ta nung đất sét, đá vôi và một số chất khác ở nhiệt độ cao rồi nghiền nhỏ thành bột mịn, đó là xi măng. Ở nước ta hiện nay có nhiều nhà máy XM lớn,công nghệ hiện đại, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đời sống của nhdân ta. - Tổ chức trò chơi”Tôi là công nhân xây dựng”. - Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Hải phòng, Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Bút Sơn, Hà Tiên. H/S thảo luận nhóm và trình bày - Có màu xám, xanh ( hoặc nu đất, trắng ). Xi măng không tan khi bị trộn với một ít nước mà trở nên dể, khi khô, kết thành táng , cứng như đá ( Cần để nơi khô ráo, thoáng khí, bao XM dùng chưa hết phải buộc thật chặt.) - Trả lời. -Lắng nghe -Tham.gia trò chơi 4. Củng cố: Nhận xét tiết học 5. Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau: Thuỷ tinh. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 58,59 SGK - Phiếu bài tập. III.Các hoạt động dạy học: TUẦN 14 KHOA HỌC XI MĂNG I.Mục tiêu: - Nhận biết được một số tính chất của xi măng. - Nêu được một số cách bảo quản xi măng. - Quan sát nhận biết xi măng II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 58,59 SGK - Phiếu bài tập. III.Các hoạt động dạy học: A Kiểm tra: - Nêu tính chất của gạch ngói? - Nêu công dụng của chúng? B. Bài mới: HĐ1: Thảo luận: - Kể tên một số nhà máy xi măng ở nước ta.? HĐ2: Thực hành, xử lí thông tin ( Nhóm ) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi/59 - Nêu tính chất của xi măng? - Nêu cách bảo quản xi măng? - Tính chất của vữa xi măng? Các vật liệu tạo thành bê tông? - Bê tông cốt thép là gì? + Công dụng của nó? - Yêu cầu hs dựa vào hiểu biết thực tế để trả lời : - Xi măng được làm từ vật liệu nào? *Kết luận chung: Người ta nung đất sét, đá vôi và một số chất khác ở nhiệt độ cao rồi nghiền nhỏ thành bột mịn, đó là xi măng. Ở nước ta hiện nay có nhiều nhà máy XM lớn,công nghệ hiện đại, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đời sống của nhdân ta. - Tổ chức trò chơi”Tôi là công nhân xây dựng”. C. Củng cố, dặn dò : - Chuẩn bị bài sau: Thuỷ tinh. -2 HS trả lời. - - Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Hải phòng, Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Bút Sơn, Hà Tiên. H/S thảo luận nhóm và trình bày - Có màu xám, xanh ( hoặc nu đất, trắng ). Xi măng không tan khi bị trộn với một ít nước mà trở nên dể, khi khô, kết thành táng , cứng như đá ( Cần để nơi khô ráo, thoáng khí, bao XM dùng chưa hết phải buộc thật chặt.) - Trả lời. -Lắng nghe -Th.gia trò chơi Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2009 TUẦN 14 KHOA HỌC XI MĂNG Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2009 TUẦN 14 KHOA HỌC XI MĂNG TUẦN 14 KHOA HỌC XI MĂNG I.Mục tiêu: - Nhận biết được một số tính chất của xi măng. - Nêu được một số cách bảo quản xi măng. - Quan sát nhận biết xi măng TUẦN 14 KHOA HỌC XI MĂNG I.Mục tiêu: - Nhận biết được một số tính chất của xi măng. - Nêu được một số cách bảo quản xi măng. - Quan sát nhận biết xi măng II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 58,59 SGK - Phiếu bài tập. III.Các hoạt động dạy học: TUẦN 14 KHOA HỌC XI MĂNG I.Mục tiêu: - Nhận biết được một số tính chất của xi măng. - Nêu được một số cách bảo quản xi măng. - Quan sát nhận biết xi măng II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 58,59 SGK - Phiếu bài tập. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A Kiểm tra: - Nêu tính chất của gạch ngói? - Nêu công dụng của chúng? B. Bài mới: HĐ1: Thảo luận: - Kể tên một số nhà máy xi măng ở nước ta.? HĐ2: Thực hành, xử lí thông tin ( Nhóm ) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi/59 - Nêu tính chất của xi măng? - Nêu cách bảo quản xi măng? - Tính chất của vữa xi măng? Các vật liệu tạo thành bê tông? - Bê tông cốt thép là gì? + Công dụng của nó? - Yêu cầu hs dựa vào hiểu biết thực tế để trả lời : - Xi măng được làm từ vật liệu nào? *Kết luận chung: Người ta nung đất sét, đá vôi và một số chất khác ở nhiệt độ cao rồi nghiền nhỏ thành bột mịn, đó là xi măng. Ở nước ta hiện nay có nhiều nhà máy XM lớn,công nghệ hiện đại, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đời sống của nhdân ta. - Tổ chức trò chơi”Tôi là công nhân xây dựng”. C. Củng cố, dặn dò : - Chuẩn bị bài sau: Thuỷ tinh. -2 HS trả lời. - - Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Hải phòng, Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Bút Sơn, Hà Tiên. H/S thảo luận nhóm và trình bày - Có màu xám, xanh ( hoặc nu đất, trắng ). Xi măng không tan khi bị trộn với một ít nước mà trở nên dể, khi khô, kết thành táng , cứng như đá ( Cần để nơi khô ráo, thoáng khí, bao XM dùng chưa hết phải buộc thật chặt.) - Trả lời. -Lắng nghe -Th.gia trò chơi 4. Củng cố: 5. Dặn dò: 4. Củng cố: 5. Dặn dò: 4. Củng cố: 5. Dặn dò:

File đính kèm:

  • docgiao an khoa hoc 5 ba cot.doc