I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS có khả năng :
- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình.
- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình trang 4,5 SGK
- Phiếu học tập (đồ dùng theo nhóm)
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi : “Cuộc hành trình đến hành tinh khác” (đủ dùng theo nhóm).
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1740 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khoa học: Con người và sức khoẻ ( tiết1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌc: Con ngêi vµ søc khoÎ ( tiÕt1)
I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS có khả năng :
- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình.
- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình trang 4,5 SGK
- Phiếu học tập (đồ dùng theo nhóm)
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi : “Cuộc hành trình đến hành tinh khác” (đủ dùng theo nhóm).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Hoạt động 1 : Động não
* Mục tiêu : HS liệt kê tất cả những gì các em cần cho cuộc sống của mình.
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : GV đặt vấn đề và nêu yêu cầu : Kể ra những thứ các em cần dùng hàng ngày để duy trì sự sống của mình ?
- Những điều kiện đó là :
+ Về vật chất : thức ăn, thức uống, quần áo, nhà ở, các đồ dùng trong gia đình, các phương tiện đi lại …
+ Về tinh thần, văn hóa, xã hội : tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm, các phương diện học tập, vui chơi, giải trí …
- GV ghi những ý kiến HS phát biểu lên bảng.
+ Bước 2 : GV tóm tắt những ý kiến HS đã được ghi trên bảng và rút ra nhận xét chung.
- GV kết luận : Những điều kiện để con người sống và phát triển là điều kiện vật chất (HS đã kể) và điều kiện tinh thần, văn hóa, xã hội (HS đã kể)
* Hoạt động 2 : Làm việc với phiếu học tập và SGK
* Mục tiêu : HS phân biệt được những yếu tố cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình với những yếu tố mà chỉ có con người mới cần.
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc với phiếu học tập theo nhóm.
GV phát phiếu học tập và hướng dẫn HS làm việc với phiếu học tập theo nhóm.
Phiếu học tập
Hãy đánh dấu vào các cột tương ứng với những yếu tố cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật.
Những yếu tố cần cho sự sống
Con người
Động vật
Thực vật
1. Không khí
2. Nước
3. Ánh sáng
4. Nhiệt độ (thích hợp với từng đối tượng)
5. Thức ăn (phù hợp với từng đối tượng)
6. Nhà ở
7. Tình cảm gia đình
8. Phương tiện giao thông
9. Tình cảm bạn bè
10. Quần áo
11. Trường học
12. Sách báo
13. Đồ chơi
(HS có thể kể thêm)
+ Bước 2 : Chữa bài tập cả lớp.
- Đại diện nhóm trình bày
- HS bổ sung
GV nhận xét chung.
+ Bước 3 : Thảo luận cả lớp.
- HS mở SGK thảo luận lớp.
Dựa vào kết quả làm việc với PHT, GV yêu cầu HS mở SGK và thảo luận lần lượt hai câu hỏi :
- Như mọi sinh vật khác, con người cần gì để duy trì sự sống của mình ?
… thức ăn, nước uống, không khí, ánh sang, nhiệt độ …
… nhà ở, quần áo, phương tiện giao thông …
* GV kết luận :
- Con người, động vật và thực vật đều cần thức ăn, nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ thích hợp để duy trì sự sống của mình.
- Hơn hẳn những sinh vật khác, cuộc sống của con người còn cần nhà ở, quần áo, phương tiện giao thông và những tiện nghi khác. Ngoài những yêu cầu về vật chất, con người còn cần những điều kiện về tinh thần, văn hóa, xã hội.
* Hoạt động 3 : Trò chơi “Cuộc hành trình đến hành tinh khác”
* Mục tiêu : Củng cố những kiến thức đã học về những điều kiện cần để duy trì sự sống của con người.
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Tổ chức
- GV chia lớp làm các nhóm nhỏ, phát cho mỗi nhóm một bộ đồ chơi gồm 20 tấm phiếu.
- HS có thể tự vẽ hay cắt các hình trong họa báo để chơi
+ Bước 2 : GV hướng dẫn cách chơi và chơi.
- Các nhóm bàn bạc, chọn ra 10 thứ (được vẽ trong 20 tấm phiếu) mà các em thấy cần phải mang theo khi đến các hành tinh khác.
- Mỗi nhóm chọn 6 thứ cần thiết hơn cả để mang theo.
+ Bước 3 : Thảo luận.
- Từng nhóm so sánh kết quả lựa chọn của nhóm mình và giải thích tại sao lại lựa chọn như vậy.
* GV kết luận : Con người không thể sống thiếu ôxy quá 3-4 phút, không thể nhịn uống nước 3-4 ngày cũng không thể nhịn ăn 28-30 ngày.
File đính kèm:
- khoahoc1.doc