I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Nêu được chế độ ăn uống khi bị một số bệnh thông thường và đặc biệt khi bị bệnh tiêu chảy.
- Biết cách chăm sóc người thân khi bị ốm.
- Có ý thức tự chăm sóc mình và người thân khi bị bệnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình trang 34,35 SGK
- Bảng lớp ghi sẵn các câu hỏi thảo luận
- Phiếu ghi sẵn các tình huống.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khoa học : Ăn uống khi bị bệnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC : ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH
Tuần 8
Tiết 16
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Nêu được chế độ ăn uống khi bị một số bệnh thông thường và đặc biệt khi bị bệnh tiêu chảy.
- Biết cách chăm sóc người thân khi bị ốm.
- Có ý thức tự chăm sóc mình và người thân khi bị bệnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình trang 34,35 SGK
- Bảng lớp ghi sẵn các câu hỏi thảo luận
- Phiếu ghi sẵn các tình huống.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. BÀI CŨ
- Những dấu hiệu nào cho biết khi cơ thể khỏe mạnh hoặc lúc bị bệnh ?
- Khi bị bệnh cần phải làm gì ?
* Nhận xét, ghi điểm
B. BÀI MỚI
* Giới thiệu bài : Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết chế độ ăn uống khi bị một số bệnh thông thường, đặc biệt là bệnh tiêu chảy mà chúng ta rất hay mắc phải.
- Lắng nghe.
* Hoạt động 1 : Chế độ ăn uống khi bị bệnh.
- Yêu cầu HS quan sát hình 34,35/SGK thảo luận và trả lời các câu hỏi sau.
- Tiến hành thảo luận nhóm. Đại diện nhóm lên bốc thăm và trả lời, nhóm khác bổ sung.
1) Khi bị các bệnh thông thường ta cần cho người bệnh ăn các loại thức ăn nào?
… ăn các thức ăn có chứa nhiều chất như thịt, cá, trứng, sữa, uống nhiều chất lỏng có chứa các loại rau xanh, hoa quả, đậu nành.
2) Đối với người bị ốm nặng nên cho ăn món đặc hay loãng ? Tại sao ?
… nên cho ăn thức ăn loãng như cháo thịt băm nhỏ, cháo cá, cháo trứng, nước cam vắt, nước chanh, sinh tố. Vì những loại thức ăn này dễ nuốt trôi, không làm cho người bệnh sợ ăn.
3) Đối với người ốm không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn thế nào ?
… nên dỗ dành, động viên họ và cho ăn nhiều bữa trong một ngày.
4) Đối với người bệnh cần ăn kiêng thì nên cho ăn thế nào ?
… nên cho ăn theo hướng dẫn của bác sĩ.
5) Làm thế nào để chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy, đặc biệt là trẻ em ?
… vẫn phải cho ăn bình thường, đủ chất, ngoài ra cho uống dung dịch ô-rê-dôn, uống nước cháo muối.
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết.
- 2 em đọc to trước lớp.
- GV : Các em đã biết chế độ ăn uống cho người bệnh. Vậy lớp mình cùng thực hành để chúng mình biết cách chăm sóc người thân khi bị ốm.
* Hoạt động 2 : Thực hành chăm sóc người bị tiêu chảy.
- GV cho HS hoạt động nhóm. Yêu cầu HS quan sát hình minh họa 35/SGK và tiến hành nấu nước cháo muối và pha dung dịch ô-rê-dôn.
- Tiến hành hoạt động thực hành trong nhóm.
- Gọi 1 vài nhóm lên trình bày sản phẩm
- 3-6 nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung.
- Nhận xét, tuyên dương các nhóm làm đúng các bước và trình bày lưu loát.
* Nhóm 1 : Cách nấu cháo muối.
Ta cho một nắm gạo, một ít muối và bốn bát nước vào nồi, đun nhỏ lửa đến khi thấy gạo nở bung thì dùng thìa đánh loãng và múc ra bát, để nguội dần rồi cho người bị tiêu chảy uống.
* Nhóm 2 : Cách pha dung dịch ô-rê-dôn.
Cho nước vào cốc với lượng vừa uống. Dùng kéo sạch cắt đầu gói dung dịch và đổ vào cốc có nước. Lấy đũa hoặc thìa khuấy đều cho tan ô-rê-dôn và cho người bệnh uống.
* Nhóm 3 : Ngoài ra vẫn phải cho người bệnh ăn các loại thức ăn bổ dưỡng như : cá, thịt, trứng, rau xanh, hoa quả.
* GV kết luận : Người bị tiêu chảy mất rất nhiều nước. Do vậy ngoài việc người bệnh vẫn ăn bình thường, đủ chất dinh dưỡng chúng ta cần cho họ uống thêm nước cháo muối và dung dịch ô-rê-dôn để chống mất nước.
* Hoạt động 3 : Trò chơi Em tập làm bác sĩ.
- Tiến hành cho HS thi đóng vai.
- Tiến hành trò chơi.
- Phát phiếu ghi tình huống cho mỗi nhóm. Yêu cầu các nhóm thảo luận, tìm cách giải quyết.
- Nhận tình huống và suy nghĩ cách diễn.
Tình huống 1 : Mùa hè, Lan về quê thăm bà. Cả nhà đi làm chỉ có Lan, bà và em bé mới hai tuổi ở nhà. Lan thấy em bé có triệu chứng tiêu chảy liền bảo với bà. Bà nói : “Đưa em đi ra trạm xá đi cháu !”. Bác hàng xóm thấy vậy liền bảo : “Cho nó ăn ổi xanh hoặc chè khô là khỏi thôi”. Nếu là Lan em sẽ làm gì ?
Tình huống 2 : Ngày chủ nhật, bố mẹ về quê, Minh ở nhà một mình. Đang học Minh thấy đau bụng dữ dội, sau đó đi ngoài liên tục. Minh biết mình đã bị tiêu chảy. Nếu là Minh em sẽ làm gì ?
- Gọi các nhóm lên thi diễn.
- Nhận xét, tuyên dương, trao giải cho 2 nhóm diễn tốt nhất.
C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ :
- Nhận xét tiết học
- Về nhà học thuộc mục Bạn cần biết.
Bài sau : Phòng tránh tai nạn đuối nước.
File đính kèm:
- dfjahiuweyflknmakdslfjpoawjefiahklfdnajk (18).doc